Giáo án Địa lí 7 tiết 39: Thực hành so sánh nền kinh tế của ba khu vực châu phi

THỰC HÀNH.

 SO SÁNH NỀN KINH TẾ CỦA BA KHU VỰC CHÂU PHI.

1. MỤC TIÊU:

 HOẠT ĐỘNG 1

1.1. Kiến thức:

*Học sinh biết :

- Nắm vững sự khác biệt trong nền kinh tế của 3 khu vực này.

*Học sinh hiểu:

- Sự khác biệt trong thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia ở châu Phi.

1.2. Kỹ năng:

- Học sinh thực hiện được

-So sánh, quan sát lược đồ.

- Tư duy :

+ Phân tích, so sánh thu nhập bình quân đầu người của các nước Châu Phi. Đề so sánh giữa 3 khu vực

- Giao tiếp:

- Tự tin khi làm việc, phản hồi lắng nghe, tích cực trình bày suy nghĩ ý tưởng giao tiếp hợp tác khi làm việc.nhóm

-So sánh

- Đặc điểm kinh tế của 3 khu vực Châu Phi

- Học sinh thực hiện thành thạo các kĩ năng.

1.3. Thái độ:

- Thói quen bồi dưỡng cho học sinh tình yêu thương nhân ái.

- Tính cách giaó dục học sinh biết cách khai thác và tiết hiệm nguồn năng lượng

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 tiết 39: Thực hành so sánh nền kinh tế của ba khu vực châu phi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Tiết:39 ND:3/1/14 THỰC HÀNH. SO SÁNH NỀN KINH TẾ CỦA BA KHU VỰC CHÂU PHI. @&? 1. MỤC TIÊU: HOẠT ĐỘNG 1 1.1. Kiến thức: *Học sinh biết : - Nắm vững sự khác biệt trong nền kinh tế của 3 khu vực này. *Học sinh hiểu: - Sự khác biệt trong thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia ở châu Phi. 1.2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được -So sánh, quan sát lược đồ. - Tư duy : + Phân tích, so sánh thu nhập bình quân đầu người của các nước Châu Phi. Đề so sánh giữa 3 khu vực - Giao tiếp: - Tự tin khi làm việc, phản hồi lắng nghe, tích cực trình bày suy nghĩ ý tưởng giao tiếp hợp tác khi làm việc.nhóm -So sánh - Đặc điểm kinh tế của 3 khu vực Châu Phi - Học sinh thực hiện thành thạo các kĩ năng. 1.3. Thái độ: - Thói quen bồi dưỡng cho học sinh tình yêu thương nhân ái. - Tính cách giaó dục học sinh biết cách khai thác và tiết hiệm nguồn năng lượng HOẠT ĐỘNG 2 2.1. Kiến thức: *Học sinh biết : - Nắm vững sự khác biệt trong nền kinh tế của 3 khu vực này. *Học sinh hiểu: - Sự khác biệt trong thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia ở châu Phi. 2.2. Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được -So sánh, quan sát lược đồ. - Tư duy : + Phân tích, so sánh thu nhập bình quân đầu người của các nước Châu Phi. Đề so sánh giữa 3 khu vực - Giao tiếp: - Tự tin khi làm việc, phản hồi lắng nghe, tích cực trình bày suy nghĩ ý tưởng giao tiếp hợp tác khi làm việc.nhóm -So sánh - Đặc điểm kinh tế của 3 khu vực Châu Phi - Học sinh thực hiện thành thạo các kĩ năng. 3.3. Thái độ: - Thói quen bồi dưỡng cho học sinh tình yêu thương nhân ái. - Tính cách giaó dục học sinh biết cách khai thác và tiết hiệm nguồn năng lượng 2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: - Nội dung bài này sự khác biệt trong nền kinh tế của 3 khu vực Châu Phi 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: -Tập bản đồ, lược đồ kinh tế châu Phi. ,sử dụng máy trình chiếu(nếu có) 3.2. Học sinh: -Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện Kiểm tra sĩ số lớp Lớp:7a1 Lớp:7a2 Lớp:7a3 4.2. Kiểm tra miệng Câu 1 + Khái quát kinh tế xã hội của Nam Phi? (8đ). - Dân cư gồm nhiều chủng tộc Nêgrốit, Môgôlốit, ơrôpêốit và người lai phần lớn theo đạo thiên chúa. - Kinh tế phát triển không đồng đều, phát triển nhất ở CHNPhi. + Hãy chọn ý đúng: địa hình Nam Phi cao a. < 1000m. @. > 1000m. Câu 2 – Kiểm tra bài tập bản đồ được giao về nhà: (2đ). 4.3. Tiến trình bài học: (33’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1.(20’) * Trực quan. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng * Nhóm 1: Kể tên các quốc gia châu Phi có thu nhập bình quân đầu người >1000 USD/ N? Chủ yếu nằm ở khu vực nào của châu Phi? TL: - Marốc, Tuynidi; Libi; Angiêri; Aicập; Namibia; Bốtxoana; CHNP. - Giáo viên kết hợp cho học sinh chỉ bản đồ. * Nhóm 2: Kể tên các quốc gia châu Phi có thu nhập bình quân đầu người < 200 USD/ N? Chủ yếu nằm ở khu vực nào của châu Phi? TL: - Buốckina Phaxô; Eâtiôpia; Xômali; Xiêra liôn. + Nhận xét về sự phân hóa thu nhập bình quân đầu người ở 3 khu vực châu Phi? TL: Không đồng đều. - Liên hệ VN? Chuyển ý. Hoạt động 2.(13’) * Phương pháp đàm thoại. phân tích, so sánh + Nêu đặc điểm kinh tế chính của Bắc Phi? TL: Kinh tế tương đối phát triển trên cơ sở ngành dầu khí và du lịch. + Nêu đặc điểm kinh tế chính của Trung Phi? TL: Kinh tế chậm phát triển dựa vào khai thác lâm sản, khoáng sản, trồng cây công nghiệp xuất khẩu. + Nêu đặc điểm kinh tế chính của Nam Phi? TL: Kinh tế phát triển không đồng đều, xuất khẩu khoáng sản và cây ăn quả cận nhiệt. Phát triển nhất CHNP các nước còn lại nông nghiệp lạc hậu. Bài tập 1: - Các quốc gia châu Phi có thu nhập bình quân đầu người >1000 USD nằm chủ yếu ở Bắc Phi. - Các quốc gia châu Phi có thu nhập bình quân đầu người < 200 USD nằm chủ yếu ở khu vực Trung Phi. - Thu nhập bình quân không đồng đều giữa 3 khu vực của châu Phi. Bài tập 2: - Bắc Phi kinh tế tương đối phát triển. - Trung Phi kinh tế chậm phát triển. - Nam Phi kinh tế phát triển không đồng đều. 5.Tổng kết và hướng dẫn học tập: 5.1.Tổng kết: Câu 1.- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi chọn các quốc gia có thu nhập .1000 USD; <200 USD gắn lên bảng.. Câu 2- Đánh giá tiết thực hành. Câu 3– Hướng dẫn học tập 5.2. Hướng dẫn học tập (3’). + Đối với bài học tiết học này: - Nắm vững sự khác biệt trong nền kinh tế của 3 khu vực này. - Sự khác biệt trong thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia ở châu Phi. + Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: (chú ý)– Học bài. -Chuẩn bị bài khái quát châu Mĩ. -Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. + xác định vị trí châu Mĩ. 6. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docdia 7(2).doc