Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 15

TUẦN 15:

BÀI 15: VẼ TRANH

ĐỀ TÀI CHÂN DUNG

I. MỤC TIÊU

- HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng một số khuôn mặt người.

- HS biết cách vẽ và tập vẽ tranh chân dung đơn giản.

- HS biết quan tâm đến mọi người.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- SGV, SGK

- Một số ảnh chân dung.

- Một số tranh chân dung của hoạ sĩ, của HS và tranh về đề tài khác để so sánh.

- Hình gợi ý cách vẽ.

2. Học sinh

- SGK.

- Vở Tập vẽ.

- Bút chì, tẩy, màu vẽ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 05 tháng 12 năm 2011 Tuần 15: Bài 15: Vẽ tranh đề tài chân dung I. Mục tiêu - HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng một số khuôn mặt người. - HS biết cách vẽ và tập vẽ tranh chân dung đơn giản. - HS biết quan tâm đến mọi người. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - SGV, SGK - Một số ảnh chân dung. - Một số tranh chân dung của hoạ sĩ, của HS và tranh về đề tài khác để so sánh. - Hình gợi ý cách vẽ. 2. Học sinh - SGK. - Vở Tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ - Giới thiệu tranh, ảnh để SH nhận ra sự khác nhau của chúng về: + ảnh chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ từng chi tiết; + Tranh được vẽ bằng tay, thường diễn tả tập chung vào những đặc điểm chính của nhận vật. + Quan sát tranh, ảnh và nhân ra sự khác nhau giữa tranh vẽ và ảnh chụp. - Cho HS so sánh giữa tranh chân dung và tranh đề tài sinh hoạt để phân biệt được hai đề tài này. + Tranh chân dung chỉ vẽ về chân dung một người, tranh sinh hoạt vẽ nhiều người và có nhiều hoạt động. - Yêu cầu HS quan sát khuôn mặt của bạn để thấy được hình dáng khuôn mặt thường là: + Hình trái xoan, hình vuông, hình tròn,...). + Quan sát khuôn mặt bạn. * Tóm tắt: Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau; - Mắt, mũi miệng của mỗi người có hình dáng khác nhau; - Vị trí của mắt, mũi, miệng,... trên khuôn mặt của mỗi người một khác. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Yêu cầu HS xem hình gợi ý cách vẽ trang 37 SGK. + Xem hình gợi ý cách vẽ trang 37, SGK. - Hướng dẫn vẽ: + Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy; + Vẽ cổ, vai và đường trục mặt; + Tìm vị trí của tóc, tai, mũi, miệng,... để vẽ hình cho rõ đặc điểm (trán cao hay thấp, mắt to hay nhỏ, mũi dài hay ngắn,....) - HS quan sát nắm bắt cách vẽ. + Vẽ các nét chi tiết đúng với nhân vật. + Vẽ màu da, tóc, áo, màu nền. + Có thể trang trí cho áo thêm đẹp và phù hợp với nhân vật. Hoạt động 3: Thực hành 23’ * Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 4, bài 15. - Gợi ý HS + Cách sắp xếp bố cục; + Cách vẽ hình; + Cách vẽ màu. + Làm bài vào Vở Tập vẽ 4, bài 15. + HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ - Cùng HS nhận xét một số bài vẽ về: - Bố cục (vừa với phần giấy), - Cách vẽ hình, các chi tiết, màu sắc. + Nêu cảm nghĩ của mình về một số bài chân dung. - Bổ sung ý kiến của HS, kết luận và khen ngợi một số HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò HS: + Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng để học bài sau: Bài 16: Tập nặn tạo dáng Tập nặn tạo dáng con vật bằng vỏ hộp 1’ + HS chuẩn bị cho bài học sau.

File đính kèm:

  • docTuan15 lop4.doc