Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Môn Lịch sử và Địa lí

I.Mục đích, yêu cầu :

-Học sinh biết vị trí địa lí, hình dáng của đất nước ta; sơ lược về con người Việt Nam; một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lí.

-Xác định vị trí đất nước, vị trí tỉnh đang sống trên bản đồ; kể được một số sự kiện liên quan đến lịch sử dân tộc.

-Khơi dậy ở các em tình yêu quê hương đất nước, tự hào về lịch sử dân tộc Việt Nam.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh về cảnh sinh hoạt của một số dân tộc, tên một số dân tộc và nơi sinh sống của họ.

III.Các hoạt động dạy và học : 1.Mở đầu : Giới thiệu chương trình lịch sử và địa lí sẽ học.

 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Môn Lịch sử và Địa lí.

 b.Nội dung :

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Môn Lịch sử và Địa lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : Môn Lịch sử và Địa lí I.Mục đích, yêu cầu : -Học sinh biết vị trí địa lí, hình dáng của đất nước ta; sơ lược về con người Việt Nam; một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lí. -Xác định vị trí đất nước, vị trí tỉnh đang sống trên bản đồ; kể được một số sự kiện liên quan đến lịch sử dân tộc. -Khơi dậy ở các em tình yêu quê hương đất nước, tự hào về lịch sử dân tộc Việt Nam. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh về cảnh sinh hoạt của một số dân tộc, tên một số dân tộc và nơi sinh sống của họ. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Mở đầu : Giới thiệu chương trình lịch sử và địa lí sẽ học. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Môn Lịch sử và Địa lí. b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Tìm hiểu sơ lược về vị trí của nước ta Mục tiêu : hs xác định được vị trí, hình dạng của nước ta; biết vài nét văn hoá của một số dân tộc. -Yêu cầu hs thực hiện : +Cá nhân đọc sách và cho biết “Nước Việt Nam bao gồm những phần nào? Phần đất liền nước ta có đặc điểm gì?” +Nêu nhận xét về vùng biển Việt Nam -Hướng dẫn hs quan sát bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam và kết luận : Nước Việt Nam gồm phần đất liền, các hải đảo, vùng biển và vùng trời. Phần đất liền : hình chữ S; giáp Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia, vùng biển. Vùng biển Việt Nam là một bộ phận của biển Đông. +Dựa vào những điều đã biết, xác định vị trí của nước ta trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam =>Theo dõi, nhận xét +Kể tên một số dân tộc và nơi sinh sống của họ trên đất nước =>Nhận xét, giới thiệu thêm H : Em đang sống ở nơi nào trên đất nước ta? -Giới thiệu một số nét văn hoá riêng của con người ở mỗi nơi trên đất nước +Thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi “Các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam có nét văn hóa nào chung?” => Kết luận : Mỗi dân tộc trên đất nước Việt Nam có nét văn hoá riêng song đều có cùng một Tổ quốc, một lịch sử Việt Nam. -Đọc nội dung bài và trả lời câu hỏi. -Nêu nhận xét -Theo dõi -Xác định vị trí của nước ta trên bản đồ. -Nêu ý kiến cá nhân -Bổ sung. -Trả lời câu hỏi -Theo dõi. -Thảo luận, trình bày -Bổ sung Hoạt động 2 : Tìm hiểu sơ lược về lịch sử dân tộc Việt Nam Mục tiêu : Hs biết sơ lược về lịch sử dân tộc Việt Nam và một số sự kiện có liên quan. -Giới thiệu về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc -Yêu cầu cá nhân thực hiện : Kể một sự kiện trong quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta =>Theo dõi, nhận xét, giới thiệu thêm -Theo dõi -Nêu ý kiến cá nhân. Hoạt động 3 : Cách học môn Lịch sử và Địa lí Mục tiêu : Hs biết cách học tập ở lớp, ở nhà -Hướng đẫn hs cách để học tốt môn Lịch sử và Địa lí : * Quan sát sự vật, hiện tượng. * Thu thập tài liệu. * Mạnh dạn nêu thắc mắc và cùng nhau giải quyết. * Trình bày kết quả học tập bằng cách diễn đạt. -Theo dõi để nắm cách học. 3.Củng cố : -H : Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 giúp ta hiểu thêm điều gì? -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Xem lại bài và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docDIA 01.doc
Giáo án liên quan