Giáo án Đạo Đức Lớp 5 - Võ Văn Gạch

I . Mục tiêu:

1. Kiến thức:- Giúp HS biết: HS lớp 5 có một vị thế mới so với HS các lớp dưới nân cần cố gắng học tập, rèn luyện, cần khắc phục những điểm yếu riêng của mỗi cá nhân trở thành điểm mạnh để xứng đáng là lớp đàn anh trong trường cho các em HS lớp dưới noi theo.

2. Thái độ: HS cảm thấy vui và tự hào vì mình đã là HS lớp 5. có ý thức học tập và rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. yêu quí và tự hào về trường, lớp mình.

3. Hành vi: Nhận biết được trách nhiệm của mình là phải học tập chăm chỉ, không ngừng rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. Có kỹ năng tự nhận thức những mặt mạnh và những mặt yếu cần khắc phục của mình. Biết đặt mục tiêu và lập kế hoạch phấn đấu trong năm học.

II . Đồ dùng dạy - học:

+ Tranh vẽ các tình huống SGK (HĐ1 – tiết 1).

+ Phiếu bài tập thảo luận nhóm (HĐ1 – tiết 1).

+ Mi-cro không dây để chơi trò chơi (HĐ3 – tiết 1).

+ HS chuẩn bị tranh vẽ theo chủ đề trường, lớp em (HĐ3 – tiết 2).

+ HS chuẩn bị bảng kế hoạch (HĐ1 – tiết 2).

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo Đức Lớp 5 - Võ Văn Gạch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung: người thì giữ cây, người lấp đất, người rào cây… Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng cần phải biết phối hợp với nhau. Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với người xung quanh. - GV gọi 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ. 2. Ba nhóm quan sát 1 tranh và thực hiện nhiệm vụ được giao. 3. Đại diện 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS đọc lại phần ghi nhớ. ª Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK: * Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác. * Cách tiến hành: 1. GV giao nhiệm vụ cho HS làm BT1. 3. GV gọi một số HS trình bày ý kiến 4. GV kết luận: Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau, bàn bạc công việc với nhau, hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung. Tránh hiện tượng việc ai nấy biết hoặc để người khác làm còn mình thì chơi. 2. HS làm việc cá nhân. - vài HS trả lời - cả lớp nhận xét, bổ sung. ª Hoạt động 3: Làm bài tập 2 SGK: * Mục tiêu: HS biết phân biệt và bày tỏ thái độ tán thành với các ý kiến đúng và ý kiến sai. * Cách tiến hành: 1. GV nêu yêu cầu của BT2 và hướng dẫn HS cách thức bày tỏ thái độ qua việc đưa thẻ: Xanh là tán thành; Đỏ là không tán thành; vàng là phân vân. 3. GV gọi một số HS giải thích lí do. 4. GV kết luận: - Tán thành với ý kiến: a, d. - Không tán thành ý kiến: b, c. 2. GV lần lượt nêu từng ý kiến. HS bày tỏ thái độ theo qui ước. 4. Một số HS giải thích lí do. Cả lớp lắng nghe và bổ sung. ª Hoạt động tiếp nối: - Về nhà tìm hiểu trức BT4, 5 trang 27. - Học bài và chuẩn bị tiết 2. ª Nhận Xét Dặn Dò: Chuẩn bị liên hệ thực tế (gương tốt, xấu) về việc thực hiện hành vi bài học mà em biết. - Gv nhận xét tiết học Liên hệ bản thân Học kỹ bài vừa học Tuần 16 Tiết 2 Bài 8: Hợp Tác Với Những Người Xung Quanh I – Mục tiêu: 1. Kiến thức: 2. Kỹ năng: 3. Thái độ: II – Chuẩn bị: HS xem trước BT3, 4. III – Các bước thực hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ª Hoạt động 1: Đánh giá việc làm (BT2 – SGK). * Mục tiêu: HS biết nhận xét một số hành vi liên quan đến việc hợp tác. * Cách tiến hành: 1. GV chia HS thành 6 nhóm và phân công 2 nhóm thảo luận 1 tình huống trong BT3. 5. GV kết luận: - Việc làm của bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống a là đúng. 2. Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống. 3. Hai nhóm đại diện trình bày. 4. Các nhóm khác thảo luận, nhận xét. - Việc làm của bạn Long trong tình huống b là chưa đúng. ª Hoạt động 2: Làm bài tập 4 SGK: * Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp liên quan đến việc hợp tác. * Cách tiến hành: (như HĐ1) 1. GV chia HS thành 6 nhóm và phân công 2 nhóm xử lí, thảo luận 1 tình huống trong BT4. 5. GV kết luận: - Trong khi thực hiện công việc chung cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau. 2. Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống. 3. Hai nhóm đại diện trình bày. 4. Các nhóm khác thảo luận, nhận xét. - Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. ª Hoạt động 3: Làm bài tập 4 SGK: * Mục tiêu: HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác. * Cách tiến hành: 1. GV yêu cầu HS tự làm BT5. 5. GV nhận xét những dự kiến của HS 2. HS làm việc cá nhân , sau đó trao đổi với bạn bên cạnh. 3. Vài HS trình bày kế hoạch của mình. 4. Các HS khác nhận xét, góp ý. ª Hoạt động tiếp nối: - Về nhà tiếp tục thực hiện hành vi đã học, trong cuộc sống hằng ngày. - Học bài và chuẩn bị bài 9. - Đọc trước chuyện ”……” - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi SGK ª Nhận Xét Dặn Dò: - Gv nhận xét tiết học Học kỹ bài vừa học Tuần 17 Tiết 1 Bài 9: Em Yêu Quê Hương I – Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Quê hương là nơi ông bà cha mẹ và chúng ta sinh ra, là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn. Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương. 2. Kỹ năng: Giữ gìn, bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương, cùng tham gia vào các hoạt động chung một cách phù hợp tại quê hương. 3. Thái độ: Gắn bó với quê hương. Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương. II – Tài liệu và phương tiện: + Sưu tầm các tranh ảnh về quê hương HĐ2 - 1. + Phiếu thảo luận nhóm 3 câu hỏi HĐ1; Các thẻ Xanh – Đỏ – Vàng. + VBT - giấy A4 để HS ghi ý thảo luận. III – Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: GV nêu vài câu hỏi. + Hãy nêu những việc làm thể hiện hợp tác với người xung quanh? - GV nhận xét, đánh giá. HS trả lời (1’) - (1”) -HS khác nhận xét. GV đánh giá.Ï B. Bài mới: ª Vào bài: GV đọc hoặc hát bài “Quê hương”. - GV dẫn vào bài: Để hiểu rõ việc này, hôm nay các em cùng tìm hiểu vấn đề đó trong bài:”Em yêu quê hương” qua truyện kể “Cây đa làng em”. - HS nghe và có thể trả lời. ª Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện: “Cây đa làng em”. * Mục tiêu: HS biết biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: 1. GV kể chuyện theo SGK (đọc). - GV phát phiếu thảo luận: + Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa? + Hà gắn bó với cây đa như thế nào? + Những việc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương? + Qua câu chuyện của bạn Hà, em thấy, đối với quê hương chúng ta phải như thế nào? 4. GV kết luận: - Đối với quê hương chúng ta phải gắn bó, yêu quý và bảo vệ quê hương như bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của bạn Hà. 5. GV gọi 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ. 2. HS đóng vai minh hoạ theo nội dung truyện. (Hs đọc lại hoặc kể lại theo tranh). 3. HS cả lớp thảo luận theo câu hỏi. - HS đọc phần ghi nhớ. ª Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK: * Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: 1. GV giao nhiệm vụ cho HS làm BT1. 3. GV gọi một số HS trình bày ý kiến 4. GV kết luận: - Các trường hợp a, b, c, d, e thể hiện tình yêu quê hương. - Trường hợp đ chưa thể hiện tình yêu quê hương. - GV cho HS liên hệ thực tế: Hãy kể những việc các em đã làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình? 2. HS làm việc cá nhân. - vài HS trả lời - cả lớp nhận xét, bổ sung. - Vài HS liên hệ bản thân và kể lại. - Cả lớp theo dõi. ª Hoạt động tiếp nối: - Về nhà tìm mỗi em vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh ảnh về quê hương của mình. - Học bài và chuẩn bị nhóm các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương để học ở tiết 2. ª Nhận Xét Dặn Dò: Chuẩn bị liên hệ thực tế (gương tốt, xấu) về việc thực hiện hành vi bài học mà em biết. - Gv nhận xét tiết học Liên hệ bản thân Học kỹ bài vừa học Tuần 18 Tiết 2 Bài 9: Em Yêu Quê Hương I – Mục tiêu: 1. Kiến thức: 2. Kỹ năng: 3. Thái độ: II – Chuẩn bị: - HS chuẩn bị như đã dặn ở tiết trước. III – Các bước thực hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ª Hoạt động 1: Triển lãm nhỏ (BT4 – SGK). * Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm đối với quê hương. * Cách tiến hành: 1. GV hướng dẫn các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh. - GV phát giấy A4. 5. GV nhận xét về tranh của HS và bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm được những công việc thiết thực để tỏ lòng yêu quê hương. 2. Các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh trong nhóm. 3. Ba nhóm đại diện trình bày trước lớp. 4. HS cả lớp xem tranh, trao đổi và bình luận. ª Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ BT2 - SGK: * Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ phù hợp với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: 1. GV nêu yêu cầu của BT2 và hướng dẫn HS cách thức bày tỏ thái độ qua việc đưa thẻ: Xanh là tán thành; Đỏ là không tán thành; vàng là phân vân. 3. GV gọi một số HS giải thích lí do. 4. GV kết luận: - Tán thành với ý kiến: a, d. - Không tán thành ý kiến: b, c. 2. GV lần lượt nêu từng ý kiến. HS bày tỏ thái độ theo qui ước. 4. Một số HS giải thích lí do. Cả lớp lắng nghe và bổ sung. ª Hoạt động 3: Xử lí tình huống BT3 - SGK * Mục tiêu: HS biết xử lí một số tình huống liên quan đến tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: 1. GV chia HS thành 6 nhóm và phân công 3 nhóm xử lí, thảo luận 1 tình huống trong BT3. 5. GV kết luận: a. Bạn Tuấn có thể goáp sách bào của mình; vận động các bạn cùng tham gia đóng góp; nhắc nhở các bạn giữ gìn sách vở,…. 2. Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống. 3. Hai nhóm đại diện trình bày. 4. Các nhóm khác thảo luận, nhận xét. b. Bạn Hằng cần tham gia làm vệ sinh với các bạn trong đội, vì đó là một việc làm góp phần làm sạch, đẹp làng xóm,… ª Hoạt động tiếp nối: - Về nhà tiếp tục thực hiện hành vi đã học, trong cuộc sống hằng ngày. - Học bài và chuẩn bị bài 19. - Đọc trước chuyện ”……” - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi SGK ª Nhận Xét Dặn Dò: - Gv nhận xét tiết học Học kỹ bài vừa học

File đính kèm:

  • docDao duc HKI.doc