Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 13

Lớp 1

BÀI 6: NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 2)

A. MỤC TIÊU:

1. kiến thức : - HS hiểu trẻ em có quyền có quốc tịch.

- quốc kì việt nam là lá cờ đỏ có ngôi sao 5 cánh.

- quốc kì tương ứng cho một đất nước.

2. kỹ năng:-hS nhận bieát được lá cờ của Tổ quốc.

- phân biệt được tư thế đứng chào cờ đúng với tư thế sai.

- biết nghiêm trang trong các giờ chào cờ đầu tuần.

3. thái độ: HS luôn toân trọng lá quốc kì.

B. CHUẨN BỊ:

1. giáo viên:vở bài tập đạo đức, một lá quốc kì.

2. học sinh:

- SGk.

- vở bài tập đạo đức.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h * Các con hãy đoán xem điều gì sẽ sảy ra. - + + Yêu cầu học sinh suy nghĩ đoán xem cách ứng sử của bạn Nam. - + + Yêu cầu thảo luận nhóm về 3 cách ứng sử. * Em có nhận xét gì về việc làm của Hà? * Nếu em là Nam? -Nhận xét kết luận: cho bạn xem là làm hại bạn. KL: Cần quan tâm giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn. * Hoạt động 2: - Nêu các việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống KL: Quan tâm giúp đỡ bạn bè phải đúng lúc, đúng chỗ. * Hoạt động 3: - Yêu cầu hái hoa trả lời câu hỏi -Nhận xét - KL: Cần phải đối sử tốt với bạn bè, không nên phân biệt đối sử với bạn nghèo, bạn khuyết tật…Đó chính là thực hiện quyền không bị phân biệt đối sử của trẻ em. 4. Củng cố – dặn dò: -Tiết đạo đức hôm nay học bài gì? - GD:- Quan tâm giúp đỡ bạn bè là cần thiết của mõi học sinh. Cần quý mến các bạn, biết quan tâm, giúp đỡ bạn. Khi được bạn bè quan tâm, niềm vui sẽ được tăng lên và nỗi buồn sẽ vơi đi. - Nhận xét tiết học. Hát - Ổn định lớp vào tiết học . Học sinh lên bảng thực hiện KT theo yêu cầu của GV Học sinh khác nhận xét. + 02 học sinh nhắc lại tựa bài * Cảnh trong giờ kiểm tra toán. Bạn Hà không làm được bài. Hà bảo với Nam: “ Nam ơi cho tớ chép bài với.” + Nam không cho Hà chép bài. + Nam khuyên Hà tự làm bài. + Nam cho Hà xem bài. - HS nêu ý kiến của mình. * Tự liên hệ. + Phát biểu thể hiện sự quan tâm giúp đở bạn bè trong cuộc sống . - Nhận xét : Đồng ý hay không đồng ý với việc làm của bạn. Tại sao? * Hái hoa dân chủ. Câu hỏi: - Em sẽ làm gì khi em có một cuốn truyện hay mà bạn hỏi mượn? - Khi bạn đau tay mà lại xách nặng ? - Em làm gì khi bạn ngồi cạnh em quên bút màu? - Cần làm gì khi bạn em bị ốm? - Lắng nghe. -Nêu tên bài. Nêu được ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ bạn bè . + Học sinh cả lớp lắng nghe giáo viên nhận xét. ----------------------------------------------------------- Lớp 3 Bài 6: TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Biết : HS phải có bổn phận tham gia việc lớp việc trường - Tự giác tham gia việc lớp ,việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công - Lớp và trường là tập thể học tập, sinh hoạt gắn bó với em nên em cần tham gia vào việc chung của lớp và trường. Khi tham gia việc lớp, việc trường, mọi người đều phải tích cực, nhiệt tình để công việc được giải quyết nhanh chóng- Nếu tham gia công việc chung của lớp, của trường mà lại không tích cực thì công việc sẽ bị chậm, tốn thời gian, công sức tiền của. Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đủ, có mặt đúng giờ, làm tốt công việc và không lười biếng. HS có lòng nhiệt tình khi tham gia việc trường, việc lớp. Ủng hộ, noi gương theo những bạn tích cực tham gia việc lớp, việc trường. Thực hiện một cách tích cực, nhiệt tình, hoàn thành tốt các việc của lớp, của trường như: trực nhật, lao động,… II. CHUẨN BỊ · Nội dung câu chuyện”Tại con chích choè- Bùi Thị Hồng Khuyên- Lạc Sơn- Hoà Bình”- Hoạt động 1 - Tiết 2. · Các bài hát - Hoạt động 3 - Tiết 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xé, ghi điểm 2- Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện”Tại con chích choè” - GV kể hoặc đọc truyện”Tại con chích choè”- Bùi Thị Hồng Khuyên - Lạc Sơn - Hoà Bình. - Chia HS thành nhóm nhỏ và yêu cầu thảo luận nhóm, tìm hiểu câu chuyện theo các câu hỏi sau: 1- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn tưởng? Vì sao? 2- Nếu em là bạn Tưởng em sẽ làm như thế nào? - Nhận xét câu trả lời của HS. - Kết luận: Việc làm của bạn Tưởng như thế là sai- Để có tiền góp quỹ Đội, vì lợi ích chung bạn nào cũng tham gia, bởi vậy Tưởng cũng nên tham gia cùng các bạn- Như thế việc mới hoàn thành tốt. - 1 HS đọc lại. - Tiến hành thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Ví dụ: 1- Tưởng làm vậy là sai- Trong khi các bạn hăng hái làm việc thì Tưởng lại mãi chơi không làm- 2- Nếu em là Tưởng, em sẽ cùng các bạn làm việc- Để chích choè ở nhà vì chơi ra chơi, làm ra làm, học ra học. - Các nhóm nhận xét, bổ sung câu trả lời cho nhau. Hoạt động 2: Liên hệ bản thân - Yêu cầu thảo luận cặp đôi: viết ra giấy nhũng việc em đã tham gia với lớp,với trường trong tuần vừa qua. - Nhận xét. - Tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể mà GV nhận xét, đưa ra những lời khen, nhắc nhở với HS. - Hỏi: Em hiểu thế nào là”Tích cực” tham việc lớp, việc trường? - Nhận xét, kết luận: “Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường là hoàn thành tốt công việc mà mình được giao theo hết khả năng của mình, ngoài ra có thể giúp bạn khác hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt đông 3: Văn nghệ - Mỗi nhóm cử ra một đại diện tham gia. - Mỗi đại diện sẽ hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về nội dung có liên quan đến trường, lớp. Gợi ý nội dung (Hát): 1- Em yêu trường em- Nhạc và lời: Hoàng Vân. 2- Điều hay ấy chính cô dạy em- Nhạc: Nga. 3- Tổng kết dặn dò : - GV nhận xét và dặn dò. - Dặn học sinh về xem lại bài và chuẩn bị bài cho tiết sau . - Tiến hành thảo luận cặp đôi. - 2 đến 4 cặp đứng lên trình bày. - HS dưới lớp nghe, nhận xét, bổ sung. - Thảo luận cả lớp. - 3 đến 4 HS trả lời- Ví dụ: “Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường, tức là: + Việc gì của lớp của trường cũng tham gia + Làm xong việc của mình, nếu còn thời gian thì làm giúp công việc của người khác. + Làm hết tất cả công việc được giao. ----------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 13 tháng 11 năm 2012 Lớp 4 HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ,CHA MẸ (Tiết 2) I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS biết được : - Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình . - Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình . GDKNS-Kỹ năng xác định giá trị tình cảm của cha mẹ dành cho con cái. -Kỹ năng lắng nghe lời dạy bảo của cha mẹ. -Kỹ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với cha mẹ. II/ Chuẩn bị : Tranh BT3 sgk . III / Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: Vì sao ta phải hiếu thảo với ông bà,cha mẹ ? 2/ Bài mới : Giới thiệu bài HĐ1: HS thực hành qua đóng vai tình huống . GV hướng dẫn quan sát tranh. Giao nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm1-3 tranh 1; Nhóm 3-4 tranh 2 Hướng dẫn HS phỏng vấn về cách ứng xử của các vai trong tranh . Gv kết luận : Con cháu hiếu thảo cần phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, nhất là khi ông bà già yếu, ốm đau . HĐ2: HS liên hệ thực tế bản thân . Bài tập 4/tr20: Giao nhiệm vụ cho các nhóm . Cho HS làm bài ở vở BT - GV nhận xét,tuyên dương HĐ3: HS trình bày tư liệu sưu tầm được Gv lần lượt cho HS trình bày các nội dung sưu tầm : chuyện, thơ, ca dao, tục ngữ . Gv nhận xét kết luận Củng cố: Vì sao ta phải hiếu thảo với ông bà,cha mẹ ? Nhận xét tiết học Dặn dò:Thực hành ở gia đình chuẩn bị bài sau: Biết ơn thầy cô giáo Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS HS hoạt động nhóm quan sát tranh1,2 bài tập 3 (trang 19sgk ). HS nêu nội dung tranh . HS thảo luận,đóng vai theo nội dung tranh . Đại diện các nhóm trình bày Hs tham gia phỏng vấn . 1 HS đọc đề nêu yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 trao đổi những việc đã làm và sẽ làm để thể hiện lòng biết ơn với ông bà,cha mẹ . HS làm việc cá nhân ở vở BT HS trình bày kết quả HS hoạt động cá nhân Lần lượt HS trình bày theo nội dung yêu cầu của GV HS trả lời . ------------------------------------------------------------ Thứ 4 ngày 14 tháng 11 năm 2012 Lớp 5 KÍNH GIÀ YÊU TRẺ ( TiÕt 2) I. Môc tiªu: Häc song bµi nµy HS biÕt: - V× sao cÇn ph¶i kÝnh träng, lÔ phÐp víi ng­êi giµ, yªu th­¬ng, nhuêng nhÞn em nhá. - Nªu ®­îc nh÷ng hµnh vi, viÖc lµm phï hîp víi løa tuæi thÓ hiÖn sù kÝnh träng ng­êi giµ, th­¬ng yªu nhuêng nhÞn em nhá. - Cã th¸i ®é vµ hµnh vi thÓ hiÖn sù kÝnh träng ng­êi giµ, nh­êng nhÞn em nhá. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: S¾m vai sö lÝ t×nh huèng - GV tæ chøc cho HS H§ nhãm. th¶o luËn ®Î t×m c¸ch gi¶i quyÕt t×nh huèng sau ®ã s¾m vai thÓ hiÖn t×nh huèng. 1. Trªn ®­êng ®i häc thÊy mét em bÐ bÞ l¹c, ®ang khãc t×m mÑ, em sÏ lµm g×? 2. Em sÏ lµm g× khi thÊy 2 em nhá ®ang ®¸nh nhau dÓ tranh giµnh mét qu¶ bãng? 3. Lan ®ang ch¬i nh¶y d©y cïng b¹n th× cã mét cô giµ ®Õn hái th¨m ®­êng. NÕu lµ lan em sÏ lµm g×? - Gäi HS lªn s¾m vai - GV nhËn xÐt KL: khi gÆp ng­êi giµ, c¸c em cÇn nãi n¨ng, chµo hái lÔ phÐp. Khi gÆp c¸c em nhá chóng ta ph¶i nh­êng nhÞn gióp ®ì. Ho¹t ®éng 2: Lµm bµi tËp 3-4 trong SGK * Môc tiªu: HS biÕt lùa chän c¸ch sö lÝ, ®ãng vai mét t×nh huèng trong bµi tËp 2 * C¸ch tiÕn hµnh - HS lµm viÖc theo nhãm - §¹i diÖn nhãm lªn tr¶ lêi. GVnhËn xÐt KL: + Ngµy dµnh cho ng­êi cao tuæi lµ ngµy1- 10 hµng n¨m. + Ngµy dµnh cho trÎ em lµ ngµy quèc tÕ thiÕu nhi 1-6. + Tæ chøc dµnh cho ng­êi cao tuæi lµ Héi ng­êi cao tuæi. + C¸c tæ chøc dµnh cho trÎ em lµ §TNTPHCM. sao nhi ®ång... Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu vÒ truyÒn thèng kÝnh giµ yªu trÎ cña ®Þa ph­¬ng. * Môc tiªu: HS biÕt ®­îc truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc ta lµ lu«n lu«n quan t©m ch¨m sãc ng­êi giµ, trÎ em. * C¸ch tiÕn hµnh - HS th¶o luËn theo cÆp. HS: Em h·y kÓ víi b¹n nh÷ng phong tôc tËp qu¸n tèt ®Ñp thÓ hiÖn t×nh c¶m kÝnh giµ yªu trÎ cña d©n téc ta. - HS tr¶ lêi - GV nhËn xÐt KL: Mét sè phong tôc tËp qu¸n ®Ñp: + Ng­êi giµ lu«n ®­îc chµo hái. + con ch¸u lu«n quan t©m ch¨m sãc, tÆng quµ cho bè mÑ «ng bµ. + Tæ chøc lÔ th­îng thä cho «ng bµ cha mÑ + TrÎ em ®­îc mõng tuæi ®­îc tÆng quµ vµo dÞp lÔ tÕt. - HS th¶o luËn 1. Em dõng l¹i, dç em bÐ vµ hái tªn, ®Þa chØ. Sau ®ã, em cã thÓ dÉn em bÐ ®Õn ®ån c«ng an gÇn nhÊt ®Ó nhê t×m gia ®×nh em bÐ.... 2. HS tr¶ lêi 3. HS tr¶ lêi + HS lªn thùc hiÖn - Líp nhËn xÐt - HS th¶o luËn nhãm - §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy. 3. Cñng cè dÆn dß - GV tæng kÕt bµi: Ng­êi giµ vµ em nhá lu«n lµ nh÷ng ng­êi ®­îc quan t©m ch¨m sãc Duyệt ngày: 16/11/2012

File đính kèm:

  • docGA DAO DUC(4).doc
Giáo án liên quan