Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 15

Đạo đức: Tôn trọng phụ nữ (tiết 2)

I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu phụ nữ là những người thân yêu ở quanh em: bà, mẹ, chị, cô giáo, bạn gái. Phụ nữ là những người luôn quan tâm, chăm sóc, yêu thương người khác, có công sinh thành, nuôi dưỡng em. H biết trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng không phân biệt trai, gái.

 *H khá giỏi biết chăm sóc, giúp đỡ chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hàng ngày.

-Học sinh biết thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày,biết thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ.

- Có thái độ tôn trọng phụ nữ.

II. Chuẩn bị: T: Nội dung bài ; H:Tìm hiểu và chuẩn bị giới thiệu về một người phụ nữ mà em kính trọng:bà, mẹ, chị, cô giáo, Sưu tầm các bài thơ, bài hát, ca ngợi người phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng.

III. Các hoạt động:

 

doc17 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 21/03/2019 | Lượt xem: 84 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy học Lớp 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu bài mới: “Tổng kết vốn từ”. *Giảng: Bài 1: Hd H nắm y/c bài tập. T nx – kết luận từ ngữ đã liệt kê. a,Từ ngữ chỉ những người thân trong gia đình? b,Từ ngữ chỉ những người gần gũi em trong trường học? c,Từ ngữ chỉ các nghề nghiệp khác nhau? d,Từ ngữ chỉ các dân tộc anh em trên đất nước ta? Bài 2: T nêu yêu cầu bài tập- hd trả lời. a,Tục ngữ,thành ngữ,ca dao nói về quan hệ gia đình? b,Tục ngữ,thành ngữ,ca dao nói về quan hệ thầy trò? c,Tục ngữ,thành ngữ,ca dao nói về quan hệ bạn bè? Bài 3: Hd thực hiện tương tự bài tập 2 T nhấn mạnh lại bài tập bằng 3 câu tả hình dáng. + Ông đã già, mái tóc bạc phơ. + Khuôn mặt vuông vức của ông có nhiều nếp nhăn nhưng đôi mắt ông vẫn tinh nhanh. + Khi ông cầm bút say sưa vẽ nét mặt ông sáng lên như trẻ lại. Bài 4: Hd H có thể viết đoạn văn nhiều hơn 5 câu,không nhất thiết câu nào cũng cần có từ ngữ miêu tả hình dáng. Chấm,chữa bài – nx 5. 3.Củng cố - dặn dò: Dặn H ôn bài vận dụng tốt vào giao tiếp hàng ngàyvà làm văn. Chuẩn bị: “Tổng kết vốn từ”. Nhận xét tiết học. 2 H Lớp nhận xét. - Hđọc yêu cầu bài 1-lớp đọc thầm- liệt kê ra nháp các từ ngữ tìm được. - H lần lượt nêu-nhận xét. a,cha, mẹ, chú, gì, ông, bà, bác, cậu, anh, chị, em.. b,thầy giáo, cô giáo, bạn bè, lớp trưởng, anh chị phụ trách đội,.. c,công nhân, nông dân,hoạ sỹ, bác sỹ, kĩ sư, giáo viên,bộ đội, d,Kinh, Tày, Nùng, Thái, Mường, Dao, Ê-đê, Gia-rai, Hđọc yêu cầu bài tập-Thi nối tiếp Trình bày - nxét -Chị ngã em nâng -Máu chảy ruột mềm -Không thầy đố mày làm nên -Tôn sư trọng đạo. -Học thầy không tày học bạn -Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Đọc y/c bài tập 3.Thực hiện. a, đen nhánh,đen mượt,bạc phơ.. b,một mí,hai mí, bồ câu, tinh ranh,gian xảo.. c,trái xoan, chữ điền, d,trắng nõn, trắng hồng, nhăn nheo,sần sùi.. e, vạm vỡ,mập mạp.. -Xác định trọng tâm đề bài-làm vào vở -Nối tiếp đọc bài - nx. -Bình chọn đoạn văn hay -Học tập viết đoạn văn hay H nhắc lại các từ ngữ vừa học. Thi nối tiếp tìm từ đặt câu về vốn từ vừa học. -------------------------------------------------------------- Luyện toán: Thực hành: Luyện tập về phép chia số thập phân I Mục tiêu: - Củng cố, mở rộng cách thực hiện phép chia số thập phân. - H làm đúng, nhanh các bài tập - Gd H vận dụng vào cuộc sống II Chuẩn bị : T: ND; H: bảng con, nháp, vở. III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1,Bài cũ: Nêu cách chia một số thập phân cho số tự nhiên, chia số thập phân cho số thập phân. 2 Bài mới : a, Giới thiệu: Từ bài cũ . b, Giảng: Bài1: Tính, yêu cầu đặt tính để tính a, 372,96 : 3; 857,5 : 35 b, 431,25 : 125; 3080 : 5,5 c, 18,5 : 7,4; 1,65 : 0,35 d, 87,50 : 1,75; 51,168 : 8,2 Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống SBC 32,3 1118 3886,8 1041,3 SC 3,9 Thương 4,25 65 15,8 Y/c H làm nháp, nhận xét Bài 3: ( bài 166/ 29 SBTT5) Gọi H đọc đề Bài toán hỏi gì ? Cho biết gì ? Bài toán thuộc dạng gì ? y/c H giải vở T chấm 6 - 8 bài *Bài 4: Dành cho H khá giỏi Viết nhanh số thích hợp vào chỗ chấm. a, 2,5 x 0,4 = 25 x 4 : ... b, 2,5 x 0,4 = 25 x 4 x ... T nhận xét, tuyên dương. 3, Củng cố dặn dò: Nhắc kiến thức vừa luyện Dặn làm lại bài . 2 H H nêu yêu cầu, H làm nháp, 2 H lên bảng Đáp án: a, 124,32; 24,5 b, 3,45; 56 c, 2,5; 4,71 d, 50; 6,24 SBC 32,3 1118 3886,8 1041,3 SC 7,6 17,2 246 3,9 Thương 4,25 65 15,8 267 1 H lên bảng làm H đọc đề, làm vở Phân tích đề Quan hệ tỷ lệ. Đáp số: 27(kg) -Thi tính nhanh, trình bày, nhận xét. a, 2,5 x 0,4 = 25 x 4 : 100 b, 2,5 x 0,4 = 25 x 4 x 0,01 Nhắc lại kiến thức vừa áp dụng 2 H nhắc lại. --------------------------------------------------------------------- Luyện khoa học : Các bài tuần 14 + 15 I Mục tiêu : - Củng cố, mở rộng nâng cao các kiến thức khoa học trong các bài ở tuần 14 và tuần 15. -Nắm chắc các kiến thức đã học trong các bài khoa học ở tuần 14 và tuần 15. *H khá giỏi biết nêu tác dụng của đồ gốm, xi măng, thủy tinh, cao su. -Gd H có thức ôn tập, vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tế. II Chuẩn bị : T,H: Một số vật thật được làm từ các chất liệu từ đồ gốm, xi măng, thủy tinh, cao su; Nội dung bài. III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1,Bài cũ : Nhắc lại tên các bài khoa học ở tuần 14 và tuần 15. T ghi điểm 2. Bài mới : a, Giới thiệu: Từ bài cũ b. Giảng : T nêu yêu cầu - Nêu tính chất của gạch, ngói *H khá giỏi: Nhận biết trên vật thật một số vật liệu làm từ đồ gốm, nêu công dụng của nó. - Nêu tính chất của xi măng, cách bảo quản? *H khá giỏi: Nhận biết trên vật thật một số vật liệu làm từ xi măng, nêu công dụng của nó. - Nêu tính chất của thủy tinh, cách bảo quản? - Nêu tính chất của cao su, cách bảo quản? *H khá giỏi: Nhận biết trên vật thật một số vật liệu làm từ cao su, nêu công dụng của nó. Gọi đại diện nhóm trình bày T kết luận. 3. Củng cố dặn dò: Kể tên một số đồ dùng được làm từ đồ gốm, xi măng, thủy tinh, cao su có trong nhà bạn, cách bảo quản? Nhắc lại các kiến thức vừa ôn Vận dụng thực hiện ở gia đình Nhận xét giờ học. 2 H, lớp nhận xét -H thảo luận nhóm 4(7p) Đại diện các nhóm nêu, nhận xét. Các nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung H nêu nối tiếp. - 3 H nhắc lại. Luyện tập đọc : Các bài tuần 14 + 15 I Mục tiêu: - Củng cố, mở rộng nâng cao cách đọc và cảm thụ trong các bài tập đọc ở tuần 14 và tuần 15. -Nắm nội dung kiến thức, đọc trôi chảy các bài tập đọc ở tuần 14 và tuần 15. * H khá giỏi biết đọc diễn cảm toàn bài, cảm thụ nội dung từng bài tập đọc ở tuần 14 và tuần 15. -Gd H có thức rèn đọc. II Chuẩn bị : T : Nội dung bài. H: đọc trước các bài tập đọc ở tuần 8 và tuần 9. III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1,Bài cũ : Nhắc lại tên các bài tập đọc ở tuần 8 và tuần 9. T ghi điểm 2. Bài mới : a, Giới thiệu : Từ bài cũ b. Giảng : T nêu yêu cầu *Hướng dẫn ôn tập theo nhóm. *Nhóm H giỏi Yêu cầu thể hiện giọng đọc diễn cảm toàn bài, cảm thụ nội dung qua từng bài đọc. *Nhóm H khá : Lần lượt đọc bài Yêu cầu đọc trôi chảy, bước đầu thể hiện giọng đọc diễn cảm. *Nhóm H trung bình. Lần lượt đọc bài Yêu cầu đọc đúng chính tả, ngắt nghỉ đúng câu, bước đầu thể hiện giọng đọc trôi chảy. -T nhận xét, ghi điểm. 3. Củng cố dặn dò: Nhắc lại các kiến thức vừa ôn Tập đọc thêm ở nhà Nhận xét giờ học. 2 H ,lớp nhận xét - H ôn tập theo nhóm. - Thực hiện theo từng bài. 1, Chuỗi ngọc lam 2, Hạt gạo làng ta 3, Buôn Chư Lênh đón cô giáo 4, Về ngôi nhà đang xây. (đọc thuộc lòng đoạn mà em thích) * H khá giỏi đọc thuộc lòng toàn bài) - H đọc theo từng đối tượng. - Nhận xét theo nhóm Nêu tên các bài tập đọc vừa ôn ------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:15 - 12 -2009 Thứ sáu, ngày 18 tháng 12 năm 2009 Luyện Toán: Thực hành Giải toán về tỉ số phần trăm I Mục tiêu: - Củng cố, mở rộng cách tính tỷ số phần trăm. - H làm đúng, nhanh các bài tập - Gd H vận dụng vào cuộc sống II Chuẩn bị : T: ND; H: bảng con, nháp, vở. III Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1, Bài cũ: Nêu cách tìm tỷ số phần trăm. của 2 số. 2, Bài mới: a, Giới thiệu: Từ bài cũ. b. Giảng: Bài1: Tìm tỷ số phần trăm của: a, 25 và 40 b, 1,6 và 80 c, 0,4 và 3,2 Bài 2: a, Tìm 2% của 1000 kg b, Tìm 22% của 30 m2 c, Tìm 0,4% của 3 tấn d, Tìm 15% của 36m Bài 3: ( bài 175/ 31 SBTT5) Gọi H đọc đề Bài toán hỏi gì ? Cho biết gì ? y/c H giải vở T chấm 6 - 8 bài Bài 4: *H khá giỏi: So với năm học trước 1999 – 2000, HS dự thi HSG năm học này 2000 -2001 tăng thêm 25%. Hỏi so với năm học này số HS dự thi HSG năm học trước chiếm bao nhiêu %? 3, Củng cố dặn dò: Nhắc kiến thức vừa luyện Dặn làm lại bài Vận dụng tốt 1 H - H làm bảng con, 2 H lên bảng. Đáp án: a, 25 : 40 = 0, 625 = 62,5% b, ... = 0,02 =2% c, ... = 0,125 = 12,5% - H nêu y/c, H làm nháp , 2 H lên bảng Đáp án: a,1000 x 2 : 100 = 20(kg) b, 6,6 (m2) c, 0,012 (tấn) = 12kg d, 5,4 (m) H đọc đề, phân tích, làm bài vào vở. Đáp án : 72 (học sinh) 2 H đọc đề H nêu cách giải – thi giải nhanh. Coi số HS dự thi HSG năm ngoái là 100% thì số HS dự thi HSG năm nay là 100% + 25% = 125% So với năm nay số HS dự thi HSG năm ngoái chiếm số % là: 100% : 125% = 80 %. 2 H ----------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân trong thời gian qua, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp cho thời gian tới. -Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. -Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn để thực hiện tốt II. Chuẩn bị: T: Công tác tuần. H:Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định: 2.Nội dung: Tgiới thiệu:Chủ điểm tháng: Uống nước nhớ nguồn -Phần làm việc ban cán sự lớp: T- nhận xét Ưu điểm :Đa số các em đã có ý thức tốt về mọi mặt: học tập, các phong trào của lớp, chăm chỉ, chuyên cần, vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ Phát huy tốt phong trào: giữ vở sạch viết chữ đẹp, không gian lớp học. Tồn tại : Một số bạn chưa chú trọng đến hoạt động của lớp: Chi, Bảo, Thắng Công tác tuần tới: - Tiếp tục học và chuẩn bị bài chu đáo chào mừng ngày 22 -12 Chuẩn bị thi cuối kì 1 đạt kết quả cao. -Khơi dậy, phát huy hơn nữa phong trào VSCĐ, không gian lớp học. Tham gia tốt các hoạt động, phong trào của lớp . Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển -Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt  Học tập - chyên cần - kỉ luật - phong trào - cá nhân xuất sắc, tiến bộ -- Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo -Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp biểu quyết. .a -Ban cán sự lớp nhận xét + Lớp phó học tập + Lớp phó kỷ luật + Lớp trưởng nhận xét Lớp bình bầu : Cá nhân xuất sắc Cá nhân tiến bộ Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ. Tuyên dương tổ đạt điểm cao. -Lắng nghe, sữa chữa HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng. -H hát tập thể kết thúc tiết sinh hoạt

File đính kèm:

  • docGA lop 5 CKTKN.doc