Giáo án dạy lớp 3 tuần 1

TUẦN 1:

Thứ năm ngày 21 tháng 8 năm 2008

Tiết 1: ĐẠO ĐỨC

 KÍNH YÊU BÁC HỒ ( TIẾT 1 )

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:

- HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.

- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.

- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.

- HS hiểu, ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên, Nhi đồng.

- HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Vở bài tập Đạo đức.

- Sưu tầm các bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình vuông. Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa 2 hình vuông. Bước 3: gấp thành tàu thủy hai ống khói. - GV quan sát giúp đỡ. Hoạt động 3: ( 15') Thực hành. - GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng. * Củng cố, dặn dò: (3') -GV cho HS nhắc lại các bước gấp tàu thủy. - GV nhận xét tiết học, nhắc HS chuẩn bị giờ sau thực hành tiếp. - HS quan sát, nhận xét. - Tàu thủy dùng để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên sông, trên biển. - HS mở tàu thủy mẫu đến khi ra tờ giấy hình vuông. - HS suy nghĩ để tìm và nêu cách gấp. - HS quan sát. - 2HS lên bảng thao tác lại các bước. - HS thực hành gấp tàu thủy 2 ống khói. - 2-3 HS nêu các bước. Thứ tư ngày 27 tháng 8 năm 2008 Tiết1: Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh : ( Giảm bài tập 5 ) - Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính cộng các số có 3 chữ số (có nhớ một lần). - Chuẩn bị cho việc học phép trừ các số có 3 chữ số (có nhớ một lần ). II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: (5') Ôn phép cộng có nhớ một lần. - GV kiểm tra bài tập về nhà của HS (Tiết 4). - Nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh. - Củng cố các bước thực hiện phép cộng có nhớ một lần. 2. Bài mới HĐ1: Luyện tập - thực hành (25') - GV yêu cầu học sinh hoàn thành các bài tập trong SGK. - GV theo dõi, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng. Bài 1: Tính : - GV gọi 1 học sinh lên bảng chữa bài. - GV nhận xét, củng cố kĩ năng tính cộng các số có 3 chữ số (có nhớ một lần). Bài 2: Đặt tính rồi tính: - GV tổ chức cho HS tiến hành tương tự bài1, lưu ý HS cách đặt tính. Bài 3: Giải bài toán. - GV giúp HS phân tích đề toán . -Y/c học sinh dựa vào tóm tắt để đọc đề toán. - Gọi 1 học sinh lên bảng chữa bài. Cả lớp làm vào vở nháp. - GV nhận xét củng cố cách giải toán. Lưu ý HS đặt lời giải, ghi đáp số và cách trình bày. Bài 4: Tính nhẩm : - Gọi HS nhắc lại yêu cầu của bài tập rồi tự hoàn chỉnh bài làm của mình . - GV yêu cầu học sinh tiếp nối nhau nêu kết quả tính nhẩm. - GV củng cố cách tính nhẩm các số tròn chục, tròn trăm. 3. Hoàn thiện bài học: (5') - GV củng cố nội dung giờ học, lưu ý HS về các bước thực hiện cộng các số có 3 chữ số (có nhớ một lần ). -Y/C học sinh về nhà luyện tập thêm về cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần ). - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS chú ý lắng nghe . - HS đọc yêu cầu các bài tập rồi làm bài cá nhân. - 1HS chữa bài cả lớp theo dõi, đối chiếu và thống nhất kết quả. - HS chú ý theo dõi, cùng GV chữa bài. - 4 HS lên bảng chữa bài tập. HS cả lớp theo dõi, đối chiếu, thống nhất kết quả. -1 HS đọc đề bài. Cả lớp theo dõi đọc thầm. - 1HS chữa bài. Cả lớp theo dõi, đối chiếu và thống nhất kết quả. Cả hai thùng có số lít dầu là : 125 + 135 = 260 (lít dầu ) Đáp số: 260 lít dầu. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV . - Một số HS tiếp nối nhau đọc kết quả tính - Cả lớp theo dõi, đối chiếu và thống nhất kết quả. - HS chú ý lắng nghe . Tiết 2: Tập làm văn Tuần 1 I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. 2. Rèn kĩ năng viết: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn cấp thẻ đọc sách. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu đơn,vở bài tập, SGK. III. Các hoạt động dạy- học: 1.Kiểm tra: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Nói về Đội TNTP Hồ Chí Minh. Bài1: GV: Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh là tập hợp trẻ thuộc cả độ tuổi 59(nhi đồng) 914(thiếu niên). ? Đội thành lập ngày tháng năm nào. ? Những đội viên đầu tiên của Đội là ai. ? Đội được mang tên Bác Hồ khi nào. ? Em hãy nói về huy hiệu đội, khăn quàng, bài hát... HĐ2: Viết đơn cấp thẻ đọc sách. Bài2: GV nêu câu hỏi: Hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm những phần nào ? GVchấm một số bài, nhận xét. 3.Củng cố- dặn dò: (Nhận xét tiết học ) - 2 HS đọc yêu cầu. Lớp đọc thầm. - HS trao đổi nhóm- trả lời câu hỏi. - Ngày15/5/1941 tại Pác Bó- Cao Bằng. Tên gọi lúc đầu là Đội nhi đồng cứu quốc. - Lúc đầu có 5 đội viên với người đội trưởng Nông Văn Dền (Kim Đồng) và 4 đội viên khác: Nông Văn Than, Lý Văn Tịnh, Lý Thị Mì, Lý Thị Xậu - 30/01/1970 - Huy hiệu đội vẽ búp măng non màu xanh khỏe mạnh trên nền cờ tổ quốc. Bài hát của đội do nhạc sĩ Phong Nhã sáng tác... - 1 HS đọc yêu cầu của bài. Lớp đọc thầm. + Quốc hiệu và tiêu ngữ... + Địa điểm, ngày tháng... + Tên đơn + Địa chỉ gửi đơn + Họ tên, ngày sinh, địa chỉ + Nguyện vọng và lời hứa + Tên chữ kí của người làm đơn - HS làm vào vở - HS đọc đơn của mình. - Ghi nhớ mẫu đơn. - Chuẩn bị tiết sau. Tiết3: Tự nhiên và xã hội Nên thở như thế nào ? I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: - Hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng. - Nói được ích lợi của việc thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí Cácbonic; nhiều khói bụi…đối với sức khoẻ của con người. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 6-7. - Gương soi đủ cho các nhóm. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: (5') - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: + Nêu các bộ phận của cơ quan hô hấp và nêu chức năng của từng bộ phận đó ? - GV nhận xét, đánh giá. 2 .Dạy bài mới : * Giới thiệu bài: (1') - GV nêu MĐ,YC,ND giờ học. Hoạt động1:(14') Biết nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng. - GV tổ chức cho HS các nhóm lấy gương soi để quan sát phía trong mũi của mình và trả lời các câu hỏi gợi ý sau: + Các em nhìn thấy gì trong mũi? + Khi bị sổ mũi các em thấy gì chảy ra từ 2 lỗ mũi ? + Hằng ngày khi dựng khăn sạch lau phía trong mũi, em thấy có gì trên khăn? +Tại sao ta thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng? - GV nhận xét ,kết luận : +Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bụi trong không khí khi ta hít vào . +Trong mũi có nhiều tuyến dịch nhầy để cản bụi, diệt vi khuẩn, tạo độ ẩm, đồng thời có nhiều mao mạch sưởi ấm không khí hít vào . + Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ Hoạt động2: (12') Biết được ích lợi của việc thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khối bụi . -YC học sinh quan sát hình vẽ trong SGK, thảo luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi sau : +Bức tranh nào thể hiện mụi trường có không khí trong lành? Bức tranh nào thể hiện môi trường không khí có nhiều khói bụi? +Em cảm thấy như thế nào khi được hít thở không khí trong lành ở trong công viên, vườn hoa ? +Em cảm thấy thế nào khi đi ngoài đường có nhiều bụi, khói hoặc ở trong bếp đun bằng rơm ,than ? - GV cho HS thảo luận tiếp các câu hỏi sau : +Thở không khí trong lành có lợi gì ? +Thở không khí có nhiều khói bụi có hại như thế nào ? - GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV theo dõi, nhận xét và kết luận: +Không khí trong lành là không khí chứa nhiều ô xy, ít khí Các –bo –nic … giúp ta khoẻ mạnh. +Thở không khí bị ô nhiễm có hại cho sức khoẻ. -Y/C học sinh đọc nội dung mục: Bạn cần biết, trang 7, SGK. 3. Củng cố –Dặn dò: (3') - GV nhận xét - củng cố nội dung bài học. - Nhắc HS về học bài và làm BT trong VBT. - 2 HS lần lượt lên bảng thực hiện theo Y/C của GV. HS cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung. - HS chú ý lắng nghe . - HS dựng gương soi quan sát phía trong mũi và trả lời các câu hỏi gợi ý . +Trong lỗ mũi có nhiều lông. +Khi bị sổ mũi ,em thấy có dịch nhầy trong mũi chảy ra . +Hằng ngày, khi dùng khăn sạch lau phía trong mũi, em thấy có bụi bẩn bên trên khăn. +…Hợp vệ sinh . - HS chú ý lắng nghe để hiểu được ND bài. - 2-3 HS đọc kết luận SGK - HS cả lớp cùng quan sát các hình vẽ trong SGK, thảo luận nhóm theo các câu hỏi gợi ý và nêu được: +Tranh 3 thể hiện môi trường không khí trong lành. + Tranh 4, 5 thể hiện môi trường không khí có nhiều khói bụi. + Cảm thấy khoan khoái, dễ chịu. + Cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. - HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung . - HS chú ý lắng nghe . - 2 HS đọc. HS cả lớp chú ý theo dõi . - HS chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV . Tiết 4: Bài 1: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi (Đề tài môi trường) I. Mục tiêu: - HS tiếp xúc làm quen với tranh của thiếu nhi, của các hoạ sĩ về đề tài môi trường. - Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh. - Có ý thức bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị Giáo viên: - Một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi vẽ về đề tài vệ sinh môi trờng và các đề tài khác (tranh vui chơi, lễ hội,...). Hoc sinh - Vở Tập vẽ 3. - Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài (2’) Hoạt động 1: Xem tranh (26’) - Giới thiệu một số tranh vẽ về đề tài nhà trường và các tranh khác để HS quan sát nhận ra: - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi về nội dung tranh? + Tranh vẽ về đề tài môi trường thường vẽ về các hoạt động như: Chăm sóc cây, dọn vệ sinh môi trường, phong cảnh,... + Quan sát tranh trong Vở Tập vẽ 3 - Bức tranh vẽ về hoạt động gì? + Bức tranh vẽ các bạn đang chăm sóc cây xanh. - Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh? + Hình ảnh chính là người và cây, hình ảnh phụ là cái xô xách nước, cai giắng. - Hình dáng, động tác của các hình ảnh chính nh thế nào? ở đâu? + Bạn thì tới cây, bạn thì sáo cỏ cho cây,.. -Những màu sắc nào có nhiều ở trong tranh ? + Xanh lam, vàng,... * Sau khi HS trả lời đủ và đúng GV khen ngơị và khích lệ các em. - GV nhấn mạnh: Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp. - Khi xem tranh cần có những nhận xét riêng của mình. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá (5’) - Nhận xét chung về tiết học. - Khen ngợi và động viên những HS và các nhóm có nhiêu ý kiến nhận xét hay phù hợp với nội dung tranh. Dặn dò HS (1’) + Chuẩn bị cho bài sau: Tìm và xem những đồ vật có trang trí đường diềm. Hết tuần 1:

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3.doc
Giáo án liên quan