Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 25

TẬP ĐỌC :

§ 49 : PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG

I) Mục tiêu : Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài , giọng đọc trang trọng tha thiết .

- Hiểu ý chính của bài : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của Đền Hùng và vùng Đất tổ, đồng thời bày tỏ lòng thành kính, thiêng liêng của mỗi con người đối với Tổ tiên .

II) Chuẩn bị bài :

1/ Học sinh SGK

2/ GV SGK - Tranh minh hoạ chủ điểm ,minh hoạ bài đọc SGK - tranh ảnh về Đền Hùng (nếu có)

III) Hoạt động dạy học chủ yếu :

A) Kiểm tra bài cũ :

HS đọc bài "Hộp thư mật" trả lời các câu hỏi về bài đọc .

B) Dạy bài mới :

1) GV giới thiệu chủ điểm mới ( Nhớ Nguồn ) và bài phong cảnh Đền Hùng

-Bài văn miêu tả cảnh đẹp Đền Hùng, nơi thờ các vị vua có công dựng nước Việt nam.

 

doc27 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn Lớp 5 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận nhóm đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - Đáp án : a) Năng lượng cơ bắp của người . b) Năng lượng chất đốt từ xăng. c) Năng lượng gió. d) Năng lượng nước . e) Năng lượng chất đốt từ than đá. g) năng lượng mặt trời . - HS làm theo Y/C của giáo viên. III) Củng cố dặn dò: - GV hệ thống kiến thức bài. - VN học bài và chuẩn bị bài 51. ===================================== Tiết 5 : KỸ THUẬT. § 25 : LẮP XE CHỞ HÀNG ( T 1 ) I / Mục tiêu : - HS cần phải : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng . - Lắp xe chở hàng đúng kĩ thuật , đúng qui trình - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành . II / Đồ dùng dạy học : Mẫu xe trở hàng đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III / Các hoạt động - dạy học chủ yếu : A / Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra bộ lắp ghép của HS B/ Dạy bài mới . 1 / Giới thiệu bài : - GV nêu tác dụng của xe chở hàng trong thực tế . - Giới thiệu 3 chi tiết mới trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật ( mục a trang 72 - SGK ) 2) Hoạt động 1 : - quan sát, nhận xét mẫu. - Cho HS quan sát xe chở hàng mẫu đã lắp sẵn. H: Để lắp được xe chở hàng, theo em cần mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó ? 3 Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật. a) Hướng dẫn chọn các chi tiết : - GV cùng HS chọn đúng các chi tiết theo bảng trong SGK - - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết . b) Lắp từng bộ phận : - Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin như: ( H2 SGK) H: Để lắp được bộ phận này ta cần lắp mấy phần ? Đó là những phần nào? - GV tiến hành lắp từng phần sau nối 2 phần còn lại với nhau. * Lắp ca bin: ( h3 SGK) - Y/C HS quan sát hình 3 . Hỏi em hãy nêu các bước lắp ca bin? - Gọi 1 HS lên nắp . - GV nhận xét bổ xung. * lắp mui xe và thành bên (H4 SGK) - Y/C Hs quan sát hình 4 SGK sau đó gọi 1 HS lên chọn các chi tiết để lắp mui xe, Gọi 1 HS lên lắp thành bên xe. - GV nhận xét bổ xung, * Lắp thành sau và trục bánh xe(H5 SGK) - Gọi 1 HS lên bảng lắp - cả lớp quan sát . - GV bổ xung. c) Lắp ráp xe chở hàng: (H1SGK) - GV lắp giáp xe chở hàng theo các bước trong SGK( GV thao tác chậm để HS theo dõi quan sát và biết được cách lắp ráp). - Kiểm tra sự chuyển động của xe . d) Hướng dẫn cách tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp: - Tháo rời từng bộ phận . - Tháo rời từng chi tiết . - Xếp gọn vào hộp theo vị trí qui định. - HS quan sát mẫu trả lời câu hỏi . - Cân 4 bộ phận :giá đỡ, trục bánh xe và sàn ca bin.; ca bin, mui và thành bên xe, thành sau xe và trục bánh xe, - HS làm theo Y/C của GV. - Cần lắp 2 phần ; giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin. - HS quan sát thao tác . - HS quan sát H3 SGK - HS tự nêu. - 1 HS nên lắp - cả lớp theo dõi nhận xét . - HS làm theo Y/C của giáo viên. - HS quan sát GV thao tác . IV ) Củng cố tiết học : - Gọi HS nhắc lại các thao tác lắp xe chở hàng . - Giờ sau thực hành lắp xe chở hàng - chuẩn bị đủ bộ lắp ghép - Nhận xét tiết học. ============================================ Thứ 6 ngày 09 tháng 03 năm 2007 Tiết 2 : TẬP LÀM VĂN § 50: TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I /Mục tiêu : 1 / Dựa theo truyện thái sư Trần Thủ Độ , biết viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch. 2/ Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch II / Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh hoạ phần đầu truyện " Thái sư Trần Thủ Độ " ứng với trích đoạn kịch " Xin Thái sư Trần thủ Độ tha cho " - Một tờ giấy khổ to - Một số vật dụng để HS đóng kịch III / Các hoạt động dạy học : 1/ Giới thiệu bài : H : Nhắc lại tên một số vở kịch đã học ở lớp 4 - 5 ? GV nêu : Trong tiết học này các em sẽ học cách chuyển một đoạn trong truyện " Thái sư trần Thủ Độ " thành một màn kịch bằng biện pháp viết tiếp các lời đối thoại sau đó các em phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch chúng ta sẽ xem nhóm nào viết đoạn đối thoại hay nhất , đọc lại hoặc diễn màn kịch hấp dẫn nhất . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập . * Bài tập 1 : - Gọi HS đọc nội dung bài tập 1 - Cả lớp đọc thầm trích đoạn của truyện : Thái sư Trần Thủ Độ. * Bài tập 2: - 3 HS nối tiếp nhau đọc bài tập 2. + HS1: Đọc yêu cầu bài tập 2, tên màn kịch ( xin Thái sư tha cho) và gợi ý nhân vật cảnh trí thời gian. + HS2 : Đọc gợi ý về lời đối thoại. + HS 3 : Đọc lời đối thoại. - Cả lớp đọc thầm lại toàn bộ BT2. - GV nhắc HS . - SGK đã ch sẵn gợi ý về nhân vật, cảnh trí ,thời gian, lời đối thoại, đoạn đối thoại giữa Trần Thủ Độ , nhiệm vụ của các em là viết tiếp các lời đối thoại ( Dựa theo 7 gợi ý ) để hoàn chỉnh màn kịch. - khi viết chú ý tính cách của 2 nhân vật Thái sư Trần thủ Độ và phú nông. - 1 HS đọc lại 7 gợi ý về lời đối thoại. - HS thảo luận nhóm 4 trao đổi viết tiếp các lời đối thoại hoàn chỉnh màn kịch ( Không viết lại màn kịch trong SGK) - GV phát giấy A4 cho HS các nhóm làm bài . - GV giúp đỡ các nhóm HS yếu làm bài . - GV chốt lời viết hợp lý nhất , gọi HS đọc lại. Bài tập 3 : + Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài + GV nhắc các nhóm - Có thể đọc phân vai hoặc diễn kịch 3/ Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Khen nhóm HS viết đoạn đối thoại hay nhóm đọc , diễn màn kịch hay nhất. - Dặn dò : VN viết lại đoạn đối thoại vào vở . - Ở vương quốc tương lai lớp 4. - Lòng dân.Lớp 5 - Người công nhân số 1 lớp 5 - Cả lớp lắng nghe xác định nhiệm vụ của tiết học - HS làm theo yêu cầu của giáo viên. - Cả lớp đọc thầm BT2 - Cả lớp nghe. - 1 HS đọc lại 7 gợi ý trong SGK - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm đứng tại chỗ tiếp nối nhau đọc lời đối thoại của nhóm. - Cả lớp bình chọn nhóm viết lời đối loại hợp lý , hay nhất . - Từng nhóm đọc phân vai hoặc diễn kịch ================================== Tiết 3 : TOÁN § 125: LUYỆN TẬP . I / Mục tiêu : Giúp HS - Rèn luyện kỹ năng cộng và trừ số đo thời gian - Vận dụng giải các bài toán thực tiễn II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1 / Kiểm tra bài cũ : H : Nêu cách thực hiện phép cộng và trừ số đo thời gian . 2/ Hướng dẫn luyện : Bài tập 1 : Gọi HS đọc yêu cầu bài rồi thống nhất kết quả . - GV yêu cầu HS giải thích cách làm. Bài 2 : Thực hiện phép cộng số đo thời gian . - Cả lớp thực hiện phép cộng vào vở - 3 HS lên bảng chữa bài . - GV hệ thống kiến thức BT2 Bài 3 : Thực hiện phép trừ số đo thời gian. - Giáo viên cho HS tự làm bài và thống nhất kết quả . - Nêu số trừ số đo thời gian. Bài 4 :Thực hiện bài tổng hợp Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm . a, 12 ngày = 288 giờ b, 1,6 giờ = 96 phút 3,4 ngày = 81,6 giờ 2 giờ 15 phút = 135 phút 4 ngày 12 giờ = 108 giờ 2,5 phút = 150 giây 4 phút 25 giây= 265 giây - Bài 2 : Tính 2 năm 5 tháng 4 ngày 21 giờ + 3 năm 6 tháng + 5 ngày 15 giờ 15 năm 11 tháng 10 ngày 12 giờ 13 giờ 34 phút + 6 giờ 35 phút 20 giờ 9 phút -Bài 3 : Tính _ 4 năm 3 tháng Đổi _ 3 năm 15 tháng 2 năm 8 tháng 2 năm 8 tháng 1 năm 7 tháng _ 15 ngày 6 giờ Đổi _ 14 ngày 30 giờ 10 ngày 12 giờ 10 ngày 12 giờ 4 ngày 18 giờ _ 13 giờ 23 phút _ 12 giờ 83 phút 5 giờ 45 phút 5 giờ 45 phút 7 giờ 38 phút - HS nêu cách tính, tự giải bài, trình bày: Bài giải : Hai sự kiện cách nhau số năm. 1961 - 1492 = 469 năm Đáp số : 469 năm 3) Củng cố dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học. - HS về nhà chuẩn bị bài 126 ==================================== TIẾT 4 ĐỊA LÝ § 25 : CHÂU PHI I) Mục tiêu : Học xong bài này HS - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý giới hạn của Châu phi. - Nêu được 1 số đặc điểm, vị trí, địa lý đặc điểm tự nhiên Châu Phi. - Thấy được mối quan hệ giữa vị trí địa lý với khí hậu , giữa khí hậu với động vật, thực vật Châu phi. II) Đồ dùng dạy - học: - Bản đồ tự nhiên Châu phi. - Quả địa cầu . - Tranh ảnh hoang mạc , rừng rậm nhiệt đới, rừng thưa và rừng xa - van ở Châu phi. II) Các hoạt động dạy học chủ yếu : A) Kiểm tra bài cũ : - HS lên bảng chỉ và mô tả vị trí địa lý , giới hạn của Châu Á , Châu Âu trên bản đồ . B) Dạy học bài mới: 1) Vị trí đại lý - giới hạn : * Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 cho biết : + Châu phi giáp với các châu lục , biển và đại dương nào ? + Đường xích đạo đi ngang qua phần lãnh thổ nào của Châu phi ? - H: Dựa vào bảng số liệu ở bài 17 cho biết Châu phi đứng thứ mấy về diện tích trong các Châu lục trên thế giới ? . - GV chốt ý chỉ bản đồ mô tả vị trí giới hạn diện tích của châu phi . 2/ Đặc điểm tự nhiên . * Hoạt động 2 : Làm việc nhóm nhỏ . Bước 1 : HS dựa vào fSGK lược đò tự nhiên châu Phi trả lời câu hỏi . H : Địa hình Châu phi có đặc điểm gì ? H : Khí hậu Châu phi có đặc điểm gì khác các châu lục đã học ? vì sao ? H : Chỉ trên hình 1 vị trí hoang mạc xa - ha - Ra và vùng xa van của châu phi . H : Nêu đặc điểm tự nhiên của hoang mạc xa - ha - ra và xa - van của châu phi ? - HS nêu GV viết vào sơ đồ . - HS nhìn sơ đồ hệ thống kiến thức và xem tranh : hoang mạc , rừng rậm nhiệt đới - xa van. - HS quan sát H1 SGK và quả địa cầu., trả lời câu hỏi, chỉ bản đồ. - Châu phi nằm ở phía nam Châu Âu. Và phía tây nam Châu Á có vị trí nằm cân xứng đường xích đạo đại bộ phận lãnh thổ nằm trong vùng giữa 2 chí tuyến - Châu Phi có diện tích lớn thứ 3 trên thế giới, sau Châu Á và Châu Mỹ. - Địa hình châu phi tương đối cao , được coi như một cao nguyên khổng lồ . - Khí hậu nóng , khô vào bậc nhất thế giới . Vì châu phi nằm trong vòng đai nhiệt đới , diện tích rộng lớn lại không có biển ăn sâu vào đất liền . + Đại diện nhóm lên chỉ vị trí của hoang mạc xa - ha - ra và xa - van trên bản đồ . Hoang mạc Xa - ha - ra khí hậu nóng Khô bậc nhất thế giới Sông . hồ rất ít và hiếm nước Thực vật và động vật nghèo nàn Xa - Van Khí hậu có một mùa mưa và một mùa khô sâu sắc Thực vật chủ yếu là cỏ Nhiều động vật ăn cỏ và ăn thịt như Hươu cao cổ , ngựa vằn, voi, sư tử IV / Củng cố dặn dò : - GV hệ thống kiến thức toàn bài - Nhận xét giờ học . ============================================= Tiết 5 : SINH HOẠT LỚP I / Kiểm tra hoạt động tuần 25 : - Lớp trưởng báo cáo các hoạt động của lớp trong tuần - Các tổ có ý kiến - Ý kiến giáo viên chủ nhiệm II / Kế hoạch tuần 26: III / Văn nghệ

File đính kèm:

  • docGAtuan25.doc