Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ

I/ Mục tiêu bài học.

 –HS biết đồng bằng Bắc Bộ là nơi dân cư tập trung đông đúc nhất cả nước, người dân sống ở đó chủ yếu là người kinh.

 –Sử dụng tranh ảnh mô tả nhà ở, trang phục truyền thống của người dân ở đó :

+Nhà thường được xây dựng vững chắc, xung quanh có sân vườn ao.

+Trang phục truyền thống của nam là quần trắng, áo dài the, đầu đội khăn xếp đen. Nữ là váy đen, áo dài tứ thân, bên trong mặc yếm đỏ, đầu vấn tóc chít khăn mỏ quạ.

 –HS khá, giỏi : nêu được mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người qua cách dựng nhà cửa của họ : để tránh gió, bão, nhà được dựng vững chắc.

II/ Chuẩn bị

 –Tranh ảnh về nhà truyền thống và nhà hiện nay của người kinh. Tranh về lễ hội

III/ Các hoạt động dạy - học

 KTBC : Đồng bằng Bắc Bộ có hình dạng thế nào? do sông nào bồi đắp nên? HS trả lời HS khác nhận xét. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : _____ĐỊA LÍ _____ NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ I/ Mục tiêu bài học. –HS biết đồng bằng Bắc Bộ là nơi dân cư tập trung đông đúc nhất cả nước, người dân sống ở đó chủ yếu là người kinh. –Sử dụng tranh ảnh mô tả nhà ở, trang phục truyền thống của người dân ở đó : +Nhà thường được xây dựng vững chắc, xung quanh có sân vườn ao. +Trang phục truyền thống của nam là quần trắng, áo dài the, đầu đội khăn xếp đen. Nữ là váy đen, áo dài tứ thân, bên trong mặc yếm đỏ, đầu vấn tóc chít khăn mỏ quạ. –HS khá, giỏi : nêu được mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người qua cách dựng nhà cửa của họ : để tránh gió, bão, nhà được dựng vững chắc. II/ Chuẩn bị –Tranh ảnh về nhà truyền thống và nhà hiện nay của người kinh. Tranh về lễ hội III/ Các hoạt động dạy - học KTBC : Đồng bằng Bắc Bộ có hình dạng thế nào? do sông nào bồi đắp nên? HS trả lời HS khác nhận xét. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học). Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Chủ nhân của đồng bằng -GV nêu câu hỏi -Đồng bằng Bắc Bộ là nơi thưa sân hay đông dân? -Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ chủ yếu là dân tộc nào? -GV kết luận : chủ yếu là người kinh họ sống thành làng ...đay là nơi tập trung đông dân nhất ở nước ta. Hoạt động 2 : Trang phục và lễ hội -GV nêu câu hỏi : -Người dân thường tổ chức lễ hội vào thời gian nào? Nhằm mục đích gì? -Trong lễ hội thường có những hoạt động gì? -Kể tên một số hoạt động trong lễ hội mà em biết. -Kể tên một số lễ hội nổi tiếng của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ ? ==>GV kết luận : SGV trang 85 Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò HS học bài ở nhà và chuẩn bị trước bài 13 / 103 -HS đọc kênh chữ SGK trang 100 để trả lời (cá nhân) -HS trả lời HS khác nhận xét và bổ sung thêm -HS đọc SGK và quan sát hình kết hợp với vốn hiểu biết để thảo luận trả lời các câu hỏi GV nêu ra. -Đại diện các nhóm trả lời -Các nhóm khác bổ sung để xây dựng chuẩn kiến thức. Rút kinh nghiệm tiết dạy

File đính kèm:

  • docDL_13.doc
Giáo án liên quan