Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 30, Bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản của nước ta

A/Mục tiêu bài học:sau bài học,

 *HS biết được VN là một nước có nhiều loại khoáng sản, nhưng phần lớn là các mỏ có trữ lượng nhỏ và vừa là nguồn lực quan trọng để công nghiệp hoá đất nước; mối quan hệ giữa k/sản với lịch sử phát triển; các giai đoạn tạo mỏ và sự phân bố các mỏ, phận loại k/sản chủ yếu ở nước ta.

 *HS nắm vững các kí hiệu khoáng sản, ghi nhớ địa danh có khoáng sản trên Bđ.;đọc Bđ. khoáng sản.

 *Giáo dục HS ý thức tiết kiệm, tính hiệu quả và sự phát triển bền vững trong khai thác sử dụng các tài nguyên k/sản quý giá của đất nước.

 B/Chuẩn bị:

 -Bđ. khoáng sản VN

 -một số mẫu khoáng sản tiêu biểu,

 -Tranh ảnh và tư liệu về khoáng sản

 - ảnh khai thác than và dầu khí

 C/Tiến trình lên lớp:

 1. ổn định

 2. kiểm tra bài cũ:(3)

 HS điền vào chỗ trống các kiến thức đã học cho đúng trong các câu sau:

 “Các quá trình tự nhiên nổi bật trong giai đoạn Tân kiến tạo còn kéo dài tới ngày nay là:

 Quá trình nâng cao địa hình làm sông ngòi trẻ lại, đồi núi nâng cao.

 Quá trình mở rộng biển Đông, thành các bể dầu khí

 Quá trình hình thành các cao nguyên badan và đông bằng phù sa trẻ

 Quá trình tiến hoá giới sinh vật

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 30, Bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản của nước ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn:01/03/2007 Tiết 30. Ngày dạy:03/03/2007 Bài:26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản của nước ta A/Mục tiêu bài học:sau bài học, *HS biết được VN là một nước có nhiều loại khoáng sản, nhưng phần lớn là các mỏ có trữ lượng nhỏ và vừa là nguồn lực quan trọng để công nghiệp hoá đất nước; mối quan hệ giữa k/sản với lịch sử phát triển; các giai đoạn tạo mỏ và sự phân bố các mỏ, phận loại k/sản chủ yếu ở nước ta. *HS nắm vững các kí hiệu khoáng sản, ghi nhớ địa danh có khoáng sản trên Bđ.;đọc Bđ. khoáng sản. *Giáo dục HS ý thức tiết kiệm, tính hiệu quả và sự phát triển bền vững trong khai thác sử dụng các tài nguyên k/sản quý giá của đất nước. B/Chuẩn bị: -Bđ. khoáng sản VN -một số mẫu khoáng sản tiêu biểu, -Tranh ảnh và tư liệu về khoáng sản - ảnh khai thác than và dầu khí C/Tiến trình lên lớp: 1. ổn định 2. kiểm tra bài cũ:(3’) HS điền vào chỗ trống các kiến thức đã học cho đúng trong các câu sau: “Các quá trình tự nhiên nổi bật trong giai đoạn Tân kiến tạo còn kéo dài tới ngày nay là: Quá trình nâng cao địa hình làm sông ngòi trẻ lại, đồi núi nâng cao. Quá trình mở rộng biển Đông, thành các bể dầu khí Quá trình hình thành các cao nguyên badan và đông bằng phù sa trẻ Quá trình tiến hoá giới sinh vật Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1(12’) *HS làm việc cá nhân: -Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức đã học ở lớp 6: (h)Khoáng sản là gì? (h)Mỏ khoáng sản là gì? (h)Thế nào là quặng khoáng sản? ---->HS trả lời(HS khác nhận xét)---->GV k/luận *HS trao đổi cặp(2’): -HS dựa vào H.26.1 kết hợp Bđ.địa chất k/sản(Bđ.Tự nhiên VN) và kiến thức đã học: (h)Xác định vị trí các mỏ k/sản lớn ở nước ta? (h)Nêu nhận xét và giải thích về tài nguyên k/sản của VN? (số lượng? nhóm loại?) ---->đại diện nhóm cặp trả lời(HS khác nhận xét,GV k/luận(VN là nước có l/sử địa chất kiến tạo rất lâu dài, phức tạp, mỗi chu kỳ k/tạo sản sinh 1 hệ k/s đặc trưng;Vị trí tiếp giáp 2 v/đai sinh khoáng của t/giới ĐTH và TBD;khoa học về thăm dò..) *GV giới thiệu cho HS xem một số mẫu vật k/sản HĐ2(12’) *HS làm việc theo nhóm(4’): -Nghiên cứu nội dung SGK+H.26.1+bảng 26.1 trả lời: (h) Đặc điểm nổi bật của từng g/đoạn l/sử phát triển lãnh thổ VN? (h) Tên các k/sản được hình thành trong từng g/đoạn? (h) Nhận xét mối q/hệ giữa địa chất và k/sản? --->đại diện nhóm trả lời(nhóm khác nhận xét),GV k/luận HĐ3(10’) *HS làm theo nhóm(3’): -HS dựa vào kênh chữ SGK và vốn hiểu biết của bản thân, hãy trả lời: nhóm 1) (h) Nêu một số ví dụ về vấn đề khai thác k/sản ở VN?(tên k/sản, hình thức khai thác,trình độ sx?) (h) Cách khai thác và sử dụng k/sản hiện nay ở nước ta sẽ dẫn đến tình trạng gì? nhóm 2) (h) Nêu biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên k/sản? (h)Tại sao chúng ta phải thực hiện tốt Luật K/sản? ---->đai diện nhóm trả lời(nhóm khác nhận xét), GVk/luận * ở địa phương em có loại/mỏ khoáng sản nào? thời gian hình thành? 1.Việt nam là nước giàu tài nguyên khoáng sản: -Nước ta có nguồn k/sản phong phú. -Phần lớn các mỏ có trữ lượng vừa và nhỏ; 2.Sự hình thành các vùng mỏ chính ở nước ta. -Mỗi giai đoạn kiến tạo hình thành nên các hệ k/sản đặc trưng. 3.Vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Cần thực hiện tốt Luật k/sản để khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả. 4.Củng cố(4’): Gv treo Lđ.câm VN và các kí hiệu k/sản đã cắt rời. GV:gọi 2 HS lên, GV đọc tên 2 loại k/sản.Yêu cầu HS chọn đúng kí hiệu.HS thứ 2 ghim và dính k/sản đó đúng vị trí trên Lđ. 5.Hướng dẫn về nhà(2’): -Chuẩn bị nội dung bài thực hành: +Làm trước BT số 2 ở nhà vào vở +Ôn lại bài 23:phần xđ.các điểm cực RKN, bổ sung:

File đính kèm:

  • docbai26.doc
Giáo án liên quan