Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 21

I. MỤC TIÊU

1. Đọc trơn toàn bài:

- Chú ý đọc rõ các số chỉ thời gian, các từ phiên âm tiếng nước ngoài: 1935, 1946, 1948, 1952, súng ba-dô-ca, tên lửa SAM.2, B52.

- Giọng kể rõ ràng, chậm rãi, đầy cảm hứng ca ngợi nhà khoa học đã có những cống hiến xuất sắc cho đất nước. Nhấn giọng khi đọc các danh hiệu cao quý Nhà nước trao tặng cho Trần Đại Nghĩa.

2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài: anh hùng lao động, tiện nghi, cương vị, Cục Quân giới, bất khả xâm phạm, huân chương.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

- Các bức ảnh chụp cảnh tiêu diệt xe tăng, bắn gục pháo đài bay B52( nếu có)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ống laứ caự ba sa, toõm huứm, Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ - Yeõu caàu HS ủoùc ghi nhụự trong SGK. - 1, 2 ủoùc. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ laứm baứi taọp ụỷ VBT ủũa lớ vaứ chuaồn bũ baứi mụựi. Thứ 6/23/1/2008 tập làm văn : Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối Mục tiêu Giúp HS : Nắm được cấu tạo 3 phần của một bài văn tả cây cối. - Từ gợi ý của các bài văn mẫu, biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn trái quen thuộc theo một trong 2 cách đã học: tả lần lượt từng bộ phận của cây; tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ cây sầu riêng, bãi ngô, cây gạo. - Bảng phụ vẽ sẵn bảng so sánh cấu tạo của bài Sầu riêng với bài Bãi ngô.: III. Hoạt động dạy học chủ yếu A.Bài mới: *.Giới thiệu bài Nhận xét Bài 1: Đọc bài Sầu riêng. Xác định cácc đoạn và nội dung của từng đoạn. Đoạn 1: Từ đầu đến quyến rũ đến kì lạ- Đoạn 2: Tiếp đến tháng năm ta- tả hoa sầu riêng, hình dáng trái sầu riêng. Đoạn 3: còn lại – thân – cành, lá sầu riêng. Bài 2: So sánh cấu tạo của bài văn trên với cấu tạo của bài văn Bãi ngô. a)Các đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài Bãi ngô. Đoạn 3: còn lại – tả hoa và lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc, có thể thu hoạch. b) So sánh cấu tạo hai bài văn: + Giống nhau: 2 bài đều có 3 phần + Khác nhau: Bài Sầu riêng tả từng bộ phận của cây. Bài Bãi ngô tả từng thời kì phát triển của cây. Bài Sầu riêng Bãi ngô Đoạn 1 Đoạn 1 Đoạn 1 . Giới thiệu bao quát và đặc điểm nổi bật của cây sầu riêng. . Hoa, hình dáng trái cây. . Thân, cành, lá sầu riêng. .Giới thiệu bao quát, kết hợp tả cây ngô từ khi còn non đến lúc trưởng thành. . Hoa và bắp ngô giai đoạn đơm hoa, kết trái. . Hoa và lá giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc , có thể thu hoạch. có thể thu hoạch. Bài3: Rút ra kết luận về cấu tạo của một bài văn tả cây cối. II. Ghi nhớ: ( SGK trang 42) III.Luyện tập Bài 1: Bia Cây gạo có 3 đoạn ứng với 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. Đ * Bài văn tả cây gạo già theo từng thời kì phát triển của bông gạo: từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc hoa hết, những bông hoa đỏ trở thành những quả gạo, những mảnh vỏ tách lộ những múi bông, khiến cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới. bài theo kiểu tự nhiên. Nếu tả xong một đồ vật, lại có thêm lời nhận xét, bình luận, đó là kết bài mở rộng. Bài2: Lập dàn ý miêu tả một cây ăn trái quen thuộc theo một trong hai cách đã học: Tả lần lượt từng bộ phận của cây. Tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây. C. Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học. 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 -Cả lớp đọc thầm lại bài Sầu riêng. HS trao đổi theo cặp. HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và giáo viên nhận xét. Giáo viên chốt lại. Hướng dẫn tương tự bài 1. + HS phát biểu ý kiến. GV ghi tóm tắt lên bảng. Sau đó yêu cầu HS nhìn bảng để so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 bài văn. 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 3 Cả lớp trao đổi rút ra nhận xét. 2, 3 HS đọc phần Ghi nhớ, cả lớp đọc thầm lại - 1 HS không nhìn SGK nói lại phần ghi nhớ, lấy VD về cấu tạo của 2 bài văn Sầu riên và Bãi ngô để minh hoạ. 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp đọc thầm lại toàn văn yêu cầu của bài. HS trao đổi theo từng cặp phân tích cấu tạo của bài Cây gạo. HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và giáo viên nhận xét. Giáo viên chốt lại. 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.Cả lớp đọc thầm lại. Học sinh làm việc cá nhân: mỗi em chọn một cay ăn trái quen thuộc ( GV gợi ý tên các cây đó : cam, quýt, chanh, bưởi, mít, na, ổi, nhãn) Sau đó HS tự lập dàn ý miêu tả cây đó theo 1 trong 2 cách đã học. Nhiều học sinh đọc t Cả lớp và GV nhận xét, sửa chữa toán Luyeọn taọp. I. MUẽC TIEÂU: Giuựp HS: Cuỷng coỏ vaứ reứn kú naờng quy ủoàng maóu soỏ hai phaõn soỏ. Bửụực ủaàu laứm quen vụựi quy ủoàng maóu soỏ ba phaõn soỏ( trửụứng hụùp ủụn giaỷn). II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: III.HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU: 1.KTBC: 2 HS ủoàng thụứi laứm bieỏn ủoồi baứi 1,2/116,117 GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 2.Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi:Luyeọn taọp. Hẹ1: Hửụựng daón luyeọn taọp Muùc tieõu: Giuựp HS reứn kú naờng quy ủoàng maóu soỏ hai phaõn soỏ, ba phaõn soỏ. Caựch tieỏn haứnh: Baứi 1: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? HS laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. Baứi 2: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? HS tửù laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. Baứi 3: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? GV: muoỏn quy ủoàng maóu soỏ ba phaõn soỏ ta coự theồ laỏy tửỷ soỏ vaứ maóu soỏ cuỷa tửứng phaõn soỏ laàn lửụùt nhaõn vụựi tớch caực maóu soỏ cuỷa hai phaõn soỏ kia. HS tửù laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. Baứi 4: 1 HS ủoùc ủeà baứi. Em hieồu yeõu caàu cuỷa baứi ntn? Yeõu caàu HS laứm baứi. Baứi5: 1 HS ủoùc ủeà. Yeõu caàu HS chia tớch treõn gaùch ngang vaứ chia tớch dửụựi gaùch ngang vụựi 15 roài tớnh. 3.Cuỷng coỏ- Daởn doứ: Neõu caựch quy ủoàng maóu soỏ hai phaõn soỏ. Chuaồn bũ: Luyeọn taọp chung. Toồng keỏt giụứ hoùc. 2 HS leõn baỷng laứm. 3HS leõn baỷng laứm, moói HS thửùc hieọn quy ủoàng hai caởp phaõn soỏ ,caỷ lụựp laứm baỷng con. 2 HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT 2 HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT HS traỷ lụứi. 1 HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT 2 HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo baỷng con khoa học : sự lan truyền âm thanh I MUẽC TIEÂU: Sau baứi hoùc, HS coự theồ: Nhaọn bieỏt ủửụùc tai nghe ủửụùc aõm thanh khi rung ủoọng tửứ veọt phaựt ra aõm thanh ủửụùc lan truyeàn trong moõi trửụứng (khớ, loỷng hoaởc raộn) tụựi tai. Neõu vớ duù hoaởc laứm thớ nghieọm chửựng toỷ aõm thanh yeỏu ủi khi lan truyeàn ra xa nguoàn. Neõu vớ duù veà aõm thanh coự theồ lan truyeàn qua chaỏt raộn, chaỏt loỷng. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Hỡnh veừ trang 72, 73 SGK. Chuaồn bũ theo nhoựm: 2 oỏng bụ ; vaứ vuùn giaỏy ; 2 mieỏng ni loõng ; daõy chun ; moọt sụùi daõy meàm (baống sụùi gai hoaởc baống ủoàng,) ; troỏng ; ủoàng hoà, tuựi ni loõng (ủeồ boùc ủoàng hoà), chaọu nửụực. III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Khụỷi ủoọng 2. Kieồm tra baứi cuừ GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 2, 3 / 53 VBT Khoa hoùc. GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 3. Baứi mụựi (30’) Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1 : TèM HIEÅU VEÀ Sệẽ LAN TRUYEÀN AÂM THANH Muùc tieõu : Nhaọn bieỏt ủửụùc tai ta nghe ủửụùc aõm thanh khi rung ủoọng tửứ veọt phaựt ra aõm thanh ủửụùc lan truyeàn tụựi tai. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV hoỷi: Taùi sao khi goừ troỏng, tai ta nghe ủửụùc tieỏng troỏng? - GV ủaởt vaỏn ủeà: ẹeồ tỡm hieồu, chuựng ta laứm thớ nghieọm nhử hửụựng daón ụỷ trang 84 SGK. - HS suy nghú vaứ ủử ra lớ giaỷi cuỷa mỡnh. - GV moõ taỷ, yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 1 trang 72 SGK vaứ dửù ủoaựn ủieàu gỡ xaỷy ra khi goừ troỏng. Bửụực 2 : - HS dửù ủoaựn hieọn tửụùng. Sau ủoự tieỏn haứnh thớ nghieọm, goừ troỏng vaứ quan saựt caực vuùn giaỏy naỷy. Bửụực 3 : - GV cho HS thaỷo luaọn veà nguyeõn nhaõn laứm cho taỏm ni loõng rung vaứ giaỷi thớch aõm thanh truyeàn tửứ troỏng ủeỏn tai nhử theỏ naứo? - HS thaỷo luaọn veà nguyeõn nhaõn laứm cho taỏm ni loõng rung vaứ giaỷi thớch aõm thanh truyeàn tửứ troỏng ủeỏn tai nhử theỏ naứo. Hoaùt ủoọng 2 : TèM HIEÅU VEÀ Sệẽ LAN TRUYEÀN CUÛA AÂM THANH QUA CHAÁT LOÛNG, CHAÁT RAẫN Muùc tieõu: Neõu vớ duù veà aõm thanh coự theồ lan truyeàn qua chaỏt raộn, chaỏt loỷng. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV hửụựng daón HS tieỏn haứnh thớ nghieọm nhử hỡnh 2 trang 85 SGK. Khi tieỏn haứnhthớ nghieọm caàn chuự yự choùn chaọu coự thaứnh moỷng, cuừng nhử vũ trớ ủaởt tai neõn gaàn ủoàng hoà ủeồ deó phaựt hieọn aõm thanh. - HS tieỏn haứnh thớ nghieọm. - Tửứ thớ nghieọm, HS thaỏy raống aõm thanh coự theồ truyeàn qua nửụực, qua thaứnh chaọu. Nhử vaọy, aõm thanh coứn coự theồ truyeàn qua chaỏt loỷng vaứ chaỏt raộn. Bửụực 2 : -Yeõu caàu HS lieõn heọ vụựi kinh nghieọm, hieồu bieỏt ủaừ coự ủeồ tỡm theõm caực daón chửựng cho sửù truyeàn cuỷa aõm thanh cuỷa chaỏt raộn vaứ chaỏt loỷng. - HS tỡm theõm caực daón chửựng cho sửù truyeàn cuỷa aõm thanh cuỷa chaỏt raộn vaứ chaỏt loỷng. Hoaùt ủoọng 3 : TèM HIEÅU AÂM THANH YEÁU ẹI HAY MAẽNH LEÂN KHI KHOAÛNG CAÙCH ẹEÁN NGUOÀN AÂM XA HễN Muùc tieõu: Neõu vớ duù hoaởc laứm thớ nghieọm chửựng toỷ aõm thanh yeỏu ủi khi lan truyeàn ra xa nguoàn aõm. Caựch tieỏn haứnh : - GV goùi 2 HS leõn laứm thớ nghieọm: Moọt em goừ ủeàu leõn baứn, moọt em ủi ra xa daàn ủeồ thaỏy caứng ra xa nguoàn aõm thanh caứng yeỏu ủi. - 2 HS leõn laứm thớ nghieọm. Keỏt luaọn: Aõm thanh yeỏu ủi khi lan tryeàn ra xa nguoàn aõm. Hoaùt ủoọng 4 : TROỉ CHễI NOÙI CHUYEÄN QUA ẹIEÄN THOAẽI Muùc tieõu: Cuỷng coỏ, vaõùn duùng tớnh chaỏt aõm thanh coự theồ truyeàn qua vaọt raộn. Caựch tieỏn haứnh : - GV cho tửứng nhoựm HS thửùc haứnh laứm ủieọn thoaùi oỏng noỏi daõy. Phaựt cho moói nhoựm moọt maồu tin ngaộn ghi treõn tụứ giaỏy. Moọt em phaỷi truyeàn tin naứy cho baùn cuứng nhoựm ụỷ ủaàu daõy beõn kia. Em phaỷi noựi nhoỷ sao cho baùn mỡnh nghe ủửụùc nhửng ngửụứi giaựm saựt (do nhoựm khaực cửỷ) ủửựng caùnh baùn ủoự khoõng nghe ủửụùc. Nhoựm naứo ghi laùi ủuựng baỷn tin maứ khoõng ủeồ loọ thỡ ủaùt yeõu caàu. - Laứm vieọc theo nhoựm. - GV hoỷi: Khi duứng “ủieọn thoaùi” oỏng nhử treõn, aõm thanh ủaừ truyeàn qua nhửừng vaọt trong moõi trửụứng naứo? Tửứ ủoự, giuựp HS nhaọn ra aõm thanh coự theồ truyeàn qua sụùi daõy trong troứ chụi naứy. - Moọt soỏ HS traỷ lụứi caõu hoỷi. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ -Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt. 1 HS ủoùc. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Veà nhaứ ủoùc laùi phaàn Baùn caàn bieỏt, laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ chuaồn bũ baứi mụựi. sinh hoạt tuần 21 I. Mục tiêu: Hs nhận biết ưu khuyết điểm trong tuần. HS phát huy được ưu điểm, khắc phục nhược điểm. II. Lên lớp: Lớp trưởng nhận xét ưu nhược điểm. Nhắc nhở: Lịch, Phương, Đại, không làm bài tập ở nhà. nạp các khoản tiền . HS thảo luận tìm ra nguyên nhân tồn tại. GV nhận xét . nêu kế hoạch tuần tới. III. Kế hoạch thực hiện tuần tới. Về nhà ôn lại các bài đã học. Nộp các khoản quỹ. Thực hiện an toàn giao thông. IV. Bình bầu học sinh xuất sắc .

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc