Giáo án dạy học Tuần 20 - Lớp 5

Tiết 2: Đạo đức

EM YÊU QUÊ HƯƠNG ( TIẾT 2 )

I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết:

+ Mọi người cần phải yêu quê hương.

+ Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình.

+ Yêu quí, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.

II. Tài liệu và phương tiện:

- Giấy, bút màu.

- Các bài thơ bài hát nói về quê hương.

III. Hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc32 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 25/03/2019 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 20 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hs nhận xét đánh giá xếp loại theo cảm nhận riêng . - Gv nhận xét dánh giá chung . 4. Củng cố - Dặn dò - Gv nhận xét giờ học . - Dặn HS về nhà chuẩn bị đất nặn cho giờ học sau. - Hát . - HS đẻ dụng cụ lên bàn. - HS lắng nghe. - HS quan sát . Nhận sét. - H2a hình vẽ quá nhỏ. - H2b hình vẽ quá to so với tờ giấy. - H2c hình vẽ không cân đối với tờ giấy. - H2d là hình vẽ cân đối với tờ giấy. - HS thực hành vẽ. - HS trình bày bài vẽ và nhận xét . Tiết 5: Thể dục Tung và bắt bóng. Nhảy dây I. Mục tiêu: - Ôn tung và bắt bóng bằng tay, tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay, ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác . - Chơi trò chơi “ Bóng chuyền sáu” Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia được vào trò chơi một cách chủ động. - HSY thực hiện được động tác và tham gia chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm và phương tiện . Sân trường vệ sinh sạch sẽ an toàn. Mỗi HS 1 dây nhẩy và bóng cao su. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. I. Phần mở đầu. - GV nhận lớp và phổ biến nội dung giờ học . - GV cho hS chạy chậm tại chỗ . - Xoay các khổ chân cổ tay. II. Phần cơ bản . * ôn tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay. - GV đi lại quan sát và sửa sai cho HS giúp đỡ hS thực hiện chưa đúng . - Giúp đỡ HSKT. - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ với nhau. * Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. - GV chọn một số HS nhẩy tốt lên biểu diễn. * Chơi trò chơi : Bóng chuyền sáu. - GV nêu tên trò chơi , giới thiệu cách chơi và qui định khu vực chơi cho các tổ . - GV cho HS chơi thử sau đó cho HS chơi thật. - GV theo dõi giúp đỡ HS. III. Phần kết: - GV cho hs đi thường vừa đi vừa hát , đồng thời hít thở sâu. - GV cùng HS củng cố nhận xét giờ học. - GV giao bài tập về nhà : Ôn động tác tung và bắt bóng. 6 - 10’ 1 - 2’ 1 - 2’ 1 - 2’ 18 - 23’ 8 - 10’ 5 - 7’ 7 - 9’ 3 - 5’ 2 - 3’ 2’ ĐHTT: * * * * * * * * * * * * ĐHTL: * * * * * * * * * * * * ĐHKT: * * * * * * * * * * * * Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ Trò chơi : rồng rắn lên mây Thứ sáu ngày 26 tháng 1 năm 2007 Tiết 1: Toán Giới thiệu biểu đồ hình quạt A: Mục tiêu: Giúp HS. - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách “ đọc” phân tích và sử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt. - HSY làm quen với biểu đồ hình quạt. B :Đồ dùng dạy học: Biểu đồ hình quạt phóng to . C : Các hoạt động dạy học . I: ổn định tổ chức . II: Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra III : Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài . - GV giới thiệu nội dung yêu cầu bài học. 2. Giới thiệu biểu đồ hình quạt. * Ví dụ. - Gv yêu cầu HS quan sát kĩ biểu đồ hình quạt trong SGK và trên bảng rồi nhận xét các đặc điểm . - GV h/d học sinh tập đọc biểu đồ. - HD h/s: + Biểu đồ nói về đều gì ? + Sách trong thư viện của trường học phân ra làm mấy loại ? + Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu? * Ví dụ 2. - HD h/s đọc biểu đồ ở ví dụ 2. + Biểu đồ nói về vấn đề gì? + Có bao nhiêu H/S tham gia môn bơi? + Tổng số H/S của cả lớp là bao nhiêu? + Tính số H/S tham gia môn bơi? 3: Thực hành đọc phân tích và sử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt. - GV h/d H/S làm bài tập . * Bài 1. - HD h/s làm. + Nhìn vào biểu đồ chỉ số phần trăm h/s thích màu xanh. + Tính số hs thích màu xanh theo chỉ số phần trăm khi biết tổng số h/s của cả lớp. - GV h/d tương tự với các câu hỏi còn lại. * Bài 2. - HD hs nhận biết: + Biểu đồ nói về đều gì ? + Căn cứ vào các dấu hiệu quy ước , hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số h/s giỏi , số h/s khá , số h/s TB ? + Đọc các tỉ số phần trăm của số h/s giỏi , số h/s khá, số h/s TB? 4: Củng cố - Dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Dặn h/s về nhà học bài và làm bài chuẩn bị bài sau Luyện tập về tính diện tích - Hát. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. + Biểu đồ có dạng hình tròn, được chia thành nhiều phần. + Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng. - HSY nhắc lại. - H/S trả lời . - HS đọc biểu đồ 2. - HSY đánh vần đọc đề bài. - HS làm bài tập. Xanh 40% = 48 h/s. - HS thực hiện. + Đỏ 25% = 30 h/s. + Tím 15% = 18 h/s . +Trắng20%= 24 h/s. - 17,5% h/s giỏi. - 60% HS khá. - 22,5 % HS TB . - HSY nhắc lại. Tiết 2: Tập làm văn Lập chương trình hành động A: Mục đích yêu cầu. - Giúp HS bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động một buổi sinh hoạt tập thể . - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11( theo nhóm ). - HSY đọc được đoạn 1 của bài tập 1. B : Đồ dùng dạy học: Giấy khổ to, bút dạ . C : Các hoạt động dạy học I: ổn định tổ chức . II : Kiểm tra bài cũ. III. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài . - GV nêu nội dung yêu cầu bài học. 2. Hướng dẫn H/S làm bài tập. *Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập . - Hỏi: Em hiểu việc bếp núc nghĩa là gì? - Yêu cầu HS làm bài tập. - Hỏi: + Buổi họp lớp bàn về vấn đề gì ? + Các bạn đã quyết định chọn hình thức, hoạt động nào để chúc mừng thầy cô? + Mục đích của hoạt động đó là gì? + Để tổ chức buổi liên hoan, có những việc gì phải làm? + Hãy kể lại trình tự của buổi liên hoan? + Theo em một chương trình hoạt động gồm có mấy phần , là những phần nào ? *Bài 2. - GV gọi HS đọc nội dung yêu cầu của bài tập. - Gv chia HS thành các nhóm và phát giấy khổ to và bút dạ cho từng nhóm . - Yêu cầu HS thảo luận và viết ra CTHĐ - GV theo dõi nhắc HS làm bài , cho các nhóm làm song trước dán phiếu lên bảng . đọc phiếu. - GV cùng h/s cả lớp nhận xét , bổ sung. 3: Củng cố - Dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà học bài và làm bài tập. - Hát. - HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu và làm bài tập. - HS trả lời: việc bếp lúc là việc chuẩn bị thức ăn , nước uống bát đĩa ... - HS trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK. - HSY đọc bài. - HS tiếp nối nhau trả lời. + Liên hoan văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. + Liên hoan văn nghệ tại lớp. + Chúc mừng thầy cô nhân ngày 20-11, và bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo. + Chuẩn bị bánh kẹo , hoa quả, chén đĩa ... trang trí lớp học .... + Mở đầu là chương trình văn nghệ, .... tiếp theo là thầy chủ nhiệm phát biểu ý kiến + Gồm 3 phần. I. Mục đích . II. Phân công chuẩn bị. III. Chương trình cụ thể . - HS đọc thành tiếng . - Chia nhóm nhận đồ dùng học tập. - HS làm việc theo nhóm . - HS dán phiếu , đọc phiếu. - HSY theo dõi - Lớp nghe. Tiết 4: Khoa học Năng lượng I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về : Các vật có biến đổi vị trí , hình dạng, nhiệt độ ...nhờ được cung cấp năng lượng. - Nêu ví dụ về hoạt động của con người , động vật , phương tiện , máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. II. Đồ dùng dạy học. - Nến , diêm . - Đèn pin. - Các hình trong SGK. III Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới A. GV giới thiệu bài .Nêu nội dung yêu cầu bài học. B. tìm hiểu bài. a. Hoạt động 1. - Cho HS làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận. + Hiện tượng quan sát được. + Vật bị biến đổi như thế nào? + Nhờ đâu vật có biến đổi đó? - GV theo dõi HD h/s làm bài tập. - Gọi HS nêu kết quả bài làm . - GV nhận xét và sửa sai. + Khi dùng tay nhấc cặp sách, năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao . + Khi thắp ngọn nến, nến toả nhiệt và phát ra ánh sáng. Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt. + Khi nắp pin và bật công tắc đèn sáng, Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm đèn sáng. b. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. - Cho HS làm việc theo cặp sau đó làm việc cả lớp. - Gv gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả. - Gv nhận xét, sửa sai. 4. Củng cố - Dặn dò - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà học bài. - Hát . - HS lắng nghe . - HS làm bài và báo cáo kết quả, + Khi dùng tay nhấc cặp sách, năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao. +Khi thắp ngọn nến, nến toả nhiệt và phát ra ánh sáng. Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt + Khi nắp pin và bật công tắc đèn sáng, Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm đèn sáng. - HS thực hiện. Hoạt động Nguồn năng lượng Người nông dân cày cấy .. Thức ăn Các bạn HS đá bóng, học bài. Thức ăn Chim đang bay Thức ăn Máy cày Xăng. Tiết 4: Âm nhạc Ôn tập bài hát: Hát mừng I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời, đúng giai điệu và sắc thái của bài hát. Tập trình bày bài hát, kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách. - HSKT: thuộc lời và thực hiện được một vài động tác phụ hoạ đơn giản. II. Chuẩn bị 1. GV: Nhạc cụ quen dùng, máy nghe băng, đĩa hát lớp 5 2. HS: Sách âm nhạc lớp 5 - Nhạc cụ gõ - HS thuộc lời ca và tự nghĩ vài động tác phụ hoạ theo nội dung bài hát III. Các hoạt động dạy học * ổn định tổ chức - Lớp hát. 1. Phần mở đầu: - Giới thiệu nội dung tiết học - Ôn tập bài hát: Hát mừng - HS lắng nghe 2. Phần hoạt động: - Ôn tập bài hát hát mừng - GV biểu diễn 1 lần - Cho cả lớp hát lại 2 lần - HS theo dõi - Cả lớp hát - Chia lớp thành 2 dãy bàn, dãy 1 hát, dãy 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại - Các dãy thi hát và gõ theo nhịp, gõ theo tiết tấu lời ca, gõ theo phách. - GV hướng dẫn động tác phụ hoạ - Lớp theo dõi, thực hiện. - HSKT thực hiện động tác phụ hoạ đơn giản. Gợi ý: Động tác 1: Câu hát cùng múa hát ca, tay trái dơ ngang, tay phải làm động tác cồng theo nhịp 2 Động tác 2: Câu hát mừng hoà bình, ngược lại động tác 1 Động tác 3: Câu hát Mừng tân nguyên chào mừng, 2 tay đưa tới đưa lui. 3. Phần kết thúc - GV chỉ định cá nhân (chọn 2 em khá biểu diễn lại) - 2 HS thực hiện. - Lớp nhận xét bình chọn - Cho HS nhận xét - Nhận xét tiết học, dặn dò về nhà ôn bài - HS thực hiện. Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 20 I. Chuyên cần II. Học tập ............................................................................................................................................. III. Đạo đức IV. Các hoạt động khác . V. Phương hướng tuần 21 Nhận xét của tổ chuyên môn ..

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc