Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 5 tuần 6

 TUẦN 6:

BÀI 6 : VẼ TRANG TRÍ

VẼ HOẠ TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC

I. MỤC TIÊU

- HS nhận biết các hoạ tiết trang trí đôi xứng qua trục.

- HS biết cách vẽ và vẽ được họa tiết đối xứng qua trục.

- HS cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- SGK, SGV. Hình phóng to một số hoạ tiết đối xứng qua trục. Bài vẽ của HS năm trước. Một số bài trang trí có họa tiết đối xứng.

2. Học sinh:

- SGK. Vở Tập vẽ 5. Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 5 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 3 tháng 10 năm 2011 Tuần 6: Bài 6 : vẽ trang trí vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục I. mục tiêu - HS nhận biết các hoạ tiết trang trí đôi xứng qua trục. - HS biết cách vẽ và vẽ được họa tiết đối xứng qua trục. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - SGK, SGV. Hình phóng to một số hoạ tiết đối xứng qua trục. Bài vẽ của HS năm trước. Một số bài trang trí có họa tiết đối xứng. 2. Học sinh: - SGK. Vở Tập vẽ 5. Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -* ổn định tổ chức lớp Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới. (1’) HĐ 1: Quan sát, nhận xét (4’) - GV cho HS quan sát hình minh hoạ về hoạ tiết trang trí đối xứng và nêu câu hỏi: - Hoạ tiết nằm trong khung hình nào ? - HS quan sát và trả lời + Hình vuông, hình tròn, chữ nhật,.... - So sánh các phần của họa tiết được chia qua các đường trục có giống nhau không ? + Giống nhau và bằng nhau. * Kết luận: Các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng. Họa tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục đối xứng bằng nhau và giống nhau. Hoạ tiết có thể vẽ đối xứng qua trục dọc, trục ngang hay nhiều trục. + Lắng nghe. + Lắng nghe Hoạt động 2: Cách vẽ (4’) * GV treo bảng hình gợi ý các bước vẽ: + Quan sát hình gợi ý cách vẽ. - Đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm ra cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục ? + Vẽ hình vuông, hình tròn, hình tam giác,.... + Kẻ trục đối xứng và lấy các điểm đối xứng của hoạ tiết. + Vẽ phác hình hoạ tiết dựa vào các đường trục. + Vẽ nét chi tiết. + Vẽ màu hoạ tiết theo ý thích (các phần của họa tiết đối xứng qua trục cần được vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt). + Nêu các bước vẽ. Hoạt động 3: Thực hành (20’) - GV yêu cầu HS chọn một hoạ tiết ở trang 18, SGK để vẽ và vẽ màu. + Làm bài vào Vở Tập vẽ 5, bài 6. - Trong khi HS làm bài đến từng bàn quan sát, gợi ý cụ thể cách vẽ cho HS. - Với HS khá gợi ý để các em tạo được hoạ tiết đẹp và phong phú. - Với SH TB gợi ý các em chọn hoạ tiết đơn giản để vẽ cho phù hợp với khả năng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’) - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành về: + Trưng bày sản phẩm và nhận xét một số bài. + Cách vẽ hoạ tiết, cách vẽ màu. - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + Tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài. Dặn do HS (1’) Nhắc HS sưu tầm tranh về đê tài an toàn giao thông để học bài sau: Bài 7: vẽ tranh Đề tài: An toàn giao thông - HS chuẩn cho bài sau

File đính kèm:

  • docTuan 6 lop 5.doc