Giáo án Địa 6 - Bài mở đầu

BÀI MỞ ĐẦU

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: Qua bài học, học sinh cần:

 Hiểu rõ được tầm quan trọng của môn địa lí.

 Nắm được nội dung chương trình địa lí lớp 6.

 Cần học môn địa lí như thế nào ?

2. Kĩ năng:

 Bước đầu làm quen với phương pháp học mới: thảo luận

3. Thái độ:

 Gợi lòng yêu thiên nhiên, tự nhiên, yêu quê hương, đất nước trong học sinh.

 Giúp các em có hứng thú tìm tòi, giải thích các hiện tượng, sự vật địa lí xảy ra xung quanh.

II. NỘI DUNG BÀI HỌC:

 Hiểu rõ được tầm quan trọng của môn địa lí.

III. CHUẨN BỊ:

 Sách giáo viên, sách giáo khoa Địa lí 6.

 Một số bản đồ Địa lí.

IV. TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’)Kiểm tra sỉ số.

2. Kiểm tra miệng: Không.

3. Giảng bài mới: (35’)

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4413 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 6 - Bài mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: … / … / …… BÀI MỞ ĐẦU Tiết PPCT: 1 MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: Qua bài học, học sinh cần: Hiểu rõ được tầm quan trọng của môn địa lí. Nắm được nội dung chương trình địa lí lớp 6. Cần học môn địa lí như thế nào ? Kĩ năng: Bước đầu làm quen với phương pháp học mới: thảo luận Thái độ: Gợi lòng yêu thiên nhiên, tự nhiên, yêu quê hương, đất nước trong học sinh. Giúp các em có hứng thú tìm tòi, giải thích các hiện tượng, sự vật địa lí xảy ra xung quanh. NỘI DUNG BÀI HỌC: Hiểu rõ được tầm quan trọng của môn địa lí. CHUẨN BỊ: Sách giáo viên, sách giáo khoa Địa lí 6. Một số bản đồ Địa lí. TIẾN TRÌNH: Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’)Kiểm tra sỉ số. Kiểm tra miệng: Không. Giảng bài mới: (35’) HOẠT ĐỘNG 1: (19’) (1) Mục tiêu: - Kiến thức: nội dung của môn Địa lí ở lớp 6. - Kỹ năng: học sinh có thể khai thác SGK. (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: trực quan, vấn đáp, thuyết trình. (3) Các bước của hoạt động: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học & Giới thiệu bài: Ở Tiểu học các em đã được làm quen với kiến thức địa lí. Bắt đầu từ lớp 6 địa lí sẽ là một môn học riêng. Để hiểu thêm về tầm quan trọng, nội dung cũng như cách học môn địa lí, thầy và các em sẽ vào bài mở đầu GV. Địa lí là môn khoa học có từ lâu đời. Những người đầu tiên nghiên cứu địa lí là các nhà thám hiểm. Việc học tập và nghiên cứu địa lí sẽ giúp các em hiểu được thêm về thiên nhiên, hiểu và giải thích được các hiện tượng tự nhiên, vận dụng vào thực tiễn sản xuất đồng thời giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước. HS. Đọc mục 1 trong sách giáo khoa. GV. Ở chương trình địa lí 6 các em được học những nội dung gì ? GV. Ngoài các kiến thức về Trái Đất các em còn được học những gì? 1. NỘI DUNG CỦA MÔN ĐỊA LÍ Ở LỚP 6: Tìm hiểu về trái đất: Môi trường sống của con người. Vị trí, hình dạng, kích thước và những vận động của trái đất. Các thành phần cấu tạo nên Trái Đất Những kiến thức ban đầu về bản đồ, phương pháp sử dụng cũng như các kĩ năng bản đồ. Kĩ năng thu thập, phân tích, xử lí thông tin ; kĩ năng giải quyết vấn đề … HOẠT ĐỘNG 2: (16’) (1) Mục tiêu: - Kiến thức: HS nắm được một số phương pháp học tập môn Địa lí. - Kỹ năng: học sinh có thể khai thác SGK. (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: trực quan, vấn đáp, thuyết trình. (3) Các bước của hoạt động: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV. Chuyển ý: Trên đây là nội dung môn Địa lí lớp 6, vậy muốn học tốt môn địa lí các em phải học như thế nào ? Để biết được điều này thầy và các em vào mục 2. GV. Để học tốt một môn học, các em phải học như thế nào? (Lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà học bài và hoàn thành tốt bài tập mà thấy cô giáo). GV. Môn địa lí có những đặc thù riêng, vậy để học tốt môn địa lí em phải học như thế nào? GV củng cố: các sự vật hiện tượng địa lí không phải lúc nào cũng xảy ra trước mắt chúng ta nên chúng ta phải biết quan sát các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên. Những hiện tượng ta chỉ nghe thấy nhưng chưa bao giờ thấy được thì chúng ta phải biết quan sát qua tranh ảnh, hình vẽ và bản đồ GV. Sách giáo khoa thì giúp ích được gì cho chúng ta? (Sách giáo khoa cung cấp cho em các kiến thức cần thiết để học môn địa lí). Mở rộng: Quan trọng hơn, các em phải biết liên hệ những điều đã học với thực tế để sau khi học xong môn địa lí 6 các em có thể giải thích được một số hiện tượng xảy ra trong tự nhiên và ứng dụng vào đời sống. 2. CẦN HỌC MÔN ĐỊA LÍ NHƯ THẾ NÀO ? Quan sát các hiện tượng trong thực tế, qua tranh ảnh, hình vẽ và bản đồ Phải biết khai thác các kênh chữ và kênh hình của sách giáo khoa. Phải biết liên hệ những điều đã học vào thực tế. V. TỔNG KẾT VÀ HƯỜNG DẪN HỌC TẬP: Tổng kết: (4’) 1.1. Môn Địa lí giúp các em tìm hiểu về: a. □ Trái đất. b. □ Bản đồ và kĩ năng địa lí. c. □ Môi trường sống của con người. d. □ Di truyền học. 1.2. Cần học tốt môn Địa lí như thế nào ? a. □ Cố gắng học thuộc những gì ghi chép được. b. □ Biết sử dụng sách giáo khoa. c. □ Biết liên hệ thực tế. d. □ Quan sát và học tập từ thực tế, tranh ảnh và bản đồ. & Đáp án: 1.1 (a,b ,c) ; 1.2 ( b, c, d). Hướng dẫn học tập: (5) Học bài và chuẩn bị bài 1: “Vị trí, hình dạng và kích thước của trái đất”: Tìm hiểu các hành tinh trong hệ mặt trời và vị trí của trái đất trong hệ mặt trời. Trái đất có hình dạng và kích thước ra sao ? Thế nào là đường kinh tuyến, vĩ tuyến ; kinh tuyến gốc, vĩ tuyến gốc ?

File đính kèm:

  • docTIET 1.doc