Giáo án Đạo đức lớp 1 cả năm

TIẾT 1 : ĐẠO ĐỨC

EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (Tiết 1)

I/MỤC TIÊU

 -Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học

 +Biết tên trường, tên lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.

 -Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trướp lớp.

 -Giao dục học sinh yêu trường yêu lớp

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 -Giáo viên : Sách BT đạo đức , tranh phóng lớn.

 - Học sinh : Sách BT đạo đức.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

 

doc65 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 10934 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm của từng nhóm - HS lắng nghe C/Cđng cố dặn dò: (2’) * Hôm nay học bài gì? - GV và HS cùng đọc đoạn thơ trong vở bài tập -Dặn dò HS thực hành hành vi bảo vệ và chăm sóc cây và hoa -Chuẩn bị bài sau -Nhận xét tiết học * Chăm sóc cây và hoa nơi công cộng - HS đọc đoạn thơ cuối bài - HS lắng nghe Tiết : ĐẠO ĐỨC VỆ SINH CÁ NHÂN- VỆ SINH RĂNG MIỆNG I.MỤC TIÊU -HS biết ăn uống đủ lượng đủ chất, sinh hoạt điều độ, mang lại sức khoẻ tốt -HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống tốt. -GD HS hàng ngày phải thường xuyên vệ sinh cá nhân và răng miệng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ bài học, -Câu chuyện “ Một ngày của bé” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ: (3’) -Cây và hoa có ích lợi gì trong cuộc sống? -Em đã thực hiện bảo vệ cây và hoa nơi công cộng như thế nào? GV nhận xét bài cũ HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét B/Bài mới: (30’) 1.GTB 2.Kể chuyện : “Một ngày vủa bé” -GV kể chuyện : “ Một ngày của bé” cho HS nghe -Buổi sáng bé thức dậy lúc mấy giờ? -Hãy kể những việc làm của bé sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng? -Sau khi đi vệ sinh bé đã làm gì? -Tại sao sau khi đi vệ sinh bé phải rửa tay bằng xà phòng với nước sạch? -Buổi sáng bé ăn những thức ăn gì? -Khi đến trường bé mặc như thế nào? -Nhớ lời cô dặn, sau khi chơi, trước khi ăn bé đã làm gì? -Tại sao nền nhà sạch mà bé vẫn đi dép? -Hãy kể những thức ăn vào buổi trưa của bé? -Sau khi ăn xong, bé đã làm gì? -Buổi chiều bé ăn những thức ăn gì? -Sau mỗi bữa ăn bé làm gì? -Buổi tối bé đi ngủ lúc mấy giờ? *GV kết luận -Sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi, trước khi ăn ta phải rửa tay -Sáng ngủ dậy, sau khi ăn, trước khi đi ngủ phải đánh răng -Phải ăn uống điều độ đủ lượng, đủ chất để cơ thể phát triển tốt -HS thảo luận cả lớp - Lúc 6 giờ - Bé đi vệ sinh, đánh răng rửa mặt, ăn sáng - Bé rửa tay thật sạch với xà phòng - Để diệt vi trùng - Bánh mì ốp la, uống sữa - Bé tươm tất trong bộ đồng phục đến trường - Rửa tay sạch trước khi ăn - Tránh không cho giun sán vào cơ thể bé - Cơm dẻo, cá chiên, rau muống luộc - Cơm dẻo, thịt kho tàu, tô canh súp - Bé đánh răng - Lúc 9 giờ C/Củng cố dặn dò: (2’) *Hôm nay học bài gì? -Chúng ta hãy thực hiện tốt những điều đã học về vệ sinh ăn uống và vệ sinh cá nhân để cơ thể chúng ta mau lớn khoẻ mạnh, tránh được các bệnh tật đáng tiếc sảy ra cho chúng ta -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe Tiết 4 : ĐẠO ĐỨC VỆ SINH CÁ NHÂN ( tiếp) I.MỤC TIÊU HS biết giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân Biết cách tránh các bệnh đường ruột và cách phòng ngừa, tránh truyền bệnh HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Tranh minh hoạ bài học, Câu chuyện “ Chuyện của Gạo và Nếp” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ : * Nêu câu hỏi gọi HS lên bảng - Khi nào ta phải rửa tay? -Mỗi ngày em cần ăn mấy bữa? - An đủ lượng, đủ chất có lợi gì? - GV nhận xét bài cũ * HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét B/Bài mới : * Giới thiệu bài: Hoạt động1 Kể chuyện : “Chuyện của Nếp và Gạo” * GV kể chuyện : “ Chuyện của Nếp và Gạo” cho HS nghe - Cho Cả lớp thảo luận -Tại sao đang giờ kiểm tra Gạo lại ôm bụng vào nhà vệ sinh? -Tại sao bụng Gạo lại to như cái trống? -Tại sao người Gạo lại ngứa ngáy đến tận đầu? -Vì sao Nếp là một cô bé dễ thương, kháu khỉnh nhưng lại trông Nếp như một con quạ hôi? -Nếp đi vệ sinh ở bụi cây như vậy có đúng không? Tại sao? -Tại sao Gạo bị tiêu chảy và sốt cả đêm? -Sau khi được bác sĩ khuyên, Nếp đã thực hiện tốt những điều gì? =>Chúng ta phải biết giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để tránh các bệnh đường ruột, các bệnh lây truyền như tả ... để có sức khoẻ tốt, từ đó ta học tốt và lao động tốt * Lắng nghe để biết câu truyện - HS thảo luận cả lớp -Vì Gạo hay ăn quà vặt lại vứt rác bừa bãi -Gạo hay uống nước lã trong lu -Vì Gạo chơi nghịch nước bẩn lại lười tắm rửa -Vì Nếp cũng lười tắm rửa như Gạo -Không đúng vì như vậy làm ô nhiễm môi trường -Vì ăn quà vặt ở dọc đường, ăn dưa hấu bị ruồi bu vào - Mỗi bạn đã có 1 chiếc khăn riêng, luôn ăn mặc sạch sẽ, mang giày dép luôn Thường xuyên tắm rửa, rửa tay trước khi ăn và sau khi chơi. Biết uống nước đun sôi. An thức ăn tươi sạch và luôn được đậy kĩ * Lắng nghe C- củng cố , dặn dò * Hôm nay học bài gì? - Chúng ta phải làm gì để tránh bị tiêu chảy? - Để giữ gìn cơ thể sạch sẽ chúng ta phải làm gì? - Dặn HS về nhà nhớ thực hiện tốt các điều mà ta đã học Nhận xét tiết học * Vệ sinh ăn uống Tiết 4 : ĐẠO ĐỨC VỆ SINH CÁ NHÂN ( tiếp) I.MỤC TIÊU HS biết giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân Biết cách tránh các bệnh đường ruột và cách phòng ngừa, tránh truyền bệnh HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Tranh minh hoạ bài học, Câu chuyện “ Chuyện của Gạo và Nếp” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ : * Nêu câu hỏi gọi HS lên bảng - Khi nào ta phải rửa tay? -Mỗi ngày em cần ăn mấy bữa? - An đủ lượng, đủ chất có lợi gì? - GV nhận xét bài cũ * HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét B/Bài mới : * Giới thiệu bài: Hoạt động1 Kể chuyện : “Chuyện của Nếp và Gạo” * GV kể chuyện : “ Chuyện của Nếp và Gạo” cho HS nghe - Cho Cả lớp thảo luận -Tại sao đang giờ kiểm tra Gạo lại ôm bụng vào nhà vệ sinh? -Tại sao bụng Gạo lại to như cái trống? -Tại sao người Gạo lại ngứa ngáy đến tận đầu? -Vì sao Nếp là một cô bé dễ thương, kháu khỉnh nhưng lại trông Nếp như một con quạ hôi? -Nếp đi vệ sinh ở bụi cây như vậy có đúng không? Tại sao? -Tại sao Gạo bị tiêu chảy và sốt cả đêm? -Sau khi được bác sĩ khuyên, Nếp đã thực hiện tốt những điều gì? =>Chúng ta phải biết giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để tránh các bệnh đường ruột, các bệnh lây truyền như tả ... để có sức khoẻ tốt, từ đó ta học tốt và lao động tốt * Lắng nghe để biết câu truyện - HS thảo luận cả lớp -Vì Gạo hay ăn quà vặt lại vứt rác bừa bãi -Gạo hay uống nước lã trong lu -Vì Gạo chơi nghịch nước bẩn lại lười tắm rửa -Vì Nếp cũng lười tắm rửa như Gạo -Không đúng vì như vậy làm ô nhiễm môi trường -Vì ăn quà vặt ở dọc đường, ăn dưa hấu bị ruồi bu vào - Mỗi bạn đã có 1 chiếc khăn riêng, luôn ăn mặc sạch sẽ, mang giày dép luôn Thường xuyên tắm rửa, rửa tay trước khi ăn và sau khi chơi. Biết uống nước đun sôi. An thức ăn tươi sạch và luôn được đậy kĩ * Lắng nghe C- củng cố , dặn dò * Hôm nay học bài gì? - Chúng ta phải làm gì để tránh bị tiêu chảy? - Để giữ gìn cơ thể sạch sẽ chúng ta phải làm gì? - Dặn HS về nhà nhớ thực hiện tốt các điều mà ta đã học Nhận xét tiết học * Vệ sinh ăn uống HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ NGHE KỂ CHUYỆN NGỤ NGÔN,ÔN LUYỆN CÁCH TẬPHỢP SINH HOẠT LỚP.TẬP VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11. I ,Mục tiêu :Học sinh biết kể chuyện khi nghe giáo kể . On tập cách tập hợp hàng .Sinh hoạt lớp nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần. Tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. II, Chuẩn bị :Một số câu truyện ngụ ngôn:Trí khôn của ta đây … Một số bài hát về thầy cô giáo. III, Lên lớp : 1 -Nghe kể chuyện ngụ ngôn -Giáo viên kể chậm từng truyện có kèm theo tranh minh hoạ cho học sinh dễ hình dung và dễ nhớ -Hướng dẫn kể theo từng đoạn .HS thi kể theo nhón sau đó cử đại diện lên kể trước lớp .Chọn ra bạn kể hay nhất lớp. -Cùng cả lớp nhận xét tuyên dương. 2- On cách tập hợp hàng: -Giáo viên nêu yêu cầu .Ban cán sự lớp điều khiển lớp tập theo tổ .Sau đó cho thi tập hơp hàng giã các tổ với nhau. 3 -Sinh hoạt lớp: nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần qua. Ưu điểm: lớp tiến bộ rất nhiều ,đang tích cực thi đua ôn tập để chuẩn bị thi giữa kỳ,giành nhiều điểm 10 tặng cô trong ngày 2 Nhược điểm : còn một số em mặc sai đồng phục nên bị trừ điểm cùa lớp như :Bảo 4 - Văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam :cho tìm những bài hát về cô về thầy.Hát đồng thanh cả lớp,giáo viên có thể hướng dẫn thêm một số bài hát khác để các em tập hát. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ PHÁT ĐỘNG THI ĐUA HỌC TỐT VĂN HOÁ VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY 8 / 3 I. MỤC TIÊU - Phát động phong trào thi đua học tốt chào mừng ngày 8 / 3 - Tổ chức cho HS hát múa chào mừng ngày 8/ 3 II. CÁ HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC 1 - Phát động phong trào thi đua học tốt chào mừng ngày 8 / 3 -Giáo viên kể chậm từng truyện có kèm theo tranh minh hoạ cho học sinh dễ hình dung và dễ nhớ -Hướng dẫn kể theo từng đoạn .HS thi kể theo nhón sau đó cử đại diện lên kể trước lớp .Chọn ra bạn kể hay nhất lớp. -Cùng cả lớp nhận xét tuyên dương. 2- On cách tập hợp hàng: -Giáo viên nêu yêu cầu .Ban cán sự lớp điều khiển lớp tập theo tổ .Sau đó cho thi tập hơp hàng giã các tổ với nhau. 3 -Sinh hoạt lớp: nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần qua. Ưu điểm: lớp tiến bộ rất nhiều ,đang tích cực thi đua ôn tập để chuẩn bị thi giữa kỳ,giành nhiều điểm 10 tặng cô trong ngày 2 Nhược điểm : còn một số em mặc sai đồng phục nên bị trừ điểm cùa lớp như :Bảo 4 - Văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam :cho tìm những bài hát về cô về thầy.Hát đồng thanh cả lớp,giáo viên có thể hướng dẫn thêm một số bài hát khác để các em tập hát. Tiết :HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ PHÁT ĐỘNG THI ĐUA HỌC TỐT VĂN HOÁ VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY 8 / 3 I. MỤC TIÊU - Phát động phong trào thi đua học tốt chào mừng ngày 8 / 3 - Tổ chức cho HS hát múa chào mừng ngày 8/ 3 II. CHUẨN BỊ - 1 Số bài hát về cô giáo, về bà, về mẹ II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định 2.Phát động phong trào thi đua học tốt chào mừng ngày 8 / 3 3.Văn nghệ chào mừng ngày 8 / 3 C/Củng cố dặn dò GV phát đông phong trào thi đua học tốt giành nhiều điểm 9, 10 tặng mẹ, tặng cô nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/ 3 Cho HS tìm những bài hát về cô ,về bà, về mẹ. Giáo viên có thể hướng dẫn thêm một số bài hát khác để các em tập hát. Nhận xét tiết học HS theo dõi lắng nghe Hát đồng thanh cả lớp HS có thể biểu diễn cá nhân hoặc nhóm -HS tập hát múa

File đính kèm:

  • docGA dao duc Lop 1.doc
Giáo án liên quan