Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 23

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò,( trả lời được các CH trong SGK).

- GD HS biết yêu vẻ đẹp của hoa phượng, giữ gìn và bảo vệ cây.

II. Chuẩn bị :

 GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

Tranh, ảnh về hoa phượng.

 HS : SGK.

 

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 18/04/2016 | Lượt xem: 103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tổng kết, tuyên dương. 5. Tổng kết – Dặn dò : Về nhà xem lại các bài tập. Chuẩn bị : Dấu gạch ngang. GV nhận xét tiết học. Hát. 1 H nêu ghi nhớ của bài, lớp nhận xét. 3, 4 H đọc đoạn văn, lớp nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân. 2 H tiếp nối nhau nêu từ, lớp nhận xét. 2 H đặt câu, lớp nhận xét. 2 H tiếp nối nhau nêu từ, lớp nhận xét. 2 H đặt câu, lớp nhận xét. Hoạt động lớp, nhóm. 1 H đọc yêu cầu đề. Lớp đọc thầm lại. H trao đổi nhóm đôi. Các em đánh dấu “+” bằng bút chì mờ vào ô trống trong SGK. - Đại diện 1 nhóm lên đánh dấu “+” trên bảng phụ kết quả làm việc của nhóm. Các nhóm khác nhận xét, góp ý. 1 H đọc đề bài. Lớp đọc thầm lại. H trao đổi nhóm đôi tìm hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ trên. H trong các nhóm tiếp nối nhau nói hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Ví dụ về 1 số hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ trên. Câu 1: Bà dẫn em đi mua cặp sách. Em thích một chiếc cặp có màu sắc sặc sỡ, nhưng bà lại khuyên em chọn một chiếc có quai đeo chắc chắn, khóa dễ đóng mở và có nhiều ngăn. Em còn đang ngần ngừ thì bà bảo: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, cháu ạ. Cái cặp kia màu sắc vui mắt đấy, nhưng ba bảy hăm mốt ngày là hỏng thôi. Cái này không đẹp bằng nhưng bền mà tiện lợi” Câu 2: Bạn Linh ở lớp em học giỏi, lại ngoan ngoãn, nói năng rất lịch sự, dễ thương. Một lần bạn đến chơi nhà em, khi bạn về, mẹ em bảo: “Bạn con nói năng thật dễ nghe. Đúng là: Người thanh tiếng nói cũng thanh. Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu”. Câu 3: Em thích ăn mặc đẹp và rất hay ngắm vuốt trước gương. Bà thấy vậy thường cười bảo em: “Cháu của bà thích làm đỏm quá! Cháu đừng quên là Cái nết đánh chết cái đẹp đấy nhé. Phải chịu rèn luyện để có những đức tính tốt của con gái cháu ạ!” Câu 4: Em theo mẹ ra chợ mua cam. Cô bán cam mời mẹ: “Chi mua cho em đi. Cam em đẹp thế này, không mua cũng hoài”. Mẹ cười: “Cam đẹp thật, nhưng chẳng biết có ngon không?”. Cô bán hàng nhanh nhảu: “Ngon chứ chị. Các cụ đã dạy rồi: Trông mặt mà bắt hình dong. Con lợn có béo cỗ lòng mới ngon.” 2 H tiếp nối nhau đọc các yêu cầu của bài tập 3 và 4. Cả lớp đọc thầm lại. Các em viết lại các từ ngữ miêu tả mức đọc cao của cái đẹp. Sau đó đặt câu với các từ đó. Nhóm nào làm xong dán nhanh bài lên bảng lớp. Đại diện các nhóm đọc nhanh kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm thi đua. BT3: Các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cá đẹp: tuyệt vợi, tuyệt diệu, tuyệt trần, mê hồn, mê li, vô cùng, không tả xiết, như tiên, dễ sợ Chú ý: như ví dụ mẫu đã cho thấy, H cần tìm những từ ngữ có thể đi kèm với từ đẹp. BT4: Ví dụ: + Phong cảnh nơi đây đẹp tuyệt vời (tuyệt đẹp, đẹp tuyệt trần, đẹp tuyệt diệu, đẹp mê hồn, đẹp mê li, đẹp vô cùng, đạp không tả xiết, đẹp dẽ sợ ) + Bức tranh đẹp mê hồn (tuyệt trần, vô cùng, đẹp không bút nào tả xiết ) Hoạt động lớp. H 2 dãy thi đua tìm các câu tục ngữ. Lớp cỗ vũ, nhận xét. Thứ sáu NS: 19/1/2013 ND: 25/1/2103 Tập làm văn tiết 46 ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI. I.Mục tiêu: - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn vă trong bài văn miêu tả cây cối( ND ghi nhớ). - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết( BT1, 2, mục III). - Thấy được lợi ích của các loài cây xung quanh ta. II.Chuẩn bị : GV: Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen. HS: Sưu tầm tranh ảnh cây gạo, cây trám đen. III.Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Gọi 1 em đọc bài û BT2 1 em nói về cách tả bài “hoa mai vàng “ Nhận xét _ ghi điểm. 3. Giới thiệu bài: Trong tiết học này, dựa trên những hiểu biết về đoạn văn, các em sẽ học xây dựng các đoạn văn hoàn chỉnh tả cây cối. 4. Phát triển các hoạt động Bài 1: GV chốt ý. a) Bài “Cây gạo” có 3 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào 1 ô đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng. b) Mỗi đoạn tả một thời kì phát triển của cây gạo. + Đoạn 1: Thời kì ra hoa. + Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa. + Đoạn 3: Thời kì ra quả. c) Câu mở đoạn và câu kết đoạn (nếu có) + Đoạn 1 - Câu mở đoạn: Cây gạo già mỗi năm trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót. + Đoạn 2 - Câu mở đoạn: Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. + Đoạn 3 - Câu mở đoạn: Ngày tháng đi thật chậm mà cũng thật nhanh. Câu kết đoạn: Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới. Bài 2 HS đọc y/c bài Nhận xét. Hoạt động 2: Ghi nhớ. GV gợi ý. Hoạt động 3: Luyện tập. Bài 1: GV chốt. Bài “Cây trám đen” có 4 đoạn, mỗi đoạn mở đầu ở chỗ thụt đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng. + Đoạn 1: Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen. - Câu mở đoạn: Ở đầu bản tôi có một cây trám đen. + Đoạn 2: Hai loại trám đen: trám đen tẻ và trám đen nếp. - Câu mở đoạn: Trám đen có hai loại. + Đoạn 3: Ích lợi của quả trám đen. - Câu mở đoạn: Cùi trám đen có chất béo, bùi và thơm. + Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen. - Câu mở đoạn: Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về. - Câu kết đoạn: Xa quê đã ngót chục năm trời, tôi vẫn nhớ da diết những cây trám đen ở đầu bản. Bài 2: GV gợi ý: Đoạn văn nói về lợi ích của cây cối thường nằm trong phần Kết luận của bài văn. trước hết, em xác định sẽ viết về cây gì. sau đó, suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó máng đến cho con người. GV có thể đọc các đoạn văn sau cho H tham khảo. 1. Cây chuối dường như không bỏ đi thứ gì. Củ chuối, thân chuối để nuôi heo; lá chuối gói giò, gói bánh; hoa chuối làm nộm. Còn quả chuối chín ăn vừa ngọt vừa bổ. Còn gì thú vị hơn sau bữa cơm được vài quả chuối ngon tráng miệng do chính tay mình trồng. 2. Em rất thích cây tràm, vì tràm chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp củ trường em. Những trưa hè êm ả, được ngắm hoa tràm rơi thật thích thú biết bao nhiêu. Chấm, chữa 1 số bài viết. Hoạt động 4: Củng cố. Nhận xét. 5. Tổng kết – Dặn dò : Hoàn chỉnh đoạn văn. Chuẩn bị: “ Luyện tập xây dựng đoạn văn trong bài văn tả cây cối. ” Hát HS đọc bài HS trả lời Nhận xét. Hoạt động lớp, nhóm. 1 H đọc yêu cầu. 1 H đọc bài “Cây gạo” Lớp đọc thầm. Từng cặp thảo luận yêu cầu bài. Phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. 1 H đọc yêu cầu. Rút ra nhận xét. 3 , 4 H đọc ghi nhớ. Lớp đọc thầm. Hoạt động lớp, cá nhân. H đọc yêu cầu. 1 H đọc bài “Cây trám đen”. Lớp đọc thầm. H làm việc cá nhân theo từng yêu cầu. Phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. 1 H đọc yêu cầu. H viết đoạn văn. 2 , 3 H khác, giỏi đọc đoạn viết. Lớp nhận xét, góp ý. Từng cắp đổi bài, góp ý cho nhau. Hoạt động lớp 1 H đọc đoạn hay. Lớp phân tích. Toán Tiết 115 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: -Kiến thức, Kỹ năng: Rút gọn được phân số.Thực hiện được phép hai cộng phân số. -Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập. II. CHUẨN BỊ: -GV: Bảng phụ -HS: Sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KIỂM TRA BÀI CŨ -GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em nêu cách thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số và làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 115. -GV nhận xét và cho điểm HS. 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1 Giới thiệu bài mới: -Trong giờ học này, các em sẽ cùng làm các bài toán luyện tập về phép cộng các phân số. 2.2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 -GV yêu cầu HS tự làm bài. -GV yêu cầu HS đọc kết qủa bài làm của mình. -GV nhận xét bài làm của HS. Bài 2 -GV cho HS nêu yêu cầu của đề bài. -Các phân số trong bài là các phân số cùng mẫu số hay khác mẫu số? -Vậy để thực hiện phép cộng các phân số này chúng ta làm như thế nào? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV chữa bài HS trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?. -GV nhắc HS: Mỗi phân số có nhiều cách rút gọn, tuy nhiên trong bài tập này chúng ta rút gọn để thực hiện phép cộng các phân số, vì thế trước khi rút gọn chúng ta nên thử nhẩm để chọn cách rút gọn có kết qủa là hai phân số có cùng mẫu số. -GV nhận xét bài làm của HS. Bài 4 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán. -Hỏi: Muốn biết số đội viên tham gia cả hai hoạt động bằng bao nhiêu phần đội viên chi đội ta làm như thế nào? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -Nghe GV giới thiệu bài. -HS làm bài vào vở bài tập. -1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. -Thực hiện phép cộng các phân số. -Là các phân số khác mẫu số. -Chúng ta phải quy đồng mẫu số các phân số rồi thực hiện phép tính cộng. -2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. -HS theo dõi GV chữa bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. -Bài tập yêu cầu chúng ta rút gọn rồi tính. -HS nghe giảng, sau đó làm bài. -1 HS đọc đề bài trước lớp. -1 HS tóm tắt bằng lời trước lớp. -Thực hiện phép cộng: + -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài giải. Số đội viên tham gia tập hát và đá bóng là: + = ( số đội viên) Đáp số: số đội viên SINH HOẠT LỚP ( tuần 23) 1/-Nhận xét tình hình tuần qua: Học tập: + HS đi học đều . + Truy bài đầu giờ nghiêm túc. Tuyên dương 4 tổ + Một số HS có tiến bộ :Bảo, Nhân, Hoàng Phúc Đạo đức :HS đều ngoan không có hiện tượng đánh nhau ,chửi thề. Lao động : + Chăm sóc tốt các bồn hoa. + Vệ sinh lớp tốt, đổ rác đúng nơi qui định .Tuyên dương 4 tổ. 2/ Công tác tuần tới : Học tập : +Ổn định nề nếp học tập.Thực hiện tốt nhiệm vụ HS. + Phụ đạo HS yếu :Thúy Vy, Lộc, Hiếu (Đầu giờ và giờ chơi) Đạo đức: + Nhắc nhở HS nói năng lễ độ, hòa nhã với bạn bè. + Mặc đồng phục đúng qui định của nhà trường . Lao động: + Trực vệ sinh chu đáo .nhắc nhở HS đổ rác đúng nơi qui định. + Chăm sóc tốt các bồn hoa Văn thể mĩ : + Ổn định nề nếp TDĐG và TDGG + Củng cố nề nếp chải răng, ngâm thuốc. +Nhắc nhở HS thực hiện tốt An toàn giao thông . DUYỆT CỦA TỔ CM DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docTUAN 23.doc
Giáo án liên quan