Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 14

I. Mục đích yêu cầu:

 - Bieỏt ủoùc baứi vaờn vụựi gioùng keồ chaọm raừi, bieỏt ủoùc moọt soỏ tửứ ngửừ gụùi taỷ, gụùi caỷm vaứ phaõn bieọt lụứi ngửụứi keồ vụựi lụứi nhaõn vaọt.

 - Hieồu noọi dung caõu chuyeọn: Chuự beự ẹaỏt can ủaỷm, muoỏn trụỷ thaứnh ngửụứi khoeỷ maùnh laứm ủửụùc nhieàu vieọc coự ớch ủaừ daựm nung mỡnh trong lửỷa ủo.ỷ

 - Giáo dục ý thức học tốt bộ môn

II. Đồ dùng dạy - học:

 - Tranh trang 135/SGK.

 - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy- học

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t, giải thích thêm... * Hoạt động 2: Làm việc cả lớp * Kết luận: Nhụứ vaứo ủaỏt phuứ sa maứu mỡ... 2. Vuứng troàng nhieàu rau xửự laùnh * Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm + Bước 1: - ( GV treo bảng phụ đã ghi câu hỏi) + Bước 2: * GV nhận xét, nêu kết luận. * Ghi nhớ 4. Cuỷng coỏ - daởn doứ: - Neõu laùi nội dung bài - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Về nhà học bài, chuẩn bị giờ sau. - Haựt - 2 HS - HS dựa vào SGK, tranh ảnh, trả lời các câu hỏi. - HSK- G giải thích... trồng lúa. - HSK- G trả lời. - HS trình bày kết quả. - 2 HS traỷ lụứi 2 yự - HS khaực nhaọn xeựt boồ sung. - HS dựa vào SGK, tranh ảnh nêu tên các cây trồng vật nuôi của đồng bằng Bắc Bộ. Caõy troàng Vaọt nuoõi Ngoõ, khoai Traõu, boứ, lụùn Laùc, ủoó Vũt gaứ Caõy aờn quaỷ Nuoõi ủaựnh baột caự - HS dựa vào SGK, thảo luận theo gợi ý. - Các nhóm trình bày kết quả. - Nhaọn xeựt boồ sung. - 2 HS ủoùc ghi nhụự SGK. Ngày soạn: 2/ 12/ 2009 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật(trang 143) I. Mục đích yêu cầu: - Naộờm ủửụùc caỏu taùo cuỷa baứi vaờn mieõu taỷ ủoà vaọt, caực kieồu mụỷ baứi, keỏt baứi, trỡnh tửù mieõu taỷ trong phaàn thaõn baứi. - Bieỏt vaọn duùng kieỏn thửực ủaừ hoùc ủeồ vieỏt mụỷ baứi, keỏt baứi cho baứi vaờn mieõu taỷ caựi troỏng trửụứng. - Học tốt bộ môn II. Đồ dùng dạy - học: - SGK- bảng phụ - Vở tập làm văn III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định: 2. Kieồm tra baứi cuừ: - Làm bài1 (trang 141) - Nhaọn xeựt ủaựnh giaự cho ủieồm HS 3. Baứi mụựi: a. Giụựi thieọu + ghi baứi. b. Phaàn nhaọn xeựt * Baứi 1: -Yeõu caàu HS quan saựt tranh trong SGK. GV vửứa chổ caựi coỏi veừ trong tranh + giaỷi nghúa theõm: aựo coỏi chớnh laứ voứng boùc ngoaứi cuỷa thaõn coỏi - Baứi vaờn taỷ gỡ? - Tỡm caực phaàn mụỷ baứi, keỏt baứi. Moói phaàn aỏy noựi leõn ủieàu gỡ? - Caực phaàn mụỷ baứi, keỏt baứi ủoự gioỏng vụựi nhửừng caựch mụỷ baứi, keỏt baứi naứo ủaừ hoùc? - Phaàn thaõn baứi taỷ caựi coỏi theo trỡnh tửù nhử theỏ naứo? * Baứi 2: - Cho HS trỡnh baứy keỏt quaỷ baứi laứm - Nhaọn xeựt choỏt laùi: khi taỷ ủoà vaọt ta caàn taỷ bao quanh ủoà vaọt sau ủoự... * Ghi nhụự - Cho HS ủoùc noọi dung caàn ghi nhụự * Luyeọn taọp . - GV giaỷi thớch theõm: khi taỷ ủoà vaọt caàn taỷ chi tieỏt tieõu bieồu noồi baọt khoõng taỷ lan man. - GV treo baỷng phuù đã cheựp saỹn phaàn thaõn baứi . - Yeõu caàu HS phaựt bieồu yự kieỏn traỷ lụứi caõu hoỷi - GV keỏt hụùp nhaọn xeựt vaứ gaùch chaõn tửứng yự. - Nhaọn xeựt, ghi ủieồm 4. Cuỷng coỏ daờn doứ: - Chốt lại nội dung bài -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . -Về nhà hoùc thuoọc phaàn ghi nhụự. - 2 HS - 2 HS noỏi tieỏp nhau ủoùc baứi vaờn: “Caựi coỏi taõn” - Quan saựt tranh, naộm caỏu taùo, vaọt lieọu,... - Taỷ caựi coỏi xay luựa baống tre . - Phaàn mụỷ baứi: Giụựi thieọu veà caựi coọt. Phaàn keỏt baứi: Neõu keỏt thuực cuỷa baứi. ( Tỡnh caỷm cuỷa ủoà vaọt vụựi baùn nhoỷ ) - Gioỏng nhau: Mụỷ baứi trửùc tieỏp, keỏt baứi mụỷ roọng trong baứi vaờn keồ chuyeọn. - HSTL - HS ủoùc yeõu caàu của bài - HS suy nghú laứm baứi. - Khi taỷ ủoà vaọt ta caàn taỷ bao quanh ủoà vaọt sau ủoự ủi vaứo taỷ boọ phaọn coự ủaởc ủieồm noồi baọt keỏt hụùp theồ hieọn tỡnh caỷm vụựi ủoà vaọt - Lụựp nhaọn xeựt - 3 HS ủoùc - 2 HS ủoùc: HS1 ủoùc phaàn thaõn baứi taỷ caựi troỏng; HS2 ủoùc phaàn caõu hoỷi. - Caỷ lụựp ủoùc thaàm, suy nghú. - Phaựt bieồu yự kieỏn cuỷa tửứng caõu. - Caỷ lụựp nhaọn xeựt, boồ sung. Toán - Tiết 70 chia một tích cho một số (trang 79) I. Mục tiêu: - Bieỏt caựch thửùc hieọn pheựp chia moọt tớch cho moọt soỏ. - Rèn kỹ năng tính toán - Giáo dục học tốt bộ môn II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ - VBT III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định: 2. Kieồm tra baứi cuừ: - Làm bài1 (trang 78) - Chửừa baứi nhaọn xeựt cho ủieồm HS 3. Baứi mụựi: a. Giụựi thieọu + ghi baứi: * Hửụựng daón tỡm hieồu baứi * So saựnh giaự trũ cuỷa caực bieồu thửực - Ví dụ 1: - GV vieỏt leõn baỷng 3 bieồu thửực sau (9 x 15) : 3 9 x (15 : 3) (9 : 3) x15 - Yeõu caàu HS tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực Vaọy ta coự (9x15):3=9x(15:3=(9:3)x15 Vớ duù 2: - GV vieỏt leõn baỷng 2 bieồu thửực sau (7 x 15) : 3 ; 7 x (15 : 3) -Yeõu caàu HS tớnh giaự trũ cuỷa caực bieồu thửực treõn. -Yeõu caàu HS so saựnh giaự trũ cuỷa 3 bieồu thửực treõn -Vaọy ta coự (7 x 15) : 3= 7 x (15 : 3) - Bieồu thửực (9x15):3 coự daùng nhử theỏ naoứ - Khi thửùc hieọn tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực naứy em laứm nhử theỏ naứo? - Em coự caựch tớnh naứo khaực maứ vaón tỡm ủửụùc giaự trũ cuỷa (9x15):3? Gụùi yự: Dửùa vaứo caựch tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực 9 x(15:3) vaứ bieồu thửực(9:3)x15 - 9 vaứ 15 laứ gỡ trong bieồu thửực ? * Vaọy khi thửùc hieọn tớnh một tớch chia cho một soỏ ta coự theồ laỏy moọt thửứa soỏ chia cho soỏ ủoự ( neỏu chia heỏt) roài laỏy keỏt quaỷ tỡm ủửụùc nhaõn vụựi thửứa soỏ kia. -Vụựi bieồu thửực (7x15):3 taùi sao chuựng ta khoõng tớnh(7:3)x15? * Luyeọn taọp thửùc haứnh * Baứi 1: Tính bằng hai cách * Baứi 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất. - Baứi taọp yeõu caàu chuựng ta laứm gỡ? * Khi thửùc hieọn tớnh giaự trũ bieồu thửực caực em neõn quan saựt kyừ ủeồ aựp duùng caực tớnh chaỏt ủaừ hoùc vaứo vieọc tớnh toaựn cho thuaọn tieọn * GV chấm, chữa bài 4. Cuỷng coỏ daởn doứ: - Neõu laùi caựch chia moọt tớch cho moọt soỏ? - Nhận xét giờ - Về nhà làm bài 3. - Hát - 2 HS - ẹoùc caực bieồu thửực - 3 HS leõn baỷng laứm - HS caỷ lụựp laứm vaứo giaỏy nhaựp. (9 x 15) : 3 = 135 : 3 = 45 9 x (15 : 3 = 9 x 5 = 45 (9 : 3) x 15 = 3 x15 = 45 - ẹeàu baống nhau vaứ cuứng baống 45 - ẹoùc caực bieồu thửực - 2 SH leõn baỷng laứm HS caỷ lụựp vieỏt vaứo giaỏy nhaựp (7 x 15) : 3 = 105 : 3 = 35 7 x (15 : 3) = 7 x 5 = 35 - ẹeàu baống nhau vaứ cuứng baống 35 - Coự daùng laứ một tớch chia cho một soỏ - Tớnh tớch 9x15=135 roài laỏy 135:3=45 - Laỏy 15 chiaờ cho 3 roài laỏy keỏt quaỷ tỡm ủửụùc nhaõn vụựi 9 vaứ ngửụùc laùi - Laứ caực thửứa soỏ cuỷa tớch (9x15) -Vỡ khoõng chia heỏt cho 3 - Đọc yêu cầu của bài - Làm bảng Caựch 1 a)(8 x 23) : 4 =184 : 4 = 46 b)(15 x 24) : 6 = 360 : 6 = 60 Caựch 2 (8 x 23) : 4 = (8 : 4) x 23 = 46 (15 x 24) : 6 = 15 x (24 : 6) = 60 - HS nhaọn xeựt, sửỷa sai. - 2 HS neõu. - Tớnh baống caựch thuaọn tieọn nhaỏt . - Làm vào vở (25 x 36) : 9 = 900 : 9 = 100 - ẹoồi phieỏu kieồm tra keỏt quaỷ. Âm nhạc ( GV bộ môn soạn giảng) Đạo đức - Tiết 14 biết ơn thầy giáo, cô giáo (trang 20) I. Mục tiêu: - Bieỏt ủửụùc coõng lao cuỷa thaày, coõ giaựo. - Neõu ủửụùc nhửừng vieọc laứm theồ hieọn sửù bieỏt ụn ủoỏi vụựi thaày giaựo, coõ giaựo. - Leó pheựp, vaõng lụứi thaày giaựo. coõ giaựo. II. Đồ dùng dạy - học: -Vụỷ baứi taọp ủaùo ủửực III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định: 2. Kieồm tra baứi cuừ: - Em hieồu theỏ naứo laứ hieỏu thaỷo vụựi oõng baứ, cha meù? - Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự. 3. Baứi mụựi: a. Giụựi thieọu + ghi baứi : b. Nội dung: * Hoạt động 1: Xửỷ lớ tỡnh huoỏng. - GV neõu tỡnh huoỏng . - Toồ chửực cho HS Thaỷo luaọn nhoựm. + Em haừy ủoaựn xem baùn nhoỷ trong tỡnh huoỏng ủoự laứm gỡ? - Taùi sao nhoựm em laùi choùn caựch giaỷi quyeỏt ủoự? Vieọc laứm cuỷa nhoựm em theồ hieọn ủieàu gỡ? - ẹoỏi vụựi thaày coõ giaựo, chuựng ta phaỷi coự thaựi ủoọ nhử theỏ naứo? -Taùi sao caàn bieỏt ụn kớnh troùng thaày, coõ giaựo? * GV kết luận: Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. do đó các em phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi( bài tập 1, SGK) - ẹửa ra caực bửực tranh theồ hieọn tỡnh huoỏng nhử ụỷ baứi taọp 1. - GV neõu noọi dung tửứng tranh -Yeõu caàu HS theồ hieọn baống theỷ theo quy ủũnh. -Tranh coự theồ hieọn kớnh troùng, bieỏt ụn thaày, coõ giaựo hay khoõng? * Kết luận: Tranh 1, 2, 4 theồ hieọn sửù kớnh troùng, bieỏt ụn, - Tranh 3, biểu hiện không tôn trọng thầy cô. * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( bài 2 SGK) - Neõu nhửừng vieọc laứm theồ hieọn sửù bieỏt ụn kớnh troùng thaày coõ giaựo. -Yeõu caàu thaỷo luaọn caởp ủoõi. -ẹửa baỷng phuù ghi caực haứnh ủoọng. -Yeõu caàu thaỷo luaọn tỡm ra hỡnh aỷnh ủuựng vaứ hỡnh aỷnh sai? * Kết luận: Coự nhieàu caựch theồ hieọn loứng bieỏt ụn ủoỏi vụựi thaày coõ giaựo. Caực vieọc laứm a, b, d, ủ, e, ( g, bỏ từ: chia sẻ ) laứ ủuựng. * Ghi nhớ: 4. Củng coỏ - Daởn doứ: - Hoõm nay chuựng ta hoùc baứi gỡ? - Goùi HS ủoùc phaàn ghi nhụự - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Nhaộc HS oõn baứi. - Hát - 2 HS - Nhaọn xeựt. - Nhaộc laùi - Chia nhoựm vaứ thaỷo luaọn. Ghi laùi keỏt quaỷ. - Caực HS trong nhoựm laàn lửụùt neõu - Caực nhoựm khaực theo doừi vaứ nhaọn xeựt. -Vỡ phaỷi bieỏt ụn thaày, coõ giaựo. - Phaỷi toõn troùng, bieỏt ụn. -Vỡ thaày, coõ giaựo khoõng quaỷn khoự khaờn, taọn tỡnh daùy doó chổ baỷo caực em neõn ngửụứi. Vỡ vaọy, caực em caàn phaỷi kớnh troùng, bieỏt ụn thaày, coõ giaựo. - Quan saựt caực bửực tranh vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi. - HS giơ thẻ - HS laứm vieọc caởp ủoõi, thaỷo luaọn nhaọn xeựt haứnh ủoọng ủuựng sai vaứ giaỷi thớch. -Thaỷo luaọn ủửa ra keỏt quaỷ haứnh ủoọng a, b, d, ủ, e,( g, bỏ từ : chia sẻ) laứ ủuựng. - Haứnh ủoọng coứn laùi laứ sai - Giaỷi thớch caực haứnh ủoọng maứ mỡnh ủaừ baứy toỷ yự kieỏn. - 2 HS đọc. - HSTL - 2 HS Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - HS nắm được nội dung các hoạt động trong tuần. Tổng kết các hoạt động thi đua. - rèn ý thức phê và tự phê. - giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật. II. Nội dung: * Đánh giá các hoạt động trong tuần: - GV đánh giá, nhận xét cụ thể từng mặt * Sơ kết hoạt động thi đua các tổ: - GV nhận xét * Đánh giá thi đua các tổ: - GV tổng kết đợt thi đua. - Khen ngợi các tổ và từng cá nhân đạt nhiều điểm tốt, thành tích cao. * Sinh hoạt theo chủ điểm: - Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động của cả lớp. - Các tổ nhận xét về đợt thi đua học tốt dành nhiều bông hoa điểm mười. - Tổ trưởng các tổ tự nhận xét, đánh giá, xếp loại các hoạt động của tổ và từng tổ viên. - HS sinh hoạt múa, hát, kể chuyện.... Ngày ... tháng 11 năm 2009 bgh duyệt

File đính kèm:

  • docGA Toan lop 4 tuan 15.doc