Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ

I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết.

-Biết đồng bằng Bắc Bộ là nơi dân cư tập trung đông đúc nhất cả nước,người dân sống ở đồng bằng Bắc Bộ chủ yếu là người Kinh.

-Sử dụng tranh mô tả nhà ở,trang phục truyền thống của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ: nhà ở chắc chắn,trang phục nam .nữ .

- HS khá giỏi nêu được mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người qua cách dựng nhà của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ:để tránh gió bão,nhà được xây dựng vững chắc.

II.Đồ dùng dạy học:

Tranh, ảnh về nhà ở, truyền thống và nhà ở hiện nay, cảnh làng quê, trang phục, lễ hội của người dân đồng bằng Bắc Bộ (sưu tầm).

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2211 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lí : L4 NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ Tuần 13 I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết. -Biết đồng bằng Bắc Bộ là nơi dân cư tập trung đông đúc nhất cả nước,người dân sống ở đồng bằng Bắc Bộ chủ yếu là người Kinh. -Sử dụng tranh mô tả nhà ở,trang phục truyền thống của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ: nhà ở chắc chắn,trang phục nam.nữ. - HS khá giỏi nêu được mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người qua cách dựng nhà của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ:để tránh gió bão,nhà được xây dựng vững chắc. II.Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh về nhà ở, truyền thống và nhà ở hiện nay, cảnh làng quê, trang phục, lễ hội của người dân đồng bằng Bắc Bộ (sưu tầm). III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1:B/cũ: Đồng bằng Bắc Bộ - Đồng bằng Bắc Bộ do những sông nào bồi đắp nên? - Chỉ trên bản đồ và trình bày đặc điểm về địa hình, sông ngòi của đồng bằng Bắc Bộ? Giáo viên nhận xét bài cũ-Giới thiệu bài- ghi đề. HĐ 2: Chủ nhân của đồng bằng(cả lớp) - Đồng bằng Bắc Bộ là nơi đông dân hay thưa dân? - Người dân sống ở đ b BB chủ yếu là dân tộc nào? - Làng của người Kinh ở đ/bằng BB có đ/điểm gì? - Nêu các đặc điểm về nhà ở của người Kinh? - Làng Việt cổ có đặc điểm gì? - Ngày nay, nhà ở và làng xóm của người dân đồng bằng Bắc Bộ có thay đổi như thế nào? Giáo viên kết luận HĐ 3:Trang phục và lễ hội (nhóm) -Các nhóm dựa vào tranh, ảnh, kênh chữ SGK: * N 1: Hãy mô tả về trang phục truyền thống của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ? * N 2: Người dân thường tổ chức lễ hội vào thời gian nào? Nhằm mục đích gì? * N3: Trong lễ hội có những hoạt động gì? Kể tên 1 số lễ hội mà em biết? * N 4: Kể tên 1 số lễ hội nổi tiếng của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ? - Đại diện nhóm trình bày-Giáo viên bổ sung,kL -Củng cố-dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh để học bài H/ động s/ xuất của người dân ở đ/ bằng Bắc Bộ. - 2-3 học sinh - 1 học sinh nhắc lại đê bài - Đây là nơi cư dân tập trung đđúc nhất cả nước. - Dân tộc Kinh. -Nhiều nhà. - Nhà được xây dựng chắc chắn, xung quanh có sân, vườn, ao, ... - Có luỹ tre xanh bao bọc - Mỗi làng có ngôi nhà ở và đồ dùng trong nhà ngày càng tiện nghi hơn. Nam: quần trắng, áo dài the, đầu đội khăn xếp màu đen. Nữ: váy đen, áo dài tứ thân trong có yếm đỏ, đàu vấn tóc, chít khăn mỏ quạ. - Mùa xuân và mùa thu. Cầu mong mạnh khoẻ, mùa màng bội thu. - Tế lễ, vui chơi, giải trí. - Hội Lim, hội Chùa Hương, hội Gióng, ... - Học sinh nêu.

File đính kèm:

  • docDia4-Tuan13.doc