Giáo án giảng bài Tuần 29 - Lớp 5

Toán.

TIẾT 141: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ(TIẾP )

I-Mục tiêu: Giúp HS: Ôn tập biểu tượng về phân số,đọc,viết phan số;tính chất bằng nhau của phân số,so sánh phân số.

II-Hoạt động dạy học.

*HĐ1: Thực hành biểu tượng phân số;dọc,viết phân số.

Bài 1,2:

-HS tự làm bài và chữa bài.

-Hãy viết phân số biểu thị số bi từng màu so toàn bộ số bi?

-Xét xem trong các phân số viết được có phân số nào bằng 1/4

*HĐ2: Ôn tính chất bằng nhau của phân số.

-HS làm bài 3.

-Nêu tính chất bằng nhau của phân số?

*HĐ3: Ôn tập cách so sánh phân số và quan hệ thứ tự trên các phân số.

Bài 4:

-Nhận xét các cặp phân số đã cho xem có thể sử dụng quy tắc so sánh nào?

-Hãy thảo luận cách so sánh và nêu kết quả, giải thích cách làm?

 

doc18 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 29 - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bày trên bảng lớp. -Hãy nêu cách viết số thập phân dưới dạng tỉ số phần trăm? -Nếu cách viết tỉ số phần trăm dưới dạng số thập phân? -Hãy nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số? Bài 3: -Hai HS lần lượt chữa bài,HS khác nhận xét, chữa bài. -Nêu cách viết các số đo từ dạng phân số về dạng số thập phân. -Lưu ý: HS phải ghi kèm tên đơn vị. Bài 4: -HS nhận xét bài của bạn. -Nêu cách so sánh hai số thập phân với nhau. III-Củng cố,dặn dò: -Tổ chức trò chơi: Ai nhanh,ai đúng(Bài tập 5) -Ôn tập lại kiến thức đã học. _____________________________ Thể dục. Môn thể thao tự chọn. Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức. I-Mục tiêu: -Ôn tâng và phát cầu bằng mu bàn chân hoặc đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay. -Chơi trò chơi: Nhảy ô tiếp sức. II-Địa điểm,phương tiện: -Vệ sinh nơi tập. -Mỗi HS một quả cầu. III-Hoạt động dạy học: HĐ 1: Phần mở đầu. -GV phổ biến y/c giờ học. -Đi theo vòng tròn và hít thở sâu. -Xoay các khớp cổ chân,đầu gối,hông. -Ôn bài thể dục phát triển chung. HĐ 2: Phần cơ bản. Môn thể thao tự chọn. *Đá cầu: -Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân. -Thi phát cầu bằng mu bàn chân. *Ném bóng: -Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay trước ngực. -Thi đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay. Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức. HĐ 3: Phần kết thúc. -GV cùng HS hệ thống bài. -Đứng vỗ tay và hát. -GV nhận xét đánh giá kết quả buổi học. -Về nhà tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. _____________________________ Tin ( GV chuyên dạy ) ____________________________ Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2007. Tập đọc. Con gái. I-Mục tiêu: -Đọc lưu loát,diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ,tâm tình phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn,cách nghĩ của cô bé Mơ. -Hiểu ý nghĩa của bài: Phê phán tư tưởng lạc hậảctọng nam khinh nữ.Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi,chăm làm,dũng cảm cứu bạn,làm thay đổi quan niệm chưa đúng của bố mẹ về việc sinh con gái. II-Đồ dùng: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Gọi 2 HS đọc bài Một vụ đắm tàu và trả lờii câu hỏi. -GV nhận xét,cho điểm. B-Bài mới: *HĐ1: Luyện đọc. -Một HS đọc toàn bài. -HS đọc đoạn nối tiếp. Đọan 1:Từ Mẹ sắp sinh em bé....có vẻ buồn buồn. Đoạn 2: Tiếp....Tức ghê. Đoạn 3: Tiếp....trào nước mắt. Đoạn 4:Tiếp....Thật hú vía. Đoạn 5: Phần còn lại. -HS đọc trong nhóm. -Một HS đọc cả bài. *H22: Tìm hiểu bài. -Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ còn tư tưởng xem thường con gái? -Những chi tiết nào cho thấy Mơ không thua gì các bạn trai? -Sau chuyện Mơ cứu em Hoan,những người thân của Mơ có thay đổi quan điểm không? Nhưỡng chi tiết nào cho thấy điều đó? -Đọc câu chuyện này,em có suy nghĩ gì. *HĐ3: Đọc diễn cảm. -HS đọc diễn cảm bài văn. -HS thi đọc. -GV nhận xét,khen những HS đọc hay. IV-Củng cố,dặn dò: -Bài văn nói lên điều gì?. -GV nhận xét tiết học. -HS chuẩn bị bài sau. (GV giỏi tỉnh dạy) _____________________________ Âm nhạc. (GV giỏi tỉnh dạy) _____________________________ Địa lí. Các đại dương trên thế giới. (GV giỏi tỉnh dạy). _____________________________ Buổi chiều. Toán*. Tiết 144: Ôn tập về đo độ dài,đo khối lượng(Tiết 1) I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài,các đơn vị đo khối lượng;Cách viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng số thập phân. II-Đồ dùng: Bảng phụ. *HĐ1: HS làm bài tập. *HĐ2: HS chữa bài. Bài 1: -Hãy nêu thứ tự các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé? -Hãy nêu thứ tự các đơn vị đo khối lượng từ lớn đến bé? -Hãy nhận xét mối quan hệ giữa hai đơn vị kế tiếp liền nhau? Bài 2: -Hai HS lần lượt chữa bài. -HS nhận xét và đổi vở cho nhau để kiểm tra bài. Bài 3: -HS nêu cách làm. -GV nhận xét,bổ sung. IV-Củng cố,dặn dò: -Hãy nêu thứ tự các đơn vị đo độ dài và khối lượng từ lớn đến bé? -Nhận xét mối quan hệ giữa hai đơn vị đo liên tiếp. -Ôn lại kiến thức đã học. _____________________________ Âm nhạc ( GV chuyên dạy Luyện từ và câu*. Ôn tập về dấu câu (Tiết 2) I-Mục tiêu: -Tiếp tục hệ thống hóa kiến thức đã học về dấu chấm,chấm hỏi,chấm than. -Củng cố kĩ năng sử dụng ba loại dấu câu trên. II-Hoạt động dạy học. A-Bài cũ: -Hai HS làm bài tậpcó sử dụng các dấu: dấu chấm,chấm hỏi,chấm than. -GV nhận xét,cho điểm. B-Bài mới: *HĐ1: HS làm bài tập. *HĐ2: HS chữa bài. Bài 1: -HS đọc lại mẫu chuyện vui,chú ý các câu có ô trống ở cuối. -HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Bài 2: -HS đọc thầm lại mẫu chuyện vui. -Chữa lại những dấu câu bị dùng sai trong mẫu chuyện vui. -Giải thích vì sao em lại chữa như vậy? Bài 3: -Các em đọc lại 4 dòng a,b,c,d. -Đặt câu với nội dung mỗi dòng. -Dùng dấu câu ở câu vừa đặt sao cho đúng. -HS trình bày kết quả,GV nhận xét ,chốt lại những câu HS đặt đúng. III-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS chú ý sử dụng dấu câu đúng khi làm bài. _____________________________ Thứ sáu,ngày 6 tháng 4 năm 2007. Tập làm văn. Trả bài văn tả cây cối. I-Mục tiêu: -Biết rút kinh nghiệm về cách bố cục,trình tự miêu tả,quan sát,chọn lọc chi tiết,cách diễn đạt,trình bày trong bài văn tả cây cối. -Biết tham gia sửa lỗi chung;biết tự sửa lỗi;biết viết lại một đoạn văn cho hay hơn. II-Hoạt động dạy học. A-Bài cũ: -Hai nhóm đọc phân vai mà kịch đã học ở tíêt trước. -GV nhận xét,cho điểm. B-Bài mới: *HĐ1: Nhận xét: -GV cho HS đọc lại 5 đề bài trong SGK. -GV đặt câu hỏi cho HS xác định rõ y/c của đề bài. -GV nêu những ưu,khuyết điểm chính của bài làm. -GV thông báo điểm cụ thể. *HĐ2: Chữa bài. -GV hướng dẫn sửa lỗi chung. -HS sữa lỗi trong bài. -HS học tập những đoạn văn hay,bài văn hay. -Hướng dẫn HS viết lại đoạn văn. III-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại. -Chuẩn bị bài tuần 30. _____________________________ Toán. Tiết 145: Ôn tập về đo độ dài,khối lượng(tiếp) I-Mục tiêu:Giúp HS ôn tập,củng cố về: -Viết các số đo độ dài và khối lượng dưới dạng số thập phân. -Mối quan hệ giữa một số đo độ dài và đo khối lượng thông dụng. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: HS làm bài tập. *HĐ2: HS chữa bài. Bài 1: -HS lần lượt đọc kết quả bài làm. -Giải thích cách làm. VD: 5m 9cm = 5m +9 cm = 5mm = 5m = 5,09 m. Bài 2,3: -HS đọc kết quả bài làm. -HS khác nhận xét,giải thích kết quả. Bài 4 -Bài tập 4 có gì khác so với bài tập 3. -Hãy nhận xét các sô đo sau khi đổi đơn vị đầu so với số đo ban đầu ở bài tập 3. III-Củng cố,dặn dò: -Ôn cách đổi đơn vị đo đã học. -Hoàn thành bài tập. _____________________________ Anh văn ( GV chuyên dạy ) _____________________________ Khoa học. Sự sinh sản và nuôi con của chim. I-Mục tiêu: Giúp HS: -Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng -Nêu được sự sinh sản và nuôi con của chim. II-Đồ dùng: -HS sưu tầm tranh ảnh về sự nuôi con của chim. -GV mang đến lớp 1 quả trứng gà chưa ấp,1 quả trứng vịt lộn. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. -Nói những điều em biết về loài ếch. -Nêu sự phát triển của nòng nọc cho đến khi thành ếch. B-Bài mới: *HĐ1:Sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng. -Theo em chim sinh sản như thế nào? -GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4: Quan sát hình minh họa 2 và trả lời 2 câu hỏi trang 118,SGK. -HS phát biểu ý kiến theo từng câu hỏi. +So sánh tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng ở hình 2 . +Bạn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b,2c,2d. +Theo em quả trứng ở hình 2b,2c quả nào có thời gian ấp lâu hơn. *HĐ2: Sự nuôi con của chim. -HS quan sát hình minh họa 3,4,5 trang 119 và thực hiện các y/c sau : +Mô tả nội dung trong từng hình. +Trả lời câu hỏi trang 119. -GV kết luận. *HĐ3: Giới thiệu tranh ảnh về sự nuôi con của chim. -GV kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh về sự nuôi con của chim. -Tổ chức cho HS giới thiệu trước lớp về tranh ảnh mình sưu tầm được. +Giới thiệu tên loài chim. +Giới thiệu nơi sống,thức ăn của loài chim. +Giới thiệu cách nuôi con của loài chim. -GV nhận xét chung. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà học thuộc mục bạn cần biết. -Tìm hiểu sự sinh sản của thú. _____________________________ Hoạt động tập thể. Sinh hoạt lớp. _____________________________ Buổi chiều. Kĩ thuật*. Lắp xe cần cẩu.(tiết 2) I-Mục tiêu:Như tiết 1. II-Đồ dùng: Như tiết 1. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: HS thực hành lắp xe cần cẩu. Chọn chi tiết. - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK . -GV kiểm tra HS chọn chi tiết. b.Lắp từng bộ phận. -HS đọc lại ghi nhớ trong SGK. -HS quan sát kĩ từng hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp. c.Lắp xe cần cẩu. -HS lắp theo các bước như SGK. -HS cần chú ý đến độ chặt của các mối ghép và độ nghiêng của cần cẩu. *HĐ2: Đánh giá sản phẩm. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. -Cử 2-3 HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của bạn. IV-Nhận xét,dặn dò: -GV nhận xét sự chuẩn bị của HS. -HS chuẩn bị đồ dùng để tiết sau lắp xe ben. _____________________________ Chính tả*.(Nhớ-viết) Bài viết: Đất nước I-Mục tiêu: -Nhớ-viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. -Nắm được cách viết hoa tên các huân chương,danh hiệu,giải thưởng qua bài thực hành. II-Đồ dùng: Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Viết chính tả. -HS đọc y/c của đề bài. -HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối. -GV cho HS viết các từ: rừng tre,bát ngát,phù sa,rì rầm,tiếng đất... -HS viết chính tả. -GV chấm,chữa một số bài. *HĐ2: Làm bài tập. Bài 1: -HS đọc bài Gắn bó với miền Nam. -Tìm những cụm từ chỉ các huân chương,danh hiệu và giải thưởng trong bài. -Nhận xét về cách viết các cụm từ đó: Mỗi cụm từ chỉ các huân chương,danh hiệu,giải thưởng trên đều gồm hai bộ phận.Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên này đều được viết hoa. VD: Huân chương Kháng chiến;Anh hùng Lao động;Giải thưởng Hồ Chí Minh. Bài 2:- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. IV-Củng cố.dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS ghi nhớ cách viết hoa tên các huân chương,danh hiệu,giải thưởng. _____________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Sinh hoạt sao-Sinh hoạt chi đội.

File đính kèm:

  • docTuÇn 29.doc