Giáo án Địa 9 tiết 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp

1/ MỤC TIÊU:

* Hoạt động:1

1.1/Kiến thức:

*Học sinh biêt:

- Đăc điểm phát triển và phân bố một số cây trồng, chủ yếu và một số su hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay.

- Học sinh biết ảnh hưởng của việc phát triển nông nghiệp tới môi trường; trồng cây công nghiệp , phá thế độc canh là một trong những biện pháp bảo vệ môi trường.

*Học sinh hiểu:

- Sự phân bố sản xuất nông nghiệp –sự hình thành những vùng sản xuất tập trung các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu.

 - Học sinh hiểu được tình hình phát triển và phân bố một số cây trồng, chủ yếu và một số xu hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp.

1.2/ Kĩ năng:

- Học sinh thực hiện được phân tích bản đồ, lược đồ nông nghiệp(Atlat) và bảng phân bố cây công nghiệp để thấy rõ sự phân bố của một số cây trồng, chủ yếu ở nước ta.

 - Học sinh thực hiện thành thạo vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu ngành, ngành trồng trọt,

- Tư duy : Ptích bảng số liệu và bài viết về tình hình phát triển và phân bố của ngành trồng trọt và chăn nuôi

- Phân tích:mối quan hệ giũa diều kiện tự nhiên,kinh tế -xã hội sự phân bố ngành trồng trọt và chăn nuôi

- Giao tiếp: tự tin khi làm việc, phản hồi lắng nghe, tích cực trình bày suy nghĩ ý tưởng giao tiếp hợp tác khi làm việc.nhóm

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3313 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 9 tiết 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Tiết: 8 ND: 13 /9/13 SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP 1/ MỤC TIÊU: * Hoạt động:1 1.1/Kiến thức: *Học sinh biêt: - Đăc điểm phát triển và phân bố một số cây trồng, chủ yếu và một số su hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay. - Học sinh biết ảnh hưởng của việc phát triển nông nghiệp tới môi trường; trồng cây công nghiệp , phá thế độc canh là một trong những biện pháp bảo vệ môi trường. *Học sinh hiểu: - Sự phân bố sản xuất nông nghiệp –sự hình thành những vùng sản xuất tập trung các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu. - Học sinh hiểu được tình hình phát triển và phân bố một số cây trồng, chủ yếu và một số xu hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp. 1.2/ Kĩ năng: - Học sinh thực hiện được phân tích bản đồ, lược đồ nông nghiệp(Atlat) và bảng phân bố cây công nghiệp để thấy rõ sự phân bố của một số cây trồng, chủ yếu ở nước ta. - Học sinh thực hiện thành thạo vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu ngành, ngành trồng trọt, - Tư duy : Ptích bảng số liệu và bài viết về tình hình phát triển và phân bố của ngành trồng trọt và chăn nuôi - Phân tích:mối quan hệ giũa diều kiện tự nhiên,kinh tế -xã hội sự phân bố ngành trồng trọt và chăn nuôi - Giao tiếp: tự tin khi làm việc, phản hồi lắng nghe, tích cực trình bày suy nghĩ ý tưởng giao tiếp hợp tác khi làm việc.nhóm 1.3/ Thái độ: - Thói quen ý thức phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường - Tính cách GDNL : Giới thiệu về nguồn năng lượng Biogas, tính khả thi và thiết thực đối với nông thôn nước ta(*II, liên hệ) * Hoạt động:2 1.1/Kiến thức: *Học sinh biêt: - Đăc điểm phát triển và phân bố một số, vật nuôi chủ yếu và một số su hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay. *Học sinh hiểu: - Sự phân bố sản xuất nông nghiệp –sự hình thành những vùng sản xuất tập trung các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu. - Học sinh hiểu được tình hình phát triển và phân bố một số cây trồng, chủ yếu và một số xu hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp. 1.2/ Kĩ năng: - Học sinh thực hiện được phân tích bản đồ, lược đồ nông nghiệp(Atlat) và bảng phân bố cây công nghiệp để thấy rõ sự phân bố của một số, vật nuôi chủ yếu ở nước ta. - Học sinh thực hiện thành thạo vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu ngành chăn nuôi, tình hình tăng trưởng của gia súc, gia cầm ở nước ta. - Tư duy : Ptích bảng số liệu và bài viết về tình hình phát triển và phân bố của ngành trồng trọt và chăn nuôi - Phân tích:mối quan hệ giũa diều kiện tự nhiên,kinh tế -xã hội sự phân bố ngành trồng trọt và chăn nuôi - Giao tiếp: tự tin khi làm việc, phản hồi lắng nghe, tích cực trình bày suy nghĩ ý tưởng giao tiếp hợp tác khi làm việc.nhóm 1.3/ Thái độ: - Thói quen ý thức phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường - Tính cách GDNL : Giới thiệu về nguồn năng lượng Biogas, tính khả thi và thiết thực đối với nông thôn nước ta(*II, liên hệ) 2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: - Đăc điểm ptriển và phân bố một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu và một số su hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay. - Sự phân bố sản xuất nông nghiệp –sự hình thành những vùng sản xuất tập trung các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu. 3/ CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: -Bản đồ nông nghiệp VN 3.2.Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập bản đồ, tập ghi bài học. + Dựa vào bảng 8.1 , hãy nhận xét sự thay đổi tỉ trọng cây lương và cây công nghiệp ? + Dựa vào bảng 8.2, hãy trình bày các thành tựu chủ yếu trong sản xuất lúa thời kì 1980 – 2002 + Dựa vào bảng 8.3, hãy nêu sự phân bố các cây công nghiệp hàng năm và cây công nghiệp lâu nămở nước ta ? + Dựa vào H8.2, hãy nêu sự phân bố của các ngành chăn nuôi trâu, bò lợn gia cầm. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện Kiểm tra sĩ số lớp Lớp 9A1 9A2 Sỉ số 40/ 35/ 1.2. Kiểm tra miệng: Câu 1 + Nêu các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp ? (8 điểm). - Các nhân tố tự nhiên - Các nhân tố kinh tế - xã hội (8điểm). Câu 2 – + Nhận xét sự thay đổi tỉ trọng cây lương thực, cây Công nghiệp? ( điểm). TL: - Cây lương thực giảm 6,3%(1990-2002) - Cây công nghiệp tăng 9,2%(1990-2002) 4.3 Tiến trình bài học: (33’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung Giới thiệu bài mới Hoạt động 1( GDMT)(18’) ** Hoạt động nhóm. - Quan sát bảng 8.1(Cơ cấu giá trị sản xuất ngành trồng trọt) + Nhận xét sự thay đổi tỉ trọng cây lương thực, cây Công nghiệp? TL: - Cây lương thực giảm 6,3%(1990-2002) - Cây công nghiệp tăng 9,2%(1990-2002) + Sự thay đổi nói lên điều gì? TL:- Nông nghiệp đang phá thế độc canh. Đang phát huy thế mạnh nền nông nghiệp nhiệt đới. - Quan sát bảng 8.2 (chỉ tiêu sản xuất lúa) - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động nhóm. Từng đại diệân trình bày bổ sung, Giáo viên ghi bảng. * Nhóm 1: Tính diện tích cây lương thực 1980-2002? TL: # Giáo viên: Tăng 1904 ng ha gấp 1,34lần. * Nhóm 2: Tính năng suất lúa cả năm 1980-2002? TL: # Giáo viên: Tăng lên 24,1 tạ/ha gấp 2,2 lần. * Nhóm 3:Tính sản lượng lúa cả năm 1980-2002? TL: # Giáo viên: Tăng 22,8 triệu tấn gấp gần 3 lần. *Nhóm 4:Tính sản lượng lúa bình quân đầu người 1980-2002? TL: # Giáo viên: Tăng 215kg, gấp gần 2 lần. Kết luận: - Giáo viên Từ 1991 trở lại đây lương gạo xuất khẩu tăng từ 1tr tấn, 2 triệu tấn(1995), đỉnh cao (1999) xuất khẩu 4,5 triệu tấn . 4 triệu tấn (2003), đến (2004)là 3,8 triệu tấn. + Dựa vào vốn hiểu biết hãy cho biết đặc điểm phân bố nghề trồng lúa? TL:- Lúa được trồng ở khắp nơi tập rung chủ yếu ở hai đồng bằng sHòng và s Cửu Long. - Quan sát hình 8.1 sgk. + Cho biết lợi ích kinh tế của việc trồng cây công nghiệp? TL:- Xuất khẩu, nguyên liễu chế biến, tận dụng tài nguyên đất, phá thế độc canh, bảo vệ môi trường. + Quan sát bảng 8.3: Nêu sự phân bố cây công nghiệp hàng năm và lâu năm gồm những loại cây nào? TL: + Xác định trên lược đồ cây công nghiệp chủ yếu ở Tnguyên? TL: Cây cao su, cây cà phê + Tiềm năng của nước ta cho việc phát triển và phân bố cây ăn quả? TL:- Khí hậu, tài nguyên, chất lượng, thị trường. + Kể tên mộ số loại cây ăn quả trồng ở MB. MTr. MN? TL: + Ngành trồng cây ăn quả nước ta còn những hạn chế gì? TL:- Sự phát triển chậm, thiếu ổn định - Cần chú trọng đầu tư và phát triển thành vùng sản xuất có tính chất hàng hóa lớn - Chú ý khâu chế biến và thị trường. GV:Tích hợp Trong nông nghiệp việc trồng các loài cây, ngoài cung cấp nguyên liệu ra cây trồng còn có lợi ích gì? GV. Cũng cố :làm chất đốt trong sinh hoạt, tiết kiệm năng lượng... Chuyển ý Hoạt động 2(GDMT, NL)(15’) ** Phương pháp đàm thoại. + Chăn muôi nước ta chiếm tỉ trọng như thế nào trong nông nghiệp? Thực tế nói nên điều gì? TL:- Tỉ trọng 20% -nông nghiệp chưa phát triển. + Xác định vùng chăn nuôi trâu, bò chính? Mục đích chính cuả việc chăn nuôi trâu bò? TL:- Trâu bò được nuôi chủ yếu ở trung du,miền núi để lấy sức kéo + Tại sao bò sữa lại được phát triển ven các thành phố lớn? TL: - Gần thị trường tiêu thụ + Xác định vùng nuôi lợn chính? Tại sao lợn được nuôi nhiều ở đông bằng sHồng? TL: - Gần vùng sản xuất lương thực, cung cấp thịt, sử dụng lao động phụ tăng thu nhập, giải quyết phân hữu cơ. + Hiện nay nước ta và trong khu vực đang phải đối mặt với nạn dịch gì? TL: - H5N1 – Cúm gia cầm. - Giáo viên : - VN đứng thứ 7/40 nước có nuôi trâu. - Lợn đứng thứ 5/w(23,2tr con) 16tr tấn thịt(2002). - Dự kiến phát triển chăn nuôi gia súc nước ta năm 2010. GV:Tích hợp -Giới thiệu về nguồn năng lượng Bioga tính khả thi và thiết thực đối với nông thôn nước ta. Giáo dục năng lượng: Gv giới thiệu cho học sinh về nguồn năng lượng Biogas từ việc nuôi lợn,đã đem lợi ích về kinh tế cho người dân rất nhiều.. CH:Ở gia đình các em có nuôi lợn không? 1. Nghành trồng trọt: - Ngành trồng trọt đang phát triển đa dạng,chuyển mạnh sang trồng cây hàng hóa, làm nguyên liệu cho CN chế biến xuất khẩu. a. Cây lương thực: - Luá là cây lương thực chính. - Các chỉ tiêu về sản xuất lúa đều tăng rõ rệt. b. Cây công nghiệp: - Cây công nghiệp phân bố hầu hết trên các vùng sinh thái nông nghiệp c. Cây ăn quả: 2. Ngành chăn nuôi: + Chăn nuôi trâu bò: - Chăn nuôi còn chiếm tỉ trọng thấp trong nông nghiệp. + Chăn nuôi lợn: - Được nuôi tập trung ở hai đồng bằng shồng và sCửu Long. + Chăn nuôi gia cầm: phát triển nhanh ở đồng bằng. 4.4.Tổng kết: -Hướng dẫân làm tập bản đồ Câu 1 + Nêu đặc điểm ngành trồng trọt: Đáp án câu 1 - Ngành trồng trọt đang phát triển đa dạng cây trồng. Chuyển mạnh sang trồng cây hàng hóa, làm nguyên liệâu cho công nghiệp chế biến để xuất khẩu - Cây lương thực. Lúa là cây lương thực chính - Cây cộng nghiệp trồng nhiều ở vùng sinh thái nông nghiệp - Cây ăn quả Câu 2 + Hãy chọn ý đúng:Để nhanh chóng đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính cần chú ý biện pháp: a. Lai tạo giống b. Sản xuất thức ăn cho gia súc c. Phòng trừ và chế biến các sản phẩm d. b,c sai. e a,b,c đúng. Đáp án câu 2e 4.5. Hướng dẫn học tập: 3’ + Đối với bài học tiết học này - Học bài và làm bài tập bản đồ + Đối với bài học ở tiết học tiếp theo - Chuẩn bị bài mới: Địa lí công nghiệp Tây Ninh. Chuẩn bị theo nội dung trong sgk. Khả năng và tình hình phát triển của ngành công nghiệp Tây Ninh ? Hiện trạng một số ngành công nghiệp chính ? Phương hướng phát triển công nghiệp trong các năm tới và những vấn đề cần giải quyết để đạt được những mục tiêu trong phương hướng đề ra ? 5. PHỤ LỤC: ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docsu phat trien va phan bo nong nghiep.doc
Giáo án liên quan