Giáo án dạy Đạo đức 1 tuần 12 - 20

Tuần 12

Ngày soạn:.

Ngày dạy : .

Bài 6: NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (tiết 1).

I-Mục tiêu:

1.Kiến thức:Hs hiểu: Trẻ em cần có quốc tịch.

 Lá cờ Việt nam là lá cờ đỏ ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

 Quốc kỳ tượng trưng cho đất nước cần phải trân trọng và giữ gìn.

2.Kĩ năng : Nhận biết được cờ tổ quốc. Biết nghiêm trang khi chào cờ.

3.Thái độ : Hs biết tự hào mình là người Việt nam, biết tôn trọng quốc kỳ và yêu quý tổ quốc.

 II-Đồ dùng dạy học:

.GV: - 1 lá cờ Việt nam.

- Bài hát “Lá cờ việt Nam”

.HS : -Vở BT Đạo đức 1, bút màu giấy vẽ.

III-Hoạt động daỵ-học:

1.Khởi động: Hát tập thể.

2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào?

 - Là anh chị cần phải như thế nào?

 - Là em phải như thế nào?

 .Nhận xét bài cũ.

 3.Bài mới:

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 06/10/2014 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đạo đức 1 tuần 12 - 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT. -Gv sửa bài . -Gv nêu câu hỏi cho Hs thảo luận: .Vì sao em lại đánh dấu + vào các bạn đó? .Chúng ta có nên học tập các bạn đó không? Vì sao? +Kết luận: Chúng ta nên học tập các bạn này trong giờ học vì các bạn ấy rât trật tự trong giờ học. - Giải lao. 3.3-Hoạt động 3: +Mục tiêu: Hs làm BT5. +Cách tiến hành: Gv hỏi: .Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai? . Mất trật tự trong giờ học có hại gì? +Kết luận: .Hai bạn giằng nhau quyển truyện làm mất trật tự trong giờ học. .Tác hại của việc mất trật tự trong giờ học là không nghe lời giảng của cô giáo→ nên không hiểu bài, làm mất thời gian của Gv và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. 4.Củng cố, dặn dò: Ôn tập các bài đã học . -Hs làm việc theo nhóm 4 em→ thảo luận→ trao đổi và đại diện nhóm lên trình bày. -Hs trả lời câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận -2Hs nhắc lại. -Hs đọc yêu cầu BT4. -Hs làm BT4 -Trả lời câu hỏi của Gv. -Hs thảo luận theo câu hỏi của Gv. -Hs nhắc lại kết luận. -Hs đọc 2 câu thơ cuối bài RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 18 Ngày soạn:........................... Ngày dạy : .......................... Bài: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I I-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Ôn tập tất cả các bài đã học . 2.Kĩ năng : Thực hành kĩ năng các bài đã học 3.Thái độ : Liên hệ thực tế các kĩ năng đã học. II-Đồ dùng dạy học: .GV: -Hệ thống câu hỏi và bài tập của các bài đã học. III-Hoạt động daỵ-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Thảo luận nhóm Gv y/c HS thảo luận nhóm các bài Đạo đức đã học. -Gọi đại diện nhóm nói trước lớp – GV ghi bảng Hoạt động 2: Liên hệ thực tế. -GV nêu câu hỏi Hs trả lời +Củng cố: .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. . HS hát bài “Ba thương con” +Dặn dò: .Về nhà học bài theo bài học. -HS thảo luận nhóm các bài Đạo đức đã học -Báo cáo – Nhóm khác nhận xét bổ sung. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 19 Ngày soạn:........................... Ngày dạy:........................... Bài: LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO( Tiết 1) I.MỤC TIÊU HS hiểu cần lễ phép vâng lời thầy giáo cô giáo vì thầy giáo cô giáo là những người có công dạy dỗ các em nên người, là người rất yêu thương các em Để tỏ lòng lễ phép vâng lời thầy cô, các em cần chào hỏi thầy cô khi gặp gỡ hay chia tay, nói năng nhẹ nhàng, dùng hai tay khi trao hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo HS có tình cảm yêu quý, kính trọng thầy cô giáo HS có hành vi lễ phép vâng lời thầy cô giáo trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt hàng ngày II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Tranh vẽ sgk Đồ vật phục vụ cho diễn tiểu phẩm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Bài cũ ( 5ph ) *Khi ra vào lớp em đã thực hiện như thế nào để giữ trật tự ? -Trong giờ học em đã thực hiện như thế nào để giữ trật tự trong giờ học? * Khi ra vào lớp em đi nhẹ nhàng không xô đẩy nhau,không nói chuyện,cãi nhau - Trong giờ học em không làm việc riêng ,kkho6ng nói chuyện giữ trật tự lắng nghe giảng bài. 2/Bài mới Hoạt động 1 Phân tích tiểu phẩm * GV giới thiệu bài “ lễ phép vâng lời thầy cô giáo” 1- Một số HS đóng tiểu phẩm cô giáo đến thăm một gia đình HS. Khi đó cô giáo gặp em HS đang ở nhà, em chạy ra đón: Em chào cô ạ! Cô chào em. Em mời cô vào nhà chơi ạ. Cô cảm ơn em Cô giáo vào nhà. Em HS mời cô giáo ngồi, lấy nước mời cô uống bằng hai tay. Cô giáo hỏi - Bố mẹ em có ở nhà không? - Thưa cô, bố em đi công chuyện. Mẹ em đang ở sau nhà.Em xin phép đi gọi mẹ em vào nói chuyện với cô. - Em ngoan lắm, em thật lễ phép. - Em xin cảm ơn cô đã khen em 2- GV HD HS phân tích tiểu phẩm - Cô giáo và bạn HS gặp nhau ở đâu ? - Bạn đã chào và mời cô giáo vào nhà như thế nào? - Khi vào nhà bạn, bạn đã làm gì? - Hãy đoán xem, vì sao cô giáo lại khen bạn ngoan và lễ phép? - Các em cần học tập điều gì ở bạn? 3- GV tổng kết Khi cô đến nhà, bạn đã chào cô, mời cô vào nhà. Mời cô ngồi, mời cô uống nước bằng hai tay, xin phép cô đi gọi mẹ ...lời nói của bạn nhẹ nhàng, thái độ vui vẻ, ...như thế bạn đã tỏ ra lễ phép với cô giáo * Lắng nghe *Vài em đóng tiểu phẩm trước lớp ,nhóm trưởng tự giới thiệu tên các thành viên và các vai của nhóm, các em khác theo dõi nhận xét 2-Lắng nghe trả lời câu hỏi gợi ý. -Gặp nhau ở nhà bạn -Chào mời cô vào nha: Em chào cô ạ! Em mời cô vào nhà chơi ạ -Mời cô uống nước -VD Bạn ấy lễ phép biết chào cô ,biết rót nước mời cô. -Lễ phép với người lớn. 3-Lắng nghe. Hoạt động 2 Trò chơi sắm vai GV HD HS tìm hiểu các tình huống ở bài tập 1, nêu cách ứng xử và phân vai cho nhau 1- Từng cặp HS chuẩn bị tình huống 2- HS thể hiện cách ứng xử qua trò chơi sắm vai 3- GV nhận xét chung Khi gặp thầy cô giáo trong trường, các em cần dừng lại, bỏ mũ nón, đứng thẳng người vàvà nói: “ em chào thầy( cô) ạ!”. Khi đưa sách vở cho thầy cô giáo cần dùng hai tay, nói “thưa thầy( cô) đây ạ!” HS sắm vai theo tình huống đã phân công 1-Từng cặp quan sát tranh thảo luận đưa ra tình huống cần sắm vai ,phân công vai 2-Từng nhóm lên sắm vai trước lớp. Hoạt động 3 Thảo luận lớp về vâng lời thầy cô giáo 1- GV nêu các câu hỏi cho HS thảo luận - Cô giáo thường yêu cầu, khuyên các em những điều gì? - Những lời yêu cầu, khuyên bảo của vô giáo giúp ích gì cho HS? - Vậy khi cô giáo dạy bảo thì các em cần thực hiện như thế nào ? 2- HS trả lời theo từng câu hỏi, bổ sung ý kiến, tranh luận với nhau 3- GV kết luận hằng ngày thầy, cô giáo chăm lo dạy dỗ, giáo dục các em, giúp các em trở thành HS ngoan, giỏi. Thầy cô dạy bảo các em thực hiện tốt nội quy, nề nếp của trường lớp về học tập, lao động, sinh hoạt ...Các em thực hiện tốt những điều đó là biết vâng lời thầy cô. Có như vậy, HS mới chóng tiến bộ, được mọi người yêu mến 1-HS thảo luận chung cả lớp bổ sung cho nhau. - Cô giáo thường yêu cầu thực hiện tốt nội quy , nề nếp của trường lớp về học tập, lao động, sinh hoạt,chăm chỉ học tập giúp đỡ bạn nghèo ,nghe lời thầy cô cha mẹ dạy bảo. -Những lời yêu cầu, khuyên bảo của vô giáo giúp em chóng tiến bộ, được mọi người yêu mến Vậy khi cô giáo dạy bảo thì các em cần thực hiện tốt điều đo 2-Lần lượt nêu ý kiến trước lớp. 3-Lắng nghe. 3/Củng cố dặn dò ( 5ph ) -THD HS thực hành ở nhà và ở lớp Nhận xét tiết học -Biết chào hỏi , đưa mọi vật bằn dạy bảo. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 20 Ngày soạn:........................... Ngày dạy:........................... Bài : LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO( Tiết 2) I.MỤC TIÊU HS hiểu thầy giáo, cô giáo là những người không quản khó khăn, chăm sóc dạy dỗ các em nên người, là người rất yêu thương các em. Vì vậy các em cần phải lễ phép vâng lời thầy cô giáo HS có tình cảm yêu quý, kính trọng thầy cô giáo HS có hành vi lễ phép vâng lời thầy cô giáo trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt hàng ngày II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Tranh vẽ sgk Đồ vật phục vụ cho diễn tiểu phẩm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động HS 1/Bài cũ ( 5ph ) * Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi: - Khi gặp thầy cô giáo em phải làm gì ? - Khi đưa hoặc nhận vật gì từ tay thầy cô giáo, em thực hiện như thế nào ? - GV nhận xét bài cũ *HS trả lời, các bạn khác theo dõi, nhận xét - Khi gặp thầy cô giáo em phải đứng lại chào. - Khi đưa hoặc nhận vật gì từ tay thầy cô giáo, em đưa hai tay hoặc đón nhận bằng 2 tay. -Lắng nghe. 2/Bài mới Hoạt động 1 HS tự liên hệ ( 8-9 ph ) * GV giới thiệu bài “ lễ phép, vâng lời thầy cô giáo” -GV yêu cầu một số HS tự liên hệ về việc mình thực hiện hành vi lễ phép, vâng lời thầy cô giáo - Em lễ phép thầy cô trong trường hợp nào? - Em đã làm gì để tỏ ra lễ phép ( hay vâng lời )? - Tại sao em lại làm như vậy ? - Kết quả đạt được là gì ? -Một số HS tự liên hệ theo ý trên của cô giáo -HS nêu ý kiến nên học tập bạn nào ? Vì sao ? -GV nhận xét chung Khen ngợi những em đã biết lễ phép, vâng lời thầy cô. Nhắc nhở những em còn vi phạm *Lắng nghe. -HS tự liên hệ với bản thân mình Các bạn khác theo dõi nhận xét đánh giá bạn mình VD : - Em lễ phép thầy cô trong trường Gặp thầy cô,lên bảng,nhận vở… - Em đã chăm chỉ học tập,thực hiện tốt các quy định lớp, nhà trường đề ra… để tỏ ra lễ phép ( hay vâng lời )? -Để trở thành ngươi72 biết vâng lời lễ phép. -Lên trình bày trước lớp -Nêu gương học tập tốt của lớp mình. - Lắng nghe. Hoạt động 2 Trò chơi sắm vai thảo luận theo nhóm bài tập 4 ( 8-9 ph ) * GV yêu cầu HS thảo luận cách ứng xử trong các tình huống sau rồi phân vai, thể hiện qua trò chơi sắm vai A,Cô giáo gọi một HS lên bảng đưa vở và trình bày cho cô kết quả bài làm trong vở bài tập A,Một HS chào cô giáo ra về ( sau khi đã ở chơi nhà cô giáo) Từng cặp HS thảo luận -Một số cặp HS lên sắm vai, lớp nhận xét góp ý, diễn lại -GV nhận xét tổng kết * HS thảo luận cách sắm vai theo tình huống đã phân công A,Em HS cần đưa vở cho cô và nói: “Thưa cô vở bài tập của em đây a!”. Sau đó nói rõ kết quả bài làm của mình cho cô biết. Khi cô đưa lại vở thì nói “ Em xin cô ạ!” và nhận bằng hai tay b) Bạn HS đứng thẳng, mắt nhìn cô giáo và chào ra về VD: “Chào cô em về ạ -Từng nhóm tập nói với nhau có thể chỉnh sửa với nhau khi bạn nói chưa phù hợp. -Theo dõi nhận xét. -Lắng nghe. Hoạt động 3 HD HS đọc phần ghi nhớ sgk ( 8-9 ph ) - Cho HS vui múa hát theo chủ đề “ lễ phép vâng lời thầy cô giáo” * HD HS đọc hai câu thơ cuối bài Thầy cô như thể mẹ cha -Vâng lời lễ phép mới là trò ngoan - Thi đua giữa các nhóm tìm các bài hát thể hiện lễ phép với thầy cô( vâng lời thầy cô ) thi hát trước lớp:Đi học về… -HS đọc hai câu thơ cuối 3/Củng cố dặn dò ( 3-5 ph ) *Hôm nay học bài gì ? -GV và HS cùng hệ thống lại bài học - Em sẽ làm gì khi gặp thầy cô giáo ? - Em đưa sách vở cho thầy cô và nói với thầy cô như thế nào ? HD HS thực hành ở lớp Nhận xét tiết học *Lễ phép vâng lời thầy cô giáo. HS lắng nghe để hệ thống lại bài học -Trả lời câu hỏi. Em sẽ đứng nghiêm mắt nhìn thẳng thầy cô đề chào khi gặp thầy cô giáo . - Em đưa sách vở cho thầy cô bằng 2 tay và nói với thầy cô:em gửi thầy cô. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docDao duc_lop 1.doc
Giáo án liên quan