Giáo án dạy tuần 5 lớp 5

Tập đọc :

MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC .

I.Mục tiêu :

-Đọc lưu loát toàn bài .Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , đằm thắm

 thể hiện cảm xúc về tình bạn tình hữu nghị của người kể chuyện , thể hiện được

giọng các nhân vật .

Hiểu nd của bài : Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công

 nhân Việt Nam qua đo s thể tình hữu nghị giữa các dân tộc .

II.Đồ dùng dạy học .

Tranh sgk và sưu tầm thêm tranh ảnh về các công trình do chuyên gia nước ngoài

 hỗ trợ xây dựng .

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 27/10/2014 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy tuần 5 lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h , báo , truyện gắn với chủ điểm : Hoà bình III. Hoạt động dạy học : HĐ1: KTBC 5phút Cho hs kể lại câu chuyện : Tiếng Vĩ cầm ở Mĩ Lai Gv nhận xét *Giới thiệu bài HĐ2:Tìm hiểu yêu cầu đề 7phút Cho hs đọc đề bài . Gv gạch dưới những từ ngữ trọng tâm . Gv gợi ý về tên một số câu chuyện các em đã học : Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ ;Những con sếu bằng giấy … HĐ3: Thực hành kể chuyện 26phút Cho hs kể trong nhóm . Khuyến khích các em kể các câu chuyện ngoài SGK. Gv nhận xét và ghi điểm . HĐ4: Củng cố -dặn dò 2phút Gv nhận xét chung tiết học. Dặn hs về nhà tập kể chuyện và chuẩn 2hs kể chuyện Hs nhận xét 2-3 hs đọc đề Hs kể chuyện trong nhóm 2 Các nhóm thi kể chuyện trước lớp Hs nhận xét Lịch sử : Phan Bội Châu và phong trào Đông Du . I.Mục tiêu :Giúp hs Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu ở Việt Nam dầu thế kỉ XX Phong trào Đông Du là phong trào yêu nước nhằm mục đích chống thực dân Pháp . II.Đồ dùng dạy học :Tư liệu về Phan Bội Châu và phong trào Đông Du . III.Các hđ dạy học : Hđ1:Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 5phút -Kiểm tra Giới thiệu bài HĐ2:Tìm hiểu về Phan Bội Châu và phong trào ĐôngDu . 18phút Phan Bội Châu tổ chức phong trào Đông Du nhằm mục dích gì ? Kể lại những nét chính của phong trào Đông Du ? ý nghĩa của phong trài Đông Du ? GV chốt về Phan Bội Châu và ý nghĩa của phong trào Đông Du . HĐ3: Tìm hiểu kết quả của phong trào Đông Du . 15phút Tại sao Phan Bội Châu lại dựa vào Nhật bản để đánh đuổi quân Pháp ? Phong trào Đông Du kết thúc như thế nào ? Gv nhận xét và kết luận . Chốt về kết quả . HĐ nối tiếp : 2phút Cho hs đọc nội dung chính của bài . Nhận xét chung tiết học . Kiểm tra cả lớp Dùng tranh và lời nói Cho hs đọc bài ,lớp đọc thầm kết hợp quan sát tranh sgk Cho hs thảo luận nhóm 3 các nhóm trình bày Nhận xét . Thảo luận nhóm 3 Các nhóm trình bày kết quả thảo luận . Nhận xét 2 hs đọc Thực hành Toán: Luyện tập về bảng đơn vị đo khối lượng I. Mục tiêu: -Củng cố về bảng đơn vị đo khối lượng, mối quan hệ giữa các đơn vị đo với nhau -Giải các bài toán có lời văn liên quan đến bảng đơn vị đo khối lượng. II. Đồ dùng dạy học : Bài tập bổ trợ Toán III. Hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1: Củng cố về đổi đơn vị đo khối lượng Bài 4: Dành cho HS yếu và trung bình Bài 5: Dành cho HS khá- giỏi GV nhận xét, củng cố về các đơn vị đo khối lượng. HĐ2: Giải bài toán có lời văn Bài 6: Tổ chức cho cả lớp làm GV NX, chốt ý đúng Hđ tiếp nối: Dặn về nhà hoàn thành bài HS làm cá nhân. Chữa bài. Nhận xét Lớp làm vở. 1HS làm trên bảng. Lớp NX Thực hành Tiếng Việt: Luyện tập về chủ điểm: " Hoà bình" I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng sử dụng các từ đã học về chủ điểm hoà bình Luyện viết lại đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình ở một làng quê. II. Đồ dùng dạy học : Bài tập bổ trợ Tiếng việt III. Hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1: Mở rộng vốn từ: Bài 1: Dành cho HS trung bình Bài 2: Dành cho HS khá- giỏi GV NX, tổng kết HĐ2: Luyện viết đoạn văn Tổ chức cho các nhóm làm bài GV quan sát, giúp đỡ học sinh GV nhận xét, củng cố cho HS cách viết đoạn văn HĐ3: Dặn dò Dặn HS hoàn thành bài HS làm cá nhân. Nêu miệng Chơi trò chơi: " Tiếp sức" Lớp làm nhóm 4. 2 nhóm làm bảng phụ. Đại diện trình bày. Lớp NX Thể dục : Đội hình đội ngũ-Trò chơi ''nhảy ô tiếp sức .'' I.Muc tiêu : Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ .Tập hợp hàng ngang , dóng hàng ,điểm số ,đi đều vòng phải ,trái ,đổi chân đi dều theo nhịp . II.Địa điểm phương tiện : Còi ,vẽ sân chơi . III.Các hđ dạy học chủ yếu : HĐ1 Phần mở đầu : Gv nhận lớp ,phổ bíên nội dung . Chấn chỉnh đội ngũ ,trang phục cho hs . Cho hs khởi đọng HĐ2: Phần cơ bản : *Đội hình đội ngũ : Ôn tập ,dóng hàng ,điểm số ,đi đều vòng phải ,vòng trái …GV điều khiển cho hs tập 2 lần . Chia tổ cho hs tập Quan sát và sửa chữa cho hs *Trò chơi ''Nhảy ô tiếp sức ''. GV nêu trò chơi ,phổ biến luật chơi Cho hs chơi Nhận xét kết luận . HĐ3: HD nối tiếp : Cho hs tập hợp 2 hàng dọc Thả lỏng Hệ thống lại bài Nhận xét tiết học : Tập hợp 4 hàng ngang Khởi động chạy tại chổ . HS tập theo gv hô 2 lần Tập theo lớp trưởng điều khiển , Tập trong nhóm Chơi trò chơi Bình chọn Tập hợp lớp tập động tác điều hoà 2 hs trả lời câu hỏi do gv nêu . Địa lí : Vùng biển nước ta . I.Mục tiêu : Trình bày được một số đặc điểm của vùng biển nước ta . Chỉ được trên bản đồ vùng biển nước ta và có thể chỉ một số điểm du lịch ,bãi biển nổi tiếng . Biết vai trò của biển đối với khí hậu ,đời sống và sản xuất ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí II:Đồ dùng dạy học : Bản đồ VN trong khu vực Đông Nam á Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam . III.Các hđ dạy học : HĐ1: Củng cố kiến thức cũ : Sông ngòi nước ta cói vai trò như thế nào đối với đời sóng sản xuất ? Nhận xét và chốt . HĐ2:Giới thiệu vùng biển nước ta . Gv treo bản đồ và chỉ trên bản đồ vùng biển nước ta ? Biển Đông bao bọc phần đất liền của nước ta những phần nào ? GV kết luận : HĐ3:Dặc điểm của vùng biển nước ta . Gv giúp hs hoàn thành bảng trong vở bài tập . Hs trình bài GV sửa chữa và giúp hs hoàn thiện . HĐ3 :Vai trò của biển . thực hiện tương tự Gv kết luận . HĐ nối tiếp : Gv chốt toàn bài về vùng biển nước ta . Nhận xét chung tiết học . Dặn hs học bài ở nhà . 1 hs trả lời câu hỏi . HS khác nhận xét Hs chỉ lại 2 em Cho hs quan sát và tự xác định trả lời câu hỏi Nêu cá nhân . Hs thảo luận nhóm các nhóm trình bày Nhận xét và kết luận . Thảo luận nhóm tương tự . Gv nêu câu hỏi cho hs trả lời Thứ 6 ngày 5 tháng 10 năm 2007. Toán : Mi li mét vuông-Bảng đơn vị đo diện tích . I.Mục tiêu : Biết tên gọi và kí hiệu ,độ lớn của đơn vị đo diện tích mi li mét vuông.Quan hệ giữa mi-li -mét vuôngvới xăng -ti -mét vuông. Biết mqhcủa các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích . II.Đồ dùng dạy học : Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm. III.Các hđ dạy học : HĐ1:Giới thiệu đơn vị đo diện tích Mi -li -mét vuông. 5phút GV giới thiệu :Để đo những diện tích rất bé người ta còn gọi là Mi li mét vuông. Gv tự nêu cách viết kí hiệu . Hướng dẫn cho hs biết mqh giữa mm2 và các đơn vị đo diện tích khác . Hđ2: Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích . 10phút Gv kẻ bảng đơn vị đo diện tích lên bảng . cho hs chuyển đổi các đơn vụ đo . HĐ3 :Thực hành . 23phút Cho hs làm bài tập vào vở bài tập . Chữa bài . Bài 1:Cho hs làm và đổi vở kiểm tra chéo . GV nhận xét kết luận . Bài 2: Gv nêu từng bài tập nhỏ cho hs lên bảng làm chuyển đổi đơn vị đo . Nhận xét và kết luận . Bài 3: Thực hiện tương tự HĐ nối tiếp : 2phút Chốt về đơn vị đo diện tích mi li mét vuông và mqh với đơn vị khác . Nhận xét chung tiết học . Hs quan sát và lĩnh hội . Hs nêu :Mi li mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 mm. 1cm2=100mm2 Nêu : 1mm2=cm2 HS lần lượt chuyển đổi các đơn vị đo diện tích . Hs đọc lại bảng đơn vị đo diện tích . cho hs làm bài và lên bảng chữa bài . Hs đổi vở kiểm tra Baói cáo kết quả kiểm tra. Từng hs lên bảng làm . Tương tự . 3 hs trả lời câu hỏi do gv nêu . Luyện từ và câu : Từ đồng âm . I.Mục tiêu : Giúp hs hiểu thế nào là từ đồng âm . Nhận điện được một số từ đồng âm trong giao tiếp .Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm . II.Đồ dùng dạy học :Tranh ảnh về các sự vật giống nhau . III.Các hoạt động dạy học : HĐ1:Củng cố kiến thức cũ : 5phút HS đọc đoạn văn tả cảnh thanh bình của một miền quê. GV nhận xét kết luận . Ghi điểm . Hđ2:Hướng dẫn tìm hiểu phần nhận xét : 10phút Cho hs đọc y/c của bài Cho hs đọc và chon đúng dòng nghĩa của mỗi từ ,câu . GV chốt :Hai từ ''câu ''ở hai câu văn trên phát âm hoàn toàn giống nhau nhưng nghĩa lại khác nhau . Kết luận : Đó là từ đồng âm . HĐ2 Rút ghi nhớ : 4phút GV rút ghi nhớ Cho hs nêu lại : HĐ4 :Luyện tập 19phút HD hs làm bài tập : Chữa bài . Bài 1:Cho hs nêu miệng kết quả GV nhận xét và kết luận . Bài 2:Thực hiện cá nhân cho hs nhận xét Gv chốt lại bài đúng . Bài 3:Thực hiện tương tự bài 2 Bài 4: Tổ chức trò chơi cho hs cho hs chơi trò giải câu đố Gv nhận xét và kết luận . HĐ nối tiếp : 2phút Gv chốt về từ đồng âm Nhận xét tiết học . 2 hs đọc đoạn văn viết ở tiết trước . Lớp nhận xét bổ sung . 1 hs đọc y/c phần nhận xét Cả lớp làm việc cá nhân ,đọc để tìm ra câu đúng . Lớp nhận xét HS trả lời từ như thế nào là từ đồng âm . 2 hs nêu lại Hs nêu nối tiếp kết quả . 1 hs trả lời ,lớp nhận xét . Thực hiện tương tự Hs chơi trò chơi giải đố . Bình chọn 2 hs trả lời câu hỏi của gv . Tập làm văn : Trả bài văn tả cảnh . I.Mục tiêu : Nắm được y/c của bài văn tả cảnh . Nhận hức được ưu khuyết điểm ở bài văn của mình và của bạn .Biết sửa lỗi ,viết lại một đoạn cho hay hơn . II.Các hđ dạy học : HĐ1:Củng cố kiến thức cũ : 5phút GV chấm bảng thống kê tiết trước . Nhận xét chung . *Giới thiệu bài : HĐ2 :Nhận xét chung bài làm của hs 18phút . Nhận xét về lỗi diễn đạt Nhận xét về hành văn Nhận xét về nd Nhận xét về chữ viết . HĐ2 :Trả bài và hướng dẫn hs chữa bài : Gv trả bài cho hs. 15phút Hướng dẫn hs chửa lỗi . Đọc doạn văn hay làm mẫu Gọi một số hs trình bày . Gv cùng hs nhận xét bổ sung. HĐ nối tiếp . 2phút Nhận xét tiết học : Dặn hs chuẩn bị bài sau Chấm 5 bài Hs tự thấy lỗi của mình và tự chửa lỗi trên gíấy nháp . Hs đọc bài của mình Tự sửa lỗi 3 hs trình bày Lớp nhận xét . Khoa học : Thực hành Nói ''không ''với các chất gây nghiện I.Mục tiêu : Hs hiểu đợc tác hại của các chất gây nghiện . Có lĩ năng từ chối ,không sử dụng các chất gây nghiện . II.Đồ dùng dạy học : Các hình ảnh và thông tin về tác hại của các chất gây nghiện nh rợu ,thuốc lá .bia. Vở bài tập khoa học 5. III.các hđ dạy học chủ yếu . .Hoạt động 4: Đóng vai: 3 7phút Tổ chức cho hs đóng vai Gv nhận xét Chốt toàn bài về ý thức tránh các chất gây nghiện . HĐ4 Củng cố -dặn dò : 3 phút Nhận xét tiết học . Dặn hs thực hành . Hs đóng vai tình huống Nhận xét cách đóng vai. Rút ý nghĩa của trò chơi Nhận xét và bổ sung .

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc