Giáo án Đạo đức 5 - Tiết 7: Nhớ ơn tổ tiên

 

I. Mục tiêu: HS biết:

-Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người phải nhớ ơn tổ tiên .

- Nêu được những việc làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên .

 - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên

. * GD BVMT : (Giao dục liên hệ )

- Giúp HS thấy được ý thức và trách nhiệm của mình về việc giữ gìn môi trường mà ông cha ta đã để lại ngày càng xanh , sạch đẹp .

- Giáo dục cho HS gia vào những việc làm có tác dụng làm cho môi trường xung quanh không bị ô nhiễm .

II. Đồ dùng dạy - học:

- Các tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương .

- Các câu ca dao, tục ngữ , thơ, truyện,. . . . nói về lòng biết ơn tổ tiên.

III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 25/03/2019 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 5 - Tiết 7: Nhớ ơn tổ tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm Tiết : 7 MÔN: ĐẠO ĐỨC NHỚ ƠN TỔ TIÊN (tiết 1) I. Mục tiêu: HS biết: -Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người phải nhớ ơn tổ tiên . - Nêu được những việc làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên . - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên . * GD BVMT : (Giao dục liên hệ ) Giúp HS thấy được ý thức và trách nhiệm của mình về việc giữ gìn môi trường mà ông cha ta đã để lại ngày càng xanh , sạch đẹp . Giáo dục cho HS gia vào những việc làm có tác dụng làm cho môi trường xung quanh không bị ô nhiễm . II. Đồ dùng dạy - học: - Các tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương . - Các câu ca dao, tục ngữ , thơ, truyện,. . . . nói về lòng biết ơn tổ tiên. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động của HS khá , giỏi 4’ 1’ 13’ 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu ghi nhớ bài “Có chí thì nên”. - GV kiểm tra bảng Kế hoạch vượt qua những khó khăn của HS. - GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Nhớ ơn tổ tiên b. Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ. MT: Giúp HS biết được một biểu hiện của lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: GV mời HS đọc truyện Thăm mộ. Thảo luận cả lớp theo 3 câu hỏi 1,2,3 SGK/14. KL: GV kết luận. c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK. MT: Giúp HS biết được những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - HS làm bài tập cá nhân rồi trao đổi bài làm với bạn bên cạnh. - GV mời HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lí do. KL: GV rút ra kết luận. d. Hoạt động 3: Tự liên hệ. MT: HS biết tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS kể những việc đã làm được để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được. - GV mời một số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét, khen những HS đã biết thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực và nhắc nhở các HS khác học tập theo bạn. * Muốn cho cảnh quan môi trường của tổ tiên được sạch đẹp chúng ta phải làm gì ? Em đã làm gì để góp phần làm cho môi trường tổ tiên được trong sạch và linh thiêng ? - KL: GV rút ra kết luận. 3. Liên hệ – giáo dục tư tưởng: 4. Củng cố - dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - Chuẩn bị bài học sau:Nhớ ơn tổ tiên - GV nhận xét tiết học. - 2 HS . - 3 HS. - HS nhắc lại đề. - 2 HS đọc - HS trả lời . - HS làm vào nháp. - Cả lớp trao đổi -Lớp nhận xét, bổ sung . - HS làm việc cá nhân nhân sau đó trao đổi trong nhóm nhỏ. - 4 HS trình bày -HS nêu ý kiến -HS đọc ghi nhớ *HS khá , giỏi - Biết tự hào về truyền thống gia đình , dòng họ 5’ 9’ 2’ 3’

File đính kèm:

  • docbug.doc
Giáo án liên quan