Giáo án Đạo đức – Khoa học – Lịch sử & Địa lí Lớp 5 - Tuần 7

Địa lí

Bài 7 : ÔN TẬP

I. Mục tiêu

Giúp HS củng cố, ôn tập về các nội dung kiến thức, kĩ năng sau:

- Xác định và nêu được vị trí địa lý của nước ta trên bản đồ.

- Nêu tên và chỉ được vị trí của một số đảo, quần đảo của nước ta trên bản

- Nêu tên và chỉ được vị trí của các dãy núi lớn, các sông lớn, các đồng bằng của nước ta trên bản đồ

- Nêu được đặc điểm chính của các yếu tố địa lý tự nhiên Việt Nam: địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.

II. Đồ dùng dạy - học

- GV: Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. Các hình minh hoạ trong SGK.

- HS: vở, sgk

III.Phương pháp

 Đàm thoại, trực quan , thảo luận nhóm, giảng giải

Iv.các hoạt động dạy - học

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức – Khoa học – Lịch sử & Địa lí Lớp 5 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễn Ái Quốc. + Kết quả hội nghị đã nhất trí hợp nhất các tổ chức CS thành một đảng cộng sản duy nhất, lấy tên là ĐCSVN - 1 HS trả lời +Vì TDP luôn tìm cách dập tắt phong trào CMVN. Chúng ta phải tổ chức ở nước ngoài và bí mật để đảm bảo an toàn. +Sự thống nhất 3 tổ chức CS thành ĐCSVN làm cho CM VN có người lãnh đạo, tăng thêm sức mạnh + CMVN giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. 5-7 HS đọc SGK Ngày soạn :15/10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A : Thứ 4 ngày 17/10/2012 (Tiết 3) Lớp 5B : Thứ 4 ngày 17/10/2012 (Tiết 4) Khoa học PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT I. Mục tiêu Biết nguyên nhân và cách phòng chống bệng sốt xuất huyết. - Có ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết. - Tuyên truyền và vận động mọi người cùng ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. II. Đồ dùng dạy – học GV: - Bảng phụ viết sẵn phiếu học tập trong SGK. -Hình minh hoạ trang 29 SGK. Giấy khổ to, bút dạ HS: SGK- vở BTKH5 III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy T/G Hoạt động học 1.ÔĐTC 2. Kiểm ta bài cũ: GV gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài 12 + Nhận xét, cho điểm HS 3.Bài mới *Giới thiệu bài: GV giới thiệu - GV ghi đầu *Hoạt động 1: Tác nhân gây bệnh và con đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết - GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp để làm bài tập thực hành trang 28 SGK: + Gọi HS đọc các thông tin + Yêu cầu 3 HS ngồi cạnh nhau cùng thảo luận + Gọi HS báo cáo kết quả thực hành. Đáp án 1 - b; 2 - b; 3 - a; 4 - b; 5 - b. - Nhận xét kết quả của HS. - Gọi HS đọc thông tin trang 28. - GV nêu các câu hỏi +Tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết là gì? + Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào? +Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? GV kết luận Hoạt động 2: Những việc làm để phòng bệnh sốt xuất huyết - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để trao đổi, thảo luận - Gọi nhóm làm xong trước dán phiếu - Gọi HS nhắc lại những việc nên làm để phòng và chữa bệnh sốt xuất huyết. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế + Gia đình, địa phương em làm những gì để phòng bệnh sốt xuất huyết? - Nhận xét HS trình bày. - Kết luận: Muỗi vằn ưa sống trong nhà, ẩn nấp trong xó nhà, gầm giường, đặc biệt là nơi treo quần áo 4 Củng cố dặn dò + Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? + Chúng ta phải làm gì để phòng bệnh sốt xuất huyết? Dặn dò HS về nhà Học thuộc bài. 1' 3' 1' 13' 8' 6' 4' - 3 HS lên bảng lần lượt trả lời - Lắng nghe. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, cùng hoàn thành phiếu học tập. - HS báo cáo kết quả - 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng. - Tiếp nối nhau trả lời. +Tác nhận gây bệnh sốt xuất huyết là một loại vi rút. +Muỗi vằn hút máu người bệnh trong đó có chứa vi rút gây bệnh sốt xuất huyết sau đó lại hút máu người lành, truyền vi rút gây bệnh sang cho người lành. - Bệnh sốt xuất huyết có diễn biến ngắn, trong trường hợp nặng có thế gây chết người trong vòng 3 đến 5 ngày. Bệnh đặc biệt nguy hiểm với trẻ em. - Hoạt động trong nhóm + Khi đã mắc bệnh sốt xuất huyết: Đi đến cơ sở y tế gần nhất. Uống thuốc nghỉ ngơi theo yêu cầu của bác sĩ hoặc cán bộ y tế + Cách phòng bệnh sốt xuất huyết: Quét dọn, làm vệ sinh sạch sẽ xung quanh nơi ở. Đi ngủ phải mắc màn. Diệt muỗi, diệt bọ gậy - 3 đến 5 HS tiếp nối nhau nói về các cách diệt muỗi và bọ gậy Ngày soạn :15/10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A : Chiều thứ 4 ngày 17/10/2012 (Tiết 2) Lớp 5B : Chiều Thứ 6 ngày 19/10/2012 (Tiết 2) Khoa học BÀI 14: PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I. Mục tiêu Giúp HS: - Nêu được tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền bệnh viêm não. - Hiểu được sự nguy hiểm của bệnh viêm não. - Biết thực hiện các việc cần làm để phòng bệnh viêm não. - Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia ngăn chặn muỗi sinh sản và diệt muỗi. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ trang 30, 31 SGK. - Bảng câu hỏi và câu trả lời trang 30 SGK phôtô phóng to, cắt rời nhau. - Giấy khổ to, bút dạ. III. Phương pháp Đàm thoại, thảo luận nhóm, giảng giải, trực quan,... IV.Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy T/G Hoạt động học 1.ÔĐTC 2. Kiểm ta bài cũ GV gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài 12 + Nhận xét, cho điểm HS 3.Bài mới a.GV giới thiệu - GV ghi đầu b.HD tìm hiểu Hoạt động 1: Tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền và sự nguy hiểm của bệnh viêm não 1' 4' 28' - 3 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi - Lắng nghe - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Ai nhanh, ai đúng?" trang 30 SGK: + GV chia nhóm HS, phát cho mỗi nhóm 1lá cờ. + GV hướng dẫn cách chơi: - GV cho các nhóm lên bảng ghi đáp án của mình. - GV đọc đáp án của các nhóm, đồng thời cho HS chọn đáp án đúng nhất. - GV tuyên dương nhóm thắng cuộc, sau đó yêu cầu HS trả lời theo ghi nhớ của mình các câu hỏi trong bài. + Tác nhân gây ra bệnh việm não là gì? + Lứa tuổi nào thường bị mắc bệng viêm não nhiều nhất? +Bệnh viêm não lây truyền như thế nào? +Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào? Hoạt động 2: những việc nên làm để phòng bệnh viêm não - HS chơi theo nhóm, mỗi nhóm có 6 HS cùng trao đổi, thảo luận để tìm câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. - Các nhóm lên ghi theo đúng thứ tự làm xong 1, 2, 3... - HS cả lớp cùng trao đổi và thống nhất đáp án đúng: 1.c 3.b 2.d 4.a - HS trả lời theo tinh thần xung phong. + Bệnh này do một loại vi rút có trong máu các gia súc của động vật hoang dã như khỉ, chuột, chim gây ra. + Ai cũng có thể mắc bệnh này nhơng nhiều nhất là trẻ em từ 3 đến 15 tuổi. + Muỗi hút máu các con vật bị bệnh và truyền vi rút gây bệnh sang người. + Viêm não là một bệnh cực kì nguy hiểm đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp, cùng quan sát tranh minh hoạ trang 30, 31 + Người trong hình minh hoạ đang làm gì? + Làm như vậy có tác dụng gì? - Gọi HS trình bày. Mỗi HS chỉ nói về một hình. + Theo em, cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là gì? Kết luận: Viêm não là một bệnh cực kì nguy hiểm đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em sức đề kháng yếu nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo đúng chỉ dẫn của cán bộ y tế. Hoạt động 3: thi tuyên truyền viên phòng bệnh viêm não GV nêu tình huống. Bác sĩ Lâm là một bác sĩ của trung tâm y tế dự phòng huyện. Hôm nay bác phải về xã A tuyên truyền cho bà con hiểu và biết cách phòng tránh bệnh viêm não. Nếu em là bác sĩ Lâm em sẽ nói gì với bà con xã A Gv cho 3 HS thi tuyên truyền trước lớp. Khuyến khích các HS dưới lớp đặt câu hỏi thêm cho bạn. 4. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học, khen ngợi những HS tích cực tham gia xây dựng bài. Dặn HS về nhà học thuộc Bạn cần biết và ghi lại vào vở 3' - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trình bày với nhau. - 4 HS nối tiếp nhau trình bày, cả lớp theo dõi + Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, bọ gậy. Ngủ trong màn. GV cho 3 HS thi tuyên truyền trước lớp. Khuyến khích các HS dưới lớp đặt câu hỏi thêm cho bạn. - Cả lớp bình chọn bạn tuyên truyền hay, đúng, thuyết phục nhất. Ngày soạn : 17/10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A : Thứ 6 ngày 19/10/2012 (Tiết 1) Lớp 5B : Thứ 6 ngày 19/10/2012 (Tiết 4) Đạo đức NHỚ ƠN TỔ TIÊN (TIẾT 1) I. Mục tiêu - Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy T/G Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ Hãy kể những việc mình đã làm thể hiện là người có ý chí: - Em đã làm đợc những việc gì? - Tại sao em lại làm như vậy - Việc đó mang lại kết quả gì? - GV nhận xét đánh giá B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (Ghi đầu bài). 2. Nội dung bài Hoạt động1: Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ - GV kể chuyện Thăm mộ - Yêu cầu HS kể : + Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên? +Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? +Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ ? +Qua câu chuyên trên, các em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu với tổ tiên, ông bà? vì sao? KL: "Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi ngời điều phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể . HĐ2: Làm bài tập 1, trong SGK - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 - Gọi HS trả lời. GV nêu từng ý kiến (SGK) GVKL: Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng nh các việc: a, c, d, đ. * Hoạt động 3: Tự liên hệ - Yêu cầu HS làm việc cá nhân - GV gọi HS trả lời - GV nhận xét, khen ngợi những em đã biết thể hiện lòng biết ơn các tổ tiên bằng việc làm cụ thể và nhắc nhở HS khác học tập theo bạn. - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học - Về nhà sưu tầm các tranh ảnh bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương và các câu tục ngữ thơ ca về chủ đề biết ơn tổ tiên. - Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mình. 4' 1' 10' 10' 7' 3' - 3 HS kể - Cả lớp theo dõi nhận xét - HS nghe - 1->2 HS kể lại + Bố cùng Việt ra thăm mộ ông nội mang xẻng ra don mộ đắp mộ thắp hương trên mộ ông... + Bố muốn nhắc việt phải biết ơn tổ tiên và biểu hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể đó là học hành thật giỏi để nên ngời. + Việt muốn lau dọn bàn thờ để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. +Em thấy rằng mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm giữ gìn , tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, ông bà, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng hoc, của dân tộc VN ta. - HS thảo luận nhóm - Đại diện lên trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lí do - Lớp nhận xét - HS trao đổi với bạn bên cạnh về việc đã làm và chua làm đợc về sự thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - HS trình bày trước lớp - HS cả lớp nhận xét, VD: +Cùng bố mẹ đi thăm mộ tổ tiên ông bà +Cố gắng học tập chú ý nghe lời thầy cô +Giữ gìn các di sản của gia đình dòng họ +Góp tiền cho các đền chùa +Gìn giữ nền nếp gia đình +Ước mơ trở thành ngời có ích cho gia đình, đất nước. - HS đọc ghi nhớ

File đính kèm:

  • docgiao an khoa hoclich sudia li dao duc lop 5Tuan 7.doc
Giáo án liên quan