Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 27

I/Mục tiêu : Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.

-Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học .

II/Đồ dùng dạy học : Tranh trong SGK

III/Hoạt động dạy học :

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống.Nó chậm rãi lại gần sẻ non. -Đột nhiên,1 con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con .Dáng vẻ của sẻ mẹ rất hung dữ. -Con sẻ già lao như một hòn đá rơi trước mõm con chó,lông dựng ngược,miệng rít lên tuyện vọng và thảm thiết. -Sức mạnh của tình mẹ con. -Vì hành động của sẻ con nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là 1 hành động rất trân trọng. -5 HS đọc toàn bài. -HS luyện đọc diễn cảm theo cặp -HS thi đọc diễn cảm Toán: HÌNH THOI I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Nhận biết được hình thoi và 1 số đặc điểm của nó. II/ ĐDDH: Giấy kẻ ô li, thước, kéo.Bảng phụ. III/ Hoạt động dạy học : Hoạt độngcủa GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: (3’) -GV nhận xét bài KTĐK 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: ( 7’)Giới thiệu hình thoi: -GV yêu cầu HS dùng các thanh nhựa trong bộ lắp ghép kĩ thuật để lắp ghép thành 1 hình vuông. -GV yêu cầu HS vẽ hình vuông trên giấy. -GV xô lệch mô hình của mình để thành hình thoi và yêu cầu HS cả lớp làm hình thoi -GV giới thiệu : Hình vừa tạo được từ mô hình được gọi là hình thoi. -GV yêu cầu vẽ hình thoi lên giấy. b/ HĐ2: ( 9’) Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi: -Kể tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình thoi ABCD? -Hãy đo độ dài các cạnh của hình thoi? -GV kết luận giống SGK. c/ HĐ3: (17’) Luyện tập: Bài 1/ 140 Cá nhân -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 141.Cá nhân -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3/141: (Dành cho hs khá giỏi.) 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) -Chuẩn bị bài sau : Diện tích hình thoi. -HS cả lớp thực hành lắp ghép hình vuông. -HS thực hành vẽ hình vuông -HS tạo mô hình hình thoi. -HS vẽ hình thoi vào vở,đặt tên cho hình. -Cạnh AB // với cạnh DC;Cạnh BC// cạnh AD. -HS thực hiện đo độ dài các cạnh của hình thoi. -Các cạnh của hình thoi có độ dài bằng nhau. -HS quan sát các hình và nêu được hình thoi ; Hình 2, 4, 5 không phải là hình thoi. -HS quan sát các hình trên bảng và nêu được các đường chéo AC và BD. -HS k/tra 2 đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. -HS gấp và cắt hình thoi như SGK thành ngôi sao. Tập làm văn : MIÊU TẢ CÂY CỐI (Kiểm tra viết ) I/Mục tiêu : -Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK ( hoặc đè bài do GV lựa chọn); bài viết đủ ba phần: ( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. II/Đồ dùng dạy học : -Ảnh cây cối ( SGK) III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề -GV gọi HS đọc đề -Em thích tả cây nào ? Vì sao ? -GV giới thiệu dàn bài chung -GV dặn dò HS cách trình bày 3/Thực hành : -GV thu bài - chấm điểm -GV nhận xét 4/Dặn dò : Tiết sau : Trả bài -Vài HS đọc dàn bài chung. -Mở bài : Giới thiệu cây định tả, do ai trồng, ở đâu ? -Thân bài : Tả bao quát .Tả chi tiết từng bộ phận hoặc từng thời kì phát triển của cây. -Kết bài : Nêu ích lợi của cây , ấn tượng đặc biệt về cây tả. -HS làm bài vào vở bài tập Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2013 Luyện từ và câu: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I/Mục tiêu : -Nắm được cách đặt câu khiến ( ND ghi nhớ) -Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mụcIII); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp(BT2); biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin ) theo cách đã học (BT3). II/Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị sẵn băng giấy III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -Bài tập : 3/89 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1: (15') Phần nhận xét -Gọi 1HS nêu yêu cầu bài tập -GV dán 3 băng giấy -GV yêu cầu HS đọc lại các câu khiến đó -Gọi 1 HS đọc lại nguyên văn câu kể đó , chuyển câu đó thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp . *GV lưu ý HS : Với những yêu cầu đề nghị mạnh (hãy, đừng , chớ ở đầu câu ) cuối câu nên đặt dấu !.Với những yêu cầu đề nghị nhẹ cuối câu nên đặt dấu chấm . -Muốn dặt câu khiến ta có thể làm NTN ? b/Hoạt động 2 : (18') Luyện tập -BT1: Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung BT -BT2 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT GV cho HS hoạt động nhóm -BT3 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT Gọi 1 HS lên bảng làm -BT4 : GV nêu yêu cầu : Nêu các tình huống có thể dùng các câu khiến đó 3/Dặn dò : (1') -Học thuộc lòng câu ghi nhớ -Chuẩn bị bài sau : Ôn tập -3 HS lên bảng trả lời -1 HS nêu yêu cầu BT -HS họi ý theo cặp -3 HS lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau . -1 HS đọc -Vài HS đọc ghi nhớ (SGK) -HS hội ý theo cặp -HS nối tiếp nhau đọc kết quả chuyển câu kể thành câu khiến -HS hoạt động nhóm (mỗi nhóm 1 câu) -Đại diện các nhóm trình bày -Lớp nhận xét -Lớp làm vào vở bài tập -HS hội ý theo cặp và trả lời miệng -Lớp nhận xét Toán: DIỆN TÍCH HÌNH THOI I/ Mục tiêu: Giúp HS : -Biết cách tính diện tích hình thoi. II / ĐDDH: Hình vẽ SGK III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (4’) –Nêu các đặc điểm của hình thoi? 2/ Bài mới : Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: (13’) GV hướng dẫn HS lập công thức tính diện tích hình thoi: -GV đưa miếng bìa đã chuẩn bị sẵn giới thiệu hình thoi : ABCDcó AC=m, BD= n.Tính S hình thoi. -GV cho HS phát biểu về cách lắp ghép hình. -S hình thoi ABCD và S hình chữ nhật AMNC như thế nào so với nhau? -GV hướng dẫn HS cách tính S hình thoi thông qua cách tính S HCN. -Muốn tính S hình thoi ta làm ntn? b/ HĐ2: (18’) Luyện tập: Bài 1/ 142 Cá nhân -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 142.Cả lớp -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3/ 142 ( Dành cho hs khá, giỏi) -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) - Chuẩn bị bài : Luyện tập. -2HS lên bảng trả lời . -HS nghe bài toán. -HS suy nghĩ để tím cách cắt ghép hình. -HS phát biểu ý kiến. -Diện tích của 2 hình bằng nhau. -S = -HS nêu quy tắc như sgk -HS áp dụng công thức tính diện tích hình thoi để làm bài vào VBT. -HS đọc bài làm của mình trước lớp. -HS tự làm bài .Chú ý đổi các đơn vị đo -1 HS làm bài ở bảng lớp. -Lớp làm vào VBT -HS nhận xét câu nào đúng, câu nào sai. -HS biết cách tính S của hình thoi và S của hình chữ nhật sau đó so sánh. -KL: Câu a sai, câu b đúng. -1 HS trình bày trước lớp. Lớp nhận xét LTV: LV: BÀI CON SẺ I/ Mục tiêu: Luyện viết chính tả bài Con Sẻ , viết đúng các từ khó tuồng như, khản đậc, cứu con, tuyệt vọng,... II/Luyện viết 1: Luyện viết các từ khó - Gv đọc bài viết - HS đọc lại bài và phát hiện từ khó viết : tuồng như, khản đậc, cứu con, tuyệt vọng,... - HS phân tích từ khó, viết từ khó vào b/c 2 : Viết bài vào vở - GV đọc, HS viết vào vở - GV đọc, HS dò lại - HS đổi vở chấm - GV chấm- nhận xét Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I/Mục tiêu : -Biết rút kinh nghiệm về bài văn tả cây cối ( đúng ý, bố cụ rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tat,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dấn của GV. II/Đồ dùng dạy học : Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi . III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1: (10') GV nhận xét chung về bài làm viết của cả lớp -GV viết đề bài lên bảng -GV nhận xét chung: *Ưu điểm : Xác định đúng đề bài , bố cục rõ ràng . *Tồn tại : Câu văn còn rườm rà, chưa rõ nghĩa , lỗi về chính tả ... -GV thông báo điểm số cụ thể của từng em. b/Hoạt động 2 : (24') Hướng dẫn cho HS chữa bài . -GV phát phiếu học tập cho HS -Hướng dẫn chữa lỗi chung -GV chép những lỗi định chữa lên bảng -GV đọc những bài văn hay cho HS nghe 3/Dặn dò : (2') -Chuẩn bị bài sau : Ôn tập -HS đọc lời phê của cô- Ghi các lỗi theo từng loại và tự sửa lỗi -HS nối tiếp nhau lần lượt lên bảng chữa từng lỗi . -Lớp nhận xét -HS trao đổi theo cặp tìm cái hay, cái đáng học của bài văn Toán: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Nhận biết được hình thoi và 1 số đặc điểm của nó. -Tính được diện tích hình thoi. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’)Tính S hình thoi biết: a/Độ dài 2 đường chéo là 8 cm và 17cm. b) Độ dài đường chéo thứ nhất là 12cm, dd độ dài đường chéo thứ hai bằng 6 cm 2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. –GV hướng dẫn HS luyện tập. Bài 1/ 143.(8')Cá nhân - Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 143.(8') Cá nhân -Gọi HS đọc dề bài. Bài 3/ 143.(10') (HDHS về nhà làm) - Gọi HS đọc đề bài. -GV cho HS thảo luận nhóm 4, thi xếp hình , sau đó tính S hình thoi. Bài 4/ 14398') Cả lớp. - Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò: (2’ - Chuẩn bị bài mới: Luyện tập chung. -2 HS lên bảng thực hiện . -2 HS lên bảng tính S hình thoi có độ dài các đường chéo là : 19cm, 12 cm; 30cm, 7dm. -HS cả lớp làm vào VBT Lớp nhận xét. -1 HS lên bảng làm -Lớp làm vào VBT. -HS tìm đường chéo AC dài: -Tìm đường chéo BD dài. -Tìm diện tích hình thoi. -HS thực hành gấp giấy để kiểm tra các đặc điểm của hình thoi. SINH HOẠT LỚP I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 27 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 28 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 28 -Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS -Ôn tập và thi giữa học kỳ II -Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ. -Xây dựng tốt nề nếp tự quản. -Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định. -Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp . -Tích cực tham gia xây dựng bài. -Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và khu vực trường đã phân công * Ý kiến của GVCN : Đi học chuyên cần, học bài, ôn bài tốt chuẩn bị thi giữa kì II đạt hiệu quả cao. *Sinh hoạt văn nghệ.

File đính kèm:

  • docTuần 27.doc