Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 4

Môn: Toán

Tiết: 13

Bài: BẰNG NHAU. DẤU =

I/ Mục tiêu:

 Sau bài học này HS có thể:

 - Nhận ra sự bằng nhau về số lượng, biết mỗi số luôn bằng chính nó

 - Biết sử dụng từ “bằng nhau”, dấu = để so sánh: số lượng, các số.

 - HS biết so sánh một cách chính xác.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: bảng phụ, tranh trong SGK.

 -Học sinh: SGK, bảng con, bộ đồ dùng học toán.

III/ Hoạt động dạy học:

1/ Khởi động: Hát vui (1 phút)

 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút)

 - GV gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1796 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Toán lớp 1 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5 /9/2008 Ngày dạy: T2- /9/2008 Môn: Toán Tiết: 13 Bài: BẰNG NHAU. DẤU = I/ Mục tiêu: Sau bài học này HS có thể: - Nhận ra sự bằng nhau về số lượng, biết mỗi số luôn bằng chính nó - Biết sử dụng từ “bằng nhau”, dấu = để so sánh: số lượng, các số. - HS biết so sánh một cách chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: bảng phụ, tranh trong SGK. -Học sinh: SGK, bảng con, bộ đồ dùng học toán. III/ Hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát vui (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - GV gọi 2 HS đếm xuôi (ngược) từ 1 đến 5. - Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập: 5 ¨ 3 4 ¨ 2 4 ¨ 1 3 ¨ 2 - Cho HS đọc kết quả bài làm của các em. 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài: Bằng nhau. Dấu = (dùng tranh dẫn dắt) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 5 phút 5- 7 phút * Hoạt động 1: Hình thành mối quan hệ bằng nhau, giới thiệu dấu =. * Mục tiêu: HS nhận biết mối quan hệ bằng nhau và biết đọc, viết dấu = khi so sánh số lượng. * Cách tiến hành: Ÿ Giới thiệu: 3 =3 , 4 =4 (Tranh 1, hình tròn) - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý theo tranh. - GV nêu: 3 con hươu bằng 3 bụi cỏ… ta nói ba bằng ba và viết là 3 =3 (viết bảng) dấu “=” gọi là dấu bằng, cũng đọc là bằng, dùng để viết kết quả so sánh các số. - Yêu cầu HS đọc lại kết quả so sánh “Ba bằng ba” “ Bốn bằng bốn” - Hướng dẫn HS làm bài tập 1. * Hoạt động 2:HS thực hành so sánh * Mục tiêu: HS so sánh chính xác các nhóm đồ vật ở bài tập 2. * Cách tiến hành: - Cho HS làm bài theo cặp đôi. - Gọi HS lên bảng chữa bài tập. - Cho HS đọc kết quả so sánh được. * Hoạt động 3: Thực hành BT3, BT4 * Mục tiêu: Rèn luyện cho HS so sánh chính xác. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT3 + Giúp đỡ HS yếu làm bài. + Cho HS đọc kết quả bài làm. - Hướng dẫn cho HS làm bài tập 4. + Cho HS làm bài vào bảng con, SGK + Cho HS chữa bài tập. - Quan sát tranh - HS trả lời so sánh - HS nghe - Vài HS đọc kết quả. - HS làm bài cặp. - 3 HS chữa bài - HS đọc kết quả. - HS làm bài tập 3. - HS làm BT4 - HS làm vào bảng con. 4/ Củng cố: (3 phút) - Cho HS so sánh nhanh một số nhóm số lượng bằng nhau. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về tập viết thêm các số , các dấu đã học. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 5/9/2008 Ngày dạy: T3- /9/2007 Môn: Toán Tiết: 14 Bài: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - HS được củng cố khái niệm về bé hơn, lớn hơn, bằng nhau. - HS củng cố viết số, sử dụng các dấu , = khi so sánh các số. - HS thực hiện so sánh nhanh các bài toán về điền dấu. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, nội dung bài tập 3. - Học sinh: Bảng con, sách toàn 1. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút) - Gọi HS lên bảng làm bài tập: Điền dấu , = vào ô trống. 1 ¨ 2 5 ¨ 5 5 ¨ 4 2 ¨ 2 (bảng con) 3/Bài mới: - GV giới thiệu bài: Luyện tập (ghi bảng tựa bài) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 6- 8phút 6 phút 8 phút * Hoạt động 1: HS làm bài tập 1 * Mục tiêu: Củng cố khái niệm bé hơn, lớn hơn và cách viết dấu , =. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 1. + Yêu cầu HS làm bài ở SGK. + Chữa bài tập 1 + Giải thích: 2<3, 3<4 nên 2<4 * Hoạt động 2: HS làm bài tập 2 * Mục tiêu: Giới thiệu quan hệ bé hơn, lớn hơn, bằng nhau. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn bài làm mẫu - GV cho HS làm bài vào vở (sgk) - HD HS yếu - Cho HS lên bảng chữa bài * Hoạt động 3:HS làm bài tập 3 * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết nhanh số lượng và làm cho bằng nhau. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn bài làm mẫu. - Cho HS làm bài theo nhóm. - Các nhóm thi đua trình bày kết quả. - GV nhận xét chung. - HS làm bài tập 1 - 3 HS lên bảng - Chữa bài, đọc kết quả bài tập. - Quan sát - HS làm BT2 vào sgk - 2 HS lên bảng. -Quan sát -Thảo luận làm bài - 3 nhóm trình bày. 4/ Củng cố: ( 5 phút) -Cho HS làm các bài tập đơn giản ( HS TB) 4¨ 2 2 ¨ 4 5 ¨ 5 1¨ 3 3¨ 1 -Cho HS làm bài tập (HS khá giỏi) 1 2 3 4 5 5 4 3 2 1 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 5/9/2007 Ngày dạy: T5- /9/2007 Môn: Toán Tiết: 15 Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Qua bài học này HS được củng cố về: - Khái niệm ban đầu về bé hơn, lớn hơn, bằng nhau. - Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5. Cách dùng từ: bé hơn, lớn hơn, bằng nhau khi đọc và viết kết quả. - HS nhận biết và so sánh nhanh, viết đúng các số đã học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập (KTBC + Trò chơi) - Học sinh: SGK toán 1, thước kẻ, bút chì. III/ Các hoạt dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Phát phiếu kiểm tra cho HS làm * Họ và tên: a) Viết số thích hợp vào ô trống: 1 3 4 5 2 b)Điền dấu , = vào ô trống: 3 £ 3 2 £ 2 2 £ 1 3 £ 5 3/ Bài mới: - Giới thiệu bài: Luyện tập chung (ghi bảng tựa bài) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5-7 phút 12- 15 phút * Hoạt động 1: HS thực hành BT1 * Mục tiêu: HS biết cách làm cho các đối tượng bằng nhau. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 1. + Hãy nhận xét số hoa ở hai bình ? + Muốn để bên 2 bông hoa, bằng 3 bông hoa ta phải làm gì ?... - Cho HS hoạt động nhóm - Cho HS làm bài vào bảng phụ. - Chữa bài của HS * Hoạt động 2: HS thực hành BT 2,3. * Mục tiêu: HS biết so sánh và nối nhanh kết quả. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm BT 2. + Có thể nối mỗi ô trống với 1 hay nhiều số. + Mỗi lần nối có thể thay đổi màu bút chì để dễ nhìn kết quả. - Cho HS làm BT2 vào SGK. - Chữa bài cho HS. * Cho HS làm bài tập 3(tương tự BT2) - Chấm điểm 1 số bài làm của HS. - Nhận xét bài làm của HS. - Quan sát -Trả lời câu hỏi. - Làm bài theo nhóm - Các nhóm chữa bài. - HS làm vào SGK 4/ Củng cố: ( 5 phút) - Trò chơi: Điền số và so sánh nhanh. - Mục tiêu: Củng cố so sánh số trong phạm vi 5. - Cho HS thi đua tham gia trò chơi theo nhóm - Phát cho mỗi nhóm một tấm bìa có nội dung trò chơi. Yêu cầu HS điền nhanh kết quả vào tờ giấy. > < = < > 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về tập viết các số đã học cho thật đẹp. -Cho HS trình bày kết quả trò chơi. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………….................. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 5/9/2007 Ngày dạy: T6- /9/2007 Môn: Toán Tiết: 16 Bài: Số 6 I/ Mục tiêu: Giúp học sinh: - Có khái niệm ban đầu về số 6. - Biết đọc, viết các số 6, nhận biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6, biết so sánh số 6 với các số đã học. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết các số 6. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK, chấm tròn, hình vuông làm bằng bìa cứng. - Học sinh: Sách toán 1, bảng con, que tính. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Khởi động: Hát (1 phút ) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Gọi HS đọc xuôi, ngược từ 1 đến 5 và từ 5 -1 3/ Bài mới: - GV giới thiệu bài (dùng tranh giới thiệu) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12 phút 7 phút 5 phút * Hoạt động 1: Giới thiệu số 6. * Mục tiêu: Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 6, đọc , viết đúng số 6. * Cách tiến hành: - Giới thiệu số 6: + GV hướng dẫn HS nhận biết số 6. + Giới thiệu số 6 Hướng dẫn đọc số 6. Hướng dẫn viết số 6 - GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 -Quan sát giúp đỡ HS lúng túng. * Hoạt động 2: Giới thiệu vị trí của số 6. * Mục tiêu: Nhận biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6 * Cách tiến hành: - GV dùng tấm bìa có vẽ hình vuông để hướng dẫn HS nhận biết vị trí số 6 từ 1 đến 6. - Hướng dẫn HS đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 6 và ngược lại từ 6 đến 1. - Hướng dẫn HS làm bài tập 3. - Gọi 4 HS lên bảng làm bài. * Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS nhận biết và viết đúng số lượng.Củng cố so sánh các số. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS làm bài tập 2: Viết số vào ô trống( Theo mẫu) + Cho HS ghi kết quả ở bảng con. + HS chữa bài vào SGK + GV giúp đỡ HS lúng túng. - Hướng dẫn HS làm BT4 - Cho HS thi đua theo tổ (tiếp sức) - Quan sát tranh để nhận biết được số 6. - Cá nhân, nhóm, lớp. -HS viết vào bảng con - HS viết số 6 vào sgk. -Số 6 là số lớn nhất trong dãy số từ 1- 6 - HS đọc cá nhân, lớp. -HS làm bài tập 3 sgk - 4 HS lên bảng -HS làm bài ở bảng. - Chữa bài SGK - HS làm BT4 4/ Củng cố:(3 phút) - Tổ chức cho HS thi đếm xuôi đếm ngược từ 1 đến 6, từ 6 đến 1. -Cho HS thi viết dãy các số từ 1 đến 6. 5/ Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Về đọc, viết từ 1 đến 6. - Chuẩn bị và xem trước bài số 7. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docToan-T4.doc
Giáo án liên quan