Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 7

Môn: Tiếng Việt

Tiết:

Bài 27 : ÔN TẬP

I/ Mục tiêu: Giúp học sinh

 - HS đọc, viết một cách chắc chắn âm và chữ ghi vừa học trong tuần: ph, nh, gi, tr, g, gh, ng, ngh, qu.

- Đọc đúng các từ ngữ và các câu ứng dụng.

 - Nghe và hiểu và kể lại theo tranh truyện: tre ngà.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: + Bảng ôn tập ( T56 SGK); Tranh minh hoạ truyện kể.

 + Tranh minh hoạ câu ứng dụng -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết.

III/ Các hoạt động dạy học:

Tiết 1 (35 phút )

 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui

 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút )

 Yêu cầu học sinh:

 - 3 HS đọc các từ: tre ngà, cá trê, trí nhớ, chú ý.

 - 2 HS đọc câu: bé bị ho, mẹ đưa bé ra y tế xã.

 - HS viết bảng con: y tế, tre ngà.

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2169 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Tiếng việt lớp 1 tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chạy dài. Đất nước trở lại yên bình. Chú dừng tay và buông cụm tre xuống. Tre gặp đất, trở lại tươi tốt lạ thường. Vì tre đã nhuộm khói lửa chiến trận nên vàng óng. Đó là giống tre ngà ngày nay vẫn còn mọc ở một vài nơi trên đất nước ta. Còn chú bé và ngựa sắt vẫn tiếp tục phi. Đến một đỉnh núi cao, họ dừng chân.chú ghìm cương ngựa, ngoái nhìn lại làng xóm quê hương, rồi chấp tay từ biệt. Ngựa sắt lại hí vang, móng đập xuống đá rồi nhúng một cái, đưa chú bé bay thẳng về trời. Đời sau gọi chú bé là Thánh Gióng. Ngày soạn: 25/ 9/2008 Ngày dạy:T3- 30/ 9/2008 Môn: Tiếng Việt Tiết: ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS đọc, viết một cách chắc chắn âm và chữ ghi âm đã học. - Đọc đúng các tiếng, từ được ghép từ các âm và chữ ghi âm. - Học sinh tự ghép âm để tạo tiếng mới theo ý thích. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + Bảng ôn tập có viết sẵn các chữ ghi âm. Bảng phụ. -Học sinh: Bộ chữ tiếng việt, bảng con, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Yêu cầu học sinh: - 3 HS đọc các từ: tre già, quả nho, nhà ga. - HS đọc câu: quê bé hà có nghề xẻ gỗ, phố bé nga có nghề giã giò - HS viết bảng con: đi đò, ý nghĩ, đu đủ. 3/ Bài mới: - Giới thiệu: Ôn tập âm và chữ ghi âm đã học. THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12 phút 5-7 phút 2 phút 7 phút * Hoạt đông1: Ôn tập âm đã học @ Mục tiêu: HS luyện đọc đúng các âm và chữ ghi âm đã học. @ Các tiến hành: - GV cho HS đọc các âm đã học. - Ghi bảng các âm HS nêu. - Gắn bảng ôn tập lên bảng lớp. - Cho HS chỉ và đọc âm. -Chỉnh sửa phát âm cho HS. * Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng. @ Mục tiêu: Rèn cho HS đọc đúng các từ ngữ thông dụng. @ Cách tiến hành: - Cho HS ghép âm để tạo tiếng, từ theo yêu cầu của GV. - Ghi bảng tiếng, từ HS ghép được. - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ vừa ghép được. - GV chỉnh sửa phát âm. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng ph, gh, ngh, nghỉ ngơi, phở bò. @ Cách tiến hành: - GV viết mẫu và nêu quy trình viết. - GV hướng dẫn viết vào bảng con. - Chỉnh sửa chữ viết của HS. - Cá nhân, tổ, lớp. - Đọc bài theo hướng dẫn - HS dùng bộ chữ học tiếng việt ghép. - HS đọc cá nhân, tổ. Hát tại chỗ - Quan sát quy trình - HS viết vào bảng con Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNGHỌC 10- 15 phút 10-15 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc toàn bài tiết 1. @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại bảng ôn và từ ngữ ứng dụng ( bảng lớp ) - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. - GV cho HS đọc câu ứng dụng: quê bé hà có nghề xẻ gỗ, phố bé nga có nghề giã giò - Chỉnh lỗi phát âm cho HS. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng ph, gh, ngh, nghỉ ngơi, phở bò vào vở. @ Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS viết vào vở: ph, gh, ngh, nghỉ ngơi, phở bò. - Nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế. - Theo dõi HS viết bài vào vở. - Nhận xét bài viết của HS. - Cá nhân, nhóm - Vài HS đọc - HS viết vào vở 4/ Củng cố: (4 phút ) - GV chỉ bảng ôn cho HS theo dõi và đọc theo. - Cho HS tìm tiếng có chứa âm đã học. 5/ Hoạt động nội tiếp: (1 phút) - Về ôn lại bài, tự tìm thêm tiếng có chứa âm đã học. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 26/ 9/2008 Ngày dạy:T4- 1/ 10/2008 Môn: Tiếng Việt Tiết: Bài 28: CHỮ THƯỜNG- CHỮ HOA I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - HS biết được chữ in hoa và bước đầu làm quen với chữ viết hoa. - Nhận ra và đọc được các chữ in hoa trong câu ứng dụng: B, K, S,.. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Ba Vì II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + Bảng chữ thường, chữ hoa (SGK T58) + Tranh minh hoạ câu ứng dụng, phần luyện nói. -Học sinh: Bảng con, SGK, vở tập viết. III/ Các hoạt động dạy học: Tiết 1 (35 phút ) 1/ Khởi động: (1 phút ) Hát vui 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - Gọi HS đọc các chữ ghi âm: th, ch, qu, tr, ngh. kh, ph, nh, gh, ng. - Gọi HS đọc: cá thu, lá cờ, quả thị, nho khô. - HS viết bảng con: qua đò, giỏ cá, nhổ cỏ. 3/ Bài mới: - Giới thiệu: chữ thường- chữ hoa THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5-8 phút 12-17 phút 2 phút * Hoạt đông1: Giới thiệu chữ hoa. @ Mục tiêu: HS làm quen với mẫu chữ hoa. @ Các tiến hành: - GV cho HS xem một văn bản bất kì để các em nhận ra chữ thường và chữ hoa. - Treo lên bảng lớp chữ thường- chữ hoa (SGK T58) - GV đọc và HS đọc theo. -Chỉnh sửa phát âm cho HS. * Hoạt động 2: Nhận diện chữ hoa @ Mục tiêu: HS nhận biết, so sánh, đọc được các chữ in thường, chữ hoa. @ Cách tiến hành: - Cho HS dựa vào bảng chữ trên bảng thảo luận: + Chữ nào gần giống chữ in thường? + Chữ in hoa nào không giống chữ in thường? - GV nhận xét bổ sung + Gần giống: C, E, Ê, I, K, L, O, Ô, Ơ, P, S, T, U, Ư, X, Y. + Khác nhau: A, Ă, Â, B, D, Đ, G, H, M, N, Q, R. - GV chỉ vào chữ hoa, HS dựa vào chữ in thường để nhận diện và đọc âm của chữ. - GV che chữ in thường, chỉ vào chữ hoa. HS nhận diện và đọc âm của chữ. - GV giúp đỡ HS yếu. Nghỉ Giải Lao - Quan sát văn bản - Quan sát bảng chữ - Lớp, cá nhân. - Thảo luận nhóm - Quan sát, nghe - HS đọc cá nhân, tổ. - HS đọc theo tổ, cá nhân. -Hát vui tại chỗ Tiết 2 (35 phút ) THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNGHỌC 10- 15 phút 10-15 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc toàn bài tiết 1. @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại bảng chữ thường- chữ hoa ( bảng lớp ) - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. -Cho HS quan sát tranh rút ra câu ứng dụng: Bố mẹ cho bé và chị Kha đi nghỉ hè ở Sa Pa. - Cho HS chỉ chữ hoa trong câu. - GV cho HS đọc câu ứng dụng - Chỉnh lỗi phát âm cho HS. - GV đọc mẫu câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. @ Giải thích: Sa Pa là thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, nhiệt độ có khi dưới 0oC, có nhiều cảnh đẹp như thác bạc, cầu Mây… * Hoạt động 5: Luyện nói. @ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Ba Vì” @ Cách tiến hành: - Cho HS đọc tên bài luyện nói. - Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. - Giải thích: Núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (Diễn ra cuộc chiến giữa Sơn tinh…) - Hướng dẫn HS nói chủ đề ( vùng đất có nhiều cảnh đẹp ở nước ta) - Cá nhân, nhóm - Quan sát tranh - HS chỉ chữ in hoa - Cá nhân - Ngh GV đọc mẫu. 2-3 HS đọc. - HS đọc Ba Vì - Quan sát và trả lời. - HS luyện nói tự do theo chủ đề. 4/ Củng cố: (4 phút ) - GV chỉ bảng chữ cho HS theo dõi và đọc theo. - Cho HS tìm chữ vừa học. 5/ Hoạt động nội tiếp: (1 phút) - Về học lại bài, xem trước bài 29 - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 26 /9/2008 Ngày dạy:T5/ 2/10/2008 Môn: Tiếng việt Tiết: Bài 29: ia I/ MỤC TIÊU:Giúp HS -Đọc và viết được: iêu, yêu, diều sáo, yêu quý. -Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng: Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chia quà. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên:+ Tranh minh hoạ (Hoặc mẫu vật) từ khoá “lá tía tô” + Tranh minh hoạ:câu ứng dụng, phần luyện nói. -Học sinh: Dụng cụ học tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1: (35 phút) 1)Khởi động: (1 phút) -Hát vui 2)Kiểm tra bài cũ: (5 phút) *Yêu cầu HS: -2HS đọc vài chư in hoa: Ô, K, D, Đ, L, U, B. -2 HS đọc câu ứng dụng bài 28 ở SGK -HS viết bảng con: Ba Vì 3)Bài mới: -GV giới thiệu: ia Thời lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 7 phút 2 phút 8 phút * Hoạt động 1: Dạy vần @ Mục tiêu: -Nhận biết, so sánh các vần; biết ghép, phân tích và đọc đúng vần, tiếng, từ khoá. @ Cách tiến hành: *Dạy vần: ia -Viết vần ia, yêu cầu HS ghép và nêu cấu tạo vần ia. -Hướng dẫn HS phát âm vần( đánh vần, đọc trơn). - Cho HS ghép tiếng(tía), xem tranh rút ra từ khoá: lá tía tô - Cho HS phân tích tiếng và đọc (đánh vần tiếng, đọc trơn từ ) * Hoạt động 2: Dạy viết @ Mục tiêu: Rèn chữ viết đúng ia, lá tía tô. @ Cách tiến hành: -Giới thiệu chữ mẫu, viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết. Nghỉ giữa tiết * Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng @ Mục tiêu: HS đọc đúng các từ ứng dụng( SGK) @ Cách tiến hành: -Viết từ ứng dụng lên bảng: tờ bìa, lá mía, vỉa hè, tỉa lá. -Yêu cầu HS đọc và tìm tiếng có chứa vần vừa học -Yêu cầu HS phân tích tiếng có vần vừa học. -Luyện đọc. -Dùng bộ chữ ghép và nêu cấu tạo vần ia. -Cá nhân, tổ, lớp. - HS dùng bộ chữ ghép -HS quan sát và viết vào bảng con. Hát tại chỗ -Quan sát. -HS phát hiện, trả lời. Tiết 2: (35 phút) Thời Lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 10 phút 6 phút * Hoạt động 4: Luyện đọc @ Mục tiêu: HS đọc đúng toàn bài. @ Cách tiến hành: -Yêu cầu HS đọc toàn bài trên bảng lớp (SGK ) -Cho HS xem tranh, gợi ý để rút ra câu ứng dụng: Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá -Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. Phát hiện tiếng chứa vần vừa học trong câu ứng dụng: phân tích và đọc trơn tiếng đó. -GV chỉnh sửa. * Hoạt động 5: Luyện viết @ Mục tiêu: HS viết đúng vần ia, từ lá tía tô vào vở tập viết. @ Cách tiến hành: -Hướng dẫn viết vào vở: ia, lá tía tô. * Hoạt động 6: Luyện nói @ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Chia quà” @ Cách tiến hành: -Cho HS xem tranh, đặt câu hỏi gợi ý theo nội dung tranh. -Hướng dẫn HS nói theo chủ đề. -1 vài HS chỉ bảng đọc (SGK ) -HS xem tranh trả lời -HS đọc và phân tích tiếng có chứa vần vừa học. - HS viết bài vào VTV -Xem tranh và luyện nói theo tranh -HS luyện nói tự do 4)Củng cố: (5 phút) -Cho HS đọc lại bài. -Trò chơi: “Tìm tiếng có vần vừa học” (HS chơi theo nhóm) 5) Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Về nhà xem lại bài, xem trước bài tiếp 30 -Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT.Viet- T7.doc
Giáo án liên quan