Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá (tiết 1)

I. Mục tiêu bài học : CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 Học xong bài này, Hs cần đạt được:

1. Về kiến thức :

- Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển Giáo dục - đào tạo ở nước ta hiện nay.

- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách Giáo dục và đào tạo.

2. Về kĩ năng :

- Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách Giáo dục và đào tạo phù hợp với khả năng của bản thân.

- Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách Giáo dục và đào tạo.

3. Về thái độ :

- Tin tưởng, ủng hộ chính sách Giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước.

- Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách Giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước.

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2516 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN Ngày soạn : 02/03/2009 GVHD : TRƯƠNG VĂN ANH TUẤN Ngày thực hiện: 10/03/2009 SVTT: TRƯƠNG THỊ NGOAN TPPCT : 27 GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học : CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Học xong bài này, Hs cần đạt được: 1. Về kiến thức : - Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển Giáo dục - đào tạo ở nước ta hiện nay. - Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách Giáo dục và đào tạo. 2. Về kĩ năng : - Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách Giáo dục và đào tạo phù hợp với khả năng của bản thân. - Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách Giáo dục và đào tạo. 3. Về thái độ : - Tin tưởng, ủng hộ chính sách Giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước. - Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách Giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước. II. Tài liệu và phương tiện : - SGK GDCD 11. - SGV GDCD 11. - Băng hình tranh ảnh về Giáo dục - đào tạo ở Việt Nam. - Máy tính, máy chiếu. - Một số tài liệu về số liệu đầu tư của Đảng, Nhà nước cho Giáo dục - đào tạo. III. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (5phút) : (Giáo viên trình chiếu trên slide 1) * câu hỏi: Em hãy nêu những nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường và cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên ở nước ta hiện nay? * Đáp án: (GV trình chiếu trên slide 2) Môi trường ô nhiễm là do: - Dân số Việt Nam tăng nhanh. - Đời sống kinh tế còn thấp. - Khai thác tài nguyên một cách bừa bãi. - Việc quản lý và bảo vệ còn yếu kém. 3. Tổ chức dạy học bài mới 3.1. Giới thiệu bài mới : Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng dạy : “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không? Dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không? Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Thật vậy, muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người. Vì vậy Đảng và Nhà nước đã có chính sách Giáo dục - đào tạo nhằm thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, góp phần xây dựng thành công CNXH ở nước ta. Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về chính sách Giáo dục và đào tạo đó. 3.2. Giảng dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng 15 phút 5 phút 10 phút 3 phút Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - GV: chia lớp thành 4 nhóm, giao câu hỏi cho các nhóm, thảo luận trong vòng 5 phút sau đó cử đại diện lên trình bày. - Câu hỏi: + Nhóm 1: Thế nào là chính sách giáo dục và đào tạo? Theo em, giáo dục và đào tạo có vị trí như thế nào đối với nước ta hiện nay? + Nhóm 2: Đảng và Nhà nước ta đã xác định tầm quan trọng của giáo dục đào tạo như thế nào? Nêu nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. + Nhóm 3: Để thực hiện được nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo, Nhà nước ta cần phải làm gì? + Nhóm 4: Liên hệ trách nhiệm bản thân đối với chính sách giáo dục và đào tạo. - HS: Sau khi thảo luận xong các nhóm cử đại diện lên trình bày. - GV: Lắng nghe, ghi các ý kiến lên bảng sau đó nhận xét, bổ sung và cho học sinh ghi vào vở. - GV: Trình chiếu nội dung trên 2 slide. - Thông qua giáo dục các giá trị văn hoá của các dân tộc, vùng miền và địa phương được biết đến, bảo tồn và phát triển. - Tạo ra nguồn nhân lực có trình độ khoa học kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH –HĐH của đất nước. - GV: Trình chiếu nội dung trên 2 slide. - GV: Tại sao chính sách Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu? - HSTL: - GV: Bổ sung và kết luận: - GV: Trình chiếu nội dung trên một slide. - Năm 2001 phổ cập xong bậc tiểu học, tiến hành phổ cập THCS, thực hiện phổ cập thí điểm THPT ở 6 tỉnh (Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh) - Đào tạo đội ngũ người lao động, nhà quản lý, chuyên gia. Hiện nay tỷ lệ ĐH – CĐ – Công nhân KT của nước ta: 1 – 1,5 – 3,5. Còn thế giới là: 1 – 4 – 10. - Tổ chức các kỳ thi Như học sinh giỏi, giáo viên giỏi, có chính sách hỗ trợ đối với những nhân tài của đất nước. - GV: Trình chiếu nội dung trên các slide và có hình ảnh minh hoạ. - Thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, có chính sách đúng đắn trong việc phát hiện đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài. + Đổi mới phương pháp nội dung dạy học là hết sức quan trọng. + Chống những tiêu cực trong giáo dục - Mở rộng trường, lớp, các hệ đào tạo, loại hình đào tạo, hình thức đào tạo - Ngân sách của Nhà nước dành cho Giáo dục và Đào tạo tăng lên: Năm 2000 là 3.2%, Năm 2002 là 3.8%, năm 2003 là 3.7%, năm 2004 là 4.6%, và năm 2005 lên 5.0%. - Đảm bảo cho mọi người đều được đến lớp, tạo cơ hội cho người nghèo được đến lớp, người giỏi được phát huy tài năng. - Đa dạng hóa các loại hình trường và các hình thức giáo dục, xây dựng xã hội học tập đáp ứng nhu cầu học thường xuyên, học suốt đời của nhân dân. - Tiếp cận chuẩn mực giáo dục tiên tiến của thế giới phù hợp với yêu cầu phát triển của nước ta, tham gia đào tạo nhân lực khu vực và thế giới. - Hợp tác nâng cao chất lượng và nâng cao kỹ thuật - Hợp tác với nước ngoài đưa HS, SV đi du học ở nước bạn, xây dựng các trường ĐH quốc tế tịa Việt Nam (FPT), vừa rồi BT Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Thiện Nhân đã kí với chính phủ pháp văn bản ghi nhớ trong vòng 10 năm sẽ đưa 1000 SV Việt Nam sang đào tạo tại Pháp. - Năm 2005 cả nước còn thiếu 120.000 phòng học. - Hiện tượng ngồi nhầm lớp. - GV: Là một công dân, học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường em thấy mình có trách nhiệm như thế nào đối với chính sách Giáo dục và Đào tạo? - HSTL: - GV: Nhận xét và bổ sung: 1. Chính sách Giáo dục và đào tạo a. Khái niệm chính sách Giáo dục - Đào tạo, vị trí của nó. * Khái niệm: - Giáo dục - Đào tạo: là một hoạt động có tổ chức của xã hội, nhằm bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất và năng lực của con người cho mỗi công dân về tư tưởng, đạo đức, khoa học, sức khoẻ và nghề nghiệp - chính sách Giáo dục và Đào tạo: Là những chủ trương biện pháp của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định. * Vị trí của Giáo dục và Đào tạo. - Giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân loại. - Động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá. - Điều kiện để phát huy nguồn lực con người. * Đảng ta đã xác định Giáo dục – Đào tạo là quốc sách hàng đầu. Coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. * Sở dĩ nó được coi là quốc sách hàng đầu vì: - Đây là xu thế của thời đại. - Giáo dục đào tạo con người. - Đầu tư có lãi nhất. - Ở Việt Nam trình độ nguồn nhân lực còn thấp, để xây dựng thành công CNXH cần phải đầu tư cho giáo dục. b. Nhiệm vụ của Giáo dục và đào tạo : - Nâng cao dân trí. - Đào tạo nhân lực. - Bồi dưỡng nhân tài. c. Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo: - Nâng cao chất lượng, hiệu quả Giáo dục và đào tạo. - Mở rộng quy mô giáo dục. - Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. - Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. - Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. - Tăng cường hợp tác quốc tế về Giáo dục và đào tạo. * Hạn chế của Giáo dục và Đào tạo của nước ta hiện nay: - Cơ sở vật chất còn yếu kém. - Bệnh thành tích trong Giáo dục Và Đào tạo. - Chất lượng đào tạo còn thấp so với yêu cầu, đào tạo cò chưa gắn với sử dụng, Giáo dục và Đào tạo ở miền núi vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn - Chương trình chưa gắn với thực tiễn, chưa phù hợp với nhận thức của học sinh. c. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách Giáo dục và Đào tạo: - Cố gắng học tốt. - Trang bị cho mình kiến thức vững chắc. - tay nghề và kỹ thuật lao động thành thạo. - Tham gia lao động trong bất kỳ thành phần kinh tế nào. - Có cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội. IV. củng cố và dăn dò: (5 phút) 1. Cũng cố: Học sinh làm bài tập cá nhân (phiếu học tập) một phút: Câu 1: Ai là bộ trưởng bộ GD&ĐT năm 2008? a. Nguyễn Hồng Quân. b. Nguyễn Thiện Nhân. c. Hồ Nghĩa Dũng d. Phạm Khôi Nguyên Câu 2: Em hãy đánh dấu vào những ô thể hiện chính sách GD-ĐT của nhà nước ta? - Khuyến khích tổ chức cac ngày lễ hội truyền thống. - Vận động trẻ em đến lớp ở các vùng sâu, vùng xa. - Đầu tư cho việc nghiên cứu đề tài xử lý rác. - Tham gia các hội khuyến học ở các cấp xã, huyện, tỉnh. Câu 3: Giáo dục - đào tạo trực tiếp góp phần : A. Đào tạo con người C. Hoàn thiện nhân cách con người B. Bồi dưỡng con người D. Cả A và B đều đúng - Học sinh trình bày kết quả. - Giáo viên nhận xét, bổ sung. Giáo viên kết luận : Giáo dục và đào tạo có vị trí vô cùng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội trong công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta. Chính vì vậy mà Đảng ta đã chỉ rõ : “Phát triển Giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”. (Văn kiện Đại hội Đảng 9). 2. Dặn dò: - Về nhà học bài cũ, làm bài tập trong SGK. - Xem trước bài mới (bài 13 tiết 2) Đà Nẵng, ngày 02/03/09 BCĐTT GVHD SVTT Lê Hường Trương Văn Anh Tuấn Trương Thị Ngoan

File đính kèm:

  • docbai 13(2).doc