Giáo án Đạo đức lớp 5 tuần 11 - 18

 Tuần 11- Tiết 11 Thực hành giữa học kì 1

I - Mục tiêu:

 Giúp hs liên hệ , thực hành những chuẩn mực đạo đức đã được học thông qua một số bài tập.

II- Đồ dùng dạy học:

 Bảng nhóm, bút dạ

III. Hoạt động chủ yếu:

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2717 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 5 tuần 11 - 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS biết trẻ em có quyền đối xử bình đẳng không phân biệt trai, gái. - HS có thái độ tôn trọng phụ nữ: HS biết thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 5. - Tranh, ảnh, bài thơ, bài hát, truyện ca ngợi người phụ nữ Việt Nam. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng 3ph 30ph 2ph A. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải tôn trọng phụ nữ ? - Chúng ta có thể làm gì để thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. B. Bài mới: * Hoạt động 1: Xử lý tình huống bài tập 3 SGK. H: Em có nhận xét gì về các hiện tượng dưới đây: - Cha mẹ chỉ cho con trai đi học, bắt con gái ở nhà lao động giúp đỡ gia đình. - ở trường, các bạn nam không cho các bạn nữ cùng chơi. Kết luận: Các hiện tượng trên đây đều thể hiện sự chưa tôn trọng phụ nữ. Trẻ em nữ cũng có quyền được đi học, được vui chơi, bình đẳng, với trẻ em nam, đảm bảo sự phát triển của các em như quyền "Trẻ em". * Hoạt động 2: HS làm bài tập 4 SGK. - Một nhóm người (HS) đang ngồi trên xe buýt thì một phụ nữ đến gần, tay xách làn, tay bế con nhỏ đang tìm cách lên xe. - Theo em, các bạn HS có thể làm gì? Nếu là em, em sẽ làm gì? => Kết luận: Các em nên đỡ hộ đồ đạc, giúp 2 mẹ con lên xe và nhường chỗ ngồi. Đó là những cử chỉ đẹp mà mỗi người nên làm. * Hoạt động 3 Hoàn thành bài 5 sgk Vì sao có nhiều người mua hoa trong ngày 8/3? Việc làm đó thể hiện điều gì? (Đó là ngày quốc tế phụ nữ. Mua hoa tặng những người phụ nữ xung quanh mình… việc làm đó thể hiện sự tôn trọng yêu quý đối với phụ nữ). * Hoạt động 4: HS giải thích về một phụ nữ mà em kính trọng. => Kết luận: Xung quanh em có rất nhiều người phụ nữ đáng yêu và đáng kính trọng. Chúng ta cần thể hiện tình cảm đó bằng thái độ, lời nói, việc làm cụ thể. * Hoạt động 5: HS hát, đọc thơ, về chủ đề ca ngợi người phụ nữ. C. Củng cố - dặn dò: - Vì sao phải tôn trọng phụ nữ? - Em đã làm gì thể hiện sự tôn trọng phụ nữ? * PP kiểm tra, đánh giá - 1 HS trả lời. - 2 HS trả lời. - GV nhận xét, cho điểm từng HS. * PP đàm thoại, thảo luận - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - GV nêu yêu cầu bài 2. + Hoạt động liệt kê tất cả các cách ứng xử. Có thể có trong tình huống. Hỏi nếu là em, em sẽ làm gì? Vì sao? - HS trao đổi, thảo luận. GV kết luận. - HS đọc yêu cầu bài 4. Gọi 5, 6 HS nêu cách ứng xử của mình trong tình huống đó. - GV nêu câu hỏi: Nếu là em, em sẽ làm gì? Vì sao? - HS trao đổi. - GV kết luận. - HS đọc yêu cầu bài tập 5, nêu ý nghĩa ngày 8/3. GV nhận xét, kết luận. - 3, 4 HS giới thiệu. - GV kết luận. - Gọi 4, 5 HS lên hát (đọc thơ). - GV hỏi: bài hát (thơ) đó ca ngợi điều gì? *Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Trường TH Dịch Vọng A Thứ hai ngày ……tháng…..năm 200… GV Lưu Mai Hoa Đạo đức Tuần 16- Tiết 16 Hợp tác với những người xung quanh (tiết 1) I. Mục tiêu: 1. HS hiểu được sự cần thiết phải hợp tác với mọi người trong công việc và lợi ích của việc hợp tác. + Trẻ em có quyền được kết giao hợp tác với bạn bè và mọi người trong công việc. + Cách thức hợp tác trong công việc. 2. HS có thái độ: + Mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô, những người trong gia đình, những người ở cộng đồng dân cư. + Tán thành, đồng tình những gì biết hợp tác và không tán thành, nhắc nhở những ai không biết hợp tác với người khác. 3. HS có những hành vi, việc làm cụ thể, thiết thực trong việc hợp tác giải quyết công việc của trường của lớp, của gia đình và cộng đồng. II. Đồ dùng dạy học: - SGK đạo đức 5. - Điều 15 Công ước quốc tế về Quyền trẻ em (ghi bảng phụ). - Phiếu thảo luận nhóm. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng 5ph 30ph 2ph A. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao chúng ta phải tôn trọng phụ nữ? - Em đã làm những việc gì thể hiện mình đã tôn trọng phụ nữ? - Kể tên một số gương người tốt, nhà bác học, anh hùng là phụ nữ. B. Bài mới: Hoạt động 1. Xử lý tình huống: + GV treo tranh phóng to (SGK) lên bảng. + HS nêu cách xử lý. Cường, Thi và các bạn khác cần phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong công việc trồng cây. Việc hợp tác như vậy sẽ làm cho công việc thuận lợi hơn, kết quả hơn. Hoạt động 2. Tìm hiểu nội dung bài: + Tại sao cần phải hợp tác với mọi người trong công việc chung? + Trẻ em cần phải hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh để giải quyết những vấn đề có liên quan đến trẻ em không? Vì sao? + Cách hợp tác với mọi người trong công việc chung. Hoạt động 3. Làm bài tập 5: Em liên kết những việc mình có thể hợp tác với người khác (những người trong gia đình, bạn bè, thầy giáo, cô giáo… TT Tên công việc Cách thực hiện Hoạt động nối tiếp: GV yêu cầu HS thực hiện những điều đã ghi nhớ ở phần thực hành. C- Củng cố , dặn dò: - Nêu nội dung chính của bài - Nhận xét tiết học * PP kiểm tra, đánh giá - 1 HS trả lời. - 1 HS nêu. - Một vài HS kể. GV nhận xét, cho điểm. * PP thực hành - GV yêu cầu HS xử lý tình huống theo tranh trong SGK. - HS suy nghĩ chọn cách làm của mình. - GV yêu cầu HS chọn cách hợp lý nhất. - GV kết luận. * PP thảo luận nhóm. - GV yêu cầu thảo luận các nội dung. - GV phát phiếu ghi nội dung thảo luận cho các nhóm. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận về sự cần thiết và cách thực hiện việc hợp tác với mọi người trong công việc chung. GV nhận mạnh quyền trẻ em được tự do kết giao và hợp tác trong công việc. - HS tự liên hệ đã hợp tác với ai trong công việc gì? Em đã làm gì để hợp tác? Tại sao? Kết quả như thế nào? - GV nhận xét chung và có thể nêu gương một số em trong lớp đã biết hợp tác với bạn. - Từ cặp HS làm bài tập 5. - HS trình bày kết quả trước lớp. - GV nhận xét chung và khuyến khích HS thực hiện theo điều mình đã trình bày. * Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Trường TH Dịch Vọng A Thứ hai ngày ……tháng…..năm 200… GV Lưu Mai Hoa Đạo đức Tuần 17- Tiết 17 Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2) I. Mục tiêu: - Sẵn sàng hợp tác chia sẻ công việc với người khác. - Chan hòa, vui vẻ, đoàn kết phối hợp với những người xung quanh. - đồng tính ủng hộ những biểu hiện hợp tác, không đồng tính, nhắc nhở các bạn không hợp tác trong công việc. - ở tiết này, HS chủ yếu xử lý tình huống và liên hệ thực tế qua việc thảo luận nhóm và làm việc cá nhân (làm bài tập). II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu thảo luận nhóm, SGK đạo đức 5. - Nội dung thảo luận ghi bảng phụ, phấn màu. III. Hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng 5ph 30ph 1ph A. Kiểm tra bài cũ: - Tại sao cần phải hợp tác với mọi người? - Như thế nào là hợp tác với mọi người? - Em hãy kể việc hợp tác của mình với người khác? B. Bài mới: * Hoạt động 1: Thảo luận đội theo bài tập 3. Em tán thành hay không tán thành các ý kiến dưới đây? Vì sao? a. Bất hợp tác giúp công việc đạt được kết quả tốt hơn. c Tán thành. b. Chỉ nên hợp tác với người khác khi mình cần sự giúp đỡ của họ. c Không tán thành. c. Chấp nhận sự hợp tác là chứng tỏ sự yếu kém của bản thân. c Không tán thành. d. Hợp tác với người khác chính là tự giúp mình. c Tán thành. * Hoạt động 2: Làm bài tập 2 SGK. Em hãy đánh dấu (+) vào ô trước hành vi việc làm thể hiện sự hợp tác b công việc a được giao nhiệm vụ trang trí báo tường bạn Tâm, Nga, Hoan phân công nhiệm vụ cho từng người. Tâm thì trang trí đầu báo, Nga vẽ đường diềm, Hoan thì sắp xếp bài báo. * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm bài tập 4 SGK. Em hãy cùng thảo luận để xử lý các tình huống sau: a. Lớp 5 định tổ chức vui hái hoa dân chủ mừng ngày 8/3 và giao cho tổ 2 nhiệm vụ chuẩn bị cuộc vui. Nếu là thành viên tổ 2, em sẽ dự kiến thực hiện nhiệm vụ trên như thế nào? b. Vào dịp hè, ba má Hà định về thăm quê ngoại. Theo em bạn Hà cần cùng gia đình chuẩn bị cho chuyến đi xa đó như thế nào? C- Củng cố - dặn dò: - Vì sao ta phải hợp tác với những người xung quanh. - Em đã hợp tác với người xung quanh như thế nào? (với ai?việc gì) - HS thuộc ghi nhớ, liên hệ thực tế (thực hành). * PP kiểm tra, đánh giá - 3 HS trả lời. GV nhận xét, cho điểm. * PP thảo luận nhóm - GV yêu cầu từng cặp thảo luận nội dung bài tập 3. - Từng cặp làm bài tập. - Gọi HS trình bày kết quả HS khác nhận xét. - GV kết luận. + Tán thành: a, d còn lại không tán thành với ý kiến b, c. - GV yêu cầu làm bài tập 2. - HS làm bài tập. - HS trình bày kết quả trước lớp. - GV kết luận việc làm đúng tương ứng với nội dung a, những việc làm sai ứng với các nội dung d, c. - GV yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lý tình huống theo bài tập 4. - Các nhóm độc lập thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày từng nội dung. - GV kết luận chung. + Tổ 2 phân công cụ thể cho từng thành viên như: Chuẩn bị cây hoa, gấp hoa giấy, viết nội dung câu hỏi vào hoa, người dẫn chương trình… trong quá trình làm thì hỗ trợ, giúp đỡ nhau. + Hà cần bàn bạc với ba má để tham gia chuẩn bị và làm những việc như đặt chuông báo thức, tự gấp quần áo của bản thân, giúp ba mẹ công việc vừa sức. 1HS trả lời. 1HS trả lời. GV dặn HS Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Trường TH Dịch Vọng A Thứ hai ngày ……tháng…..năm 200… Giáo viên : Lưu Mai Hoa Đạo đức Tuần 18- Tiết 18 Thực hành cuối kì 1 I- Mục tiêu: - Học sinh biết xử lí một số tình huống về nội dung bài 6; bài 7; bài 8. - Vận dụng những

File đính kèm:

  • docDao duc tuan 1117.doc