Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 8 - Bài 7: Yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên

1/MỤC TIỆU:

1.1/ Kiến thức:

-Học sinh hiểu thế nào là yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên .

-Học sinh hiểu được vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên .

-Học sinh biết được một số biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên .

1.2/Kĩ năng:

-Biết nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và của người khác đối với thiên nhiên .

-Biết cách sống hòa hợp với thiên nhiên ,thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên .

-Biết bảo vệ thiên nhiên và tham gia các hoạt động tuyên tuyền ,vận động mọi người bảo vệ thiên nhiên .

1.3/Thái độ:

-Yêu thiên nhiên,tích cực bảo vệ thiên nhiên .

-Biết phản đối những hành vi phá hoại thiên nhiên .

 -Giáo dục môi trường: Tích hợp toàn bài .

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4623 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 8 - Bài 7: Yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 8 TIẾT : 8 NGÀY DẠY :4/10/2012 Bài 7: YÊU THIÊN NHIÊN SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊN. 1/MỤC TIỆU: 1.1/ Kiến thức: -Học sinh hiểu thế nào là yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên . -Học sinh hiểu được vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên . -Học sinh biết được một số biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên . 1.2/Kĩ năng: -Biết nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và của người khác đối với thiên nhiên . -Biết cách sống hòa hợp với thiên nhiên ,thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên . -Biết bảo vệ thiên nhiên và tham gia các hoạt động tuyên tuyền ,vận động mọi người bảo vệ thiên nhiên . 1.3/Thái độ: -Yêu thiên nhiên,tích cực bảo vệ thiên nhiên . -Biết phản đối những hành vi phá hoại thiên nhiên . -Giáo dục môi trường: Tích hợp toàn bài . 2/NỘI DUNG HỌC TẬP: -Thế nào là yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên . -Vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên . -Học sinh biết được một số biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên . 3./CHUẨN BỊ: 3.1/Giáo viên: -Tranh :rừng là tài nguyên. 3.2/Học sinh: - Tranh ảnh về thiên nhiên. SGK.. 4/TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện :- Kiểm tra vở ghi chép,SGK,việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. 4.2 Kiểm tra miệng : Câu hỏi bài cũ: ?Thế nào là biết ơn? Em hãy kể những việc em đã làm thể hiện lòng biết ơn ? (10 điểm) HS : - Biết ơn là thái độ trân trọng, tình cảm và những việc là đền ơn, đáp nghĩa đối với người đã giúp đỡ mình, với người có công với dân tộc, đất nước. - Thăm hỏi, chăm sóc, vâng lời giúp đỡ cha mẹ. - Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. -Những việc làm:quét dọn nghĩa trang người có công với CM. Câu hỏi bài mới: ?Theo em yếu tố nào duy trì sự sống của con người?Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên? 4.3/Tiến trình bài học : GV: Cho học sinh xem tranh ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên. GV:Tranh vừa xem miêu tả cái gì?Em hãy nêu cảm nghĩ của em về cảnh đẹp đó? HS: Đây là môi trường tự nhiên do thiên nhiên do tạo ra cho con người :Nước ,rừng cây,không khí và con người sinh sống và tồn tại không thể tách rời với môi trường thiên nhiên . HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1:Thế nào là yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên.(10 phút) HS:Đọc truyện“Một ngày chủ nhật bổ ích”SGK . ? Những tình tiết nào trong truyện nói lên cảnh đẹp của địa phương, đất nước? HS: Đồng ruộng xanh ngắt,dãy núi Tam Đảo hùng vĩ , đường đi quanh các ngọn đồi,mây trắng như khói như đang vờn quanh..,nắng vàng rực rỡ. ?Các bạn cảm thấy như thế nào trước vẻ đẹp thiên nhiên? HS:Ngơ ngác,ngây ngất trước vẻ đẹp thiên nhiên. ?Theo em thiên nhiên có cần thiết và có tác dụng như thế nào tới cuộc sống con người.? HS.Thiên nhiên làm cho tâm hồn sảng khoái sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi.Thiên nhiên làm đẹp cho môi trường ,giúp không khí trong lành,bảo vệ cuộc sống con người. Liên hệ : Ở Tây Ninh có những cảnh đẹp nào? HS: Núi Bà Đen, Hồ Dầu Tiếng. GV: Khi đi chơi về các bạn tâm trạng như thế nào? HS: Vui tươi, thoải mái. GV: Nhận xét, chuyển ý. HOẠT ĐỘNG 2:Thế nào là yêu thiên nhiên và sống hòa hợp với thiên nhiên . -Vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên .( 15 phút) ? Thiên nhiên là gì? ? Hãy kể một số tài nguyên mà em biết ? HS:Thiên nhiên bao gồm: nước,không khí,sông, suối, cây xanh, bầu trời, đồi, núi *Liên hệ:Tây Ninh có những loại rừng nào mà em biết? HS:Rừng phòng hộ,rừng đặc dụng,rừng sản xuất. ? Nêu một số ví dụ về yêu thiên nhiên,sống hòa hợp với thiên nhiên ? GV: Nhận xét và giải thích môi trường tự nhiên và môi trường XH. GV: Em hãy kể một số danh lam thắng cảnh và các em đã bao giờ đi tham quan chưa ,em hãy nêu lên cảm xúc của em? ( Tích hợp GDMT) HS:Rất đẹp, đáp ứng được nhu cầu tinh thần và thoải mái ,cần phải bảo vệ. ?Các em đã cảm thụ được vẻ đẹp của thiên nhiên ,vậy em có ước muốn gì không? (giành cho hs giỏi) HS:Có dịp sẽ đến đó lần nữa. ? Vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên ? ( Kĩ năng giải quyết vấn đề ) HS:Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. GV;Sử dụng tranh ảnh:Rừng bị đốt: GV:Hình ảnh trên nói lên điều gì? Phương pháp động não:Theo em cuộc sống sẽ ra sao nếu thiên bị tàn phá? (Tích hợp GDMT) HS: Thiên nhiên bị tàn phá sẽ làm ô nhiễm môi trường ,ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người đến sự phát triển các lĩnh vực kinh tế,mất cân bằng sinh thái gây hậu quả nặng nề mà con người phải gánh chịu Phương pháp đề án :Trong những hành vi sau đây, hành vi nào phá hoại thiên nhiên? a. Chặt phá rừng trái phép lấy gỗ. b. Vứt rác bừa bãi ở khu vực tham quan c. Đi tắm biển. d. Săn bắn chim bừa bãi GV: Tác hại của những hành vi đó là gì?( HS:-Gây ra lũ lụt ,hạn hán -Ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ -Thiệt hại về tinh thần và tài sản HS: Ảnh hưởng tới cuộc sống của con người. GV: Thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với con người? *Nhấn mạnh:Thiên nhiên giúp phát triển kinh tế công nông nghiệp ,du lịch ,nó là tài sản vô giá của dân tộc. -Thiên nhiên giúp con người vui vẻ hơn, đi bộ cảnh thiên nhiên tinh thần sảng khoái,thiên nhiên đẹp cho ta cuộc sống thanh bình. GV:Thiên nhiên bị tàn phá có thể gây dưng lại được không? HOẠT ĐỘNG 3:Học sinh biết được một số biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên( 10 phút) *GV: Chia nhóm thảo luận: (3 phút) ?Bản thân mỗi HS phải làm gì?Những việc làm nào cần phê phán? (Tích hợp GDMT) ? Em có thái độ ra sao đối với thiên nhiên?(Giáo dục tình cảm.) GV: Nêu việc làm bảo vệ thiên nhiên hoặc ngược lại của HS trong lớp, trường ta. GV: Kết luận bài học. I.TRUYỆN ĐỌC: “Một ngày chủ nhật bổ ích”. II.NỘI DUNG BÀI HỌC: 1/Khái niệm: -Yêu thiên nhiên ,sống hòa hợp với thiên nhiên :Sống gần gũi,gắn bó thiên nhiên,tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên,không làm những điều có hại cho thiên nhiên,khắc phục hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây ra . *Ví dụ :Bảo vệ rừng,ngăn chặn hành vi phá rừng ,trồng và chăm sóc cây xanh,khai thác rừng có kế hoạch .. 2. Vai trò của thiên nhiên đối với con người : - Thiên nhiên là tài sản vô giá, rất cần thiết cho con người. Đáp ứng nhu cầu tinh thần cho con người. Cung cấp những thứ cần thiết cho con người như:thức ăn,nước uống,không khí để thở 3.Biện pháp bảo vệ thiên nhiên : -Trồng cây gây rừng,bảo vệ động vật,khai thác rừng thuỷ hải sản phải có kế hoạch -Những việc làm phá hoại thiên nhiên cần phê phán khắc phục:Đốt rừng làm nương rẫy, đánh cá bằng mìn,săn bắt các loài động vật. 4.4/Tổng kết: GV: Cho HS làm bài tập. HS: Đọc và trả lời bài tập a SGK trang 22. Kết thúc bài :Việt Nam quê hương tôi. 4.5/ Hướng dẫn tự học : * Đối với bài học ở tiết này : + Học bài kết hợp sách giáo khoa trang 21. + Làm các bài tập sách giáo khoa trang 22. *Đối với bài học ở tiết tiếp theo: -Chuẩn bị ôn tập bài 4, 5, 6 chuẩn bị tốt cho tiết kiểm tra tuần sau. + Ôn nội dung bài học, bài tập, tình huống. + Xem lại tục ngữ, ca dao 5/PHỤ LỤC : -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docBAI 7GDCD 6.doc