Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 3: Trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức:

-Hs nhận thức được thực trạng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và hậu quả do TNGT gây ra trên địa bàn tỉnh; biết được những nguyên nhân gây ra TNGT, nhất là những nguyên nhân khá phổ biến ở địa phương.

-Hs hiểu được ý của những hoạt động mà chính quyền, các cơ quan chức năng đang tiến hành nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay.

2.Kĩ năng:

Hs có khả năng phát hiện được những mối nguy hiểm khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh và biết cách phòng tránh, xử lí các tình huống đi đường thường gặp.

Biết phân định hành vi đúng sai trong thực hiện an toàn giao thông; chấp hành nghiêm chỉnh các qui định về trật tự ATGT và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.

3.Thái độ:

Gd hs có ý thức tôn trọng các qui định về trật tự, ATGT; biết ủng hộ những việc làm đúng, phản đối việc sai trái và tích cực hưởng ứng các cuộc vận động về trật tự ATGT do địa phương tổ chức.

• Kĩ năng sống cần giáo dục cho hs: Kĩ năng ứng xử, kĩ năng lựa chọn hành vi, kĩ năng quyết định

• Phương pháp dạy học chủ yếu: Quan sát tranh, thảo luận nhóm,xử lí tình huống

II. Chuẩn bị:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1657 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 3: Trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần tiết Ngày dạy: BÀI 3 TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hs nhận thức được thực trạng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và hậu quả do TNGT gây ra trên địa bàn tỉnh; biết được những nguyên nhân gây ra TNGT, nhất là những nguyên nhân khá phổ biến ở địa phương. -Hs hiểu được ý của những hoạt động mà chính quyền, các cơ quan chức năng đang tiến hành nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay. 2.Kĩ năng: Hs có khả năng phát hiện được những mối nguy hiểm khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh và biết cách phòng tránh, xử lí các tình huống đi đường thường gặp. Biết phân định hành vi đúng sai trong thực hiện an toàn giao thông; chấp hành nghiêm chỉnh các qui định về trật tự ATGT và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. 3.Thái độ: Gd hs có ý thức tôn trọng các qui định về trật tự, ATGT; biết ủng hộ những việc làm đúng, phản đối việc sai trái và tích cực hưởng ứng các cuộc vận động về trật tự ATGT do địa phương tổ chức. Kĩ năng sống cần giáo dục cho hs: Kĩ năng ứng xử, kĩ năng lựa chọn hành vi, kĩ năng quyết định Phương pháp dạy học chủ yếu: Quan sát tranh, thảo luận nhóm,xử lí tình huống II. Chuẩn bị: -Gv chuẩn bị tranh ảnh về việc thực hiện an toàn giao thông và tai nạn giao thông. -Hs đọc, soạn bài ở nhà. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định: 2.KTBC: 3.Giới thiệu bài: Cho hs quan sát tranh ảnh về các vụ tai nạn giao thông trong tỉnh và đặt vấn đề: Trong những năm qua, TNGT là vấn đề luôn được xã hội quan tâm. Trên địa bàn tỉnh ta đã có những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Vì sao lại có tình trạng như vậy, Tỉnh ta đã có những biện gì để đảm bảo trật tự ATGT? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 4.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin trong sách GK. Gv yêu cầu hs đọc các thông tin trong sách giáo khoa. Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm. Gv chia lớp ra 3 nhóm, mỗi nhóm trả lời một câu hỏi sau: Nhận xét về xu hướng, mức độ thiệt hại do TNGT gây ra ở tỉnh ta trong thời gian này? nêu nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông? Nguyên nhân nào là chủ yếu? đọc thông tin (b) trong SGK và cho biết khi TNGT đã giảm thiểu, chúng ta có cần tuân thủ phpas luật ATGT nữa hay không? Vì sao? Đại diện từng nhóm lên trình bày, giáo viên hướng dẫn các nhóm khác bổ sung. Gv kết luận: TNGT có xu hướng ngày càng tăng, gây nhiều thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân. Nguyên nhân: Người tham gia giao thông chưa tuân thủ đúng các qui luật về Gt như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia quá mức, vượt đèn đỏ Dù TNGT giảm chúng ta vẫn cần phải tuân thủ pháp luật ATGT vì đó là ý thức của người tham gia giao thông để hạn chế tai nạn xảy ra. Hoạt động 2: tìm hiểu các hoạt động nhằm đảm bảo trật tự ATGT đang diễn ra tại tỉnh ta. Kích thích tư duy: Gv nêu câu hỏi: Em hãy nêu những hoạt động nhằm đảm bảo trật tự ATGT đang được tiến hành tại tỉnh ta. Hs phát biểu, gv kết luận: Đó là những hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự ATGT như: “Tháng an toàn giao thông”, “Học sinh với kiến thức an toàn GT đường bộ” -Quản lí phương tiện và người lái xe -Kiểm tra. Xử lí các vi phạm trật tự ATGT. Gv liên hệ thực tế để giáo dục ý thức cho hs khi tham gia giao thông: Đi bên phải, bố mẹ chở phải đội mũ bảo hiểm, tuân thủ qui định ATGT Hoạt động 3: Bài tập: a. Hs làm việc cá nhân: quan sát ảnh về trật tự ATGT ở tỉnh ta và cho biết: Ảnh nào biểu hiện hoạt động bảo đảm trật tự ATGT và ảnh nào biểu hiện vi phạm trật tự ATGT? Vì sao? Đáp án: ảnh 2 là một hoạt động đảm bảo ATGT. ảnh 1,3,4 là biểu hiện vi phạm ATGT. b. Rèn kĩ năng xử lí tình huống. GV cho HS đọc tình huống bài tập đưa ra, sau đó phân công 4 nhóm sắm vai 4 tình huống và đưa ra cách xử lí. Cho cả lớp nhận xét và rút ra kết luận. 1.Thông tin. (SGK) 2.Nội dung bài học: TNGT có xu hướng ngày càng tăng, gây nhiều thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân. Nguyên nhân: Người tham gia giao thông chưa tuân thủ đúng các qui luật về Gt như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia quá mức, vượt đèn đỏ Dù TNGT giảm chúng ta vẫn cần phải tuân thủ pháp luật ATGT vì đó là ý thức của người tham gia giao thông để hạn chế tai nạn xảy ra. 3.Bài tập: IV.Củng cố và dặn dò: -Cho hs khái quát lại những nội dung đã học. -Dặn dò hs thực hiện trật tự ATGT trong cuộc sống hàng ngày.

File đính kèm:

  • docBai 3 dia phuong Gia Lai.doc