Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Làm quen với bản đồ

I/ Mục tiêu :

- Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt trái đất theo một tỉ lệ nhất định.

- Biết được một số yếu tố trên bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ.

II/ Đồ dùng dạy - học :

- Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam

- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc

III/ Các hoạt động dạy – học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1888 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Làm quen với bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm 2009 Địa lý : Làm quen với bản đồ I/ Mục tiêu : - Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt trái đất theo một tỉ lệ nhất định. - Biết được một số yếu tố trên bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ. II/ Đồ dùng dạy - học : - Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam - Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ - Kiểm tra sách vở của HS B. Dạy bài mới : Giới thiệu bài * Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp 1. GV giới thiệu vị trí của đất nước ta và các dân cư ở mỗi vùng. ? Phần đất liền nước ta có hình gì ? Phía Bắc giáp nước nào ? Phía Tây giáp nước nào ? Phái Đông và Phía Nam ra sao ? - GV cho HS treo bản đồ địa lí tự nhiên và kết hợp giảng . - GV treo bản đồ hành chính VN: - Em đang sống nơi nào trên đất nước ta ? *Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm - GV phát cho mỗi nhóm 1tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng - GV nhận xét từng nhóm - Gv kết luận : Mỗi dân tộc sồng trên đất nước VN có nét văn hoá riêng song đều có cùng một Tổ quốc, một lịch sử VN. * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp 2) GV kết luận *Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp - GV hướng dẫn HS cách học môn LS và ĐL ( sgk) Củng cố - dặn dò : Về xem lại bài HS để hết sách vở lên bàn - 1 HS đọc từ đầu .Trên biển - Cả lớp đọc thầm - HS trả lời - Hình chữ S phía Bắc giáp Trung Quốc , phía Tây giáp Lào , phía Đông và phía Nam là vùng biển rộng lớn -HS lên bảng trình bày lại và xác định vị trí đất nước ta trên bản đồ. - HS xác định vị trí đất nước VN trên bản đồ. Miền trung Các nhóm làm việc, sau đó cử đại diện trình bày trước lớp. - Các nhóm khác bổ sung. - HS phát biểu ý kiến - HS lắng nghe và thực hiện - HS đọc phần kết luận sgk Tuần 2: Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2009 Địa lý : Dãy Hoàng Liên Sơn I/ Mục tiêu : Học xong bài này HS biết: - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn . - Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ tự nhiên Việt Nam. Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7. II/ Đồ dùng dạy - học : - Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam - Tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh núi Phan-xi-păng. III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ - Kiểm tra sách vở của HS B. Dạy bài mới : Ghi đề * Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp 1. Hoàng Liên Sơn - dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam. - Kể tên những dãy núi chính ở phía Bắc nước ta, trong các dãy núi đó dãy núi nào dày nhất ? - Gv treo bản đồ HS tìm dãy núi Hoàng Liên Sơn trên bản đồ. *Hoạt động 2: Đỉnh Phan-xi-păng- “nóc nhà của” của Tổ quốc. GV treo tranh H2/71 - Hình chụp đỉnh núi nào ? Đỉnh núi này thuộc dãy núi nào ? - Đỉnh núi Phan-xi-păng có độ cao là bao nhiêu mét ? - Theo em, tại sao có thể nói đỉnh núi Phan-xi-păng là “nóc nhà” của Tổ Quốc Hoạt động 3: Khí hậu lạnh quanh năm Những nơi cao của dãy HoàngLiên Sơn có khí hậu như thế nào ? GV treo bản đồ chỉ vị trí Sa pa Nêu nhiệt độ trung bình ở sa pa vào tháng 1 và tháng 7 ? Dựa vào nhiệt độ của 2 tháng này em có nhậ xét gì về khí hậu ở sa pa? Củng cố-dặn dò: Về xem lại bài HS để hết sách vở lên bàn HS hình 1 thảo luận nhóm đôi Dãy Hoàng Liên Sơn, dãy sông Gâm, dãy Ngân Liên, ........ Dãy Hoàng Liên Sơn dài nhất. 5 HS lên tìm. lớp nhận xét HS quan sát tranh. .... đỉnh Phan-xi-păng thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn 3143m Vì đây là đỉnh núi cao nhất. Lạnh quanh năm, mùa đông có tuyết rơi..... 2 hs chỉ vị trí Sa pa 1 HS đọc bảng số liệu Tháng 1: 9 c, tháng 7: 20 c ..... mát mẻ quanh năm. 2 HS đọc ghi nhớ. Tuần 3: Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2009 Địa lí : Một số dân tộc ở Hoàng Liên I/ Mục tiêu: - Nêu tên 1 số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn :Thái, Mông, Dao.. - Biết Hoàng Liên Sơn là nơi dân cư thưa thớt. - Sử dụng tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộcở Hoàng Liên Sơn . II/ Đồ dùng dạy và học: Bản đồ địa lí tự nhiên VN .Tranh ảnh SGK III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: Kể tên những dãy núi chính ở phía bắc nước ta? -Tại sao đỉnh núi Phan –xi- păng gọi là nóc nhà của tổ quốc? 2.Bài mới: Ghi đề Hoạt động 1: Hoàng Liên Sơn-Nơi cư trú của một số dân tộc ít người. Dân cư ở Hoàng Liên Sơn đông đúc hay thưa thớt hơn so với vùng đồng bằng ? Kể tên những dân tộc chính sống ở Hoàng Liên sơn. Kể tên các dân tộc theo thứ tự địa bàn cư trú từ nơi thấp đến nơi cao ? Phương tiện giao thông chính của người dân ở những nơi núi cao của HLS là gì ? Giải thích vì sao. Hoạt động 2: Bản làng với nhà sàn. Bản làng thường nằm ở đâu? Vì sao một số dân tộc ở HLS sống ở nhà sàn? Nhà sàn được làm bằng vật liệu gì? Hiện nay nhà sàn ở đây có gì thay đổi so với trước? Hoạt động 3: Cách sinh hoạt của con người ở HLS N1: Chợ Phiên bán những hàng hoá nào? Tại sao? N2: Lễ hội của các dân tộc ở HLS thường tổ chức vào mùa nào, trong lễ hội thường có những hoạt động gì? N3,4: Hãy mô tả những nét đặc trưng về trang phục của người Thái, Mông, Dao 3.Củng cố - dặn dò: Về xem lại bài -2 hs trả lời 2 em trao đổi, đại diện nhóm lên trình bày Thưa thớt Dao, Mông, Thái. Thái, Dao, Mông -Ngựa hoặc đi bộ. Vì là núi cao hiểm trở chủ yếu là đường mòn -Hoạt động 4 nhóm -Sườn núi và thung lũng,Ít nhà -Sống trong các nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ Gỗ, tre, nứa. Nhiều nơi có nhà sàn, mái lợp bằng mái HS hình thành 4 nhóm trao đổi Đại diện nhóm lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -HS đọc bài Tuần 4: Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2009 Địa lí: Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dânở Hoàng Liên Sơn: ( trồng trọt, làm nghề thủ công, khai thác lâm sản ). - Sử dụng tranh, ảnh để nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân: làm ruộng bậc thang, nghề thủ công truyền thống, khai thác khoáng sản. - Nhận biết được giao thông miền núi: đường nhiều dốc, quanh co, thường bị sụt, lở vào mùa mưa. II/ Đồ dùng dạy và học: Bản đồ địa lí tự nhiên VN.Tranh ảnh SGK III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: 2.Bài mới : Ghi đề Hoạt động 1: Đặc điểm tiêu biểu về hoạt động SX của người dân Ruộng bậc thang thường được làm ở đâu? Tại sao làm ruộng bậc thang? Người dân ở HLS trồng gì trên ruộng bậc thang? Hoạt động 2: Biết được nghề thủ công truyền thống Kể tên một số sản phẩm thủ công nổi tiếng của một số dân tộc miền núi ở HLS? Nhận xét về màu sắc của hàng thổ cẩm? Hàng thổ cẩm thường được dùng để làm gì? Hoạt động 3: Khai thác khoáng sản Kể tên một số khoáng sản có ở HLS? Ở vùng núi HLS, hiện nay khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất? Mô tả qui trình sản xuất phân lân? Tại sao chúng ta phải bảo vệ, giữ gìn và khai thác khoáng sản hợp lí? 3.Củng cố - dặn dò: Về xem lại bài Quan sát hình 1 trả lời câu hỏi - Ở sườn núi - Giúp cho việc giữ nước , chống xói mòn. Trồng lúa Trao đổi theo nhóm đôi Xem tranh ảnh SGK và trả lời -Dệt, may , thêu, đan lát, rèn , đúc, tạo nên nhiều sản phẩm đẹp có giá trị -Màu sắc sặc sỡ. -Dùng để làm khăn, túi, mũ, tấm thảm Quan sát hình 3 SGK trả lời câu hỏi - Apatit, đồng, chì , kẽm. - Quặng apatit -Quặng apatit được khai thác ở mỏ sau đó được làm giàu quặng ......... -Vì khoáng sản được dùng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp

File đính kèm:

  • docDia li 2010.doc
Giáo án liên quan