Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 7

TOÁN

Luyện tập chung

I.Mục tiêu

Biết mối quan hệ giữa : 1 và 1/10;1/10 và 1/100;1/100 và 1/1000.

Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số.

Giải bài toán liên quan đến trung bình cộng

Em Uyên lắng nghe và ghi chép được một số nội dung vào vở toán

III.Đồ dùng dạy học

GV: bảng nhóm

HS : sgk, giấy nháp

III.Hoạt động dạy học

 

doc16 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân. Câu hỏi gợi ý, lưu ý hs không nên nói tắt Giúp hs nêu nhận xét khái quát về cấu tạo của số thập phân. Lưu ý hs đổi hỗn số thành số thập phân phần nguyên của hỗn số chính là phần nguyên của số thập phân, chỉ đổi phần phân số của hỗn số thành phần thập phân Mỹ thuật Đồng chí Hải dạy Kể chuyện: Cây cỏ nước Nam. I. Mục đích yêu cầu HS dựa vào lời kể của GV, những hình ảnh minh hoạ trong SGK và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh, kể lại được từng đoạn và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện “Cây cỏ nước Nam. Hiểu ý nghĩa của mỗi đoạn và ý nghĩa truyện:Khuyên người ta yêu quý thiên nhiên; hiểu giá trị và trân trọng từng ngọn cây, lá cỏ. II. Đồ dùng dạy học Gv: Các hình minh hoạ trong SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của hs Hỗ trợ của giáo viên * HĐ1: Tạo không khí học tập. - HD kể chuyện. * HĐ2: HS nghe kể chuyện. * HĐ3: Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện trước lớp. - HS quan sát tranh, cho biết nội dung các tranh tương ứng với từng đoạn và kể chuyện theo cặp. - Thi kể trước lớp. - Nhận xét lời bạn kể. - Tự nói suy nghĩ của mình về ý nghĩa của câu chuyện. - Bình chọn người kể chuyện hay nhất. * HĐ4: Củng cố dặn dò: * Giới thiệu bài. * Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - GV kể chuyện2- 3 lần, kết hợp cho HS quan sát tranh minh hoạ. - HD các em kể chuyện. - Hỗ trợ HS chia đoạn. - GV tổ chức cho HS kể chuyện - Giúp các em đưa ra các tiêu chí đánh giá các bạn kể. - Tổ chức nhận xét đánh giá. - Cho HS đàm thoại về ý nghĩa câu chuyện; *GD HS yêu quý những cây cỏ hữu íchtrong môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. - Nhận xét tiết học- HD chuẩn bị bài sau. Địa lý Ôn tập I.Mục tiêu Học sinh biết: Xác định và mô tả được vị trí địa lí của nước ta trên bản đồ. Biết hệ thống hoá kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản:đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình khí hậu sông ngòi , đất rừng. Nêu tên và chỉ được một số dãy núi , đồng bằng, sông lớn, các đảo quần đảo của nước ta trên bản đồ Xác định được một số yếu tố địa lí đã học Em Uyên biết hợp tác với bạn để xác định được một số yếu tố địa lí trên lược đồ . II. Đồ dùng dạy học GV:Bản đồ TNVN; Bản đồ trống. HS.Vở BTĐịa lý. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của HS Hỗ trợ của giáo viên * HĐ1: Thực hành một số kỹ năng địa lý liên quan đến các yếu tố tự nhiên Việt Nam Làm việc nhóm. HS quan sát bản đồ TNVN, tìm hiểu theo nhiệm vụ GV giao. Thực hành các yếu tố vừa tìm hiểu trên bản đồ. Các nhóm báo cáo kết quả. * HĐ2:Ôn tập về đặc điểm của các yếu tố địa lí tự nhiên VN Làm việc cá nhân. HS làm việc với bản đồ SGK: HS hoàn thành bảng trong SGK.(trong vở Bt) HS báo cáo kết quả. Kết luận chung. GV tạo hứng thú học tập cho HS- Vào bài Giao nhiệm vụ cho HS. Hướng dẫn HS ôn tập kiến thức. Tổ chức cho HS báo cáo. Đàm thoại về vị trí địa lí, một số yếu tố địa lí của nước ta trên bản đồ. Giao nhiệm vụ cho HS tìm hiểu Hỗ trợ HS thực hành. GV chốt lại vấn đề. Nhận xét giờ học, cho HS hệ thống lại kiến thức. HD học bài sau. *Củng cố dặn dò. Thứ năm ngày 30 tháng 9năm 2010 Toán Hàng của số thập phân .Đọc viết số thập phân I.Mục tiêu Biết: Tên các hàng của số thập phân chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân. II.Đồ dùng dạy học GV:Bảng phụ kẻ sẵn các hàng như sgk III.Hoạt động dạy học Hoạt động của HS Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động1.Tìm hiểu các hàng , giá trị của các chữ số,cách đọc,viết số thập phân. HS quan sát nêu được phần nguyên gồm các hàng:đơn vị , chục , trăm, nghìn.Phần thập phân gồm các hàng phần mười, phần trăm , phần nghìn Mỗi đơn vị của một hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau và bằng 1/10 hay 0,1 đơn vị của hàng cao liền trước nó. HS tự lấy vd số thập phân và nêu cấu tạo của số đó. Đọc và viết số đó.nêu cách đọc và cách viết số thập phân. Hoạt động3.Thực hành. Bài 1.HS làm miệng đọc và nêu cấu tạo của số thập phâncác hàng của chúng. Bài 2 a;b.Viết số thập phân Gv treo bảng như sgk chưa có nội dung Phát vấn câu hỏi giúp hs nhận ra cá hàng của số thập phân. Khắc sâu kiến thức về hàng của số thập phân.Mối quan hệ giữa các hàng. Lưu ý cho hs cách đọc , viết số số thập phân. Bảng phụ , củng cố cách viết số thập phân. Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I.Mục tiêu Xác định được phần mở bài thân bài , kết bài của bài văn (BT1) hiểu mối liên hệ về nội dung giữa các câu văn và biết viết câu mở đoạn (Bt2, Bt3) II.Đồ dùng dạy học Gv: Bảng phụ chép ý b, và ý c bài tập 2. HS :vở BTTV III.Hoạt động dạy học Hoạt động của HS Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động1.Tìm hiểu bố cục của bài văn “Vịnh Hạ Long” a.Hs đọc bài văn. xác định các phần mở bài thân bài và kết bài của bài văn.Nói về nội dung của các đoạn b.xác định các đoạn của thân bài.Trao đổi nhóm nêu vai trò tác dụng của những câu văn in đậm (nó thâu tóm ý chính của cả đoạn,chuyển đoạn nối kết các đoạn văn) . Hoạt động3.Thực hành viết phần mở đoạn. Hs đọc 2 đoạn văn và các tình huống đã cho.lựa chon phần mở đoạn thích hợp cho đoạn văn , phân tích vì sao em chọn câu đó. Hoạt động 3.Luyện tập viết câu mở đoạn cho đoạn văn cho sẵn HS tự viết câu mở đoạn cho bài tập. Trình bày bài , nhận xét.Tìm mở đoan hay. Giúp hs đọc sgk khai thác nội dung tìm hiểu bố cục bài văn tả cnảh nói chung.vai trò của mỗi đoạn Củng cố về vai trò của câu mở đoạn trong đoạn văn. * Củng cố bài. Kỹ thuật Nấu cơm I.Mục tiêu Biết cách nấu cơm, biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình (không thực hành nấu cơm trên lớp) II.Đồ dùng dạy học GV Hs III.Hoạt động dạy học Hoạt động của Hs Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động1.Tìm hiểu nấu cơm bằng bếp đun. HS đọc sgk, nêu sự chuẩn bị cho nấu cơm.-liên hệ từ gia đình.cách nấu cơm bằng bếp đun, bếp củi, bếp than, bếp ga. Chia sẻ cùng với bạn bè, Hoạt đông2.nấu cơm bằng nồi cơm điện HS đã nấu rồi nêu cách làm.Nêu những lưu ý khi nấu cơm điện *Đọc ghi nhớ sgk Tổ chức cho hs đoc sgk, trao đổi với bạn bè về cách nấu cơm bằng bếp đun và nấu bằng nồi cơm điện Trò chuyện chia sẻ cùng hs cách nấu cơm, Dặn dò hs khi nấu cơm Khoa học Phònh bênh viêm não I.Mục tiêu Biết nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm não. II.Đồ dùng dạy học GV.chép sẵn câu hỏi và nội dung như sgk ra bảng phụ. HS:vở bài tập K.h II.Hoạt động dạy học Hoạt động của Hs Hỗ trợ của giáo viên *Nêu tác nhân gây bệnh sốt xuát huyết, bệnh nguy hiểm như thế nào? Hoạt động1.Tác nhân gây bệnh, con đường lây truyên và sự nguy hiểm của bệnh viêm não. Hs làm việc cá nhân, tìm câu trả lời cho câu hỏi tương ứng. Trình bày được:tác nhân , đường lây truyền, sự nguy hiểm của bênh viêm não. Hoạt đông2.Những việc nên làm để phòng bệnh viêm não. Làm việc theo cặp. Quan sát tranh sgk nêu các nhận xét về việc nên làm để phòng bệnh viêm não. Tự liên hệ ở gia đình địa phương *Đọc sgk để biết thêm thông tin *kiểm tra bài cũ. đánh giá, củng cố bài cũ. * Giới thiệu bài *Tổ chức cho hs tìm hiểu bài GV mở rộng và khắc sâu kiến thức về bệnh viêm não.Sự nguy hiểm của bệnh viêm não. Cho hs kể thêm các công việc đã làm ở nhà em ở địa phương em. GD hs ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ, bảo vệ sức khoẻ con người. *Củng cố dặn dò. Thứ sáu ngày 1 tháng 10 năm 2010 Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I.Mục tiêu Nhận biết được các nghĩa chung và các nghĩa khac nhau của từ chạy(BT1,BT2);hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối liên hệgiữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở bài tâp 3. II.Đồ dùng dạy học Gv chép sẵn bài tập 1. Hs.vở BTTV. III.Hoạt động dạyhọc Hoạt động của Hs Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động 1.Tìm hiểu các nghĩa khác nhau của từ “chạy”, nghĩa gốc và nghĩa chuyển. Bài 1;2. Hs nối từng câu ở cột A với nghĩa của nó. Nhận xét : từ chạy là động từ. Tìm nghĩa chung của từ chạy. “ sự vận động nhanh”.đây là nghĩa gốc, các nghĩa còn lại là nghĩa chuyển.Nghĩa chuyển được sinh ra từ nghĩa gốc. Hoạt động 2.Phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển. Bài 3;4.Hs tự làm bài xác định được nhĩa gốc và nghĩa chuyển. Hs khá giỏi đặt câu để phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển. Bảng phụ gắn bảng. Củng cố về nghĩa của từ nhiều nghĩa. . Câu hỏi gợi ý Giúp hs biết nghĩa gốc nghĩa chuyển HD thực hành. Giúp hs có kỹ năng làm bài. *củng cố bài. Toán. Luyện tập I.Mục tiêu Biết chuyển phân số thập phân thành hỗn số. Chuyển phân số thành số thập phân II.Đồ dùng dạy học III.Hoạt động dạy Hoạt động của Hs Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động 1. Cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. Hs tự làm.trình bày kết quả. Nêu cách làm. “qua bước trung gian là hỗn số rồi chuỷên thành số thập phân” Hoạt động 2.Thực hành .Bài 1.chuyển phân số thập phân thành hỗn số Chuyển hỗn số thập phân. Bài 2.hs không cần ghi bước trung gian Bài 3.hs tự làm bài và chữa bài. Gv nêu vấn đề.chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Lưu ý hs cách chuyển cách trình bày. Củng cố kỹ năng chuyển. *củng cố bài. Tập làm văn Luyện tập tả cảnh. I.Mục tiêu Biết chuyển một phần dàn ý ( thân bài) thành doạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. II.đồ dùng dạy học III.Hoạt động dạy học Hoạt động của Hs Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động 1. Tìm hiểu gợi ý sgk. Đọc gợi ý sgk,. xác định đối tượng miêu tả là sông nước ở đâu. Xác định trình tự miêu tả Tìm chi tiết và những liên tưởng Tìm cách diễn tả cảm xúc. Lưu ý câu mở đoạn câu kết đoạn. Hoạt động 2.Thực hành Hs làm vào vở Trình bày bài làm Nhận xét. Cho hs đọc kỹ đề bài Củng cố về bố cục bài văn miêu tả cảnh sông nước Chữa bài cho hs Sinh hoạt lớp Kiểm điểm tuần 7 I. Yêu cầu: Kiểm điểm hoạt động trong tuần 7, đề ra phương hướng cho tuần sau. Sinh hoạt đội theo chủ điểm, xếp loại đội viên. II. Nội dung 1. Lớp trưởng lên đánh giá các mặt hoạt động của lớp trong tuần: Đạo đức, nền nếp học tập, thể dục vệ sinh. Các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến. GV nhận xét chung. 2. Xây dựng phương hướng cho tuần sau: Duy trì tốt nền nếp học tập, hoạt động có chất lượng các câu lạc bộ. Phát động phong trào thi đua trào mừng 20- 11.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 7 LOP 5 HAY.doc