Giáo án Đạo đức tuần 19

Lớp 1

LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 1)

A. MỤC TIÊU:

- Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo.

- Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo.

- Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo

GDKNS: KN giao tiếp/ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo.

B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- VBT Đạo đức, bút màu để tô hình.

- Tranh BT 2 (mỗi tổ 1 tranh phóng to)

2. học sinh:

- vở bài tập Đạo đức.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Ổn định: Chuẩn bị đồ dùng dạy học. B. Bài mới: 1/.Phần đầu: khám phá * Giới thiệu bài: Nêu, ghi tựa 2/.Phần hoạt động: Kết nối: Hoạt động 1: Đóng vai - Chia nhóm và nêu yêu cầu cho từng nhóm: 1, 3, 5, .... tình hướng 1. 2,4,6,... tình huống 2. - Gọi đại diện vài nhóm lên thực hiện trước lớp. - Gợi ý HS nhận xét từng nhóm. Mỗi nhóm có bạn nào thể hiện được lễ phép vâng lời thầy cố giáo? Bạn nào chưa? Hỏi: Làm gì khi gặp thầy cô giáo? Làm thế nào khi đưa, nhận vật gì từ tay thầy cô giáo? - HS khá giỏi hiểu được thế nào là lễ phép với thầy, cô giáo. KL: Gặp thầy cô giáo phảo chào hỏi lễ phép. Khi đưa nhận vật gì từ thầy cô giáo thì đưa bằng hai tay và nói: Thưa cô đây ạ! (đưa) Em cám ơn cô! (nhận) * hoạt động 2: Làm bài tập. - Treo tranh bài tập 2, giới thiệu, nêu yêu cầu để hs thực hiện. Chon xem bạn nào thể hiện biết vâng lời thầy cô? - Cho các nhóm lên trình bày và giải thích: Vì sao chọn bạn đó? KL: Thầy cô không quản ngại khó nhọc chăm sóc, dạy dỗ các em. Tỏ lòng biết ơn thầy cô các em phải lễ phép, nghe và làm theo lời thầy cô dạy bảo. Hoạt động 3: Liên hệ -Mục tiêu: GDKNS: KN giao tiếp/ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Em đã làm gì để thể hiện việc lễ phép, vâng lời thầy cô giáo. - HS khá giỏi biết nhắc nhở các bạn phải lễ phép với thầy gióa, cô giáo. + Hướng dẫn hs hát bài “Những em bé ngoan”. 3. tổng kết dặn dò: - Về hát lại cho thuộc và làm theo lời thầy cô giáo dạy để trở thành những em bé ngoan. - Chuẩn bị kể về 1 bạn biết lễ phép và vâng lời thầy cô. - Hát - Nghe, nhắc lại. - Thảo luận nhóm 5 – 6 đóng vai (mỗi nhóm 1 tình huống trong BT A). - Từng nhóm lên đóng vai, lớp nhận xét. - Nêu nhận xét từng bạn trong mỗi nhóm - Cả lớp trao đổi, sau vài bạn TLCH. - Nhóm đôi (bàn) - Quan sát tranh, chọn tô màu (hoặc đánh dấu x) vào hình bạn đó - Các nhóm trình bày và giải thích.. - Lắng nghe. - Suy nghĩ, nêu ý kiến. - Vài em nói về việc làm của mình. - Hát theo giáo viên Lắng nghe. ------------------------------------------------- Lớp 2 TRẢ LẠI CỦA RƠI (Tiết 1) I. Muïc tieâu : -Giúp hs biết nhặt của rơi cần tìm cách trả lại cho ngưòi mất. -Hs biết trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng. -Hs trả lại của rơi khi nhặt được và biết quý trọng những người thật thà, không tham của rơi GDKNS: - Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà) - Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi. II. Ñoà duøng daïy hoïc : -GV : Phieáu hoïc taäp. Tranh, Ñoà duøng thöïc hieän troø chôi saém vai -HS : Xem baøi tröôùc III. Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc : A. Oån ñònh : (1 phuùt ) Haùt B. Kieåm tra baøi cuõ : (4 phuùt) -Taïi sao caàn giöõ traät töï, veä sinh nôi coâng coäng ? - Kieåm tra VBT – Nhaän xeùt, ñaùnh giaù. C. Baøi môùi : a/ Giới thiệu bài : KHÁM PHÁ: GV giới thiệu nội dung:“Trả lại của rơi” b/ Các hoạt động dạy học : KẾT NỐI HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOAÏT ÑOÄNG HOÏC a) Hoaït ñoäng 1: Phaân tích tình huoáng Muïc tieâu : HS bieát ra quyeát ñònh ñuùng khi nhaët ñöôïc cuûa rôi, GDKNS: Kĩ năng giải quyết vấn đề. -GV cho hs quan sát tranh. -GV nêu tình huống. -Gv nêu câu hỏi về cách chọn giải pháp -Kết luận : Khi nhặt được của rơi, cần tìm cách trả lại,.. b)Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ. Mục tiêu : Hs biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc nhặt được của rơi, GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân -GV phát phiếu học tập. -Gv nêu lần lượt các ý kiến. -Nhận xét kết luận : Các ý đúng : a,c c)Hoạt động 3 : Củng cố. Mục tiêu : Củng cố lại nội dung bài học cho hs. -GV cho hs nghe bài hát “Bà Còng”. -Gv nêu câu hỏi theo nội dung bài hát. -Nhận xét khen ngợi hs . Kết luận chung : Bạn Tôm, bạn Tép nhặt được của rơi,… -Hs quan sát và nêu nội dung tranh. -Thảo luận nhóm và đưa ra giải pháp cho tình huống. -Thảo luận nhóm. Đại diện trình bày. -Hs laøm vaøo phieáu. -Trao ñoåi keát quaû baïn cuøng baøn. -Hs baøy toû thaùi ñoä baèng caùch giô bìa maøu. -Hs laéng nghe. -Hs thaûo luaän nhoùm ñoâi. Trình baøy tröôùc lôùp. D. CỦNG CÔ – DẶN DÒ Nhận xét giờ học ----------------------------------------------------------------- Lớp 3 ®oµn kÕt víi thiÕu nhi quèc TẾ (TiÕt 1 ) I- Môc tiªu: Gióp HS biÕt: + TrÎ em cã quyÒn ®­îc kÕt giao b¹n bÌ, ®­îc tiÕp nhËn th«ng tin phï hîp. + ThiÕu nhi thÕ giíi ®Òu lµ anh em, b¹n bÌ ®o ®ã ph¶i ®oµn kÕt, gióp ®ì lÉn nhau. - Hs tÝch cùc tham gia vÇo c¸c ho¹t ®éng giao l­u, biÓu lé t×nh ®oµn kÕt víi thiÕu nhi quèc tÕ. - Cã th¸i ®é t«n träng, th©n ¸i víi c¸c b¹n thiÕu nhi c¸c n­íc kh¸c. II- Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn: C¸c t­ liÖu vÒ ho¹t ®éng giao l­u gi÷a thiÕu nhi c¸c n­íc. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1- Khëi ®éng: h¸t bµi “ ThiÕu nhi thÕ giíi liªn hoan” 2- C¸c ho¹t ®éng: * Ho¹t ®éng 1: Ph©n tÝch th«ng tin - Gv ph¸t cho mçi nhãm 1 mÈu tin hoÆc h×nh ¶nh vÒ ho¹t ®éng giao l­u gi÷a thiÕu nhi c¸c n­íc. => Gv kÕt luËn: * Ho¹t ®éng 2: Du lÞch thÕ giíi - Gv gióp ®ì c¸c nhãm ®ãng vai giíi thiÖu vÒ v¨n ho¸ , cuéc sèng vµ mong ­íc cña trÎ em ë ®ã. - Gióp Hs th¶o luËn: Qua phÇn tr×nh bµy, em thÊy trÎ em c¸c n­íc ®ã cã ®iÓm g× chung? * Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn. - H·y kÓ ra nh÷ng viÖc cã thÓ lµm ®Ó thÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt gi÷a thiÕu nhi c¸c n­íc? 3- H­íng dÉn thùc hµnh: S­u tÇm truyÖn, th¬ cã néi dung bµi häc. C¸c nhãm th¶o luËn t×m hiÓu néi dung , ý nghÜa cña c¸c ho¹t ®éng. - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy. Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - C¸c nhãm th¶o luËn, chuÈn bÞ s¾m vai trÎ em 1 sè n­íc nh­ Lµo, Cam Pu Chia,... - Sau khi mçi nhãm tr×nh bµy c¸c nhãm kh¸c cã thÓ ®Æt c©u hái giao l­u. + ViÕt th­, kÕt b¹n,tham gia giao l­u + lµm th¬, vÏ tranh,... --------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 8 tháng 1 năm 2013 Lớp 4 KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (Tiết1) I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động . II/ Các kỹ năng sống cơ bản : Kĩ năng tôn trọng giá trị sức lao động . Kĩ năng thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động . III/ Phương tiện dạy học :. IV/ Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: Yêu lao động. 2/ Bài mới : Giới thiệu bài (Khám phá ). 3/ Tìm hiểu bài ( Kết nối ) HĐ1: HS tìm hiểu nội dung chuyện. Gv đọc chuyện Hướng dẫn HS tìm hiểu chuyện: -Vì sao các bạn trong lớp cười khi nghe Hà giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình? - Nếu em là bạn cùng lớp với Hà thì em sẻ làm gì trong tình huống đó? Vì sao? - Gv nhận xét kết luận: Gợi ý HS rút ra bài học: - Người lao động có vai trò như thế nào trong cuộc sống ? - Em phải làm gì để thể hiện sự kính trọng ,biết ơn người lao động? GV cho vài HS tự liên hệ thực tế . GV nhận xét,tuyên dương. HĐ2: HS luyện tập ( Thaỏ luận N2) Bài tập 1/tr29: GV nhận xét kết luận Bài tập 2 tr/29 ( Thực hành , luyện tập) Người lao động Gv nhận xét kết luận Bài tập 3 tr/30 GV lần lượt đưa ra những tình huống GV kết luận Củng cố: Vì sao ta phải biết kính trọng biết ơn người lao động? Dặn dò: chuẩn bị bài sau ( Vận dụng ) Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS HS HĐ cá nhân 1 HS đọc lại chuyện HS đọc chuyện,dựa vào hiểu biết của mình tìm câu trả lời đúng. Lớp nhận xét ,bổ sung HS trả lời cá nhân 1 HS đọc ghi nhớ 3-4 HS nêu những việc mình đã làm để thể hiện sự kính trọng,biết ơn người lao động. 1 HS đọc đề nêu yêu cầu HS hoạt động cá nhân nêu ra những người lao động và phân biệt LĐ trí óc và LĐ chân tay,chỉ những người lười LĐ HS Hoạt động nhóm quan sát các tranh hoàn thành phiếu BT Ích lợi mang lại cho xã hội Các nhóm trình bày kết quả HS dùng thẻ để thể hiện sự kính trọng biết ơn người LĐ Sưu tầm bài hát,thơ tranh ảnh… Nói về người lao động . ----------------------------------------- Thứ 4 ngày 9 tháng 1 năm 2013 Lớp 5 Em yªu quª h­¬ng (TiÕt 1) I. Môc tiªu Häc xong bµi nµy HS biÕt: - BiÕt lµm nh÷ng viÖc phï hîp víi kh¶ n¨ng ®Ó gãp phÇn tham gia x©y dùng quª h­¬ng. - Yªu mÕn, tù hµo vÒ quª h­¬ng m×nh, mong muèn ®­îc gãp phÇn x©y dùng quª hu¬ng. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn - GiÊy, bót mµu III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu chuyÖn : C©y ®a lµng em + Môc tiªu: HS biÕt ®­îc mét biÓu hiÖn cô thÓ cña t×nh yªu quª h­¬ng + c¸ch tiÕn hµnh 1. §äc truyÖn C©y ®a lµng em 2. Th¶o luËn ? V× sao d©n lµng l¹i g¾n bã víi c©y ®a? ? Hµ ®· g¾n bã víi c©y ®a nh­ thÕ nµo? ? b¹n Hµ ®· gãp tiÒn ®Ó lµm g×? ? Nh÷ng viÖc lµm cña b¹n Hµ thÓ hiÖn ®iÒu g× víi quª h­¬ng? ? qua c©u chuyÖn cña b¹n Hµ , em thÊy ®èi víi quª h­¬ng chóng ta ph¶i lµm g×? * Ho¹t ®éng 2: Lµm bµi tËp SGK + Môc tiªu: HS nªu ®­îc nh÷ng viÖc cÇn lµm ®Ó thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng + c¸ch tiÕn hµnh : - HS th¶o luËn nhãm 2 bµi tËp 1 - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy GV KL: tr­êng hîp a, b, c, d, e thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng - Gäi HS ®äc ghi nhí * Ho¹t ®éng 3: Liªn hÖ thùc tÕ + Môc tiªu: HS kÓ ®­îc nh÷ng viÖc c¸c em ®· lµm thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng cña m×nh. + c¸ch tiÕn hµnh: - HS trao ®æi theo gîi ý cña GV ? b¹n quª ë ®©u? B¹n biÕt g× vÒ quª h­¬ng m×nh? ? B¹n ®· lµm g× ®Ó thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng ? - GVKL vµ khen mét sè HS ®· biÕt thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng cña m×nh b»ng nh÷ng viÖc lµm cô thÓ. * Ho¹t ®éng 4: VÏ tranh +Môc tiªu: Nh÷ng viÖc lµm mµ em mong muèn thùc hiÖn cho quª h­¬ng. + c¸ch tiÕn hµnh - cho HS vÏ theo ý thÝch - HS tr×nh bµy tranh vµ nªu néi dung tranh - GVKL khen ngîi nh÷ng HS vÏ vµ nªu ®­îc néi dung tranh - GV ®äc 2 lÇn - V× c©y ®a lµ biÓu t­îng cña quª h­¬ng ... c©y ®a ®em l¹i nhiÒu lîi Ých cho mäi ng­êi . - Mçi lÇn vÒ quª Hµ ®Ò cïng c¸c b¹n ®Õn ch¬i d­íi gèc c©y ®a - §Ó ch÷a cho c©y sau trËn lôt - B¹n rÊt yªu quý quª h­¬ng. - §èi víi quª h­¬ng , chóng ta ph¶i g¾n bã yªu quý vµ b¶o vÖ quª h­¬ng. - HS nªu yªu cÇu néi dung bµi tËp 1 - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy - HS ®äc ghi nhí - HS tr¶ lêi theo ý cña m×nh - HS vÏ tranh - HS tr×nh bµy vµ nªu néi dung m×nh vÏ Duyệt ngày: 11/1/2012

File đính kèm:

  • docTUAN 19.doc
Giáo án liên quan