Giáo án Địa lý 4 - Tuần 8 - Tô Cường Phến - Trường Tiểu Học Cái Keo

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc rành mạch, trôi chảy.

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng vui, hồn nhiên.

 - Hiểu nội dung: Những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp. ( Trả lời được các các câu hỏi 1, 2, 4, thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài).

II. ĐỒ DÙNG DẠY _ HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc51 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Tuần 8 - Tô Cường Phến - Trường Tiểu Học Cái Keo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aïnh vuoâng goùc vôùi nhau. - AD vaø AB laø moät caëp caïnh vuoâng goùc vôùi nhau. a, Goùc ñænh E vaø goùc ñænh D vuoâng. Ta coù AE,ED laø moät caëp ñoaïn thaúng vuoâng goùc vôùi nhau ; CD, DE laø caëp ñoaïn thaúng vuoâng goùc vôùi nhau. b, Goùc ñænh P vaø goùc ñænh N laø goùc vuoâng. Ta coù PN, MN laø moät caëp ñoaïn thaúng vuoâng goùc vôùi nhau; PQ, PN laø moät caëp ñoaïn thaúng vuoâng goùc vôùi nhau. - HS neâu ñöôïc töøng caëp caïnh goùc vuoâng. A, Neâu ñöôïc AD, AB laø moät caëp caïnh vuoâng goùc vôùi nhau, AD, CD laø moät caëp caïnh vuoâng goùc vôùi nhau. B, Neâu ñöôïc caùc caëp caïnh caét nhau maø khoâng vuoâng goùc vôùi nhau laø: AB vaø CB; BC vaø CD - 2 HS thöïc hieän. Tiết 4 Môn: Tập làm văn Bài : LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN TCT:40 I. MỤC TIÊU: - Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung trích đoạn Ở vương quốc Tương Lai. -Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV(BT2,BT3). * Tư duy sáng tạo; phân tích, phán đoán. - Thể hiện sự tự tin. - Xác định giá trị. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HOC: - Tranh minh hoạ truyện Ở vương quốc tương lai trang 70, 71 SGK. - Bảng phụ ghi sẵn cách chuyển thể một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể. Văn bản kịch Chuyển thành lời kể -TIN-TIN:Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy? -EM BÉ THỨ NHẤT: Mìng sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất. -Cách 1: Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé manh một cổ máy có đôi cánh xanh, Tin-tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói mình dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất. Cách 2: Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh xanh Tin-tin ngạc nhiên hỏi: -Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy? Em bé nói: - Mình dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất. - Bảng phụ ghi sẵn bảng so sánh 2 cách kể chuyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HOC: Hoạt động dạy Hoạt động hoc 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Gọi HS lên bảng kể một câu chuyện mà em thích nhất. - Gọi HS nhận xét xem câu chuyện bạn kể đã đúng trình tự thời gian chưa? Lời kể của bạn như thế nào? - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Dạy – học bài mới: (30 phút) a. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, ngoài việc củng cố cách phát triển đoạn văn theo trình tự thời gian, các em sẽ biết được cách phát triển đoạn văn theo trình tự không gian. + Hỏi: “Em hiểu không gian nghĩa là gì?” b. Hướng dẫn HS làm bài: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hỏi: +Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể? - Gọi 1 HS giỏi kể mẫu lời thoại giữa Tin-tin và em bé thứ nhất. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Treo bảng phụ đã ghi sẵn cách chuyển lời thoại thành lời kể. - Treo tranh minh hoạ truyện Ở vương quốc tương lai. Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự thời gian. - Tổ chức cho HS thi kể từng màn. - Gọi HS nhận xét bạn theo tiêu chí đã nêu. - Nhận xét, cho điểm HS . - 2 HS lên bảng kể chuyện. - HS nhận xét bạn kể. + “không gian” nghĩa là nơi diễn ra các sự việc của truyện. - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK. + Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp của các nhân vật với nhau. Một hôm, Tin-tin và Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Hai bạn thấy một em bé mang một cỗ máy có đôi cánh xanh. Tin-tin ngạc nhiên hỏi: - Cậu làm gì với đôi cánh xanh ấy? Em bé trả lời: -Mình sẽ dùng nó trong việc sáng chế trên trái đất. - 2 HS nối tiếp nhau đọc từng cách. Cả lớp đọc thầm. - Quan sát tranh, 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, sửa chữa cho nhau. - 4 đến 5 HS thi kể. Ví dụ về lời kể: Màn 1: Trong công xưởng xanh Trước hết hai bạn rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em mang một cổ máy có mang đôi cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em có khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc, Mi-tin háu ăn nghe vậy liền hỏi vật ấy ăn có ngon không, có ồn ào không? Em bé đáp: -Không đâu, chẳng ồn ào gì cả. Mình chế sắp xong rồi, cậu có muốn xem không? Tin-tin háu hức bảo: - Có chứ ! Nó đâu? Vừa lúc ấy, em bé thứ hai tới khoe vật mình sáng chế là ba mươi lọ thuốc trường sinh đang nằm trong những chiếc lọ xanh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra nói mình mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư kéo tay Tin-tin khoe một chiếc máy biết bay trên không như một con chim. Còn em thứ năm khoe chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng. Màn 2: Trong khu vườn kì diệu Rời công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu. Thấy một em mang một chùm quả trên đầu gậy, Tin-tin khen: “Chùm lê đẹp qúa!”. Nhưng em bé nói đó không phải là lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón những quả nho đó. Em bé thứ hai bê một sọt quả to như quả dưa, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hoá ra đó là những qủa táo, mà vẫn chưa phải là loại to nhất . em thứ ba khoe một xe quả mà Tin-tin tưởng đó là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hỏi: + Trong truyện Ở vương quốc tương lai hai bạn Tin-tin và Mi-tin có đi thăm cùng nhau không? + Hai bạn đi thăm nơi nào trước, nơi nào sau? GV: Vừa rồi các em đã kể lại câu truyện theo trình tự thời gian nghĩa là sự việc nào xảy ra trước thì kể trước , sự việc nào xảy ra sau thì kể sau.. Bây giờ các em tưởng tượng hai bạn Tin-tin và Mi-tin không đi thăm cùng nhau. Mi-tin thăm công xưởng xanh và Tin-tin thăm khu vườn kì diệu hoặc ngược lại Tin-tin đi thăm công xưởng xanh còn Mi-tin đi thăm khu vườn kì diệu. - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm.GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Tổ chức cho HS thi kể về từng nhân vật. - Gọi HS nhận xét nội dung truyện đã theo đúng trình tự không gian chưa? Bạn kể đã hấp dẫn, sáng tạo chưa? - Nhận xét cho điểm HS . Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc, trao đổi và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc thành tiếng. + Tin-tin và Mi-tin đi thăm khu xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng nhau. + Hai bạn đi thăm công xưởng xanh trước, khu vườn kì diệu sau. - Lắng nghe. - 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, nhận xét, bổ sung cho nhau. Mỗi HS kể về một nhân vật Tin-tin hay Mi-tin. - 4 đến 5 HS tham gia thi kể. - Nhận xét về câu truyện và lời bạn kể. - 1 HS đọc thành tiếng. - Đọc trao đổi và trả lời câu hỏi. Kể theo trình tự thời gian Kể theo trình tự không gian - Mở đầu đoạn 1: Trước hết hai bạn rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. - Mở đầu đoạn 2: Rời công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu. - Mở đầu đoạn 1: Mị-tin đến khu vườn kì diệu. - Mở đầu đoạn 2: Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến công xưởng xanh. +Về trình tự sắp xếp. +Về ngôn ngữ nối hai đoạn? 3. Củng cố- dặn dò: (5 phút) - Hỏi: + Có những cách nào để phát triển câu chuyện. + Những cách đó có gì khác nhau? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà viết lại màn 1 hoặc màn 2 theo 2 cách vừa học. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập phát triển câu chuyện. + Có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kì diệu và ngược lại. + Từ ngữ nối được thay đổi bằng các từ ngữ chỉ địa điểm. - HS trả lời. Tiết 5 SINH HOẠT TUẦN 8 - Căn cứ vào kế hoạch của hiệu trưởng nhà trường. - Căn cứ vào kế hoạch tổ chuyên môn trường và kế hoạch tổ khối . - Căn cứ vào tình hình thực tế của lớp. I.DỰ KIẾN ĐÁNH GIÁ: - Lớp trưởng báo cáo việc chuyên cần và tình hình chung lớp của các bạn. - Lớp phó học tập báo cáo việc học tập của các bạn. - Lớp phó lao động báo cáo việc vệ sinh trong, ngoài lớp học. *Ưu điểm: ......................................................................................................... * Tồn tại: ..................................................................................................................... II.KẾ HOẠCH TUẦN 9: ..... ......................................................................................................................................................... KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... Quách Phẩm, ngày .../10/2013 TỔ TRƯỞNG Tổng số : . . . tiết , đã soạn : . . . tiết. ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... Quách Phẩm, ngày .../10/2013 P.HIỆU TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 8 NAM HOC 20132014.doc
Giáo án liên quan