Giáo án GDCD Lớp 9 - Năm học 2009-2010

1. Kiến thức :

Hiểu được :

 Thế nào là chí công vô tư ;

 Những biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư ;

 Vì sao cần phải chí công vô tư ?

2. Kỹ năng :

 Biết phân biệt các hành vi thể hiện chí công vô tư hoặc không chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày.

 Biết tự kiểm tra hành vi của mình và cố gắng rèn luyện để phấn đấu trở thành người có phẩm chất chí công vô tư trong cuộc sống.

3. Thái độ :

 Biết quí trọng và ủng hộ những hành vi thể hiện chí công vô tư.

 Phê phán, phản đối những hành vi thể hiện tính tự tư tự lợi, thiếu công bằng trong giải quyết công việc.

II. PHƯƠNG PHÁP :

Thảo luận nhóm, phát vấn, tư duy, nêu gương, phân tích, nêu vấn đề, diễn đàn

 

 

doc50 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c biện pháp nhằm khôi phục lại tình trạng ban đầu của các quyền dân sự bị vi phạm. Thế nào là người có năng lục tráchnhiệm pháp lý? Cho thí dụ? Có khả năng nhận thức và điều khiển được việc làm của mình. Được tự do lựa chọn cách xử sự và chịu trách nhiệm về hành vi đó. Độ tuổi theo quy định tùy theo các lĩnh vực khác nhau. Thí dụ: Người cố ý giết người để cướp của Trẻ em chưa đến tuổi quy định của pháp luật có hành vi vi phạm pháp luật. Hãy nêu thí dụ chứng minh công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội: - Trực tiếp: + Bầu cử, ứng cử đại biểu quốc hội, hội đồg nhân dân. + Tham gia phát biểu, góp ý kiến, bàn về xây dựng một công trình phúc lợi công cộng như: giếng nước, đường, trường, trạm, điện, - Gián tiếp: + Thông qua đại biểu của mình (QH, HĐND) để kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. + Thông qua báo chí, đài phát thanh truyền hình để thực hiện quyền khiếu nại tố cáo của mình Vì sao tham gia bầu cử đại biểu Quốc Hội, Hội đồng nhân dân là tham gia quản lý nhà nước của công dân? Vì: Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước; quyết định các vấn đề trọng đại nhất của quốc gia: Xây dựng hiến pháp, pháp luật; quyết định chính sách đối nội, đối ngoại, quyết địh các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, Hội đồng nhân dân các cấp là cơ quan quyền lực nhất của từng địa phương. QH và HĐND d nhân dân bầu ra để thay mặt nhân da6nquan lý nhà nước, chính là nhân dân gián tiếp quản lý nhà nước. 10/. Bảo vệ tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng công dân: Non sông đất nước ta là do ông cha ta đã bao đời đổ mồ hôi, xương máu để khai phá, bồi đắp, giữ gìn mới có được. Mọi công dân phải có nghĩa vụ bảo vệ non sông đất nước nầy đây là nghĩa vụ rất thiêng liêng. “Không có gì quý hơn độc lập tự do” Công dân bảo vệ tổ quốc để giữ gìn độc lập tự do đó là quyền vô cùng cao quý. Ngµy so¹n: 22 / 01 / 2010 Ngµy gi¶ng: 30 / 01 / 2010 Bµi tËp suy luËn Tại sao Đảng và nhân dân ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? Vì: Thanh niên đảm đương trách nhiệm lịch sử của mình. Thanh niên là lực lượng nồng cốt khơi dây hào khí Việt Nam và lòng tự hào dân tộc. Thanh niên có quyết tâm xóa bỏ tình trạng nghèo nàn lạc hậu. Thanh niên là lực lượng xung kích góp phần to lớn vào mục tiêu phấn đấu của toàn dân tộc. Vì sao công nghiệp hóa – hiện đại hóa là quá trình khó khăn, thử thách rấ lớn đối với thanh niên? CNH-HĐH là quá trình chuyển từ nền văn minh nông nghiệp sang nền văn minh hậu công nghiệp, xây dựng phát triển nền kinh tế tri thức. Áp dụng công nghệ hiện đại vào mọi lĩnh vực cuộc sống xã hội và sản xuật vật chất. Đây là quá trình khó khăn và phức tạp rất lớn. Thanh niên là lực lượng nồng cốt, lục lượng xung kích của quá trình CNH-HĐH. Do đó là quá trình rất khó khăn, thử thách đối với thanh niên. Tại sao tình yêu chân chính là cơ sơ quan trọng của hôn nhân? Cho thí dụ? Có tình yêu chân chính con người mới có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống. hôn nhân không dựa trên cơ sở tìn yêu chân chính sẽ dẫn đến gia đình bất hạnh. Thí dụ: “Đồng vợ, đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”. Hãy phân tích, chứng minh hậu quả của tình yêu tuổi học trò? Ảnh hưởng không tốt đến học tập và rèn luyện. Dễ mắc sai lầm: ngộ nhận, nhẹ dạ, cả tin, có thể làm hỏng cả cuộc đời. Dễ dẫn đến kết hôn sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe, cản trở sự tiến bộ của bản thân, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội Tình yêu tuổi học trò gây tác hại không những ngay trước mắt mà còn cả tương lai sau nầy. Em hiểu thế nào là tự do kinh doanh trong khuôn khổ của pháp luật? Công dân được tự do lưa chọn ngành nghề quy mô kinh doanh nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật và chịu sự quản lý của nhà nước về kinh doanh. Thí dụ:Kinh doanh phải đăng ký với nhà nước và buôn bán những mặt hàng đúng theo đăng ký. Hãy phân tích ý nghĩa câu ca dao: “Có khó mới có miếng ăn, Không dung ai dễ đem phần đến cho” Muốn có thu nhập phải bỏ ra sức lao động tương xứng mới có. Không bao giờ ai cho mình mà không điều kiện. Đây là câu ca dao khắc họa một bức tranh lao động của người Việt Nam ta, từ bao đời nay tinh thần lao động đúng đắn được hình thành trong quá trình xây dựng đất nước. Mỗi người Việt Nam yêu nước phải tích cực lao động để làm giàu cho mình, gia đình, xã hội. Phải có thái độ phê phán về những hiện tượng tiêu cực về lao động trong xã hội. Ý nghĩa của trách nhiệm pháp lý? Trừng phạt - ngăn ngừa – cải tạo giáo dục người vi phạm pháp luật. Giáo dục ý thức tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật. Hình thành lòng tin vào pháp luật và công lý trong nhân dân. Ngăn chặn, hạn chế, xóa bỏ vi phạm pháp luật trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 8/. Các yếu tố để xác định một hành vi có vi phạm pháp luật hay không? Trái pháp luật, có lỗi, do người có năng lực pháp lý thực hiện và xâm hại đến quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. hành vi nầy là hành động cụ thể (ăn trộm,..)hoặc không là hành động (thấy người chết đuối không cúu). Các hành vi đó trái quy định của pháp luật: + Không thực hiện những điều pháp luật quy định. + Thực hiện không đúng những điều pháp luật yêu cầu. + Làm những việc mà pháp luật cấm. - Ý định, ý tưởng chưa thể hiện bằng lời nói hay hành động có tính đe dọa không là hành vi vi phạm pháp luật. 9/. Tại sao công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội? Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, xây dựng lên nhằm phụ vụ nhân dân. Đây là điều kiện và đảm bảo cho công dân thực sự làm chủ nhà nước – làm chủ xã hội đồng thời là trách nhiệm của mọi công dân. 10/. Vì sao phải bảo vệ tổ quốc? Nêu câu tục ngữ hoặc ca dao hay danh ngôn nói về bảo vệ tổ quốc? Non sông đất nước Việt Nam là do cha ông chúng ta đã hàng ngàn năm xây đắp, gìn giữ mới có được. hiện nay tổ quốc chúng ta vẫn luôn bị các thế lực thù địch âm mưu xâm chiếm phá hoại. vì vậy, chúng ta cần phải sẵn sàng bảo vệ tổ quốc Việt nam XHCN. Tục ngữ: “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” Cao dao: “Bể Đông có lúc vơi đầy, Mối thù đế quốc có ngày nào quên” Danh ngôn: “Cờ độc lập phải nhuộm bằng máu, Hoa độc lập phải tưới bằng máu” (Nguyễn Thái Học) Ngµy so¹n: 28 / 01 / 2010 Ngµy gi¶ng: 06 / 02 / 2010 Bµi tËp KiÓm tra C©u 1 Hîp t¸c lµ g×? V× sao ngµy nay c¸c n­íc ph¶i t¨ng c­êng hîp t¸c. Nªu nguyªn t¾c cña §¶ng vµ Nhµ n­íc ta trong viÖc hîp t¸c víi c¸c n­íc trªn thÕ giíi. C©u 2 ThÕ nµo lµ vi ph¹m ph¸p luËt vµ tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ cña c«ng d©n. Nªu c¸c lo¹i vi ph¹m ph¸p luËt vµ tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ. §Ó kh«ng vi ph¹m ph¸p luËt mçi c«ng d©n cÇn ph¶i lµm g×? C©u 3 N lµ mét thiÕu niªn (14 tuæi) rÊt hay ¨n c¾p vÆt. Võa råi N lÊy trém chiÕc xe ®¹p cña bµ Lan ®em b¸n vµ bÞ c«ng an b¾t qu¶ tang ®­a vµo ®ån. Hµnh vi cña N thuéc lo¹i vi ph¹m ph¸p luËt nµo? H·y nªu râ biÖn ph¸p xö lÝ ®èi víi hµnh vi ph¹m téi cña N. C©u 4 (3.5 ®iÓm) Em hiÓu thÕ nµo lµ n¨ng ®éng, s¸ng t¹o? N¨ng ®éng, s¸ng t¹o cã vai trß nh­ thÕ nµo trong thêi ®¹i ngµy nay? C©u 5 (3.0 ®iÓm) LÝ t­ëng sèng cña thanh niªn ViÖt Nam qua hai cuéc kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p, MÜ vµ giai ®o¹n hiÖn nay. NhiÖm vô cña thanh niªn häc sinh trong thêi k× c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc? C©u 6 (3.0 ®iÓm) ChÞ Lan (20 tuæi) lµ con nu«i gia ®×nh b¸c Ba. ChÞ vµ anh B×nh (24 tuæi) con trai b¸c Ba yªu nhau s©u s¾c, hai ng­êi ®· quyÕt ®Þnh ®i tíi ®¨ng kÝ kÕt h«n. Cuéc h«n nh©n cña hä cã ®­îc ph¸p luËt thõa nhËn kh«ng? V× sao? Ngµy so¹n: 04 / 3 / 2010 Ngµy gi¶ng : 06 / 3 / 2010 Bµi tËp KiÓm tra ( tiếp) C©u 7 V× sao nãi HiÕn ph¸p lµ luËt c¬ b¶n cña Nhµ n­íc, cã hiÖu lùc ph¸p lý cao nhÊt trong hÖ thèng ph¸p luËt ViÖt Nam ? Nhµ n­íc ta tõ khi thµnh lËp ®Õn nay ®· ban hµnh bao nhiªu b¶n HiÕn ph¸p? H·y kÓ tªn c¸c b¶n HiÕn ph¸p ®ã. C¬ quan quyÒn lùc Nhµ n­íc nµo cã quyÒn söa ®æi HiÕn ph¸p ? ViÖc söa ®æi HiÕn ph¸p ph¶i tu©n theo nguyªn t¾c nµo? C©u 8 Em h·y nªu mét vµi tÊm g­¬ng tiªu biÓu vÒ thanh niªn ®· phÊn ®Êu v× sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ quèc tr­íc ®©y còng nh­ hiÖn nay . Em häc ®­îc nh÷ng ®iÒu g× ë hä? Liªn hÖ tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n ®èi víi sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc trong qu¸ tr×nh héi nhËp hiÖn nay. C©u 9 Trong c¸c ý kiÕn sau, ý kiÕn nµo ®óng ? V× sao ? a. KÕt h«n lµ viÖc cña ®«i nam n÷, kh«ng ai cã quyÒn can thiÖp; b. KÕt h«n do nam n÷ tù nguyÖn quyÕt ®Þnh, trªn c¬ së t×nh yªu ch©n chÝnh ; c. KÕt h«n khi nam, n÷ ®ñ 18 tuæi trë lªn; d. KÕt h«n khi nam tõ 20 tuæi, n÷ tõ 18 tuæi trë lªn; e. KÕt h«n sím vµ mang thai sím cã h¹i cho søc khoÎ cña c¶ mÑ vµ con ; f. Cha mÑ cã quyÒn quyÕt ®Þnh h«n nh©n cña con c¸i ; g. Kh«ng nªn yªu sím v× cã thÓ sÏ dÉn ®Õn kÕt h«n sím ; li. Trong gia ®×nh ngêi chång cã quyÒn quyÕt ®Þnh mäi viÖc ; k. LÊy chång, lÊy vî con nhµ giµu míi sung síng, h¹nh phóc . C©u 10 T vµ H lµ ®«i b¹n th©n häc cïng líp 9. B­íc vµo häc kú II, T th­êng xuyªn nghØ häc kh«ng lý do. T×m hiÓu nguyªn nh©n T nghØ häc, H ®­îc biÕt nhµ T s¶n xuÊt r­îu ngo¹i gi¶ ®Ó b¸n ra thÞ tr­êng nh©n dÞp TÕt nguyªn ®¸n. Bè mÑ T b¾t T ph¶i nghØ häc ®Ó gióp bè mÑ ®ãng chai, d¸n nh·n m¸c r­în . Theo em: a. Hµnh vi nµo cña bè mÑ T lµ hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt? V× sao? b. T nghØ häc ®Ó lao ®éng gióp bè mÑ, ®ãng gãp vµo thu nhËp cña gia ®×nh lµ ®óng hay sai? V× sao? c. NÕu lµ T em sÏ lµm g×? C¶u 11 Trong c¸c t×nh huèng d­íi ®©y, t×nh huèng nµo thÓ hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn cña c«ng d©n? a. Gãp ý kiÕn vµo c¸c dù th¶o c­¬ng lÜnh, chiÕn l­îc, dù th¶o v¨n b¶n LuËt, Bé luËt quan träng. b. §Ò nghÞ c¬ quan, tæ chøc cã thÈm quyÒn xem xÐt l¹i quyÕt ®Þnh kû luËt, v× cho r»ng quyÕt ®Þnh ®ã tr¸i ph¸p luËt, x©m ph¹m quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña m×nh. c. ViÕt bµi ®¨ng b¸o ph¶n ¸nh viÖc lµm thiÕu tr¸ch nhiÖm, g©y thiÖt h¹i ®Õn tµi s¶n nhµ n­íc. d. Lµm ®¬n tè c¸o víi c¬ quan qu¶n lý vÒ mét c¸n bé cã biÓu hiÖn tham nhòng. e. Gãp ý trùc tiÕp víi ng­êi cã hµnh vi x©m ph¹m tµi s¶n nhµ n­íc, x©m ph¹m quyÒn së h÷u c«ng d©n. f. ChÊt vÊn ®¹i biÓu Quèc héi, ®¹i biÓu Héi ®ång nh©n d©n trong c¸c kú tiÕp xóc cö tri.

File đính kèm:

  • docGA Boi duong HSG GDCD 9.doc