Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 30

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài; đọc rành mạch các chữ số chỉ ngày, tháng, năm. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm.

2. Hiểu nghĩa các từ trong bài.

 Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những miền đất mới.

II. ĐỒ DÙNG- DẠY HỌC:

- Ảnh chân dung Ma-gien-lăng

- Bảng phụ viết sẵn câu trong bài cần luyện đọc.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.

 

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ựi. địa lý : thành phố đà nẵng I. MUẽC TIEÂU Hoùc xong baứi naứy, HS bieỏt: Dửùa vaứo baỷn ủoà Vieọt Nam xaực ủũnh vaứ neõu ủửụùc vũ trớ ẹaứ Naỹng. Giaỷi thớch ủửụùc vỡ sao ẹaứ Naỹng vửứa laứ thaứnh phoỏ caỷng vửuứa laứ thaứnh phoỏ du lũch. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Baỷn ủoà haứnh chớnh Vieọt Nam. Moọt soỏ aỷnh veà thaứnh phoỏ ẹaứ Naỹng. Lửụùc ủoà hỡnh 1 baứi 24. III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Khụỷi ủoọng (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ (4’) GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 2, 3 / 40 VBT ẹũa lớ. GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 3. Baứi mụựi (30’) Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. ẹaứ Naỹng – thaứnh phoỏ caỷng Hoaùt ủoọng 1 : Laứm vieọc theo caởp Muùc tieõu : Dửùa vaứo baỷn ủoà Vieọt Nam xaực ủũnh vaứ neõu ủửụùc vũ trớ ẹaứ Naỹng. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV yeõu caàu HS quan saựt baỷn ủoứ haứnh chớnh giao thoõng Vieọt Nam treo tửụứng keỏt hụùp lửụùc ủoà hỡnh 1 trong SGK vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa muùc 1 trong SGK. - Laứm vieọc theo nhoựm. Bửụực 2 : - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp caực nhoựm hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. Keỏt luaọn: ẹaứ Naỹng laứ thaứnh phoỏ Caỷng, ủaõu moỏi giao thoõng quan troùng ụỷ mieàn Trung, laứ moọt trong nhửừng thaứnh phoỏ lụựn cuỷa nửụực ta. 2. ẹoựng taứu laứ nghaứnh coõng nghieọp quan troùng cuỷa Haỷi Phoứng Hoaùt ủoọng 2 : Laứm vieọc caỷ lụựp Muùc tieõu: Trỡnh baứy ủửụùc nhửừng ủaởc ủieồm tieõu bieồu cuỷa thaứnh phoỏ Haỷi Phoứng . Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - Yeõu caàu HS dửaù vaứo voỏn hieồu bieỏt, vaứo tranh aỷnh vaứ muùc 2 trong SGK, traỷ lụứi caõu hoỷi trong SGV trang 92. - Laứm vieọc caự nhaõn. Bửụực 2 : - HS trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc trửụực lụựp. - Moọt soỏ HS trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc trửụực lụựp. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp HS hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. 3. Haỷi Phoứng laứ trung taõm du lũch Hoaùt ủoọng 3 : Laứm vieọc theo nhoựm Muùc tieõu: Trỡnh baứy ủửụùc nhửừng ủaởc ủieồm tieõu bieồu cuỷa thaứnh phoỏ Haỷi Phoứng. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - Yeõu caàu HS dửaù vaứo SGK tranh, aỷnh voỏn hieồu bieỏt cuỷa HS ủeồ thaỷo luaọn caực caõu hoỷi trong SGV trang 93. - Laứm vieọc theo nhoựm. Bửụực 2: - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp caực nhoựm hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. Keỏt luaọn: ẹaứ Naỹng laứ ủieồm du lũch haỏp daón bụựi coự heọ thoỏng baừi taộm ủeùp vaứ caực danh lam thaộng caỷnh ủeùp. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ - Yeõu caàu HS leõn chổ TPẹaứ Naỹng treõn baỷn ủoà. - 1, 2 HS thửùc hieọn. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ laứm baứi taọp ụỷ VBT ủũa lớ vaứ chuaồn bũ baứi sau. Thứ 6/17/4/2009 Tập làm văn : Điền vào giấy tờ in sẵn I- Mục tiêu - Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong tờ in sẵn- Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng. - Biết tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng II- Đồ dùng dạy - học - Bản phô tô mẫu khai báo tạm trú, tạm vắng cho HS và GV. III- Hoạt động dạy - học chủ yếu Bài cũ: B.Bài mới: 1- Giới thiệu bài: Các em đã học cách điền nội dung thích hợp vào một số loại giấy tờ in sẵn. Hôm nay các em sẽ làm quen với một loại giấy tờ mới- Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng. Bài học hôm nay sẽ giúp các con hiểu vì sao phải khai báo tạm trú, tạm vắng và cách điền nội dung vào những chỗ trống trong phiếu đó. 2. Hướng dẫn HS luyện tập: Bài 1: CMND: Chứng minh nhân dân - Hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục. - Chú ý: Bài tập này nêu 1 tình huống giả thiết ( em và mẹ đến chơi một nhà bà con ở tỉnh khác), vì vậy: + ở mục Họ và tên chủ hộ, em phải ghi họ tên chủ hộ nơi mẹ con em đến. + ở mục 1: Họ và tên, em phải ghi họ tên của mẹ em. + ở mục 6: ở đâu đến hoặc đi đâu, em khai mẹ con em ở đâu đến ( không khai đi đâu, vì hai mẹ con khai tạm trú, không khai tạm vắng). + ở mục 9: trẻ em dưới 15 tuổi đi theo, em phải ghi họ tên của chính em. + ở mục 10: Chủ hộ, em không được viết gì, để chủ hộ tự viết và kí. + ở mục Cán bộ đăng kí là mục dành cho cán bộ quản lí khu vực. VD: trang 136-SGK. Bài 2: Lời giải: Phải khai bào tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương quản lí được những người ở nơi khác đến. Khi có việc xảy ra, các cơ quan nhà nước có căn cứ cơ sở để điều tra, xem xét. C. Củng cố, dặn dò - HS đọc bài 3,4 của tiết trước. - GV nhận xét , cho điểm. - Gv nêu vấn đề dẫn dắt vào bài. - GV ghi tên bài. - HS đọc yêu cầu của bài tập - GV treo bản phô tô phóng to lên bảng, giải thích từ ngữ viết tắt. - GV phát phiếu cho HS. - HS làm việc cá nhân ( GV lưu ý HS một số mục) -1 HS lên bảng làm vào phiếu to. - Chữa bảng. - HS đọc yêu cầu của bài: - HS trả lời miệng - HS nhận xét, GV chốt lại. - Nhận xét tiết học. Toán : Thực hành I. MUẽC TIEÂU: Giuựp HS: Bieỏt caựch ủo ủoọ daứi ủoaùn thaỳng trong thửùc teỏ baống thửụực daõy. Bieỏt xaực ủũnh 3 ủieồm thaỳng haứng treõn maởt ủaỏt. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: HS chuaồn bũ theo nhoựm, moói nhoựm: 12 thửụực daõy cuoọn, moọt soỏ coùc moực, 1 soỏ coùc tieõu. GV chuaồn bũ cho moói nhoựm HS 1 phieỏu ghi KQ thửùc haứnh. III.HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU: 1.KTBC: 2.Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi: Thửùc haứnh. Hẹ1: HD thửùc haứnh taùi lụựp. Muùc tieõu: Giuựp HS bieỏt caựch ủo ủoọ daứi ủoaùn thaỳng trong thửùc teỏ baống thửụực daõy. Caựch tieỏn haứnh: A/ ẹo ủoaùn thaỳng treõn maởt ủaỏt. GV choùn loỏi ủi giửừa lụựp roọng nhaỏt, sau ủoự duứng phaỏn chaỏm hai ủieồm A,B treõn loỏi ủi. GV neõu vaỏn ủeà. GV neõu yeõu caàu. GV keỏt luaọn caựch ủo ủuựng nhử SGK. GV vaứ HS thửùc haứnh ủo ủoọ daứi khoaỷng caựch hai ủieồm A vaứ B vửứa chaỏm. B/ Gioựng thaỳng haứng caực coùc tieõu treõn maởt ủaỏt. GV yeõu caàu HS quan saựt hỡnh minh hoaù trong SGK vaứ neõu. Hẹ2: Thửùc haứnh ngoaứi lụựp hoùc. Muùc tieõu: Bieỏt xaực ủũnh 3 ủieồm thaỳng haứng treõn maởt ủaỏt. Caựch tieỏn haứnh: GV phaựt cho moói nhoựm 1 phieỏu. GV neõu caực yeõu caàu thửùc haứnh nhue SGK vaứ yeõu caàu hS thửùc haứnh theo nhoựm, sau ủoự ghi KQ vaứo phieỏu. GV kieồm tra. Hẹ3:Baựo caựo KQ thửùc haứnh.: Muùc tieõu: HS baựo coaự KQ cuỷa nhoựm mỡnh. Caựch tieỏn haứnh: GV cho HS vaứo lụựp, thu phieỏu cuỷa caực nhoựmvaứ nhaọn xeựt KQ thửùc haứnh cuỷa tửứng nhoựm. 3.Cuỷng coỏ- Daởn doứ: Chuaồn bũ: Thửùc haứnh(tt) Toồng keỏt giụứ hoùc. 2 HS leõn baỷng laứm. HS tieỏp nhaọn vaỏn ủeà. HS phaựt bieồu yự kieỏn trửụực lụựp. HS nghe giaỷng. HS quan saựt hỡnh minh hoaù trong SGK vaứ nghe giaỷng. HS nhaọn phieỏu. HS laứm vieọc theo nhoựm, moõic nhoựm 6 HS. Khoa học : NHU CAÀU KHOÂNG KHÍ CUÛA THệẽC VAÄT I. MUẽC TIEÂU Sau baứi hoùc, HS bieỏt : Keồ ra vai troứ cuỷa khoõng khớ ủoỏi vụựi ủụứi soỏng cuỷa thửùc vaọt. HS neõu ủửụùc moọt vaứi ửựng duùng trong troàng troùt veà nhu caàu khoõng khớ cuỷa thửùc vaọt. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Hỡnh veừ trang 120, 121 SGK. Phieỏu hoùc taọp. III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Khụỷi ủoọng (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ (4’) GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 1, 2 / 70 VBT Khoa hoùc. GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 3. Baứi mụựi (30’) Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1 : Tỡm hieồu veà sửù trao ủoồi cuỷa khoõng khớ cuỷa thửùc vaọt trong quaự quang hụùp vaứ hoõ haỏp Muùc tieõu : - Keồ ra vai troứ cuỷa khoõng khớ ủoỏi vụựi ủụứi soỏng cuỷa thửùc vaọt. - Phaõn bieọt ủửụùc quang hụùp vaứ hoõ haỏp. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV neõu caõu hoỷi: + Khoõng khớ coự nhửừng thaứnh phaàn naứo? + Keồ teõn nhửừng khớ quan troùng ủoỏi vụựi ủụứi soỏng cuỷa thửùc vaọt ? - HS traỷ lụứi. Bửụực 2 : - GV yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 1, 2 trang 120 vaứ 121 SGK ủeồ tửù ủaởt caõu hoỷi vaứ traỷ lụứi laón nhau. - Laứm vieọc theo caởp. Bửụực 3 : - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc theo caởp. Keỏt luaọn: Thửùc vaọt caàn khoõng khớ ủeồ quang hụùp vaứ hoõ haỏp. Caõy duứ ủửụùc cung caỏp ủuỷ nửụực, chaỏt khoaựng vaứ aựnh saựng nhửng thieỏu khoõng khớ caõy cuừng khoõng soỏng ủửụùc. Hoaùt ủoọng 2 : Tỡm hieồu moọt soỏ ửựng duùng thửùc teỏ veà nhu caàu khoõng khớ cuỷa thửùc vaọt Muùc tieõu: HS neõu ủửụùc moọt vaứi ửựng duùng trong troàng troùt veà nhu caàu khoõng khớ cuỷa thửùc vaọt. Caựch tieỏn haứnh : - GV neõu vaỏn ủeà thửùc vaọt aờn gỡ ủeồ soỏng ? Nhụứ ủaõu thửùc vaọt thửùc hieọn ủửụùc ủieàu kỡ dieọu ủoự? - HS traỷ lụứi. - Neỏu HS khoõng traỷ lụứi ủửụùc, GV giuựp caực em hieồu raống, thửùc vaọt khoõng coự cụ qua tieõu hoựa nhử ngửụứi vaứ ủoọng vaọt nhửng chuựng vaón “aờn” vaứ “uoỏõng”. Khớ caực-boõ-nớc coự trong khoõng khớ ủửụùc laự caõy haỏp thuù vaứ nửụực coự trong ủaỏt ủửụùc reó caõy huựt leõn. Nhụứ chaỏt dieọp luùc coự trong laự caõy maứ thửùc vaọt coự theồ sửỷ duùng naờng lửụùng aựnh saựng maởt trụứi ủeồ cheỏ taùo boọt ủửụứng tửứ khớ caực-boõ-nớc vaứ nửụực. - Tieỏp theo, GV yeõu caàu caỷ lụựp traỷ lụứi caõu hoỷi : + Neõu ửựng duùng trong troàng troùt veà nhu caàu khớ caực-boõ-nớc cuỷa thửùc vaọt ? + Neõu ửựng duùng veà nhu caàu khớ oõ-xi cuỷa thửùc vaọt ? - HS traỷ lụứi. Keỏt luaọn: Bieỏt ủửụùc nhu caàu veà khoõng khớ cuỷa thửùc vaọt seừ giuựp ủửa ra nhửừng bieọn phaựp ủeồ taờng naờng suaỏt caõy troàng nhử : boựn phaõn xanh hoaởc phaõn chuoàng ủaừ uỷ kú vửứa cung caỏp chaỏt khoaựng, vửứa cung caỏp chaỏt khớ caực-boõ-nớc cho caõy. ẹaỏt troàng caàn tụi xoỏp thoaựng khớ. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ -Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt. - 1 HS ủoùc. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Veà nhaứ ủoùc laùi phaàn Baùn caàn bieỏt, laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ chuaồn bũ baứi mụựi. Sinh hoạt : tuần 30 I. Mục tiêu : HS nhận ra ưu ,khuyết điểm trong tuần. HS rút ra kinh nghiệm khắc phục tồn tại , phát huy ưu điểm. HS biết kế hoạch tuần tới. II. Hoạt động : 1. Tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn tại trong tuần. 2. Lớp trưởng tổng kết ưu điểm và tồn tại trong tuần. 3. Học sinh thảo luận theo tổ để nhận ra nguyên nhân tồn tại và phát huy ưu điểm. 4. GV tổng kết chung:

File đính kèm:

  • docTuan 30..doc
Giáo án liên quan