Giáo án dạy học lớp 1 tuần 8

Vần ua – ưa (Tiết 1)

I) Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Học sinh đọc và viết được : ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ

 Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng

2. Kỹ năng:

 Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ

 Viết đúng mẫu, đều nét đẹp

3. Thái độ:

 Thấy được sự phong phú của tiếng việt

II) Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 Tranh trong sách giáo khoa , bộ đồ dùng tiếng việt

2. Học sinh:

 Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học lớp 1 tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/PHẦN MỞ ĐẦU: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ và yêu cầu bài học. + Ôn một số kĩ năng đội hình đội ngũ đã học. + Làm quen với tư thế đứng cơ bản và đứng đưa hai tay về trước + Ôn trò chơi”Qua đường lội” - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Gịâm chân, đếm theo nhịp 1 – 2, 1 – 2, …… * Trò chơi “Diệt các con vật có hại” II/Phần CƠ BẢN: - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nhgiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải. Yêu cầu : HS thực hiện chính xác, nhanh, kỉ luật, trật tự hơn giờ trước. - Tư thế đứng cơ bản : Người đứng thẳng tự nhiên, hai tay duỗi dọc theo thân người, lòng bàn tay áp nhẹ vào đùi, các ngón tay khép lại với nhau, hai bàn chân đứng chếch chữ V,mặt hướng về trước, mắt nhìn thẳng, hai vai ngang bằng nhau. - Đứng đưa tay ra trước : Chuẩn bị : TTĐCB. Động tác : Từ TTĐCB đưa hai tay ra trước cao ngang vai, bàn tay sấp, các ngón tay khép lại với nhau, thân người thẳng, mắt nhìn theo tay. Yêu cầu : thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng. * Trò chơi:”Qua đường lội” Yêu cầu: biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động, không chen lấn xô đẩy, gây mất trật tự . III/KẾT THÚC: - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà: + Ôn : . Một số kĩ năng đội hình đội ngũ. . Tư thế đứng cơ bản. 7’ 25’ 10’ 2 – 3 l 10’ 2 – 3 l 2 Ñ 8 5’ 3’ - 4 hàng ngang ê x x x x x x x x x o x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - GV điều khiển cả lớp thực hiện lần 1. - Lần sau cán sự lớp điều khiển. GV quan sát, nhận xét. - Cho các tổ thi đua xem tổ nào tập hợp nhanh, thẳng hàng, trật tự. - 4 hàng ngang xen kẽ. - GV vừa làm mẫu, vừa giải thích động tác, sau đó GV dùng khẩu lệnh để HS thực hiện động tác. - Xen kẽ giữa các lần tập, GV nhận xét, có thể giải thích thêm, sau đó cho HS tiếp tục tập luyện. - GV có thể chọn một số HS làm đúng và chưa đúng động tác lên thực hiện cho cả lớp và GV xem. - GV cho các tổ tập đưới dạng thi đua xem tổ nào có nhiều người thực hiện đúng động tác nhất. - 4 hàng dọc - GV nhắc lại cách chơi, rồi cho các tổ thi đua với nhau có phân thắng bại. = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ________________________ x x x x x x x x x x x x - 4 hàng ngang - Gọi một vài em lên thực hiện lại các nội dung. - Nêu ưu, khuyết điểm của HS. - Về nhà tự ôn. Toán SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG Mục tiêu: Kiến thức: Giúp cho học sinh bước đầu nắm được phép cộng 1 số với số 0 cho kết quả là chính số đó, và biết thực hành tính Kỹ năng: Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp Thái độ: Học sinh có tính cẩn thận chính xác khi làm bài Chuẩn bị: Giáo viên: Bộ đồ dùng học toán, mẫu vật Học sinh : Vở bài tập, sách giáo khoa, bộ đồ dùng học toán Các hoạt dộng dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động : Bài cũ : bảng cộng trong phạm vi 5 Cho học sinh đọc bảng cộng trong phạm vi 5 Làm bảng con: 3 + … = 5 4 + … = 5 Nhận xét Dạy và học bài mới: Giới thiệu: Số 0 trong phép cộng Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 1 số với 0 Mục tiêu: Biết được 1 số cộng với 0 cho kết qủa là chính số đó Phương pháp : Trực quan , thực hành Hình thức học : Lớp, cá nhân ĐDDH : Mẫu vật, bảng con Giáo viên đính mẫu vật Có mấy con chim Lồng này có mấy con Cả 2 lồng có mấy con chim à Giáo viên ghi : 3 + 0 = 3 0 + 3 = 3 Tương tự với 2 + 0 = 2 ; 2 + 0 = 2 Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập Phương pháp : Giảng giải , thực hành Hình thức học : Cá nhân, lớp ĐDDH : Vở bài tập Bài 1 : Giáo viên cho học sinh tự nêu yêu cầu Bài 2 : viết số thích hợp vào ô trống Bài 3 : Trên đĩa có mấy quả táo? Đĩa dưới có mấy quả? Muốn biêt 2 dĩa có bao nhiêu quả, làm phép tính gì? Giáo viên thu chấm Nhận xét Củng cố: Cho học sinh cử đại diện lên thi đua. nối phép tính: 0 + 2 5 5 + 0 4 1 + 2 3 2 + 2 2 Nhận xét Dặn dò: Về nhà xem lại bài đã học Chuẩn bị bài luyện tập Hát Học sinh đọc Học sinh làm bảng con Học sinh quan sát Có 3 con chim Không có con nào Có 3 con Học sinh nêu, nhận xét Học sinh tự nêu yêu cầu Học sinh làm bài Học sinh viết số thích hợp Học sinh sửa bài Học sinh : có 3 qủa Học sinh : có 2 qủa Tính cộng : 3 + 2 = 5 Học sinh thi đua nối theo 3 tổ Học vần Vần ui – ưi (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc và viết được : ui, ưi, đồi núi, gửi thư Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng Kỹ năng: Biết ghép âm đứng trước với ui, ưi để tạo tiếng mới Viết đúng mẫu, đều nét đẹp Thái độ: Thấy được sự phong phú của tiếng việt Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh từ đồi núi, gửi thư Vật mẫu : cái túi Học sinh: Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh On định: Bài cũ: vần ôi - ơi Học sinh đọc bài sách giáo khoa Trang trái Trang phải Học sinh viết: cái chổi, thổi còi, ngói mơí, đồ chơi Nhận xét Bài mới: Giới thiệu : Mục Tiêu: Học sinh nhận ra được âm ui - ưi từ tiếng khoá Phương pháp: Trực quan, đàm thoại Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Tranh vẽ ở sách giáo khoa Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa trang 70 Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi bảng: đồi núi, gởi thư Trong tiếng núi, gửi có âm nào chúng ta đã học rồi? à Hôm nay chúng ta học bài vần ui – ưi ® ghi tựa Hoạt động1: Dạy vần ui Mục tiêu: Nhận diện được chữ ui, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần ui Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt , chữ mẫu Nhận diện vần: Giáo viên viết chữ ui Vần ui được tạo nên từ âm nào? So sánh ui và ơi Lấy ui ở bộ đồ dùng Phát âm và đánh vần Giáo viên đánh vần: u – i – ui Giáo viên đọc trơn ui Giáo viên đánh vần : u-i-ui nờ-ui-nui-sắc-núi ; đồi núi Hướng dẫn viết: Giáo viên viết và nêu cách viết Viết chữ ui: đặt bút viết chữ u lia bút viết chữ i Đồi núi: viết chữ đồi cách 1 con chữ o viết chữ núi Hoạt động 2: Dạy vần ưi Mục tiêu: Nhận diện được chữ ưi, biết phát âm và đánh vần tiếng có âm ưi Quy trình tương tự như vần ui So sánh ui - ưi d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng Muc Tiêu : Biết ghép tiếng có ui – ưi và đọc trơn nhanh , thành thạo tiếng vừa ghép Phương pháp: Trực quan , luyện tập, hỏi đáp Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt, vật mẫu Giáo viên đưa vật mẫu, gợi ý để nêu từ ứng dụng Giáo viên ghi bảng Cái túi gửi quà Vui vẻ ngửi mùi Giáo viên sửa sai cho học sinh Học sinh đọc lại toàn bài Giáo viên nhận xét tiết học Hát múa chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên Học sinh viết bảng con Học sinh quan sát Học sinh nêu: đồi núi, gửi thư Học sinh nhắc lại tựa bài Học sinh quan sát Học sinh: được tạo nên từ âm u và âm i Giống nhau là đều có âm i Khác nhau là ui có âm u, còn ơi có âm ơ Học sinh thực hiện Học sinh đánh vần Học sinh đọc trơn Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh Học sinh quan sát Học sinh viết bảng con Học sinh viết bảng con Học sinh quan sát và nêu Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh đọc toàn bài Học vần Vần ui – ưi (Tiết 2) Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh đọc được câu ứng dụng : Dì Na vừa gửi thư về. Cả nhà vui quá Luyện nói được thành câu theo chủ đề: đồi núi Kỹ năng: Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề : đồi núi Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp Thái độ: Rèn chữ để rèn nết người Tự tin trong giao tiếp Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ trong sách giáo khoa trang 71 Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2 Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng phát âm chính xác Phương pháp: Trực quan, đàm thoại , luyện tập Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Tranh vẽ trong sách giáo khoa trang 71, sách giáo khoa Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa trang 71 Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Dì Na vừa gửi thư về. Cả nhà vui quá Giáo viên cho luyện đọc Hoạt động 2: Luyện viết Muc Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành Hình thức học : Lớp , cá nhân ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in Nhắc lại tư thế ngồi viết Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết Viết: ui Viết: Đồi núi Viết: ưi Viết: Gửi thư Hoạt động 3: Luyên nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: đồi núi Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành Hình thức học: cá nhân , lớp ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa trang 71 Tranh vẽ gì? à Giáo viên ghi bảng Đồi núi thường có ở đâu? Em biết tên vùng nào có đồi núi? Trên đồi núi thường có gì? Quê em có đồi núi không? Đồi khác núi như thế nào? Củng cố: Mục tiêu: Nhận ra những tiếng có vần ui , ưi Phương pháp: trò chơi Trò chơi ai nhanh hơn ,đúng hơn Giáo viên cho học sinh cử đại diện lên nối các từ với nhau , kết thúc bài hát nhóm nào nối nhiều và đúng sẽ thắng Nhận xét Dặn dò: Đọc lại bài, viết bảng vần ui, ưi từ có mang vần Chuẩn bị bài vần uôi - ươi Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh đọc câu ứng dụng Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh quan sát Học sinh nêu: đồi núi Học sinh cử đại diện lên thi đua Lớp hát Học sinh nhận xét Học sinh tuyên dương SINH HOẠT LỚP I/ Nỗi dung: Nhận xét hoạt động trong tuần; về học tập, vệ sinh cá nhân, trực nhật lớp Thực hiện: GV và HS II/ Biện pháp: Các tổ báo cáo tình hình của tổ mình trong tuần qua: Tồ1; Tổ 2; Tổ 3; Tổ 4. Nhắc nhở HS sinh rèn thêm chữ viết: …… HS: Tổ nào trực nhật phải luôn luôn hoàn thành tốt công việc ngày trực nhật. Một số em có tiến bộ nhiều trong học tâp như: ………. Tuyên dương một số em học tốt: ……… III/ Kế hoạch tuần tới: GV nêu, HS lắng nghe vàtuần tới thực hiệncho tốt. Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20/10 Tập cho lớp 2 tiết mục: 1 TM múa; 1 đơn ca múa phụ hoạ. KÝ DUYỆT GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

File đính kèm:

  • docTUAN 8_07-08.doc
Giáo án liên quan