Giáo án Địa lý 5 cả năm – Trường Tiểu học Hợp Thanh B

VIỆT NAM – ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA

I-MỤC TIÊU :

Học xong bài này , học sinh biết :

- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ ( lược đồ ) và trên quả Địa cầu .

- Mô tả được sơ lược vị trí địa lí và hình dạng nước Việt Nam .

- Nhớ được diện tích lãnh thổ của Việt Nam .

- Biết được những thuận lợi do vị trí địa lí của nước ta đem lại .

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Bản đồ địa lí Việt Nam .

- Quả Địa cầu .

- 2 lược đồ trống tương tự như hình 1 SGK , 2 bộ bìa nhỏ . Mỗi bộ gồm 7 tấm bìa ghi các chữ : Phú Quốc , Côn Đảo , Hoàng Sa , Trung Quốc , Lào , Cam-pu-chia .

 

doc75 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 5 cả năm – Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặp ) Bước 1 : -Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích . -Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào ? Bước 2 : -Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày . Bước 3 : Kết luận : Trên bề mặt Trái Đất có 4 đại dương , trong đó Thái Bình Dương có diện tích lớn nhất và cũng chính là đại dương có độ sâu trung bình lớn nhất . -Học sinh thảo luận . -Báo cáo kết quả làm việc trước lớp . -Học sinh khác bổ sung . -Chỉ trên quả Địa cầu hoặc bản đồ Thế giới vị trí từng đại dương và mô tả theo thứ tự : vị trí địa lí , diện tích . 3-Củng cố 4-Nhận xét – Dặn dò : -Hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK . -Chuẩn bị bài sau . TuÇn 31 ®Þa lý ®Þa lý ®Þa ph­¬ng I. Mơc tiªu Häc xong bµi häc sinh biÕt: - Nªu ®ỵc mét sè ®Ỉc ®iĨm tiªu biĨu vỊ tù nhiªn, d©n c vµ ho¹t ®éng kinh tÕ cđa HN ( trong thêi k× më cưa- sau khi ra nhËp WTO ) - Nhí ®ỵc tªn c¸c quËn huyƯn thuéc Hµ Néi - ChØ ®ỵc Hµ Néi trªn b¶n ®å tù nhiªn vµ hµnh chÝnh cđa c¸c tØnh phÝa b¾c - nªu chÝnh x¸c ®ỵc vÞ trÝ vµ giíi h¹n cđa c¸c quËn thuéc Hµ Néi II. §å dïng d¹y- häc B¶n ®å tù nhiªn vµ b¶n ®å hµnh chÝnh cđa phÝa b¾c vµ Hµ Néi HS: ¸t – l¸t quyĨn 1; 1 sè H/ ¶nh vỊ Hµ Néi III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chđ yÕu néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß AKiĨm tra bµi cị - M« t¶ c¸c ®¹i d¬ng: TBD, §TD, A§D, BBD theo tr×nh tù: vÞ trÝ ®Þa lý, diƯn tÝch, ®é s©u trung b×nh. -> NhËn xÐt, ®Ỉc ®iĨm 2 HS lªn b¶ng (mêi 2 em ®¹i diƯn) -> NhËn xÐt 2. Bµi míi: a. Giíi thiƯu: b. Bµi míi: H§1: * T×m hiĨu vỊ vÞ trÝ, giíi h¹n vµ diƯn tÝch cđa Hµ Néi: §/¸n: +QuËn: 9 ( Hai Bµ, Hoµn KiÕm, Ba §×nh, §èng §a, Thanh Xu©n,CÇu GiÊy, T©y Hå, Long Biªn, Hoµng Mai +HuyƯn: 4( Thanh Tr×, Tõ Liªm, Gia L©m, §«ng Anh ) * D©n sè vµ diƯn tÝch: §/¸n: DiƯn tÝch: 920,97 km2 d©n sè : 3.145.300 ngêi→ 3,6 % c¶ níc. *H§2: kinh tÕ , th¬ng m¹i vµ du lÞch: *KTÕ: -C«ng nghiƯp: - N«ng nghiƯp: * T.M¹i: *D.lÞch: 3.Cđng cè – DỈn dß: - Nªu râ mơc ®Ých, yªu cÇu giê häc - Nªu yªu cÇu giê Nªu Y/cÇu, treo b¶n ®å vµ ph©n nhãm Q/s¸t vµ hç trỵ c¸c nhãm chèt qua b¶n ®å vµ ghi b¶ng hiƯn nay, d©n sè cđa Hµ Néi lµ bao nhiªu? So víi d©n sè cđa c¶ níc, d©n sè Hµ Néi chiÕm bao nhiªu phÇn tr¨m? H·y so s¸nh diƯn tÝch vµ d©n sè cđa Hµ Néi víi mét sè tØnh ( thµnh phè kh¸c trong c¶ níc)? Nªu Y/cÇu V× sao nãi: Hµ Néi lµ trung t©m V¨n ho¸ chÝnh trÞ vµ kinh tÕ cđa c¶ níc? GÇn ®©y, Hµ Néi ®· tỉ chøc tèt 1 cuéc héi nghÞ quèc tÕ nµo? Tr­êng ®¹i häc ®Çu tiªn cđa níc ta ra ®êi vµo thêi gian nµo? Díi triỊu vua nµo? KĨ tªn 1 sè s¶n phÈm c«ng nghiƯp cđa Hµ Néi? KĨ tªn 1 sè s¶n phÈm cïng lµng nghỊ truyỊn thèng thuéc Hµ néi? T.HiƯn T.Tù nh trªn Lu ý ®Õn thÞ trêng chøng kho¸n.... N¨m 2006, Hµ Néi ®ỵc xÕp thø mÊy trong danh s¸ch c¸c ®Þa chØ du lÞch vµ chÊt lỵng phơc vơ du lÞch cđa Ch©u ¸? chèt ý vµ giíi thiƯu 1 sè tranh tiªu biĨu phï hỵp víi 3 giai ®o¹n lÞch sư träng ®¹i cđa Hµ Néi N/xÐt giê häc nghe vµ ghi vë nhãm4 : quan s¸t b¶n ®å / T.luËn nhãm/ ®¹i diƯn nhãm tr¶ lêi 3Nhãm kh¸c : bỉ sung 5nhãm: ghi tªn c¸c quËn , huyƯn ra b¶ng nhãm/ b¸o c¸o 2nhãm: chØ b¶n ®å vµ nªu tªn c¸c quËn. c¶ líp: quan s¸t. 5HS: nh¾c l¹i c¶ líp: ghi vë nhãm ®«i : T/luËn vµ T/lêi dùa trªn t liƯu nhãm ®· su tÇm 5nhãm : b¸o c¸o 3 nhãm kh¸c: bỉ sung c¶ líp: lµm viƯc T/luËn vµ t/lêi ra giÊy ( b¶ng nhãm) HS nèi tiÕp nhau T/lêi 1 vµi HS: bỉ sung HS: giíi thiƯu tranh su tÇm theo nhãm ( ND) c¸c nhãm: trao ®ỉi th«ng tin HS: nghe vµ ghi vë ý chÝnh TuÇn 32 ®Þa lý ®Þa lý ®Þa ph­¬ng I. Mơc tiªu Häc xong bµi häc sinh biÕt: - Nªu ®ỵc mét sè ®Ỉc ®iĨm tiªu biĨu vỊ tù nhiªn, d©n c vµ ho¹t ®éng kinh tÕ cđa HN ( trong thêi k× më cưa- sau khi ra nhËp WTO ) - Nhí ®ỵc tªn c¸c quËn huyƯn thuéc Hµ Néi - ChØ ®ỵc Hµ Néi trªn b¶n ®å tù nhiªn vµ hµnh chÝnh cđa c¸c tØnh phÝa b¾c - nªu chÝnh x¸c ®ỵc vÞ trÝ vµ giíi h¹n cđa c¸c quËn thuéc Hµ Néi II. §å dïng d¹y- häc B¶n ®å tù nhiªn vµ b¶n ®å hµnh chÝnh cđa phÝa b¾c vµ Hµ Néi HS: ¸t – l¸t quyĨn 1; 1 sè H/ ¶nh vỊ Hµ Néi III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc chđ yÕu néi dung kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß AKiĨm tra bµi cị - M« t¶ c¸c ®¹i d¬ng: TBD, §TD, A§D, BBD theo tr×nh tù: vÞ trÝ ®Þa lý, diƯn tÝch, ®é s©u trung b×nh. -> NhËn xÐt, ®Ỉc ®iĨm 2 HS lªn b¶ng (mêi 2 em ®¹i diƯn) -> NhËn xÐt 2. Bµi míi: a. Giíi thiƯu: b. Bµi míi: H§1: * T×m hiĨu vỊ vÞ trÝ, giíi h¹n vµ diƯn tÝch cđa Hµ Néi: §/¸n: +QuËn: 9 ( Hai Bµ, Hoµn KiÕm, Ba §×nh, §èng §a, Thanh Xu©n,CÇu GiÊy, T©y Hå, Long Biªn, Hoµng Mai +HuyƯn: 4( Thanh Tr×, Tõ Liªm, Gia L©m, §«ng Anh ) * D©n sè vµ diƯn tÝch: §/¸n: DiƯn tÝch: 920,97 km2 d©n sè : 3.145.300 ngêi→ 3,6 % c¶ níc. *H§2: kinh tÕ , th¬ng m¹i vµ du lÞch: *KTÕ: -C«ng nghiƯp: - N«ng nghiƯp: * T.M¹i: *D.lÞch: 3.Cđng cè – DỈn dß: - Nªu râ mơc ®Ých, yªu cÇu giê häc - Nªu yªu cÇu giê Nªu Y/cÇu, treo b¶n ®å vµ ph©n nhãm Q/s¸t vµ hç trỵ c¸c nhãm chèt qua b¶n ®å vµ ghi b¶ng hiƯn nay, d©n sè cđa Hµ Néi lµ bao nhiªu? So víi d©n sè cđa c¶ níc, d©n sè Hµ Néi chiÕm bao nhiªu phÇn tr¨m? H·y so s¸nh diƯn tÝch vµ d©n sè cđa Hµ Néi víi mét sè tØnh ( thµnh phè kh¸c trong c¶ níc)? Nªu Y/cÇu V× sao nãi: Hµ Néi lµ trung t©m V¨n ho¸ chÝnh trÞ vµ kinh tÕ cđa c¶ níc? GÇn ®©y, Hµ Néi ®· tỉ chøc tèt 1 cuéc héi nghÞ quèc tÕ nµo? Tr­êng ®¹i häc ®Çu tiªn cđa níc ta ra ®êi vµo thêi gian nµo? Díi triỊu vua nµo? KĨ tªn 1 sè s¶n phÈm c«ng nghiƯp cđa Hµ Néi? KĨ tªn 1 sè s¶n phÈm cïng lµng nghỊ truyỊn thèng thuéc Hµ néi? T.HiƯn T.Tù nh trªn Lu ý ®Õn thÞ trêng chøng kho¸n.... N¨m 2006, Hµ Néi ®ỵc xÕp thø mÊy trong danh s¸ch c¸c ®Þa chØ du lÞch vµ chÊt lỵng phơc vơ du lÞch cđa Ch©u ¸? chèt ý vµ giíi thiƯu 1 sè tranh tiªu biĨu phï hỵp víi 3 giai ®o¹n lÞch sư träng ®¹i cđa Hµ Néi N/xÐt giê häc nghe vµ ghi vë nhãm4 : quan s¸t b¶n ®å / T.luËn nhãm/ ®¹i diƯn nhãm tr¶ lêi 3Nhãm kh¸c : bỉ sung 5nhãm: ghi tªn c¸c quËn , huyƯn ra b¶ng nhãm/ b¸o c¸o 2nhãm: chØ b¶n ®å vµ nªu tªn c¸c quËn. c¶ líp: quan s¸t. 5HS: nh¾c l¹i c¶ líp: ghi vë nhãm ®«i : T/luËn vµ T/lêi dùa trªn t liƯu nhãm ®· su tÇm 5nhãm : b¸o c¸o 3 nhãm kh¸c: bỉ sung c¶ líp: lµm viƯc T/luËn vµ t/lêi ra giÊy ( b¶ng nhãm) HS nèi tiÕp nhau T/lêi 1 vµi HS: bỉ sung HS: giíi thiƯu tranh su tÇm theo nhãm ( ND) c¸c nhãm: trao ®ỉi th«ng tin HS: nghe vµ ghi vë ý chÝnh TuÇn 33 ®Þa lý «n tËp cuèi n¨m I-MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh biết : Nêu được một số đặc điểm về tự nhiên , dân cư và hoạt động kinh tế của châu Á , châu Âu , châu Phi , châu Mĩ và châu Đại Dương . Nhớ được tên một số quốc gia ( đã học được trong chương trình ) của các châu lục kể trên . Chỉ được trên Bản đồ Thế giới các châu lục , các đại dương và nước Việt Nam . II-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : Bản đồ Thế giới . Quả Địa cầu . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A-Kiểm tra bài cũ : B-Bài mới : 1-Giới thiệu bài : 2-Nội dung : *Hoạt động 1 ( làm việc cá nhân hoặc cả lớp ) Bước 1 : -Tổ chức trò chơi “ Đối đáp nhanh” tương tự bài 7 để học sinh nhớ tên một số quốc gia đã học và biết chúng thuộc châu lục nào . Ở trò chơi này , mỗi nhóm gồm 8 học sinh . Bước 2 : Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày . -Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước . -Lên bảng chỉ các châu lục , các đại dương và nước Việt Nam trên Bản đồ Thế giới hoặc quả Địa cầu . *Hoạt động 2 ( làm việc theo nhóm ) Bước 1 : Bước 2 : -Kẻ sẵng bảng thống kê ( như câu 2b SGK ) lên bảng và giúp học sinh điền kiến thức đúng vào bảng . Lưu ý : Có thể mỗi nhóm điền đặc điểm của cả 6 châu lục , nhưng cũng có thể chỉ điền 1 hoặc 2 châu lục để đảm bảo thời gian . -Thảo luận và hoàn thành bảng ở câu 2b SGK . -Các nhóm báo cáo kết quả làm việc . 3-Củng cố 4-Nhận xét – Dặn dò : -Hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK . -Chuẩn bị bài sau . TuÇn 34 ®Þa lý «n tËp häc kú ii I-MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh biết : Nêu được một số đặc điểm về tự nhiên , dân cư và hoạt động kinh tế của châu Á , châu Âu , châu Phi , châu Mĩ và châu Đại Dương . Nhớ được tên một số quốc gia ( đã học được trong chương trình ) của các châu lục kể trên . Chỉ được trên Bản đồ Thế giới các châu lục , các đại dương và nước Việt Nam . II-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : Bản đồ Thế giới . Quả Địa cầu . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß A-Kiểm tra bài cũ : B-Bài mới : 1-Giới thiệu bài : 2-Nội dung : *Hoạt động 1 ( làm việc cá nhân hoặc cả lớp ) Bước 1 : -Tổ chức trò chơi “ Đối đáp nhanh” tương tự bài 7 để học sinh nhớ tên một số quốc gia đã học và biết chúng thuộc châu lục nào . Ở trò chơi này , mỗi nhóm gồm 8 học sinh . Bước 2 : Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày . -Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước . -Lên bảng chỉ các châu lục , các đại dương và nước Việt Nam trên Bản đồ Thế giới hoặc quả Địa cầu . *Hoạt động 2 ( làm việc theo nhóm ) Bước 1 : Bước 2 : -Kẻ sẵng bảng thống kê ( như câu 2b SGK ) lên bảng và giúp học sinh điền kiến thức đúng vào bảng . Lưu ý : Có thể mỗi nhóm điền đặc điểm của cả 6 châu lục , nhưng cũng có thể chỉ điền 1 hoặc 2 châu lục để đảm bảo thời gian . -Thảo luận và hoàn thành bảng ở câu 2b SGK . -Các nhóm báo cáo kết quả làm việc . 3-Củng cố 4-Nhận xét – Dặn dò : -Hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK . -Chuẩn bị bài sau . TuÇn 35 ®Þa lý KiĨm tra cuèi häc kú ii (theo ®Ị cđa nhµ tr­êng)

File đính kèm:

  • docĐỊA LÝ.doc