Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 16: Thủ đô Hà Nội

I- MỤC TIÊU:

 - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội :

+Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ .

+Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của đất nước

-Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lượt đồ)

 - Giaùo duïc học sinh tự hào về thủ đô, có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của thủ đô.

II- CHUẨN BỊ:

 - Giaùo vieân : Bản đồ Hà Nội, Việt Nam, tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội

 - Hoïc sinh : Tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 05/04/2016 | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 16: Thủ đô Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : ÑÒA LÍ - TUẦN 16 - TIẾT 16 TÊN BÀI DẠY : THUÛ ÑOÂ HAØ NOÄI NGÀY SOẠN : 2/12/2009 NGÀY DẠY : 3/12/2009 I- MỤC TIÊU: - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội : +Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ . +Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của đất nước -Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lượt đồ) - Giaùo duïc học sinh tự hào về thủ đô, có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của thủ đô. II- CHUẨN BỊ: - Giaùo vieân : Bản đồ Hà Nội, Việt Nam, tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội - Hoïc sinh : Tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ v Hoạt động 1 : -Ổn định -Kiểm tra kiến thức cũ: Hoạt động sản xuất củangười dân ở đồng bằng Bắc bộ -Kể tên 1 số nghề thủ công của người dân ở đồng bằng Bắc bộ? -Chợ phiên đồng bằng Bắc bộ có đặc điểm gì? -Bài mới : Thủ đô Hà Nội v Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức -Hình thức : cá nhân – nhóm - lớp a/Vị trí của thủ đô Hà Nội mối giao thông quan trọng -Treo bản đồ Việt Nam lược đồ Hà Nội -Hà Nội giáp ranh với những tỉnh nào ? -Từ Hà Nội có thể đến các tỉnh khác bằng phương tiện nào ? -Giáo viên kết luận : Thủ đô Hà Nội nằm ở trung tâm ĐBBB có sông Hồng chảy qua thuận lợi cho việc giao thông ? b/Hà Nội thành phố cổ đang phát triển -Thảo luận nhóm đôi -Hà Nội được chọn làm kinh đô của nước ta vào năm nào ? Lúc đó Hà Nội tên gì ? -Giáo viên yêu cầu hoïc sinh trao đổi tranh sưu tầm -Đọc sách, xem hình ảnh điền thông tin vào bảng -Yêu cầu hoïc sinh ghi vào bảng tên 1 vài con phố, đặc điểm tên phố, đặc điểm nhà cửa, đặc điểm đường phố -Giáo viên chốt c/Hà Nội trung tâm chính trị, văn hóa, khao học và kinh tế lớn của nước ta -Treo các hình 5,6,7,8 và hoïc sinh sưu tầm -Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận và điền vào chỗ trống trong sơ đồ về Hà Nội v Hoạt động 3: củng cố -Kể lại câu chuyện truyền thuyết về Hồ Hoàn Kiếm -Vẽ tranh về Hà Nội -Hát bài hát về Hà Nội v Hoạt động 4: Tổng kết - Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Thành phố Hải phòng - Hát - Hoïc sinh trả lời - Hoïc sinh quan sát, thảo luận -Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Tây, Vĩnh Phúc -Ôtô, đường sông, đường sắt, đường hàng không -Hoïc sinh lắng nghe -Hoïc sinh thảo luận nhóm đôi -Năm 1010 –Thăng Long -Hoïc sinh trao đổi và quan sát tranh -Phố cổ Việt Nam -Phố mới Việt Nam -Hàng bông - Nguyễn .Chí Thanh -Hàng Gai -Hàng Đào - Hoàng Quốc Việt -Hoïc sinh quan sát +Hà Nội -Trung tâm chính trị -Trung tâm kinh tế -Trung tâm văn hóa và khoa học -Thảo luận chọn đề tài

File đính kèm:

  • docThudohanoi.doc
Giáo án liên quan