Giáo án giảng dạy lớp 4 - Tuần 32 năm 2011

I/ Mục đích yêu cầu

- Đọc rõ ràng, lưu loát bài văn; biết đọc diễn cảm một đoạn hoặc toàn bộ bài văn.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi tấm gương giữ gìn an toàn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

* Mục tiêu riêng: HSHN đọc tương đối lưu loát bài văn.

II/ Các hoạt động dạy- học

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Tuần 32 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôn): người Ê Đê có 151 làng, người Bih có 24 làng, người Gia Rai có 11 làng, người Krung có 28 làng, người M'dhur có 120 làng, người M'Nông có 117 làng, người Xiêm có 1 làng. Năm 1931, trong cuộc cải cách hành chính toàn Đông Dương, tỉnh Đắk Lắk được chia làm 5 quận: Ban Mê Thuột, Buôn Hồ, Đăk Song, Lăk và M'Đrăk, dưới có 440 làng. Ngày 15 tháng 4 năm 1950 Bảo Đại ban hành Dụ số 6 đặt Cao nguyên Trung phần, trong đó có Đắk Lắk, làm Hoàng triều Cương thổ, có quy chế cai trị riêng. Nghị định số 356-BNV/HC/NĐ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ngày 2 tháng 7 năm 1958 ấn định tỉnh Đắk Lắk (được ghi là Darlac) có 5 quận, 21 tổng và 77 xã: Quận Ban Mê Thuột có 4 tổng: Ea Tam (10 xã), Cư Keh (4 xã), Cư Ewi (6 xã), Đrai Sap (5 xã). Quận Lạc Thiện (đổi tên từ quận Lăk) có 7 tổng: Đak Lieng (3 xã), Yang Lak (3 xã), Krong Ana (4 xã), Krong Bong (4 xã), Đak Phoi (2 xã), Đak Rohhyo (2 xã), Nam Ka (2 xã). Quận M'Đrak có 4 tổng: Krong Jing (2 xã), Krong Hing (3 xã), Ea Bar (3 xã), Krong Pa (4 xã). Quận Đak Song có 2 tổng: Đak Mil (2 xã), Đak Thoc (3 xã). Quận Buôn Hồ có 4 tổng: Cư Đlieya (4 xã), Cư Kuk (3 xã), Cư Kti (5 xã), Cư Đrê (4 xã). Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã tách gần như toàn bộ quận Đak Song của tỉnh Darlac, lập ra tỉnh Quảng Đức vào ngày 23 tháng 1 năm 1959. Như vậy tỉnh Darlac còn lại 4 quận. Sau đó quận M'Đrak lại bị xé lẻ, một phần nhập vào tỉnh Khánh Hòa. Ngày 20 tháng 12 năm 1963, lập thêm một quận mới tên là Phước An, quận lỵ đặt tại Phước Trạch, đến ngày 1 tháng 9 năm 1965 chuyển về Thuận Hiếu. Sau này lại bỏ cấp tổng, nên chỉ còn cấp quận (4 quận) và xã. Tỉnh Đắk Lắk của nước Việt Nam thống nhất từ năm 1976 hình thành từ hai tỉnh Darlac và Quảng Đức, có diện tích lớn thứ hai Việt Nam sau tỉnh Gia Lai-Kon Tum, gồm thị xã Buôn Ma Thuột và 5 huyện: Krông Buk, Krông Pach (tức Krông Pak), Đăk Mil, Đăk Nông và Lăk. Tỉnh chỉ lớn nhất nước khi tỉnh Gia Lai-Kon Tum tách làm đôi, khi đó Đắk Lắk diện tích 19.800 km². Số huyện tăng dần cho đến 18 huyện. Từ 1 tháng 1 năm 2004, Đắk Lắk lại được chia thành hai tỉnh: Đăk Lăk và Đăk Nông, nên số huyện giảm xuống còn 13. Đắk Lắk là một trong số các địa danh gây nhiều tranh cãi nhất về cách viết, tùy theo góc độ nhìn nhận của ngôn ngữ học, dân tộc học hay xã hội học. Sau đây là một số biến thể của tên tỉnh: Đắc Lắc (hay dùng nhất), Đắk Lắk, Đắk Lắc, Đắc Lắk, Dăklăk, Dak Lak... Theo quy định hiện tại của Chính phủ Việt Nam, địa danh này được viết là Đắk Lắk. II . Tổ chức thảo luận về lịch sử hình thành tỉnh Đăk Lăk . - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm lớn, cùng thảo luận về lịch sử hình thành của Đăk Lăk. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - GV giúp Hs hoàn thiện câu trả lời để có những kiến thức chính xác về lịch sử hình thành của Tỉnh. * Củng cố, dặn dò: Nhận xét chung về giờ học. Khoa học Tiết 64: VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người. - Trình bày tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường. II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 132, SGK. Phiếu học tập. III/ Các hoạt động dạy học: 1- Kiểm tra bài cũ: 2- Nội dung bài mới: - Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. - Hoạt động 1: Quan sát *Mục tiêu: Giúp HS : - Biết nêu VD chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người. - Trình bày tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường. *Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 - Bước 2: Làm việc cả lớp - 2 Hs trả lời. + Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 130 để phát hiện: Môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì và nhận từ con người những gì? + Thư kí ghi kết quả làm việc của nhóm vào phiếu học tập. + Mời đại diện một số nhóm trình bày. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: * Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người : + Thức ăn, nước uống, khí thở, nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí,... + Các nguyên liệu và nhiên liệu (quặng kim loại, than đá, dầu mỏ, năng lượng mặt trời, gió, nước,...) dùng trong sản xuất, làm cho đời sống của con người được nâng cao hơn. * Môi trường còn là nơi tiếp nhận những chất thải trong sinh hoạt, trong quá trình sản xuất và trong các hoạt động khác của con người. 3- Hoạt động 2: Trò chơi “Nhóm nào nhanh hơn” *Mục tiêu: Củng cố cho HS những kiến thức về vai trò của môi trường đối với đời sống của con người đã học ở hoạt động trên. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu các nhóm thi đua liệt kê vào giấy những gì môi trường cung cấp hoặc nhận từ các hoạt động sống và sản xuất của con người. - Hết thời gian chơi, GV mời các tổ trình bày. - Tiếp theo GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại? (Tài nguyên thiên nhiên sẽ bị cạn kiệt, môi trường sẽ ô nhiễm). 3- Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Cho HS thi theo nhóm tổ. - Cả lớp và GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc Kĩ thuật LAÉP ROÂ- BOÁT (tieát 1) I. MUÏC TIEÂU HS caàn phaûi: Choïn ñuùng vaø ñuû caùc chi tieát ñeå laép roâ- boát. Laép ñöôïc roâ- boát ñuùng kó thuaät, ñuùng qui trình. Reøn luîeân tính caån thaän vaø ñaûm baûo an toaøn trong khi thöïc haønh. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC Maãu roâ- boát ñaõ laép saün Boä laép gheùp moâ hình kyõ thuaät. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS Giôùi thieäu baøi -GV giôùi thieäu baøi vaø neâu muïc ñích baøi hoïc. - Roâ- boát ñöôïc duøng ñeå giuùp vieäc nhaø, laøm moät soá coâng vieäc khoù khaên, nguy hieåm trong caùc nhaø maùy, haàm moû maø con ngöôøi khoâng ñeán ñöôïc. Hoaït ñoäng 1. Quan saùt nhaän xeùt maãu. Hoaït ñoäng 2. Höôùng daãn thao taùc kyõ thuaät a) Höôùng daãn choïn caùc chi tieát GV cuøng HS choïn ñuùng, ñuû töøng loaïi chi tieát theo baûng trong SGK. b) Laép töøng boä phaän * Laép chaân roâ-boát ( H2 ) - GV nhaän xeùt, boå sung cho hoaøn thieän vaø höôùng daãn laép tieáp maët tröôùc chaân thöù hai cuûa roâ-boát. * Laép thaân roâ-boát ( H.3 ) - GV nhaän xeùt, boå sung cho hoaøn thieän böôùc laép. * Laép ñaàu roâ-boát. ( H. 4) -GV nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa HS. - GV tieán haønh laép ñaàu roâ-boát : Laép baùnh ñai, baùnh xe, thanh chöõ U ngaén vaø thanh thaúng 5 loã vaøo vít daøi. * Laép caùc boä phaän khaùc. - Laép tay roâ-boát ( H. 5a) + GV laép 1 tay roâ-boát :laép caùc chi tieát theo tuaàn töï : thanh chöõ L daøi, taám tam giaùc, thanh thaúng 3 loã, thanh thaúng 3 loã tieáp theo vaø thanh chöõ L ngaén. + Goïi 1 HS leân baûng laép tay thöù hzi cuûa roâ-boát. GV caàn chuù yù ñeå hai tay ñoái nhau. - Laép aêng- ten ( H5b ) - GV nhaän xeùt, uoán naén cho hoaøn chænh böôùc laép. * Laép truïc baùnh xe ( H.5c ) GV höôùng daãn nhanh böôùc laép truïc baùnh xe. c) Laép raùp roâ-boát ( H.1 ) ( H. 1 ) - GV höôùng daãn laép raùp roâ-boát theo caùc böôùc trong SGK. Chuù yù : + khi laép thaân roâ-boát vaøo giaù ñôõ thaân caøn chö yù laép cuøng vôùi taám tam giaùc vaøo giaù ñôõ. + alöùp aêng- ten vaøo thaân roâ-boát phaûi döïa vaøo hình 1b (SGK) + Kieåm tra suï naâng leân, haï xuoáng cuûa hai tay roâ- boát d) Höôùng daãn thaùo rôøi caùc chi tieát vaø xeáp goïn vaøo hoäp. - Khi thaùo rôøi phaûi thaùo rôøi töøng boä phaän , sau ñoù môùi thaùo rôøi töøng chi tieát theo trình töï ngöôïc laïi vôùi trình töï laép. Khi thaùo xong phaûi xeáp goïn caùc chi tieát vaøo hoäp ñuùng qui ñònh. Nhaän xeùt – daën doø - GV nhaän xeùt tinh thaàn thaùi ñoä vaø keát quaû hoïc taäp cuûa caùc nhoùm vaø caù nhaân HS. - Daën doø HS mang tuùi hoaëc hoäp ñöïng ñeåû caát giöõ caùc boä phaän seõ laép ñöôïc ôû cuoái tieát 2. - HS quan saùt maãu roâ- boát ñaõ laép saün. - HS quan saùt kyõ töøng boä phaän vaø traû lôøi caâu hoûi : - Caàn 6 boä phaän : chaân ro- boát, thaân roâ- boát, tay roâ-boát, ñaàu roâ- boát, aêng - ten, truïc baùnh xe. - HS xeáp caùc chi tieát ñaõ choïn vaøo naép hoäp theo töøng loaïi chi tieát - Caû lôùp quan saùt vaø boå sung cho baïn . - HS quan saùt H.2a vaø 1 HS leân baûng laép maët tröôùc cuûa moät chaân roâ-boát. - 1 HS leân laép tieáp 4 thanh 3 loã vaøo taám nhoû ñeå laøm baøn chaân roâ-boát. - HS quan saùt hình 2 b vaø traû lôøi caâu hoûi trong SGK. - 1 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi vaø thöïc hieän böôùc laép thaân roâ-boát. - 1 HS quan saùt H.4 vaø traû lôøi caâu hoûi trong SGK. - HS khaùc quan saùt , nhaän xeùt. - HS quan saùt hình vaø traû lôøi caâu hoûi trong SGK. - HS quan saùt hình 5b vaø traû lôøi caâu hoûi trong SGK. - 1 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi vaø laép aêng- ten, GV löu yù goùc môû cöûa hai caàn aêng- ten. - HS quan saùt hình 5c vaø traû lôøi caâu hoûi trong SGK. - 1 HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi vaø laép truïc baùnh xe. . - HS thaùo rôøi töøng boä phaän , sau ñoù thaùo rôøi töøng chi tieát. HS xeáp goïn caùc chi tieát vaøo hoäp ñuùng qui ñònh. Caùc boä phaän, chi tieát laép Tin häc Ôn tiếng việt LUYỆN VIẾT BÀI VĂN TẢ CẢNH I . Mục tiêu: Tiếp tục giúp HS luyện tập viết bài văn tả cảnh. Yêu cầu HS vận dụng những quan sát thực tế để tả cảnh đúng thực tế. Có sự liên tưởng khi miêu tả. Biết sử dụng biện pháp so sánh khi miêu tả cảnh làm bài văn sinh động. II . Các hoạt động: HĐ 1/ Nêu đề bài và hướng dẫn: Đề: Ngôi trường em đang học đã trở nên rất gần gũi và thân thiện đối với em. Hãy tả quang cảnh trường em vào buổi sáng, trước giờ học. HĐ 2/ Yêu cầu học sinh đọc kĩ đề, xác định yêu cầu của đề bài. HĐ 3/ Học sinh viết bài.(30 phút) HĐ 4/ GV chấm & nhận xét, đánh giá một số bài làm của HS để các em rút kinh nghiệm. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc những HS làm bài chưa hay, về nhà rút kinh nghiệm & viết lại bài văn cho hay hơn

File đính kèm:

  • docTan 32 lop 5.doc
Giáo án liên quan