Giáo án giảng dạy khối 4 - Tuần 2

I. Mục đích – Yêu cầu

- Đọc lưu loát toàn bài, tốc độ đọc vừaphải (75 tiếng / 1 phút), biết ngắt nghỉ đúng, biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng, tình huống chuyển biến của truyện (từ hồi hộp, căng thẳng tới hả hê) phù hợp với lời nói và suy nghĩ của nhân vật Dế Mèn (Một người nghĩa hiệp, lời lẽ đanh thép dứt khoát).

- Hiểu được nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối, bất hạnh.

II. Đồ dùng dạy - học.

 GV : Viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs đọc.

III. Các hoạt động dạy học.

A- Bài cũ:

 

doc43 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy khối 4 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
heo đường vạch dấu. B- Bài mới: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Bài mới a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. - Cho Hs quan sát vật mẫu. - HS quan sát mặt phải và mặt trái mẫu - Nêu những đặc điểm của mũi khâu thường. - Đường khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau. - Mũi khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau, dài bằng nhau và cách đều nhau. đThế nào là khâu thường - Là cách khâu để tạo thành các mũi khâu cách đều nhau ở 2 mặt vải, khi khâu mũi thờng có thể khâu liền nhiều mũi mới rút chỉ 1 lần. b. HĐ2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. * Hướng dẫn một số thao tác khâu thêu cơ bản. - Gv cho Hs quan sát H.1 - Nêu cách cầm vải. - HS quan sát H.1 (T.11) - Tay trái cầm vải, ngón cái và ngón trỏ cầm vào đường vạch dấu cách vị trí khâu 1cm, tay phải cầm kim. - Cho HS quan sát H.2a, 2b nêu cách lên kim, xuống kim - Hs nêu và lên làm thử. * Hướng dẫn thao tác kỹ thuật khâu thường. - Gv treo tranh quy trình. - Cho HS nêu các bước. - T làm mẫu lần 1 kết hợp giải thích. - HS quan sát H.4 - Vạch dấu đường khâu: + Vạch bằng thước. + Kim gẩy 1 sợi vải. - Lần 2 làm lại các thao tác. - Khâu đến cuối đường vạch dấu ta phải làm gì? - Cho HS đọc ghi nhớ cuối SGK. - HS quan sát Gv làm mẫu. - Khâu lại mũi để kết thúc đường khâu. - Lớp đọc thầm. 3/ Hoạt động nối tiế- Nhận xét giờ học. Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2006 Tiết 1: Âm nhạc bài 2: Em yêu hoà bình I. Yêu cầu: - HS hát đúng và thuộc bài : "Em yêu hoà bình". - Qua bài hát giáo dục cho các em lòng yêu hoà bình, yêu quê hương đất nước. II. Chuẩn bị: GV: Đĩa bài hát. III. Hoạt động lên lớp. 1/ Phần mở đầu. a) Ôn bài cũ. - Cho HS nhận biết vị trí 7 nốt nhạc trên khuông. - HS đọc tên 7 nốt nhạc Đồ - rê - mi - fa - son - la - xi b) Giới thiệu bài mới. 2/ Phần hoạt động. - Cho HS giở SGK - Gv hát cho HS nghe. - Dạy hát từng câu. - Gv nghe sửa cho Hs - 1 đ 2 Hs đọc lời ca rõ ràng. - Hs nghe Gv hát - Hs hát theo Gv - Hs thực hiện. Lớp, tổ, nhóm, CN 3/ Phần kết thúc: - Cho Lớp hát ôn lại toàn bài - Nhận xét giờ học.VN ôn lại bài hát. -------------------------------- Tiết 2: Tập làm văn Bài 4: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện I. Mục đích - yêu cầu: 1. Giúp học sinh hiểu: Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật. 2. Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩa truyện khi đọc truyện, tìm hiểu truyện. Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn KC. II. Đồ dùng dạy học: GV: - Ghi sẵn các y/c của BT1. III. Các hoạt động dạy - học. A- Bài cũ: - Khi kể chuyện cần chú ý đến những gì? - Trong bài học trước em đã biết tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua những phương diện nào? B- Bài mới: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Phần nhận xét: - Gv cho Hs đọc bài tập 1, 2, 3. - 3 Hs đọc nối tiếp nhau. Lớp đọc thầm đoạn văn - Gv y/c HS ghi vắn tắt: đ2 ngoại hình của chị Nhà Trò đ tính cách và thân phận của nv này? - HS ghi vào SGK - Sức vóc: Gầy yếu, bự những phần như mới lột - Cánh mỏng như cánh bớm non ngắn chùn chùn, rất yếu, chưa quen - Trang phục: Mặc áo thân dài, đôi chỗ chấm điểm vàng. - Ngoại hình của Nhà Trò thể hiện tính cách ntn? - Yếu đuối, thân phận tội nghiệp, đáng thương, dễ bị bắt nạt. 3/ Ghi nhớ: Cho Hs nhắc lại - 3 đ 4 Hs 4/ Luyện tập: a) Bài số 1: - Cho Hs đọc y/c - Gv y/c Hs dùng bút chì gạch dưới những chi tiết miêu tả hình dáng chú bé liên lạc - Lớp đọc thầm đoạn văn. - 1 Hs lên bảng gạch. - Người gầy, tóc húi ngắn, hai túi áo trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy, đôi mắt sáng và xếch. - Cho Hs nêu miệng từng chi tiết thể hiện tính cách của nhân vật. - Chú bé là con gđ 1 nông dân nghèo, quen chịu đựng vất vả. - Túi áo trễ đ đựng rất nhiều thứ VD: đồ chơi, lựu đạn khi đi liên lạc. - Mắt nhanh nhẹn, thông minh, hiếu động.. b) Bài số 2: Yêu cầu hs kể 1 đoạn. - Gv hướng dẫn Hs có thể tả ngoại hình của nv nàng tiên ở chi tiết bà lão rình xem. - Hs đọc nội dung y/c của BT. - Nàng tiên đẹp làm sao, khuôn mặt tròn trắng và dịu dàng như trăng rằm, mặc váy xanh dài tha thướt, đi lại nhẹ nhàng, đôi tay mền mại. - Hoặc tả ngoại hình của con ốc. - Lớp nx ý kiến trình bày của các bạn 5/ Củng cố - dặn dò: - Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì? Nhận xét giờ học. Vn họcthuộc ghi nhớ. ---------------------------------- Tiết 3: Toán Bài 10: Triệu và lớp triệu I. Mục tiêu Giúp học sinh: Biết về hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu. - Nhận biết được thứ tự các số có nhiều chữ số đến lớp. - Củng cố thêm về lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu. II. Hoạt động lên lớp. A- Bài cũ: Chỉ các cs trong số 653 708 thuộc hàng nào, lớp nào? - Lớp đơn vị gồm những hàng nào? Lớp nghìn gồm những hàng nào? B- Bài mới: 1/ Giới thiệu lớp triệu. - Gv gọi 1 Hs lên bảng viết số. - Gv đọc : một nghìn, mười nghìn, một trăm nghìn, mời trăm nghìn. - HS viết lần lượt 1000 ; 10 000 ; 100 000 ; 1 000 000 - Gv giới thiệu mười trăm nghìn gọi là 1 triệu viết là: 1.000.000 - Hs đọc số 1.000.000 (Một triệu) - Đếm xem số 1 triệu có bao nhiêu csố 0, số 1 triệu có tất cả bao nhiêu chữ số? - Có 6 chữ số 0 - Có 7 chữ số - Msời triệu còn gọi là 1 chục triệu. - Hs viết bảng con số 10 000 000 - Msời chục triệu còn gọi là một trăm triệu. - H viết : 100 000 000 - Vừa rồi các em biết thêm mấy hàng mới là những hàng nào? - 3 hàng mới: Triệu, chục triệu, trăm triệu. - 3 hàng : Triệu, chục triệu, trăm triệu hợp thành lớp triệu. - Hs nhắc lại các hàng của lớp. - Nêu các hàng, lớp đã học từ bé - lớn - Hs nêu - lớp nhận xét bổ sung. 2/ Luyện tập: a) Bài số 1: - Gọi HS đọc y/c -Đếm thêm từ 10 triệu đ 100 triệu. - Đếm thêm từ 100 triệu đ 900 triệu - HS nêu miệng. 1 triệu, 2 triệu, 3 triệu, ... 10 triệu, 20 triệu,... 100 triệu. - 100T, 200T, ..., 900 triệu b) Bài số 2: - Hs đọc y/c của BT - Hs làm vào SGK Hs nêu miệng - Gv nhận xét Lớp nhận xét- bổ sung c) Bài số 3: - Mỗi số bên có bao nhiêu chữ số - Hs làm bài vào vở. + Mười lăm nghìn: 15 000 - Ba trăm năm muơi: 350 .. - Chín trăm triệu: 9 00 000 000 d) Bài số 4: - Cho HS đọc y/c của bài - Hs làm bài SGK Nêu miệng Lớp nhận xét - bổ sung Tiết 4: Địa lí Bài 2: Dãy hoàng liên sơn I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. - Trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (Vị trí địa lí, địa hình, khí hậu) - Mô tả đỉnh núi Phan-xi-păng. - Dựa vào lược đồ (bản đồ) tranh, ảnh, bảng số liệu để tìm ra KT. - Tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học: GV: - Bản đồ địa lý Việt Nam. - Tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh núi Phan-xi-păng III. Các hoạt động dạy - học. A- Bài cũ: - Nêu một số yếu tố của bản đồ. B- Bài mới: 1/ Hoàng Liên Sơn - Dãy núi cao nhất và đồ sộ nhất của Việt Nam. * Mục tiêu: Hs nắm được vị trí và đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn * Cách tiến hành: + Cho Hs quan sát lược đồ - Gv chỉ cho Hs vị trí của dãy núi HLS - Kể tên những dãy núi chính ở phía bắc của nước ta. ? Trong các dãy núi dãy núi nào dài nhất. - Hs quan sát lược đồ. - Hs dựa vào kí hiệu tìm vị trí của dãy núi HLS ở hình 1-SGK. - Dãy HLS, dãy sông Gâm, Ngân sơn, Bắc Sơn, Đông Triều. - Dãy HLS - Dãy HLS nằm ở phía nào của sông Hồng và sông Đà? - Nằm ở giữa sông Hồng và sông Đà. - Dãy HLS dài bao nhiêu Km, rộng bao nhiêu Km? - Dài khoảng 180 Km, rộng gần 30 Km - Đỉnh núi và sườn núi, thung lũng của dãy núi HLS này ntn? - Đỉnh nhọn, sườn rất dốc, thung lũng hẹp và sâu. * KL : Nêu đặc điểm của dãy HLS * Hs nêu phần ghi nhớ. - Nhiều hs nhắc lại. - Cho Hs chỉ dãy HLS trên bản đồ. - Cho Hs quan sát H2 SGK - Chỉ đỉnh núi Phan-xi-păng trên hình 1 nêu độ cao của nó. - Gv nx, đánh giá : - Hs vừa chỉ vừa mô tả đặc điểm của dãy HLS. - Hs thực hiện 2/ Hoạt động 2: Khí hậu lạnh quanh năm * Mục tiêu: Hs hiểu được khí hậu ở những nơi cao HLS * Cách tiến hành: - Gọi 1 Hs đọc bài. - Khí hậu ở những nơi cao HLS như thế nào ?ở độ cao khác nhau thì dãy HLS có đặc điểm gì? - Hs đọc mục 2- lớp đọc thầm. - Lạnh quanh năm nhất là về mùa đông. -Hs nêu Cho Hs chỉ vị trí Sa Pa - Hs chỉ trên lược đồ. * KL: Những nơi cao của HLS có khí hậu ntn? - Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm 3/ Hoạt động nối tiếp. Nhận xét giờ học. Sinh hoạt lớp Sơ kết tuần 2 I. Yêu cầu: - Hs biết nhận ra những ưu điểm, tồn tại về mọi hoạt động trong tuần 2. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc phải. II. Lên lớp: 1/ Nhận xét chung: ưu điểm: - Tồn tại: 2/ Phương hướng: - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại. Rèn chữ - Kiểm tra thường xuyên một số em chưa chăm học. Tiết 5: Kĩ thuật Bài 2: Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu I. Mục tiêu: - Biết đợc đặc điểm của kim khâu và thực hiện đợc thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II. Chuẩn bị: - Kim khâu, kim thêu và chỉ. III. Các hoạt động dạy học. ( Tiếp theo tiết 1). * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. - Hướng dẫn học sinh qs hình 4 Sgk. - Hs quan sát. ? Nêu đặc điểm của kim khâu, thêu? - Có nhiều cỡ to, nhỏ, khác nhau. - Kim gồm có: mũi kim, thân kim và đuôi kim. - Hướng dẫn học sinh qs H5(7) - sgk. - Hs quan sát. ? Nêu cách xâu kim? - Hs dựa vào sgk - trả lời. ? Theo em vê nút chỉ có tác dụng gì? - Để khi khâu, thêu lên vải khỏi bị tuột. ? Nêu cách vê nút chỉ? - Hs dựa vào sgk/7 trả lời. ? Cần bảo quản kim, chỉ ntn? - Để kim vào lọ có nắp đậy hoặc gài vào vỉ kim. * Hoạt động 5: Hs thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Hs đặt kim chỉ lên mặt bàn. - Tổ chức cho hs thực hành N2: - Hs thực hành. - Gv quan sát giúp đỡ hs yếu và đánh giá kết quả của hs. * Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Hs chuẩn bị bài T3.

File đính kèm:

  • docTuan 2.doc
Giáo án liên quan