Giáo án dạy học khối 4 tuần 18

Tập đọc

ôn tập và kiểm tra cuối học kỳ i (tiết1)

I. Mục tiêu:

- Đọc rành mạch , trôi chảy các bài tập đọc đã học ( tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / phút ) bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn , đoạn thơ phù hợp với nội dung . Thuộc được 3 đoạn thơ , đoạn văn đã học ở hki .

- Hiểu nội dung chính của từng đoạn , nội dung của cả bài ; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên , Tiếng sáo diều .

- HS khá , giỏi đọc tương đối lưu

doc51 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học khối 4 tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gậy trúc, lưng đã còng. 2. Tập hợp nào dưới đây liệt kê đủ các chi tiết nói lên tình cảm của bà đối với Thanh: Ê Nhìn cháu bằng ánh mắt âu yếm .nghỉ ngơi. Ê Nhìn cháu bằng ánh mắt âu yếm mến thương. Ê Nhìn cháu bằng ánh mắt âu yếm, mến thương, che chở cho cháu. 3. Thanh có cảm giác như thế nào khi trở về ngôi nhà của bà: Ê Có cảm giác thong thả, bình yên. Ê Có cảm giác được bà che chở. Ê Có cảm giác thong thả, bình yên, được bà che chở. 4. Vì sao Thanh cảm thấy chính bà đã che chở cho mình: Ê Vì Thanh luôn yêu mến, tin cậy bà. Ê Vì Thanh là khách của bà, được bà chăm sóc yêu thương. Ê Vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luôn yêu mến tin cậy bà và được bà săn sóc yêu thương. - GV bao quát chung d. GV thu bài kiểm tra 3. Củng cố- Dặn dò: - Nhận xét giờ kiểm tra. - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài giờ sau học. IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Toán Kiểm tra định kỳ I. Mục tiêu: - Kiểm tra tập trung vào cỏc nội dung sau . - Đọc , viết , so sỏnh số tự nhiờn hàng , lớp . - Thực hiện phộp cộng , trừ cỏc số đến sỏu chữ số khụng nhớ hoặc cú nhớ khụng quỏ 3 lượt và khụng liờn tiếp ; nhõn với số cú hai , ba chữ số ; chia số cú đến năm chữ số cho số cú hai chữ số ( chia hết , chia cú dư ) - Dấu hiệu chia hết 2,3,5,9 . - Chuyển đổi , thực hiện phộp tớnh với số đo khối lượng , số đo diện tớch đó học . - nhận biết gúc vuụng , gúc nhọn , gúc tự, hai đường thẳng song song , vuụng gúc . - Giải bài toỏn cú đến 3 bước tớnh trong đú cú cỏc bài toỏn : Tỡm số trung bỡnh cộng ; tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú . II. Các hoạt động dạy – học: 1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài: 2. Nội dung: a. GV nhắc nhở HS một số điểm lưu ý khi làm bài b. GV phát đề cho HS làm bài: Bài 1: Viết các số sau: a. Ba mươi lăm triệu bốn trăm sáu mươi hai nghìn. b. Một trăm sáu mươi hai triệu bai trăm bảy mươi sáu nghìn bốn trăm tám mươi chín. Bài 2: Đặt tính rồi tính: a. 518946 + 72529 c. 237 x 23 b. 435260 – 82573 d. 2520 : 12 Bài 3: Tính giá trị biểu thức: 468 : 3 + 61 x 4 Bài 4: Trong các số 45; 39; 172; 270 Số nào chia hết cho 5? Số nào chia hết cho 2? Số nào vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5? Số nào chia hết cho 5 mà không chia hết cho 2? Bài 5: Trong hai ngày cửa hàng bán được 3450 kg xi măng. Biết ngày thứ nhất bán ít hơn ngày thứ hai là 150 kg. Hỏi mỗi ngày cửa hàng bán ? kg xi măng? Bài 6: Hình vẽ dưới đây ABCD là hình vuông, hình ABMN, MNCD là các hình chữ nhật và có chiều rộng bằng 6 cm. a. Cạnh BC vuông góc với những cạnh nào? b. Cạnh MN song song với những cạnh nào? c. Tính diện tích hình vuông ABCD và diện tích hình chữ nhật ABMN. Bài 7: - Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng. - Viết số thích hợp vào chỗ chấm. a. 3 m2 5 dm2 = dm2. A. 35; B. 350; C. 305; D. 3050 b. 4 tấn 73 kg = kg. A. 473; B. 4073; C. 4730; D. 4037 c. 3 phút 20 giây = .giây. A. 50; B. 320; C. 80; D. 200 c. GV thu bài chấm: 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ kiểm tra. - Về nhà chuẩn bị bài sau. IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tập làm văn Kiểm tra viết (tiết 8) I. Mục tiêu: - Kiềm tra ( viết ) theo mức độ cần đạt nờu ở tiờu chớ ra đề KT mụn Tiếng Việt lớp 4 HKI ( TL đó dẫn ) II. Các hoạt động dạy – học: 1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài: 2. Nội dung: a. GV nhắc nhở HS một số điểm lưu ý khi làm bài b. GV phát đề cho từng HS suy nghĩ làm bài. Đề bài: 1. Chính tả: Viết đoạn văn xuôi hoặc thơ có độ dài 70 chữ. 2. Tập làm văn: Viết đoạn văn tả đồ vật, đồ chơi (10 câu). 3. Luyện từ và câu: Dựa vào nội dung bài tập đọc, đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng. 1) Tìm trong truyện “Về thăm bà” những từ cùng nghĩa với từ hiền: Ê Hiền hậu, hiền lành. Ê Hiền từ, hiền lành. Ê Hiền từ, âu yếm. 2) Câu “Lần nào trở về với bà, Thanh cũng thấy bình yên và thong thả như thế” có mấy động từ, mấy tính từ? Ê Một động từ, hai tính từ. Các từ đó là: - Động từ: - Tính từ: Ê Hai động từ, hai tính từ. Các từ đó là: - Động từ: - Tính từ: Ê Hai động từ, một tính từ. Các từ đó là: - Động từ: - Tính từ: 3) Câu “Cháu đã về đấy ư?” được dùng làm gì? Ê Dùng để hỏi. Ê Dùng để yêu cầu, đề nghị. Ê Dùng thay lời chào. 4) Trong câu chuyện “Sự yên lặng làm Thanh mãi mới cất được tiếng gọi khẽ”, bộ phận nào là chủ ngữ? Ê Thanh. Ê Sự yên lặng. Ê Sự yên lặng làm Thanh. c. GV thu bài chấm: 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ kiểm tra. - Về nhà chuẩn bị bài sau. IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Hoạt động tập thể kiểm điểm trong tuần I. Mục tiêu: - Tổng kết những mặt ưu , nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần - Phổ biến những công việc cần làm ở tuần tới.Phát động thi đua tuần tiếp theo. II. Hoạt động dạy học : 1. ổn định tổ chức . - Cho HS hát một bài. - Lớp cùng hát tập thể. 2.Tiến trình tiết hoc. Nội dung: * Sơ kết thi đua tuần 18: - Lớp trưởng cho các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để tổng kết những hoạt động trong tổ - Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thống nhất ý kiến. - Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình: -Các tổ trưởng đại diện tổ báo cáo tình hình tổ mình. + Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng mặt hoạt động. (học tập, đạo đức, các nề nếp khác như chuyên cần, kỉ luật trật tự giờ học, vệ sinh cá nhân, ý thức giữ gìn vệ sinh chung) - Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung những gì các tổ chưa nêu được. - HS các tổ lắng nghe lời nhận xét của lớp trưởng . -Gọi các thành viên trong tổ cho biết ý kiến -Nêu ý kiến - Yêu cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp. -Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại. + GV nêu ý kiến tổng hợp. * Phổ biến công tác mới - Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới: - Cả lớp lắng nghe và ghi chép nếu cần + Nâng cao ý thức học tập, tự giác học tập.Hăng hái xây dựng bài . + Tiếp tục chăm sóc công trình măng non. + Tiếp tục giúp bạn học yếu trong lớp - Các tổ hoặc cá nhân cho biết ý kiến * Tổ chức cho lớp văn nghệ - Có thể cho HS đọc thơ sưu tầm được hoặc đọc bài học thuộc lòng diễn cảm trong tuần -Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn. 3.GV chủ nhiệm nhận xét tiết học : IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________ Kỹ thuật Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa I. Mục tiêu: - HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống. - Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. - Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình. II. Đồ dùng dạy - học: Hạt giống, giấy thấm nước, bông III. Các hoạt động dạy – học: Tiết 1 A. Bài cũ: Gọi HS đọc ghi nhớ giờ trước. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài: 2. Nội dung: 1. Giới thiệu: 2. Giảng: a. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát nhận xét mẫu. - GV yêu cầu HS đọc SGK và sự hiểu biết trong thực tế để trả lời câu hỏi: ? Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống -Đem hạt giống gieo vào đĩa có lớp vải, bông có đủ độ ẩm để hạt nảy mầm. ? Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống - Để biết hạt giống tốt hay xấu. - GV kết luận hoạt động 1. b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật: - GV yêu cầu: HS: Đọc SGK và nêu các bước thử độ nảy mầm của hạt giống. - GV nhắc nhở HS chú ý 1 số điểm sau: + Đĩa dùng thử phải có đáy bằng phẳng. + Nên dùng bông thấm nước để thử độ nảy mầm. + Xếp các hạt cách đều nhau 1 khoảng cách nhất định. - 1 – 2 em lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. c. HĐ3: Thực hành thử độ nảy mầm. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nêu nhiệm vụ: HS: Thử độ nảy mầm của hạt giống rau hoa. - GV theo dõi HS làm. Tiết 2: d. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập: HS: Nhắc lại nội dung chủ yếu và những công việc đã chuẩn bị ở tiết 1. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và báo cáo kết quả. HS: Trưng bày sản phẩm và tự đánh giá kết quả theo các tiêu chuẩn sau: + Vật liệu dụng cụ đảm bảo đúng yêu cầu. + Tiến hành theo đúng các bước. + Thử độ nảy mầm có kết quả. + Ghi chép được kết quả theo dõi, quan sát HS: Tự đánh giá sản phẩm. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. IV-Rỳt kinh nghiệm tiết dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 18.doc