Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 9-33

A- Mục tiêu:

 1- Kiến thức: HS hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ

 2- Kĩ năng: Học sinh biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng đầy đủ

 3- Thái độ:Học sinh đồng tình ủng hộ các bạn học tập, sinh hoạt đúng giờ.

 

B- Tài liệu và phương tiện:

 - Dụng cụ chơi sắm vai cho hoạt động 2.Phiếu giao việc ở HĐ1và HĐ2; VBTđạo đức

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 9-33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t. Em sẽ nói gì? + TH 3: Em muốn bạn cho mượn bút. Em sẽ nói gì? + TH 4: Em gọi điện thoại cho bạn nhưng bị nhầm nhà. Em sẽ nói gì? + TH 5: Khi em đến nhà bạn rủ bạn đi chơi nhưng mẹ bạn bị ốm. Em sẽ làm gì? - GV nhận xét, cho điểm 3/ Củng cố: - Khắc sâu ND bài ôn tập * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS kể tên các bài học: + Trả lại của rơi + Biết nói lời yêu cầu, đề nghị. + Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại + Lịch sự khi đến nhà người khác - HS đọc ghi nhớ theo từng bài. - HS đóng vai theo cặp, xử lí tình huống - HS khác nhận xét, bổ xung. tuần 28 Thứ sáu ngày 31 tháng 3 năm 2006 Đạo đức Bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật. A- Mục tiêu: - HS hiểu vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật. Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật. Cần đối xử công bằng với người khuyết tật. - Rèn thói quen giúp đỡ người khuyết tật - GD HS có hành vi đạo đức đúng đắn đôứi với người khuyết tật. B- Đồ dùng: - Tranh minh hoạ - Phiếu HT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: a) HĐ 1: Phân tích tranh + Treo tranh - Tranh vẽ gì? - Việc làm của bạn nhỏ giúp gì cho bạn khuyết tật? - Nếu em có ở đó , em sẽ làm gì? Vì sao? * GV KL: Chúng ta cần giúp đỡ các bạn khuyết tật để các bạn có thể thực hiện quyền được học tập. b) HĐ 2: Thảo luận nhóm. - Nêu những việc có thể làm được để giúp đỡ người khuyết tật? * GV KL: Tuỳ theo khả năng, điều kiện em có thể giúp đỡ người khuyết tật như: đẩy xe lăn; quyên góp ủng hộ nạn nhân chất đọc da cam; dần người mù qua đường; vui chơi cùng bạn câm điếc... c) HĐ 3: Bày tỏ ý kiến. - Phát phiếu HT * GV KL: Các ý kiến a, c, d là đúng. 3/ Củng cố: - Em đã làm gì để giúp đỡ người khuyết tật? * Dặn dò: Thực hành theo bài học - Hát - HS quan sát tranh - Tranh vẽ các bạn hS đang đẩy xe cho một bạn bị bại liệt đi học. - Cho bạn được đi học - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày KQ - Các nhóm khác bổ xung ý kiến - HS đọc - HS nêu - HS nhận xét, bổ xung - HS đọc - HS làm phiếu HT - Đánh dấu x vào ý kiến đồng ý. + Đồng thanh bài học - HS tự liên hệ tuần 29 Thứ sáu ngày 7 tháng 4 năm 2006 Đạo đức Bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật( Tiếp) A- Mục tiêu: - HS hiểu vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật. Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật. Cần đối xử công bằng với người khuyết tật. - Rèn thói quen giúp đỡ người khuyết tật - GD HS có hành vi đạo đức đúng đắn đôứi với người khuyết tật. B- Đồ dùng: - Tranh minh hoạ - Phiếu HT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Vì sao ta cần giúp đỡ người khuyết tật? - Em đã làm gì để giúp đỡ người khuyết tật? - Nhận xét, đánh giá. 3/ Bài mới: a) HĐ 1: Xử lí tình huống: - GV nêu tình huống: Đi học về Thuỷ và Quân gặp 1 cụ già nhờ chỉ đường. Quân bảo Thuỷ: "Về nhanh để xem phim hoạt hình trên ti vi" - Nếu là Thuỷ em làm gì khi đó? + GV KL: Thuỷ nên khuyên bạn, cần chỉ đường , hoặc dẫn người đó đến nhà cần tìm. b) HĐ 2: Giới thiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật: + GV KL chung: Người khuyết tật chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi, họ thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cần giúp đỡ người khuyết tật để họ khỏi buồn tỉu, vất vả, thêm tự tin vào cuộc sống. Ta cần làm những việc phù hợp với khả năng để giúp đỡ họ. 4/ Củng cố_ Dặn dò: - Hát bài:" Đưa chú thương binh qua đường" - Thực hành giúp đỡ người khuyết tật. - Hát - HS nêu - Nhận xét - HS sắm vai tính huống - Nêu các tình huống - HS trình bày các tư liệu sưu tầm được về việc giúp đỡ người khuyết tật - HS thảo luận về tư liệu đó. - HS đọc đồng thanh - HS hát- Đọc thơ.... tuần 30 Thứ sáu ngày 14 tháng 4 năm 2006 Đạo đức bảo vệ loài vật có ích. A- Mục tiêu: - HS hiểu ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người. Cần bảo vệ loài vật có ích. - Có Kn phân biệt hành vi đúng, sai đối với loài vật có ích - Có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích. B- Đồ dùng: - Tranh ảnh các loài vật có ích. - Vở BT đạo đức. C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Vì sao ta cần giúp đỡ người khuyết tật? - Nhận xét, cho điểm 3/ Bài mới: a) HĐ 1: Đố vui - GV giơ tranh ảnh, vật mẫu hỏi: + Đây là con gì? + Nó có ích lợi gì cho con người? - Gv ghi tóm tắt ích lợi của mỗi con vật. * GV KL: Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống. b) HĐ 2: Thảo luận nhóm. - GV chia nhóm và nêu câu hỏi + Em biết những con vật có ích nào? + Kể những ích lợi của chúng? + Em cần làm gì để bảo vệ chúng? - GV KL: Cần bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành, để chúng ta biết thêm nhiều điều kì diệu. c) HĐ 3: Nhận xét đúng sai. - GV đưa tranh - GV KL: + Các bạn trong tranh 1, 3, 4 biết bảo vệ, chăm sóc loài vật có ích. + Bằng và Đạt có hành động sai: bắn súng cao su vào loài vật có ích. 4/ Củng cố- Dặn dò: - Kể tên các loài vật có ích? - Ta cần làm gì để bảo vệ loài vật có ích? + Ôn lại bài và thực hành bảo vệ loài vật có ích. - Hát - HS trả lời - NHận xét - HS quan sát- giải đố. - Đồng thanh - HS chia nhóm - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày KQ - Đọc đồng thanh - HS quan sát - Phân biệt hành vi đúng, sai - Đồng thanh bài học tuần 31 Thứ sáu ngày 21 tháng 4 năm 2006 Đạo đức bảo vệ loài vật có ích( tiếp). A- Mục tiêu: - HS hiểu ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người. Cần bảo vệ loài vật có ích. - Có Kn phân biệt hành vi đúng, sai đối với loài vật có ích - Có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích. B- Đồ dùng: - Tranh ảnh các loài vật có ích. - Vở BT đạo đức. C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Vì sao ta cần bảo vệ loài vật có ích? - Em đã bảo vệ loài vật có ích ntn? - Nhận xét, cho điểm 3/ Bài mới: a) HĐ 1: Thảo luận nhóm. + GV nêuyêu cầu: Khi đi chơi vườn thú, em thấy 1 số bạn dùng gậy chọc, ném đá vào thú trong chuồng. Em sẽ làm gì? - GV KL: Em nên khuyên ngăn các bạn, nếu các bạn không nghe thì mách người lớn để bảo vệ loài vật có ích. b) HĐ 2: Chơi đóng vai. - GV nêu tình huống: An và Huy là đôi bạn thân. Tan học về, Huy rủ: An ơi, trên cây kia có một tổ chim. Chúng mình trèo lên bắt chim non về chơi đi! An ứng xử ntn trong tình huống đó? + GV KL: Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không nên trèo cây phá tổ chim vì: Nguy hiểm, dễ ngã; Chim non sống xa mẹ sẽ bị chết. 4/ Củng cố- Dặn dò: + Liên hệ: Em đã bảo vệ loài vật có ích chưa? Hãy kể một vài việc làm cụ thể? + Dặn dò: Thực hành theo bài học. - Hát - HS trả lời - NHậ xét, bổ xung - HS thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày KQ - HS chia nhóm lên đóng vai - Lớp nhận xét - HS nêu - Đồng thanh bài học tuần 32 Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006 Đạo đức: thực hành giữ gìn trường lớp sạch đẹp A- Mục tiêu: - Củng cố nhận biết việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp - Rèn thói quen giữ trường lớp sạch đẹp. - GD HS chăm vệ sinh trường lớp B- Đồ dung: - Vở BT - Phiếu HT C - Các hoạt dộng dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Vì sao phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp? - Em làm gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Trò chơi:" Tìm đôi" - GV đưa cây hoa dân chủ - GV HD chơi: Mỗi HS bốc 1 phiếu. Mỗi phiếu là một câu hỏi hoặc câu trả lời. Sau khi bốc phiếu, mỗi HS đọc phiếu và đi tìm bạn có phiếu tương ứng với mình. Đôi nào tìm được nhau đung và nhanh thì đôi đó thắng cuộc. - Gv nhận xét, đánh giá * KL chung: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của mỗi HS để các em được sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành. b- HĐ 2: Thực hành làm sạch đẹp lớp học - Lớp mình đã sach, đẹp chưa? * GV KL: Mỗi HS cần tham gia làm các việc cụ thể, vừa sức mình để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - Vì sao phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp? * Dặn dò; Thực hành giữ trường lớp sach đẹp. - Hát - HS nêu - Nhận xét - Mười HS tham gia chơi: Ví dụ: HS 1: Nếu em làm dây mưc ra bàn......... HS 2: .....Thì em sẽ lấy khăn lau sạch HS 1: Nếu em thấy bạn ăn quà vứt rác ra sân. HS 2: ....Thì em nhắc bạn nhặt rác bỏ vào thùng rác. ....................... - HS đọc đồng thanh - HS quan sát lớp học - HS nhận xét - HS thực hành dọn vệ sinh lớp học của mình - HS đọc - Đồng thanh bài học( SGK) tuần 33 Thứ sáu ngày 5 tháng 5 năm 2006 Đạo đức: thực hành giữ gìn trường lớp sạch đẹp( tiếp). A- Mục tiêu: - Củng cố nhận biết việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp - Rèn thói quen giữ trường lớp sạch đẹp. - GD HS chăm vệ sinh trường lớp B- Đồ dung: - Vở BT - Phiếu HT C - Các hoạt dộng dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Vì sao phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp? - Em làm gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Trò chơi:" Tìm đôi" - GV đưa cây hoa dân chủ - GV HD chơi: Mỗi HS bốc 1 phiếu. Mỗi phiếu là một câu hỏi hoặc câu trả lời. Sau khi bốc phiếu, mỗi HS đọc phiếu và đi tìm bạn có phiếu tương ứng với mình. Đôi nào tìm được nhau đung và nhanh thì đôi đó thắng cuộc. - Gv nhận xét, đánh giá * KL chung: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của mỗi HS để các em được sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành. b- HĐ 2: Thực hành làm vệ sinh lớp học và sân trường * GV KL: Mỗi HS cần tham gia làm các việc cụ thể, vừa sức mình để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - Vì sao phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp? * Dặn dò; Thực hành giữ trường lớp xanh, sạch, đẹp. - Hát - HS nêu - Nhận xét - Mười HS tham gia chơi: Ví dụ: HS 1: Nếu em vẽ bậy lên tường......... HS 2: .....Thì em sẽ lấy khăn lau sạch HS 1: Nếu em thấy bạn bẻ cành cây trong trường..... HS 2: ....Thì em nhắc bạn không được bẻ cây vì cây cho bóng mát và làm đẹp trường, cho không khí trong lành....................... - HS đọc đồng thanh - HS thực hành dọn vệ sinh lớp học của mình, nhổ cỏ bồn hoa, tưới cây cảnh.... - HS đọc - Đồng thanh bài học( SGK)

File đính kèm:

  • doc9-33.Doc
Giáo án liên quan