Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 12

I Mục tiêu: Giúp HS :

 - Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ, bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ .

 - Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.

 - Kính yêu ông bà, cha mẹ.

II Các hoạt động trên lớp:

 

doc28 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n kể chuyện . II/ Các hoạt động trên lớp: 1/KTBC : - Có mấy mức độ biểu thị của tính từ ? Cho VD . 2/Nội dung bài ôn luyện : * GTB : GV nêu mục tiêu bài dạy . HĐ1: Luyện đọc 1.Y/C HS đọc bài :Vua tàu thuỷ Bạch Thấi Bưởi. - 4HS đọc nối tiếp 4 đoạn của bài tập đọc, nhắc lại cách đọc đoạn ,bài , + Đoạn1,2: Giọng kể chậm rãi. + Đoạn3 : nhanh hơn. + Đoạn cuối : Đọc với giọng sảng khoái . - Y/C HS luyện đọc nối tiếp theo cặp .HS luân phiên nhau đọc ,nhận xét cho nhau cùng đọc tốt. + Nhiều đối tượng HS thi đọc trước lớp . + GV nhận xét . HĐ2: Luyện viết bài : Người chiến sĩ giàu nghị lực . 1.GV HD HS luyện viết bài. + GV nêu y/c bài luyện viết : Viết theo kiểu chữ mới . Viết đúng chính tả . Luyện cho chữ đẹp ,trình bày bài đẹp . + GV đọc bài ,HS viết bài vào vở cẩn thận . 2. Bài tập chính tả : Điền vào chỗ trống ch/tr . Những ánh ớp bạc phếch ói loà .Mưa rơi lác đác rồi út ào xuống,..ắng núi,ắng rừng .Khe suối ơ lòng đá cuội đã ở thành một dòng ảy mỗi lúc một mau.Bỗng ốc ,con khe nước dềnh ra như một con sông rộng. HĐ3: Luyện tập về kết bài trong bài văn kể chuyện. Đề bài : a) Hãy kết bài cho câu chuyện : Người viết truyện thật thà theo cách mở rộng. b) Đọc truyện :Lời hứa và viết kết bài mở rộng cho câu chuyện . * HS làm bài vào vở ,rồi chữa bài .(Trong khi HS làm bài ,GV bao quát HD HS TB – yếu). 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . TIẾT 7 LUYỆN ĐỊA LÍ VÀ LỊCH SỬ I. Mục tiêu:Giúp học sinh: - Nắm vững một số kiến thức tiêu biểu của bài lịch sử :Chùa thời Lý . - Nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về đồng bằng Bắc Bộ . - Luyện kĩ năng trả lời nhanh trước các câu hỏi của GV. II.Chuẩn bị: GV : Bản đồ ĐLTN VN. IIi Các hoạt động trên lớp : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu bài dạy. 2.Nội dung bài ôn luyện : Cách tiến hành : Gv đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm cả Lịch sử và Địa lí , HS thi trả lời nhanh .(ghi KQ ra nháp và trả lời) Câu1: Vì sao nói : “Đến thời Lý ,đạo phật trở nên thịnh đạt nhất ”? (Nhiều vua đã từng theo đạo phật ,ND theo đạo phật rất đông ,kinh thành Thăng Long và các làng xã có rất nhiều chùa .) Câu2: Điền dấu x vào ô trống sau những ý đúng : ¨ Chùa là nơi tu hành của các nhà sư . ¨ Chùa là nơi tổ chức tế lễ của đạo phật . ¨ Chùa là trung tâm văn hoá của làng xã . ¨ Chïa lµ n¬i tæ chøc v¨n nghÖ . C©u3: Nªu tªn mét sè ng«i chïa ®­îc x©y dùng tõ thêi lý . C©u4: §ång b»ng B¾c Bé do phï sa cña nh÷ng con s«ng nµo båi ®¾p nªn ? (S«ng Hång vµ s«ng Th¸i B×nh ) C©u5: §BBB cã h×nh d¹ng g× ? ( tam gi¸c ) C©u6: §Þa h×nh cña §BBB cã ®Æc ®iÓm g× ? ( §Þa h×nh thÊp,b»ng ph¼ng ,s«ng ch¶y ë ®ång b»ng th­êng uèn l­în quanh co .Nh÷ng n¬i cã mµu sÉm h¬n lµ lµng m¹c cña ng­êi d©n ) * Treo b¶n ®å : HS nªu vµ lªn b¶ng chØ . * GV nhËn xÐt : Tuyªn d­¬ng nh÷ng HS tr¶ lêi ®óng nhiÒu c©u hái , ®éng viªn ,khÝch lÖ nh÷ng HS cßn TL ®óng ®­îc Ýt c©u . 3/Cñng cè – dÆn dß : - Chèt l¹i néi dung vµ nhËn xÐt giê häc . Thứ 6 ngày 1 tháng 12 năm 2006 TIẾT 1 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Rèn kĩ năng nhân với số có 2 chữ số . - Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số . II. Các hoạt động trên lớp : 1/ KTBC: chữa BT 3: - Y/C HS thực hiện các phép tính : 75 x 23 184 x 34 2/ Dạy bài mới: *GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài dạy HĐ1: Bài tập luyện tập Bài1: Hãy nêu y/c bài tập ? - Y/C HS làm bài vào vở . - Y/C HS chữa bài ,GV teo dõi và nhận xét . Bài2: Bài tập cho biết gì ? Y/C làm gì ? - HD HS TB _ yếu : Cho 1 HS khá trình bày lại cách tính giá trị biểu thức m x 78 với m = 3 . + GV kẻ bảng biểu và y/c HS chỉ ghi KQ vào ô trống . - YC HS làm bài ,rồi chữa bài. + GV nhận xét chung . Bài3: Luyện KN nhân với số có 2 c/s trong bài toán có lời văn. + Muốn làm được bài này cần lưu ý điều gì ? + GV chÊm 1 sè vë. 3/. Cñng cè, dÆn dß: Chèt l¹i néi dung vµ nhËn xÐt giê häc. - 2 HS thùc hiÖn b¶ng líp + HS kh¸c lµm vµo nh¸p vµ so s¸nh KQ , nhËn xÐt. - HS nªu ®­îc : Bµi y/c : §Æt tÝnh vµ tÝnh . 11 428 86 39 66 3852 ` 88 1284 946 16692 + HS lµm bµi vµo vë , råi ch÷a bµi . + 2 HS ch÷a bµi lªn b¶ng . - Cho biÓu thøc : m x 78 vµ c¸c gi¸ trÞ cña m: 3, 30, 23, 230,. + Y/C ®iÒn gi¸ trÞ cña biÓu thøc vµo « trèng . +1HS kh¸ nh¾c l¹i c¸ch lµm , HS kh¸c theo dâi, nhí l¹i c¸ch lµm : VD : Víi m = 3 th× m x 78 = 3 x 78 = 234 + HS lµm bµi vµo vë . +2HS lªn b¶ng ®iÒn c¸c gi¸ trÞ, HS kh¸c so s¸nh KQ, nhËn xÐt. - Nªu ®­îc : CÇn ®­a vÒ cïng ®¬n vÞ phót . +HS lµm vµo vë: +1HS lµm b¶ng líp, NÕu a = 13 th× 45 x a = 45 x 13 = 585 NÕu a = 26 th× 45 x a = 45 x 26 = 1170 + HS kh¸c nhËn xÐt - HS lµm vµo vë, 2 HS lµm vµo phiÕu vµ ch÷a bµi. Sè trang cña 25 quyÓn vë lµ: 48 x 25 = 1200 ( trang) * VN: ¤n bµi, chuÈn bÞ bµi sau. TIẾT 2 TẬP LÀM VĂN KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Thực hành viết một bài văn KC sau giai đoạn học về văn KC. Bài viết đáp ứng với y/c của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện ( M/bài, diễn biến, kết thúc) diễn đạt thành câu, lời kể tự nhiên, chân thật. II. Chuẩn bị: GV: Giấy, bút làm bài Ktra. Bảng lớp viết đè bài, dàn ý vắn tắt của 1 bài văn KC. III. Các hoạt động trên lớp : - Treo bảng lớp viết đề bài (3 đề), dàn ý 1 bài văn KC. Đề bài : 1, Kể lại một chuyện mà em đã được nghe, hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu. 2, Kể lại câu chuyện “Nỗi dằn vặt của An - đrây – ca”, chú ý kết bài theo lối mở rộng. 3, Kể lại câu chuyện “Vẽ trắng” theo lời kể của Lê-ô-nác-đô. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp. - HS chọn 1 trong 3 đề để làm, dựa theo dàn bài KC +HS hoàn thành bài viết. - GV thu bài, nhận xét giờ học. TIẾT 3 KHOA HỌC NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nắm được tầm quan trọng, vai trò và các dụng của nước đối với con người và sự vật. - Nắm được sự cần thiết của nước đối với ngành nông nghiệp và công nghiệp. - Có ý thức tiết kiệm và giữ sạch nguồn nước sinh hoạt. II. Chuẩn bị: GV: + Tranh MH cho bài học phóng to + Phiếu học tập. III. Các hoạt động trên lớp : 1/ KTBC: Nêu sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. 2/ Dạy bài mới: *GVgiới thiệu,nêu mục tiêu bài dạy HĐ1: Làm việc cả lớp: - Điều gì sẽ xảy ra nếu người, động vật và thực vật thiếu nước? + GT: Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể người, đ/ vật, t/vật. + Nước có vai trò ntn đối với người và sinh vật? + Y/c HS liên hệ tới bản thân. HĐ2: Tìm hiểu vai trò của đối với sx nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí. + Con người còn sử dụng nước vào những việc gì khác? ( HS quan sát H 4, 5, 6, 7, trang 51) + Y/c HS thảo luận nội dung: Vai trò của nước trong sx nông nghiệp, CN, vui chơi giải trí ntn? - GV nhận xét KQ T/bày của HS. 3, Củng cố, dặn dò: - Chốt nội dung và củng cố giờ học - 2HS nêu miệng + HS khác nhận xét - HS quan sát các tranh SGKvà nêu được: + Con người, sự vật thiếu nước thì sẽ dẫn đến khát và chết. ++ Cây xanh cần tưới nước mới xanh tốt; con người, con vật- uống nước, + Giúp cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hoà tan và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. + Giúp cơ thể thải ra các chất thừa, chất độc hại + Vài HS liên hệ - HS V/ dụng vào thực tế để nêu: rửa rau, tắm rửa, để bơi, để tưới rau, ( 3 - 4 HS nêu) - Mỗi bàn 1 nhóm thảo luận. + Đại diện các nhóm T/bày KQ: SX NN: tưới tiêu, SX CN: Nước để làm vệ sinh, tham gia vào quá trình chế biến sản phẩm, Vui chơi giải trí : bơi lội, tắm rửa + 2 – 3 HS nhắc lại nội dung của bài. * VN: Ôn bài Chuẩn bị bài sau. TIẾT 4: THỂ DỤC TIẾT 5 +6 LUYỆN TOÁN. I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Ôn luyện và mở rộng một số kiến thức về toán trung bình cộng - Rèn cho HS kĩ năng suy nghĩ và tính toán khi làm toán - Rèn kĩ năng trình bày bài trong vở. II Các hoạt động trên lớp 1. KTBC: GV kiểm tra bài tập làm ở của HS . 2. Dạy bài ôn luyện * GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy. HĐ1: Nội dung ôn luyện: Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ trống: a, 1dm2 = ... cm2 b, 100 cm2 = ... dm2 15 dm2 = ... cm2 2000 cm2 = ... dm2 20 dm2 = ... cm2 10 500 cm2 = ... dm2 2005 dm2 = ... cm2 30 000 cm2 = ... dm2 1m2 35 dm2 = dm2 120 dm2 = cm2 36m2 = dm2 150 dm2 = m2 . dm2 HD cho HS TB – yếu: - 2 đơn vị diện tích liền nhau gấp , kém nhau mấy lần ? - GV lấy VD đổi từ đơn vị lớn về đơn vị nhỏ và lấy VD đổi từ đơn vị nhỏ về đơn vị lớn .Sau đó y/c HS làm BT trên . Bài2: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng : 3 m2 5 cm2 = ? a) 35 cm2 b) 305 cm2 c) 3 005 cm2 d) 30 005 cm2 HD cho HS TB – yếu: - Kiểm tra xem HS có nắm được cách đổi không . - Sau đó HD HS cách đổi : 3 m2 về đơn vị cm2 Bài3: Điền dấu thích hợp vào chỗ trống : 540 cm2 . 5 dm240 cm2 5678 cm2 . 56 dm278 cm2 6 dm23 cm2 .. 603 cm2 2001 cm2 .. 20 dm2 10 cm2 Bài 4: Một khu vườn HCN có chiều dài 25 m, chiều rộng là 100 dm . Hỏi diện tích khu vườn đó là bao nhiêu cm2 ? HD cho HS TB – yếu: - Y/C HS đọc kĩ đề bài toán . - Đề bài toán cho biết gì ? Y/C tìm gì ? - Có nhận xét gì về đơn vị đo CD, CR của HCN ? - Muốn tính diện tích HCN ta làm ntn ? Bài5: Một HCN có chu vi bằng 3 lần chiều dài .Biết chiều rộng bằng 20m. Tính chiều dài của HCN đó . *** HS khá giỏi làm cả 5 bài , HS TB – Yếu làm 4 bài đầu . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . TIẾT 7: SINH HOẠT TẬP THỂ CUỐI TUẦN I.Mục tiêu : Giúp HS : - Đánh giá lại các mặt hoạt động của tuần 12: Về học tập (tổng hợp số lượng điểm 10 của HS trong lớp ), đạo đức, đội – sao và các mặt hoạt động khác . - Biết tự nhìn nhận lại quá trình rèn luyện của bản thân để tiến bộ . II.Nội dung buổi sinh hoạt : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu buổi sinh hoạt . 2. HS tự nhận xét , đánh giá về các mặt hoạt động trong tuần . - GV y/c HS tự nhận xét về : Đạo đức , học tập . hoạt động Đội – Sao, Lao động , trực nhật và các mặt hoạt động khác . + Từng HS nối tiếp đứng dậy tự nhận xét về mình. + Gv gợi ý để HS nhận xét được đầy đủ các mặt. Tuyên dương những HS dám đề cao tính tự phê cho bản thân . 3. Nhận xét chung .

File đính kèm:

  • doctuan 12.doc