Giáo án dạy khối 5 tuần 1

Thư gửi các học sinh

I. Mục tiêu:

 -Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết,ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

 -Hiểu nội dung bức thư :Bác Hồ khuyên học sinh chăm học ,biết nghe lời thầy yêu bạn.Học thuộc đoạn :Sau 80 năm .công học tập của các em. (Trả lời được câu hỏi 1,2,3.)

II .Chuẩn bị :

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn thư HS cần học thuộc lòng.

-Lồng ghép tấm gương ĐĐHCM

III. Các hoạt đông dạy học :

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Bài 3 -Cho HS làm theo nhóm , mỗi nhóm làm 1 câu -Nhận xét ,sửa chữa . -Nên khuyến khích HS làm nhiều cách khác nhau . d) HĐ 4:Bài 4. -Gọi 1 HS đọc đề . -Cho cả lớp làm vào vở ,1 HS lên bảng trình bày. -Nhận xét ,sửa chữa . 4 Củng cố : -Nêu cách so sánh 2 PS cùng TS ? -Nêu cách so sánh 2 PS khác MS ? 5 – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Về nhà làm bài tập 3B. - Chuẩn bị bài sau :PS thập phân. - Hát - Hs nêu. -HS nêu . - HS nghe . -HS làm bài 1 ; 1> -HS chấm bài . b)Nếu PS có TS lớn hơn MS thì PS đó lớn hơn 1 ;nếu PS có TS bé hơn MS thì PS đó bé hơn 1;nếu PS có TS bằng MS thì PS đó bằng 1. -Nhận xét ,sửa chữa -HS nhắc lại. -HS làm bài > ; > ; > -Hs nêu . -HS đọc đề - H S làm bài -Đại điện nhóm trình bày . a) So sánh và Kết quả: > . b) So sánh và < . c) So sánh và ; < . -HS nêu . -HS nghe. Mĩ thuật: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh: Thiếu nữ bên hoa huệ (GV chuyên dạy) Thứ sáu ngày 17 tháng 8 năm 2012 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I / Mục tiêu -Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bai văn Buổi sớm trên cánh đồng (BT1) -Biết lập dàn ý của 1 bài văn tả cảnh một buổi tả cảnh trong ngày (BT2). II / Chuẩn bị - HS :Ghi chép kết quả quan sát cảnh 1 buổi trong ngày .. III / Hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/Kiểm tra HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh và nhắc lại cấu tạo bài Nắng trưa . 2/ Bài mới : Giới thiệu bài : Hôm nay , các em sẽ luyện tập tả cảnh .Biết lập dàn ý tả cảnh 1 buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát . Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1: -Cho HS đọc nội dung yêu cầu 1 . -1 HS đọc thầm lại đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng và làm bài theo câu hỏi . -GV cho HS nỗi tiếp nhau thi trình bày ý kiến . -GV nhận xét . -GV nhấn mạng nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh của tác giả bài văn . * Bài tập 2 : -GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 . -GV giới thiệu 1 vài tranh ảnh minh hoạ cảnh vườn cây , công viên … -Dựa trên kết quả quan sát , mỗi HS tự lập dàn ý vào vở cho bài văn tả cảnh 1 buổi trong ngày . -GV phát 2 tờ giấy khổ to cho 2 HS ( Khá – giỏi ) trình bày trên phiếu . -Cho HS dựa vào dàn ý đã viết tiếp nối nhau trình bày -GV điểm những dàn ý tốt . -Cho 2 HS làm bài tốt , dán bài lên bảng -GV nhận xét bổ sung, xem như một bài mẫu để HS cả lớp tham khảo . -Cho HS sửa lại dàn ý của mình . 3/ Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý đã viết , chuẩn bị cho tiết tập làn văn tới ( viết 1 đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày ) -1 HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh và nhắc lại cấu tạo bài Nắng trưa . -HS lắng nghe. -HS đọc yêu cầu 1 . -HS đọc thầm lại đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng và trả lời 3 câu hỏi vào vở . -HS trình bày ý kiến. -HS nhận xét , bổ sung . -HS lắng nghe. -Nêu yêu cầu bài tập 2. -HS theo dõi tranh . -HS làm việc cá nhân : Lập dàn ý , trình bày dàn ý . -Lớp nhận xét , đánh giá . -1 HS dán bài lên bảng . -HS tự sửa dàn ý của mình . -HS lắng nghe. Toán: PHÂN SỐ THẬP PHÂN I – Mục tiêu : Biết đọc viết phân số thập phân . Biết rằng có 1 số PS có thể viết thành số thập phân va biết cách chuyển các PS đo thành phân số thập phân . II – Chuẩn bị – GV : SGK,phiếu bài tập 4a,b. – HS :VBT III – Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Ổn định lớp : 2 Kiểm tra bài cũ : -Nêu cách so sánh 2 PS có cùng TS ,cho VD ? -Nêu cách so sánh 2 PS khác MS –chữa bt3b . - Nhận xét,sửa chữa . 3 Bài mới : Giới thiệu bài :Các em đã nắm được khái niệm PS .Vậy PS thập phân là gì ?Hôm nay ,cô cùng các em tìm hiểu qua bài :PS thập phân. Hoạt động : a) HĐ 1 :Giới thiệu PSTP . -GV nêu và viết các PS :3/10; 5/100; 17/1000 ; … -Cho HS nêu đặc điểm của MS của các PS này. -GV giới thiệu: các PS có MS là 10; 100 ;1000…gọi là các PSTP . -Cho vài HS nhắc lại . -GV nêu và viết PS 3/5 ,y/c HS tìm PSTP bằng 3/5. -Làm tương tự với 7/4 ; 20/125 . -Qua VD trên ,em rút ra nhận xét gì ? - Cho Hs nhắc lại HĐ 2 : Thực hành . -Bài 1:Đọc các PS -Y/c HS thảo luận theo cặp . -Gọi đại diện 1 số cặp nêu miệng . -Nhận xét , sửa chữa . Bài 2 :Viết các PSTP . -Cho hs làm vào vở , gọi 2 hs lên bảng viết số -Nhận xét ,sửa chữa . -Bài 3 : -Cho HS thảo luận theo cặp . -Gọi đại diện 1 số nhóm trình bày -Nhận xét ,sửa chữa . -Bài 4 a,b :Cho hs làm bài vào phiếu bt . - Gọi 2 HS lên bảng làm bài . -HD HS đổi phiếu KT kết quả . 4 Củng cố : -PSTP là PS như thế nào ? cho vd ? -Nêu cách viết PS thành PSTP ? 5 Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Về nhà làm bài tập - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập . - Hát -HS nêu. - HS lên bảng nêu rồi chữa bài. - HS nghe . -HS theo dõi . -MS của các PS này là :10; 100 ;1000 . -HS theo dõi . -HS nhắc lại. - = - Hs làm - Một số PS có thể viết thành PSTP. -HS nhắc lại . - Từng cặp thảo luận . - Chín phần mười ; hai mươi mốt phần một trăm … - Hs làm bài v - HS thảo luận . Phân số ; là phân số thập phân. - HS làm bài : - HS nêu - HS nghe . - HS nêu Khoa học: NAM HAY NỮ ?(tiết 1) I./Mục tiêu : -Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ . -Có ý thức tôn trọng các ban cùng giới và khác giới ; không phân biệt bạn nam , bạn nữ II./ Chuẩn bị – GV :- Hình trang 6 , 7 SGK -Các tấm phiếu có nội dung như trang 8 SGK – HS : SGK. III./Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Ổn định lớp : 2 Kiểm tra bài cũ : Sự sinh sản -Tại sao chúng ta tìm được bố , mẹ cho các em bé ? -Cho biết ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình dòng họ . - Nhận xét kiểm tra bài cũ. 3 Bài mới : – Giới thiệu bài – Hoạt động : Tiết 1 * HĐ 1 : Thảo luận . + Bước 1 : Làm việc theo nhóm GV yêu cầu nhóm trưởng đièu khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi 1,2,3 SGK + Bước 2 : Làm việc cả lớp - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - GV nhận xét - Ngoài những đặc điểm chung , giữa nam và nữ có sự khác biệt nào nữa ? Kết luận : Ngoài những đặc điểm chung , giữa nam và nữ có sự khác biệt , trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cư quan sinh dục . Khi còn nhỏ , bé trai và bé gái chưa có sự khác biệt rõ rệt về ngoại hình cấu tạo của cư quan sinh dục Đến một độ tuổi nhất định , cơ quan sinh dục mới phát triển và làm cho cư thể nữ và nam có nhiều điểm khác biệt về mặt sinh học - Nêu một số đặc điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học *HĐ 2 : -Trò chơi :” Ai nhanh , ai đúng ? “ + Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn GV phát cho mỗi nhóm các tấm phiếu có nội dung như SGK và hướng dẫn HS cách chơi . + Bước 2 : Các nhóm tiến hành như hướng dẫn ở bước 1 + Bước 3 : Làm việc cả lớp + Bước 4 : GV đánh giá , kết luận và tuyên dương những nhóm thắng cuộc . * HĐ 3 : Thảo luận : Một số quan niệm xã hội về nam và nữ - Bước 1 : Làm việc theo nhóm -GV yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi sau * Nhóm 1 : a) Công việc nội trợ là của phụ nữ b) Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình c) Con gái nên học nữ công gia chánh , con trai nên học kĩ thuật * Nhóm 2 : Trong gia đình , những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào ? Như vậy có hợp lý không * Nhóm 3 : Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ không ? Như vậy có hợp lý không * Nhóm 4 : Tại sao không phân biệt đối xử giữa nam và nữ ? + Bước 2 : Làm việc cả lớp . - Nhận xét sửa chữa . *Kết luận : Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi . Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình , trong lớp học của mình . -GDKNS 4/ Củng cố : - Gọi HS đọc mục cần biết . 5/ Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học -Xem trước bài “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ? “ - Hát - Mọi trẻ em đèu do bố, mẹ sinh ra đều có những đặc điểm giống với bố , mẹ của mình . - Nhờ có sự sinh sản mà các thé hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau - HS nghe . - Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi 1,2,3 SGK - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - Các nhóm khác bổ sung - Ngoài những đặc điểm chung giữa nam và nữ có sự khác biệt , trong đó có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục - HS nghe - Nam thường có râu , cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng - Nữ có kinh nguyệt , cơ quan sinh dục nỡ tạo ra trứng -HS nêu -HS nêu -HS thực hiện -HS làm việc theo nhóm -HS thảo luận – HS nêu kết quả thảo luận. -Nhận xét sửa chữa . -HS liên hệ thực tế -HS làm việc cả lớp -HS đọc ghi nhớ THỂ DỤC Đội hình đội ngũ -Trò chơi: “Chạy đổi chỗ,vỗ tay nhau” và “ Lò cò tiếp sức” (GV chuyên dạy) Sinh hoạt lớp Tuần 1 I/Mục tiêu: - Nhận định tình hình tuần 1 v đề ra phương hướng tuần 2 II/Nội dung - Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 1 1 / Chuyên cần - HS cịn đi học trễ do trể phà , Hậu nghỉ học 5 ngày có phép ( bệnh ). 2/ Đạo đức : - HS cịn nói chuyện trong giờ học nhiều. 3/ Học tập: - HS cịn qun đem dụng cụ học tập. - HS trình by vo vở cịn bơi xĩa nhiều, viết cẩu thả, chữ viết chưa đẹp.chưa đúng mẫu. 4/ Vệ sinh: - Lớp và cá nhân: chưa tốt. 5/ GV nhận xét chung trong tuần qua. 6/ GV đưa ra phương hướng tuần 2 - Tiếp tục chương trình học tuần 2 - Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ. - Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học . - Đem đầy đủ dụng cụ học tâp. - Soạn thời khóa biểu đầy đủ trước khi đi học và dán thời khĩa biểu vo ngay bn học của mình. - Vận động 100 % HS tham gia tốt BHYT và các khoản thu theo qui định. - Nhắc nhở HS rèn chữ viết ở nhà. - Chuẩn bị kiểm tra chất lượng đầu năm học. - Giáo dục HS ăn quà bánh phải hợp vệ sinh và phịng trnh cc bệnh. - Trồng và chăm sóc cây. - Trang trí bản tin của lớp. - HS phải chấp hành Luật giao thông khi đi đường.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 - Tuan 1.doc