Giáo án chuẩn kiến thức Lớp 5 - Tuần 5

Tuần :5- Tiết 9

MÔN:TẬP ĐỌC

BÁI:MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC

I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.

- Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt nam.( trả lời được các câu hỏi 1,2,3)

II-CHUẨN BỊ:

- Thầy: Tranh phóng to (SGK) - Tranh ảnh về các công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ: cầu Mỹ Thuận, nhà máy thuỷ điện Hòa Bình.

- Trò : Vẽ tranh (SGK). Sưu tầm tranh ảnh.

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn kiến thức Lớp 5 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g còn được gọi là cây súng ) - Cả lớp nhận xét HS khá giỏi làm được đày đủ BT3;nêu được tác dụng của từ đồng âm qua BT3,BT4 3.Củng cố , dặn dò -Nhận xét tiết học . -Yêu cầu  thuộc  2 câu đố để đố bạn bè và người thân - Chuẩn bị :MRVT Hữu nghị- hợp tác. Điều chỉnh bổ sung : Tuần :5- Tiết 24 MÔN: Toán BÀI: ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG, HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết tên gọi, ký hiệu  mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. dam2 , hm2 - Biết đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị là dam2 , hm2 - Biết được mối quan hệ giữa dam2 và m2 , dam2 và hm2 - Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích trường hợp đơn giản.Làm BT1,2,3 II-CHUẨN BỊ-  - Hình vẽ biểu diễn hình vuông cạnh dài 1dam, 1hm  (thu nhỏ) như SGK. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH G CHÚ 1-KIỂM TRA BÀI CŨ   GV nhận xét, ghi điểm. -1 hs lên bảng làm bài tập 3/25 -Cả lớp nhận xét, sửa bài. 2-DẠY BÀI MỚI 2-1-Giới thiệu bài  -Nêu các đơn vị đo diện tích đã học. -Liên hệ thực tế. -cm2 , dm2 , m2 2-2-Giới thiệu đơn vị đo diện tích dam2 a)Hình thành biểu tượng về dam2 -Gv treo lên bảng hình biểu diễn hình vuông có cạnh 1dam như SGK. -Hình vuông có cạnh dài 1 dam, tính diện tích hình vuông ? - dam2 chính là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 dam. - Đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2, đọc là đề-ca-mét vuông. b)Mối quan hệ giữa dam2 và m2  -1 dam bằng bao nhiêu mét ? -Gv : chia cạnh hình vuông 1 dam thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành hình vuông nhỏ. -Được bao nhiêu hình vuông nhỏ ? -Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích bao nhiêu m2? -dam2 gấp bao nhiêu lần m2 ? 2-3-Giới thiệu đơn vị đo diện tích hm2 a)Hình thành biểu tượng về hm2 -Gv treo lên bảng hình biểu diễn hình vuông có cạnh 1 hm như SGK. -Tính diện tícvh hình vuông ? -Héc-tô-mét vuông viết tắt là hm2 , đọc là héc-tô-mét vuông . b)Mối quan hệ giữa hm2  và dam2 -1 hm bằng bao nhiêu dam ? -GV : chia cạnh hình vuông 1 hm thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ . -Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu dam ? -Được bao nhiêu hình vuông nhỏ ? -Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích bao nhiêu ? - hm2  gấp 100 lần dam2   2-4-Luyện tập , thực hành Bài 1 -Gv viết các số đo diện tích lên bảng, yêu cầu hs đọc. Bài 2 -Viết các số đo diện tích. Bài 3 -Hs làm bài vào vở - 1HS làm bài bảng phụ.  -  GV nhận xét .  -1 đề-ca-mét vuông -1 dam = 10 m  -100 hình vuông nhỏ -Diện tích là 1m2 -1 dam2  = 100 m2 - 1 hm2 -1hm = 10 dam - Cạnh dài 1 dam   -100 hình -100 dam2   -Hsđọc . -HS viết vào bảng con. a)271dam2 b) 18954dam2 c)603hm2 d)34620hm2 a)Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 2 dam2 = 200 m2  30 hm2 =  3000dam2 3 dam2  15 m2 = 315 m2 12 hm2 5dam2 = 1205 dam2 200 m2 = 2 dam2 760 m2 =  7 dam2 60 m2   b) Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm: 1m dam2; 3m2= dam2 27m2= dam2 -Cả lớp nhận xét, sửa bài. 3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ -Gv tổng kết tiết học. - Chuẩn bị : Mi- li- mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích. Điều chỉnh bổ sung : Tuần :5- Tiết 10 MÔN:Khoa học BÀI : THỰC HÀNH NÓI “KHÔNG!” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: *Hs kẻ bảng đơn vị đo diện tích vào vở toán Ngày Soạn:Ngày 8 / 9/ 2009 Ngày dạy: Thứ Sáu 11 / 9/ 2009 Tuần :5- Tiết 10 Môn:TẬP LÀM VĂN BÀI: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh( về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu) Nhận biết đươc lỗi trong bài làm của mình và biết tự sửa chữa lỗi.. II-CHUẨN BỊ: -       Bảng lớp ghi các đề bài của tiết Kiểm tra viết ( tả cảnh ) cuối tuần 4 ; một số lỗi vế chính tả , dùng từ đặt câu , ý . . . cần chữa chung trước lớp -  Phấn màu , VBT Tiếng Việt 5 , tập một  . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCCHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌCSINH G CHÚ A-KIỂM TRA BÀI CŨ GV chấm bảng thống kê trong vở Hs . B-DẠY BÀI MỚI 1-Giới thiệu bài : Gv nêu mục đích , yêu cầu của tiết học . 2-Nhận xét chung và sửa một số lỗi điển hình Gv sử dụng bảng lớp đã viết sẵn các đề bài và một số lỗi điển hình để : -Nêu nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp . -Hướng dẫn Hs chữa một số lỗi điển hình vế ý và cách diễn đạt theo trình tự như sau: +Một số Hs lên bảng lần lượt chữa lỗi . cả lớp tự chữa trên nháp  . +Hs cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng . 3-Trả bài và hướng dẫn Hs chữa bài -Trả bài cho Hs , hướng dẫn các em chữa lỗi theo trình tự : *Sửa lỗi trong bài : +Hs đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi +Hs đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi sửa . *Học tập những đoạn văn hay , bài văn hay : +Gv đọc một số đoạn văn hay , bài văn hay . +Hs trao đổi thảo luận để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn . *Viết lại một đoạn văn trong bài : +Mỗi Hs tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài để tìm ra cái hay của đoạn văn đó . +Một số Hs trình bày lại đoạn văn vừa viết 4-Củng cố , dặn dò -Gv nhận xét tiết học . -Dặn những Hs viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài . -Cả lớp quan sát một cảnh sông nước (một vùng biển , một dòng sông , một con suối, một mặt hồ ...) ghi những đặc điểm của cảnh đó để chuẩn bị bài sau . Điều chỉnh bổ sung : Tuần :5- Tiết 25 MÔN:TOÁN BÀI:MILIMÉT VUÔNG - BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của milimét vuông. Quan hệ giữa milimét vuông và xăngtimét vuông. - Biết được tên gọi, ký hiệu và , mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích Làm BT1,2a cột1.3 II. CHUẨN BỊ: - Thầy: Phấn màu - Bảng đơn vị đo diện tích chưa ghi chữ và số - Trò: - Bảng đơn vị đo diện tích - ký hiệu - tên gọi - mối quan hệ - Hình vuông có 100 ô vuông. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCCHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GCHÚ Hoạt đông 1 : Giới thiệu đơn vị đo diện tích milimet vuông GV gợi ý để HS nêu những đơn vị đo diện tích đã được học (cm2, dm2, m2, hm2, km2). GV nêu : “Để đo những diện tích rất bé người ta còn dùng đơn vị milimet vuông”. GV có thể cho HS tự nêu cách viết kí hiệu milimet vuông : mm2 (tương tự như đối với các dơn vị đo diện tích đã học). Hoạt động 2 : Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích GV hướng dẫn HS hệ thống hoá các đơn vị đo diện tích đã học thành bảng đơn vị đo diện tích, chẳng hạn : Hướng dẫn HS nêu lại các đơn vị đo diện tích theo thứ tự (chẳng hạn, từ lớn đến bé). GV điền vào bảng kẻ sẵn (đã nêu ở mục Đồ dùng dạy học). gv giúp HS quan sát bảng đơn vị đo diện tích vừa thành lập, nêu nhận xét : Mỗi đơn vị đo diện tích đều gấp 100 lần đơn vị nhỏ hơn, liền sau nó. Mỗi đơn vị đo diện tích đều bằng đơn vị lớn hơn, liền trước nó. Nên đặc biệt lưu ý HS nhận xét này để thấy rõ sự khác biệt với bảng đơn vị đo độ dài (hay khối lượng) đã học. Hoạt động 3 : Thực hành GV tổ chức cho HS làm các bài trong vở bài tập và chữa bài. Bài 1 : Nhằm rèn luyện cách đọc, viết số đo diện tích với đơn vị mm2. Bài 2 : Nhằm rèn cho HS kĩ năng đổi đơn vị đo. Phần a : Đổi đơn vị từ lớn sang đơn vị nhỏ (bao gồm cả những số đo với 2 tên đơn vị) Phần b : Đổi từ đơn vị nhỏ sang đơn vị lớn (bao gồm cả những số đo với 2 tên đơn vị). GV hướng dẫn HS dựa vào mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích để làm bài rồi chữa bài (lần lược theo các phần a),b) và theo từng cột. Bài 3 : Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài lần lượt theo từng cột 3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ -Gv tổng kết tiết học. - Chuẩn bị :Luyện tập HS dựa vào những đơn vị đo diện tích đã học để tự nêu được : “Milimet vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1mm”. HS quan sát hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm được chia thành các hình vuông nhỏ như trong phần a) SGK, tự rút ra nhận xét : Hình vuông 1cm2 bao gồm 100 hình vuông 1mm2 . Từ đó, HS tự phát hiện ra mối quan hệ giữa milimet vuông và xăngtimet vuông. 1cm2 = 100 mm2 1 mm2 = cm2 Cho HS nêu các đơn vị đo diện tích đã học (HS có thể nêu không theo thứ tự). HS nhận xét : những đơn vị nhỏ hơn mét vuông là : dm2, cm2, mm2 – ở bên phải cột m2; những đơn vị lớn hơn mét vuông là dam2, hm2, km2 – ở bên trái cột m2. HS nêu mối quan hệ giữa mỗi đơn vị với đơn vị kế tiếp nó rồi điền tiếp vào bảng kẻ sẵn để cuối cùng có bảng đơn vị đo diện tích giống như bảng trong SGK. HS đọc lại bảng đơn vị đo diện tích để ghi nhớ bảng này. HS tự làm bài, rồi có thể đổi vở cho nhau đề kiểm tra chéo và chữa bài. HS có thể đổi đơn vị như sau : Một đơn vị đo diện tích ứng với hai chữ số trong số đo diện tích 5 cm2 = 500mm2  12km2=1200hm2 1hm2 =10000m2 7hm2=70000m2 800mm2=8cm2 12000km2= 120hm2 150cm2 = 1dm250cm2 1mm2=cm2 1dm2= m2 8mm2= cm2 7dm2= m2 29mm2= cm2 34dm2= m2 Điều chỉnh bổ sung : MÔN: TIẾNG VIÊT* HS đọc thuộc lòng bài Ê-mi-li,con HS đọc bài : Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai. SINH HOẠT LỚP I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần. HS: Bản báo cáo công tác trực vệ sinh nề nếp của tổ của các tổ. III. . - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ổn định: Hát Nội dung: GV giới thiệu: Phần làm việc ban cán sự lớp: GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh Động viên và giúp đỡ những học sinh khó khăn Công tác tuần tới: Thực hiện chương trình học 6 LĐVS trường lớp. Nhắc nhở HS giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng phòng chống dịch bệnh.( cúmA H1N1; sốt xuất huyết ) Sinh hoạt 15 phút đầu giờ * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập + Chuyên cần + Kỷ luật + Phong trào HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm mùa thu ngày khai trường tuần, tháng Điều chỉnh bổ sung :

File đính kèm:

  • docTUAN 5- IN 09.doc
Giáo án liên quan