Giáo án Địa 9 Tiết 47: Bài 41: Địa lí thành phố Hà Nội

I.MỤC TIÊU

 1. Về kiến thức:

- Bổ sung và nâng cao kiến thức về địa lí tự nhiên, kinh tế, xã hội.

- Giúp cho học sinh có những kiến thức cơ bản về địa lí tự nhiên của Hà Nội như: vị trí địa lí, sự phân chia hành chính và điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên.

- Nắm được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế.

 2 Về kĩ năng: Phát triển năng lực nhận thức vào thực tế những kết luận rút ra, những đề xuất đúng đắn có thể là cơ sở để đóng góp với địa phương trong sản xuất, quản lí xã hội

3 Về thái độ: Giúp cho học sinh hiểu rõ thực tế địa phương để có ý thức tham gia xây dựng địa phương, từ đó bồi dưỡng cho học sinh những tình cảm tốt đẹp đối với quê hương đất nước.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6760 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 9 Tiết 47: Bài 41: Địa lí thành phố Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Đất đồi núi: ở các huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất… -Ý nghĩa hết sức quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. b. Cơ cấu sử dụng đất - Đất nông nghiệp: 58.7% - Đất phi nông nghiệp: 35.3% - Đất chưa sử dụng: 6%. 5.Tài nguyên sinh vật Rất phong phú và đa dạng: - Thảm thực vật rừng nguyên sinh: khoảng 2000 ha. - Rừng thứ sinh và rừng trồng: Ba Vì, Sóc Sơn, Mĩ Đức. - Hệ sinh thái nông nghiệp đa dạng. 6.Khoáng sản Tương đối phong phú và đa dạng : - Khoáng sản nhiên liệu - Khoáng sản kim loại đen -Khoáng sản vật liệu xây dựng. 7. Tài nguyên du lịch: Có tiềm năng rất lớn. 3 Củng cố: - Cho học sinh làm bài tập: Xác định các đơn vị hành chính của tỉnh trên lược đồ trống (vẽ sẵn). - Giáo viên nhận xét và bổ sung. 4 Dặn dò: - Về nhà học các em học kĩ bài, vận dụng kiến thức bài học để làm phần câu hỏi và bài tập trong sgk. - Hướng dẫn học sinh xem và soạn trước bài 42. BÀI 42: ĐỊA LÍ THÀNH PHỐ HÀ NỘI (TIẾP THEO) Tuần: 34 Ngày soạn: 3 – 4 – 2012 Tiết: 52 Ngày dạy: 10 – 4 – 2012 I.MỤC TIÊU: 1 .Kiến thức: giúp cho học sinh nắm được: - Những kiến thức về địa lí dân cư- xã hội của Hà Nội. - Các kiến thức địa lí địa phương của mình. 2. Kĩ năng: Thông qua nội dung bài học, rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích, quan sát lược đồ dân số, bảng thống kê dân số của thành phố. 3 .Về tư tưởng: Giáo dục cho học sinh thấy được những khó khăn của dân số của thành phố từ đó có ý thức tuyên truyền những chính sách về dân số của Đảng và nhà nước đưa ra II. CHUẨN BỊ: 1 .Giáo viên: tài liệu địa lí Hà Nội. 2 Học sinh: Tài liệu địa lí Hà Nội, xem và soạn trước bài ở nhà. III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Bài cũ: Câu 1: Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu sử dụng đất của thành phố? Nêu nhận xét? Câu 2: Theo em, thành phần tự nhiên nào có tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến sự phát triển kinh tế -xã hội của thành phố? 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài: tình hình dân cư và lao động của Hà Nội chúng ta như thế nào? Nền kinh tế của thành phố hiện nay ra sao? Chúng ta tìm hiểu tiếp bài 42. b.Bài giảng: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học ? Cho biết dân số của thành phố và tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số của Hà Nội? Nhận xét? Hs: Trả lời ? Tình hình gia tăng cơ giới của Thành phố như thế nào? Hs: lớn do nhiều nguyên nhân: kinh tế, học tập … … … ? Tác động của gia tăng dân số đến sản xuất và đời sống? ? Đặc điểm cơ cấu dân số của thành phố như thế nào? (Kết cấu dân số theo độ tuổi, giới tính, lao động, kết cấu dân tộc). Giáo viên nhận xét và cung cấp những số liệu cần thiết cho học sinh. ?Ảnh hưởng của kết cấu dân số tới sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố? ? Mật độ dân số của thành phố như thế nào? ? Phân bố dân cư của thành phố ra sao? Nguyên nhân? Hs: Trả lời ? Nêu các loại hình cư trú chính của thành phố? Thảo luận nhóm: N1: tìm hiểu tình hình giáo dục? N2: tìm hiểu tình hình y tế? N3: tìm hiểu tình hình văn hóa? Hs: Thảo luận và trình bày. *.Hoạt động 2: Tìm hiểu nét chung về tình hình kinh tế của thành phố (7 phút) ? Tình hình phát triển kinh tế của thành phố trong những năm gần đây như thế nào? Hs: Trả lời Gv: Quan s¸t biÓu ®å thµnh phÇn kinh tÕ Hµ néi vµ c¶ n­íc cïng ®ång b»ng s«ng hång nhËn xÐt vÒ c¬ cÊu thµnh phÇn kinh tÕ ? HN §BSH CN N«ng l©n ng­ nghiÖp 5,63 13,96 20,8 C«ng nghiÖp 41,27 41,8 41,31 DÞch vô 53,1 44,24 37,88 ? Thế mạnh kinh tế của vùng là gì? -Giáo viên nêu những thách thức và hướng phát triển kt của thành phố trong thời gian tới. III.Dân cư 1 Số dân -Dân số: 6313.1 nghìn người (2008). Mật độ dân số” 1887 người/ km2 -Tỉ lệ tăng tự nhiên: 1,2 % - Gia tăng cơ giới lớn. Mỗi năm có khoảng 50 nghìn người vào thành phố. 2 Cơ cấu dân số - Kết cấu dân số theo độ tuổi: + Dưới 15 tuổi: 21.5% + 15 – 59 : 68.3% + 60 tuổi trở lên: 10.2% Đang có xu hướng già hóa. -Kết cấu dân số theo giới tính: tương đối cân bằng (nam: 48.9%, nữ: 51.1%) -Kết cấu theo lao động: + Nguồn lao động: khoảng 4562.5 nghìn người. + Chất lượng nguồn lao động tốt nhất cả nước. + Cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng tích cực. - Cơ cấu dân tộc: Là địa bàn cư trú của các dân tộc Kinh (99%). 3.Phân bố dân cư a. Mật độ dân số là: 1864 người/km2 (2007) gấp 7.3 lần so với cả nước. b. Phân bố dân cư: dân cư phân bố không đồng đều. c. Các loại hình cư trú: có 2 loại hình cư trú chính là nông thôn và thành thị. - Số dân thành thị chiếm: 39.7% - Số dân nông thôn chiếm: 60.3%. 4.Tình hình phát triển văn hóa, giáo dục, y tế a. Giáo dục: là trung tâm văn hóa, giáo dục lớn nhất cả nước. - Có 68 trường cao đẳng, đại học. - Tất cả các quận huyện đều có trường phổ thong. b. Y tế: - Năm 2007 có: 50 bệnh viện, 572 trạm y tế xã, 5777 bác sĩ… - Có 100 xã, phường có trạm y tế đạt tiêu chuẩn quốc gia. c. Hà Nội vùng đất địa – văn hóa Việt tiêu biểu. IV.Kinh tế 1 Khái quát chung - Hà Nội là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 cả nước. - Phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững: + Tốc độ tăng trưởng GDP: 12.45 % (2008). + Cơ cấu kinh tế: dịch vụ cao nhất (53.1%), thấp nhất là nông nghiệp (5.6%). 3 Củng cố: ? Nêu nhận xét về tình hình gia tăng dân số của tỉnh và ảnh hưởng của sự gia tăng dân số? ? Nêu khái quát về tình hình kinh tế của tỉnh trong những năm gần đây? 4 Dặn dò: -Các em về nhà học bài vận dụng kiến thức trong bài để làm phần câu hỏi trong sgk. -Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Xem và soạn trước bài tiếp theo. BÀI 43: ĐỊA LÍ THÀNH PHỐ HÀ NỘI (TIẾP THEO) Tuần: 35 Ngày soạn: 11 – 04 – 2012 Tiết: 53 Ngày dạy: 17 – 04 – 2012 I.MỤC TIÊU 1 Về kiến thức: Giúp cho học sinh được bổ sung và nâng cao những kiến thức về địa lí kinh tế - xã hội của thành phố: nông ngiệp, công nghiệp và dịch vụ. 2 Về kĩ năng: Phát triển năng lực nhận thức và vận dụng kiến thức vào thực tế, những kết luận rút ra, những đề xuất đúng đắn có thể là cơ sở để đóng góp cho địa phương. 3 Về tư tưởng: Giáo dục cho học sinh hiểu rõ thực tế địa phương để có ý thức tham gia, xây dựng địa phương từ đó bồi dưỡng những tình cảm tốt đẹp với quê hương, đất hương. II.CHUẨN BỊ 1 Giáo viên: Bản đồ Việt Nam, các tranh ảnh tài liệu tham khảo liên quan. 2 Học sinh: xem và soạn bài trước ở nhà theo nội dung sgk. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1 Bài cũ: ? Nêu kết cấu dân số của thành phố? ? Có nhận xét gì về tình hình kinh tế của thành phố? 2 Bài mới: Để biết và nắm được những nét cơ bản về nền kinh tế của thành phố, chúng ta tìm hiểu như thế nào? Đó chính là nội dung chúng ta tìm hiểu qua bài 43. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Néi dung ghi b¶ng Gv: Dùa vµo c¬ cÊu GDP cho biÕt vÞ trÝ cña ngµnh CN? Gv: C¬ cÊu ngµnh c«ng nghiÖp gåm nh÷ng c¬ cÊu nµo? Gv: C¬ cÊu theo h×nh thøc së h÷u gåm nh÷ng h×nh thøc nµo? Gv: C¬ cÊu theo ngµnh gåm nh÷ng ngµnh nµo? KÓ tªn mét sè ngµnh CN cho biÕt nh÷ng ngµnh nµo chiÕm tØ lÖ lín? Gv: Kể tên các sản phẩm công nghiệp của địa phương? Gv: Sù ph©n bè CN cã ®Æc ®iÓm g×? Gv: Phương hướng phát triển công nghiệp? Gv: Nêu vị trí của ngành nông nghiệp? Gv: C¬ cÊu ngµnh n«ng nghiÖp gåm nh÷ng ngµnh nµo? Gv: Ngµnh thñy s¶n cã nh÷ng ngµnh nhá nµo? §Æc ®iÓm ngµnh thñy s¶n? Gv: Ngµnh L©m nghiÖp cã ®Æc ®iÓm g×? Gv: Ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn n«ng nghiÖp? Gv: VÞ trÝ ngµnh dÞch vô trong nÒn kinh tÕ? Gv: KÓ tªn c¸c ngµnh vµ ®Æc ®iÓm c¸c ngµnh? IV. Kinh tÕ. 2. C¸c ngµnh kinh tÕ. a. C«ng nghiÖp. - Lµ trung t©m c«ng nghiÖp lín thø hai c¶ n­íc. - ChiÕm 41.3% c¬ cÊu GDP vµ 21% nguån lao ®éng. Tèc ®é t¨ng tr­ëng cao 17,5% - C¬ cÊu theo h×nh thøc së h÷u gåm: +Kinh tÕ nhµ n­íc. + Kinh tÕ t­ nh©n. + Kinh tÕ cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi. C¬ cÊu theo ngµnh: + C«ng nghiÖp chÕ biÕn.95,3% + CN khai th¸c.0,7% + CN kh¸c.4% Ph©n bè theo khu vùc h×nh thµnh c¸c khu c«ng nghiÖp vµ côm c«ng nghiÖp, xen kÏ d©n c­. Ph­¬ng h­íng: Ph¸t triÓn kinh tÕ theo h­íng CNH vµ H§H. b. N«ng - l©m - ng­ nghiÖp. - ChiÕm tØ träng thÊp trong c¬ cÊu GDP song chiÕm 31,6% nguån lao ®éng. - N«ng nghiÖp gåm : + Ch¨n nu«i. + Trång trät. + DÞch vô n«ng nghiÖp. Trång trät chiÕm ­u thÕ. Thñy s¶n: + Nu«i trång. + ChÕ biÕn. + §¸nh b¾t Chñ yÕu lµ nu«i trång 10 ngh×n ha. L©m nghiÖp: ChiÕm tØ lÖ nhá, cã kháang 21 ngh×n ha rõng. Ph­¬ng h­íng: + Gi¶m tØ träng c©y l­¬ng thùc.t¨ng tØ träng c©y trång cã hiÖu qu¶ kinh tÕ vµ chÊt l­îng cao + Ph¸t triÓn ch¨n nu«i theo h­íng s¶n xuÊt hµng hãa, chÊt l­îng cao, sö dông ph­¬ng ph¸p tiÕn bé, chó ý phßng dÞch, chuyªn m«n hãa s¶n xuÊt… + N©ng cao c¸c gièng vËt nu«i cã chÊt l­îng cao. + Khai thac cã hiÖu qu¶ vïng ®åi nói, b¶o vÖ tèt rõng, kÕt hîp ph¸t triÓn du lÞch sinh th¸i. c. DÞch vô. - Lµ ngµnh cã vai trß quan träng trong ho¹t ®éng kinh tÕ phôc vô mäi ngµnh kinh tÕ vµ nhu cÇu ng­êi d©n. - Gåm : + GTVT. + B­u chÝnh viÔn th«ng. + Thương mại + Du lịch Hs: Chia líp thµnh 4 nhãm. - Mçi nhãm - Cho biÕt nh÷ng dÊu hiÖu suy gi¶m tµi nguyªn, m«i tr­êng TP ? - Nguyªn nh©n g©y « nhiÔm m«i tr­êng? - BiÖn ph¸p b¶o vÖ? - §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi nhãm kh¸c bæ sung Gv: Liên hệ vấn đề môi trường hiện nay của Thạch Thất? V.B¶o vÖ tµi nguyªn vµ m«i tr­êng. 1.Thùc tr¹ng: - Tài nguyên ngày càng bị suy giảm. Đặc biệt là: Đất nông nghiệp, sinh vật… - Môi trường bị ô nhiễm. ( nước, không khí, đất) 2 Nguyªn nh©n - Khai thác, sử dụng không hợp lí. - Dân cư phân bố không đều. - Chất thải từ các khu công nghiệp, sinh hoạt. 3 BiÖn ph¸p - Phân bô dân cu hợp lí. - Khai thác sư dụng hợp lí nguồn tài nguyên. - Xử lí tốt các nguồn chất thải. Gv: Nªu ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn kinh tÕ? V. Ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn kinh tÕ. 4. Củng cố: ? Nêu các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh ? đặc điểm phát triển ? ? Phương hướng phát triển kinh tế của tỉnh hiện nay và trong những năm tới như thế nào? -Giáo viên nhận xét và bổ sung. 5. Dặn dò: a Các em về học bài, làm phần câu hỏi và bài tập trong sgk. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập số 2. b.Chuẩn bị bài sau: Giáo viên phô tô câu hỏi ôn tập cho học sinh làm

File đính kèm:

  • docdđịa lí Hà Nội.doc