Giáo án Địa 8 tiết 7: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp

1. MỤC TIÊU:

* Hoạt động:1

1. 1/. Kiến thức :

*Học sinh biết:

- Được các nhân tố trên đã ảnh hưởng đên sự hình thành nền nông nghiệp nước ta là nền nông nghiệp nhiệt đới, đang phát triển theo hướng thâm canh và chuyên môn hóa.

- Học sinh biết được đất, khí hậu, nước và sinh vật là những tài nguyên quý giá và quan trọng để phát triển nông nghiệp nước ta. Vì vậy cần sử dụng hợp lí, không làm ô nhiễm và suy thoái, suy giảm các tài nguyên này

*Học sinh hiểu:

 - Học sinh hiểu để phân tích được các nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp nước ta

1.2/ Kĩ năng :

- Học sinh thực hiện được đánh giá giá trị kinh tế các tài nguyên thiên nhiên

- Học sinh thực hiện thành thạo phân tích, đánh giá những thuận lợi và khó khăn của tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát triển nông nghiệp nước ta.

1.3/ Thái độ:

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 8 tiết 7: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Tiết: 7 ND: 10 /9/13 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂNVÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP 1. MỤC TIÊU: * Hoạt động:1 1. 1/. Kiến thức : *Học sinh biết: - Được các nhân tố trên đã ảnh hưởng đên sự hình thành nền nông nghiệp nước ta là nền nông nghiệp nhiệt đới, đang phát triển theo hướng thâm canh và chuyên môn hóa. - Học sinh biết được đất, khí hậu, nước và sinh vật là những tài nguyên quý giá và quan trọng để phát triển nông nghiệp nước ta. Vì vậy cần sử dụng hợp lí, không làm ô nhiễm và suy thoái, suy giảm các tài nguyên này *Học sinh hiểu: - Học sinh hiểu để phân tích được các nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp nước ta 1.2/ Kĩ năng : - Học sinh thực hiện được đánh giá giá trị kinh tế các tài nguyên thiên nhiên - Học sinh thực hiện thành thạo phân tích, đánh giá những thuận lợi và khó khăn của tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát triển nông nghiệp nước ta. 1.3/ Thái độ: - Thói quen không ủng hộ những hoạt động làm ô nhiễm, suy thoái và suy giảm đất, nước, khí hậu, sinh vật. - Tính cách bồi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường. * Hoạt động:2 1. 1/. Kiến thức : *Học sinh biết: -Được các nhân tố trên đã ảnh hưởng đên sự hình thành nền nông nghiệp nước ta là nền nông nghiệp nhiệt đới, đang phát triển theo hướng thâm canh và chuyên môn hóa. *Học sinh hiểu: - Học sinh hiểu để phân tích được các nhân tố kinh tế-xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp nước ta 1.2/ Kĩ năng : - Học sinh thực hiện được đánh giá giá trị kinh tế các tài nguyên thiên nhiên - Học sinh thực hiện thành thạo phân tích, đánh giá những thuận lợi và khó khăn của tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát triển nông nghiệp nước ta. 1.3/ Thái độ: - Thói quen không ủng hộ những hoạt động làm ô nhiễm, suy thoái và suy giảm đất, nước, khí hậu, sinh vật. - Tính cách bồi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường. 2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: -Vai trò các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội đối với sự phát triển và phân bố nông nghiệp ở nước ta -Được các nhân tố trên đã ảnh hưởng đên sự hình thành nền nông nghiệp nước ta là nền nông nghiệp nhiệt đới, đang phát triển theo hướng thâm canh và chuyên môn hóa. -Trọng tâm bài này ở mục 1,2 3. CHUẨN BỊ : 3.1. Giáo viên : - H7.1phóng to( kênh mương nội đồng….),bảng phụ 3.2. Học sinh : - Sách giáo khoa, vở bài tập bản đồ, tập ghi bài học. + Sự phát triển và phân bố nông nghiệp phụ thuộc vào nhân tố tự nhiên nào? + Kể tên 2 nhóm đất có diện tích lớn nhất nước ta ? +Tạo sao thủy lợi là biện pháp hàng đầu trong thâm canh nông nghiệp ở nước ta + Cho biết đặc điểm tài nguyên sinh vật nước . + Các nhân tố kinh tế _ xã hội nào đã tạo nên những thành tựu to lớn trong nông nghiệp? 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện Kiểm tra sĩ số lớp Lớp 9A1 9A2 Sỉ số 40/ 35/ 1.2. Kiểm tra miệng: Câu 1 + Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta được thể hiện như thế nào ? - Thể hiện: cơ cấu lãnh thổ, ngành, thành phần kinh tế… (8 điểm) Câu 2 – Sự ptriên và phân bố nông nghiệp phụ thuộc vào những nguồn tài nguyên nào của tự nhiên? 2 đ TL: - Đất, nước, khí hậu. 4.3 Tiến trình bài học: (33’). Họat động của thầy và trò Nội dung Giới thiệu bài. Hoạt động 1 (GDMT)(17’) ** Hoạt động nhóm. + Sự phát triển và phân bố nông nghiệp phụ thuộc vào những nguồn tài nguyên nào của tự nhiên? TL: - Đất, nước, khí hậu. + Vì sao nói nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào đất đai và khí hậu? TL: Đối tượng của sản xuất nông nghiệp là các sinh vật – cơ thể sống cần có đủ 5 yếu ố cơ bản: Nhiệt, nước, ánh sáng, không khí, chất dinh dưỡng… - Giáo viên cho họat động nhóm, từng đại diện nhóm trình bày bổ xung Giáo viên chuân kiến thức và ghi bảng. *Nhóm 1: Cho biết vai trò của đất đối với nghành nông nghiệp? TL: * Nhóm 2: Nước ta có mấy nhóm đất chính? Tên? Diện tích mỗi nhóm? TL: # Giáo viên: - Pheralít & phù sa - Pheralít có dtích: 16tr ha -65% dtích lãnh thổ - Phù sa có dtích: 3 tr ha -24% dtích lãnh thổ. * Nhóm 3: phân bố chủ yếu của mỗi nhóm đất chính? TL: # Giáo viên: - Pheralít ở MN&TD. Tập trung chủ yếu :Tây Nguyên, ĐNBộ. - Phù sa ở hai đồng bằng sHồng và sCửu Long * Nhóm 4: Mỗi nhóm đất phù hợp nhất với loại cây trồng gì? TL: # Giáo viên: - Pheralít –cây CN nhiệt đới( cao su, cà phê quy mô lớn) - Phù sa – cây lúa nước, các cây hoa màu khác. - Quan sát H20.1; H28.1; 31.1; 35.1 - Giáo viên lưu ý: Tài nguyên đất, nước ta rất hạn chế .xu hướng bình quân dtích đất trên đầu người ngày một giảm do gia tăng dân số . Cần sử dụng hợp lí,nâng cao độ phì cho đất . + Bằng kiến thức đã học trình bày đặc điểm khí hậu nước ta? TL: - Nhiệt đới gió mùa ẩm - Phân hóa rõ theo chiều Bắc vào Nam, theo độ cao, theo gió mùa. - Các tai biến thiên nhiên. + Tài nguyên nước của VN có đặc đỉêm gì? TL: + Tại sao thuỷ lợi là biện pháp hàng đầu trong thâm canh nông nghiệp của nước ta? TL: - Chống úng lụt mùa mưa bão. - Cung cấp nước tưới cho mùa khô - Cải tạo đất mở rộng diện tích canh tác .Tăng vụ, hay đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ. + Trong môi trường nhiệt đới gió mùa ẩm, tài nguyên sinh vật nước ta có đặc điểm gì? TL: Đa dạng về hệ sinh thái, giầu có về thành phần loài. + Tài nguyên sinh vật tạo nhữnh cơ sở gì cho sự triển và phân bố nông nghiệp? GV:Tích hợp -Giới thiệu về nguồn năng lượng Bioga tính khả thi và thiết thực đối với nông thôn nước ta. *GDMT: Cần thực hiện những giải pháp nào để bảo vệ TNTN ? ( Sử dụng hợp lí các tài nguyên, trong sản xuất cần phải biết cải tạo đất, tránh ô nhiễm nguồn nước.) TL Giáo dục môi trường: -Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ nguồn tài nguyên này? HS:sử dụng và khai thác hợp lí, không làm suy giảm và suy thoái, ô nhiễm môi trường xung quanh.Lên án tích cực những hành vi vi phạm. Chuyển ý Hoạt động 2(16’) ** Phương pháp đàm thoại. + Đọc sgk và sự hiểu biết , cho biết vai trò của yếu tố chính sách đã tác động lên những vấn đề gì trong nông nghiệp? TL: - Tác động mạnh tới dân cư và lao động nông thôn (k.khích sản xuất, thu hút tạo việc làm…) - Hoàn thiện cơ sở vật chất kĩ thuật trong nông nghiệp. - Tạo mô hình phát triển nông nghiệp thích hợp, khai thác mọi tiềm năng sẵn có( ktế hộ gia đình, trang trại ..) - Mở rộng thị trường tiêu thụ sphẩm, thúc đẩy sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi. + Tình hình dân cư và nguồn lao động nước ta 2003 như thế nào? TL:- 74% dân số sống ở nông thôn. - 60%lao động –nông nghiệp . + Nhữõng mặt mạnh của nguồn lao động nước ta? TL: + Hãy kể tên một số cơ sở vật chất kĩ thuật trong nông nghiệp? TL:- Dịch vụ trồng trọt – Thủy lợi – Dịch vụ chăn nuôi cơ sở vật chất kĩ thuật + Đảng và nhà nước có những chính sách mới để phát triển nông nghiệp như thế nào? TL: - Ptriển ktế hộ gia đình. - Nông nghiệp hướng xuất khẩu. + Thị trường trong và ngoài nước như thế nào? TL: Được mở rộng thúc đẩy sản xuất đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi. - Sức mua thị trưòng trong nước giảm, chuyển đổi cơ cấu gặp nhiều khó khăn. - Thị trường ngoài nước biến động 1. Các nhân tố tự nhiên : a. Tài nguyên đất: - Là tài nguyên quí giá. - Là tư liệu sản xuất không thể thay thế được của nghành nông nghiệp b. Tài nguyên khí hậu: -Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa. c. Tài nguyên nước : -Có nguồn nước phong phú, mạng lưới sông ngòi dầy đặc, nguồn nước ngầm phong phú. d.Tài nguyên sinh vật: - Là cơ sở thuần dưỡng, lai tạo nên các cây trồng vật nuôi có chất lượng tốt, thích nghi cao với các điều kiện sinh thái ở nước ta. 2. Các nhân tố kinh tế xã hội a. Dân cư và lao động: - Nguồn lao động dồi dào trong nông nghiệp - Sáng tạo, giàu kinh nghiệm b. Cơ sở vật chất kĩ thuật: - Tương đối phát triển. c. Chính sách phát triển nông nghiệp - Đảng và nhà nước ban hành nhiều chính sách mới trong nông nghiệp d. Thị trường trong và ngoài nước: - Được mở rộng thúc đẩy sản xuất phát triển. 4.4.Tổng kết: - Hưóng dẫn làm tập bản đồ Câu 1. + Nêu đặc điểm nguồn tài nguyên đất? Đáp án câu 1 - Là tài nguyên quí giá - Là tư liệu sản xuất không thể thay thế được của nghành nông nghiệp Câu 2 + Hãy chọn ý đúng: Các nhân tố tự nhiên của nước ta được hiểu là: a.Hệ hống cơ sở vật chất kĩ thuật b. Tổng thể các nguồn tài nguyên thiên nhiên c. Đường lối chính sách của Đảng và nhà nước Đáp án câu 2b 4.5. Hướng dẫn học tập: 3’ + Đối với bài học tiết học này - Học bài + Đối với bài học ở tiết học tiếp theo - Chuẩn bị bài mới: Sự phát triển và phân bố dân cư. Theo nội dung sgk - Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về thành tự­ trong sản xuất lương thực . Các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên môn hoá ? Về mặt kĩ thuật, nông nghiệp có tiến bộ gì ? + Dựa vào bảng 8.1 , hãy nhận xét sự thay đổi tỉ trọng cây lương và cây công nghiệp ? + Dựa vào bảng 8.2, hãy trình bày các thành tựu chủ yếu trong sản xuất lúa thời kì 1980 – 2002 + Dựa vào bảng 8.3, hãy nêu sự phân bố các cây công nghiệp hàng năm và cây công nghiệp lâu nămở nước ta ? + Dựa vào H8.2, hãy nêu sự phân bố của các ngành chăn nuôi trâu, bò lợn gia cầm. 5. PHỤ LỤC: ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doccac nhan to anh huong den su phat trien phan bo nong nghiep.doc