Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 17

Tiết 1: CHÀO CỜ

LỚP TRỰC TUẦN NHẬN XÉT

Tiết 2: ĐẠO ĐỨC

YÊU LAO ĐỘNG ( TIẾT 2)

A. Mục tiêu:

Giúp học sinh có khả năng:

 - Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.

 - Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.

B. Tài liệu, phương tiện:

 - Một số đồ dùng phục vụ trò chơi đóng vai.

 

doc29 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS ôn tập thực hiện động tác: + GV điều khiển HS ôn tập. + Cán sự lớp điều khiển. + HS ôn luyện theo hàng. 2.2, Bài tập RLTTCB: - Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. 2.3, Trò chơi vận động: - HS chơi trò chơi. - Trò chơi Nhảy lướt sóng. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. 3, Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Hệ thống nội dung bài. - Nhắc nhở HS ôn luyện các nội dung ĐHĐN, RLTTCB đã học ở lớp 3. 6-10 phút 1-2 phút 18-22 phút 3-4 phút 8-10 phút 5-6 phút 4-6 phút 2-3 phút 1-2 phút 1phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 6: HĐNK: Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình, Bạn ơi lắng nghe Ngày soạn : 10 – 12 –2008 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 12 tháng 12 năm 2008 Tiết 1: Toán Luyện tập A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5. - Biết kết hợp hai dấu hiệu chii hết cho 2 và 5 để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng bên phải là 0. *HS yếu ôn tập chia cho 2, 5. B. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - Nêu dấu hiệu chia hết cho 2, lấy ví dụ. - Nêu dấu hiệu chia hết cho 5, lấy ví dụ. III. Bài mới A. Giới thiệu bài : Ghi đàu bài. B. Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài 1: Cho các số: a, Số nào chia hết cho 2? b, Số nào chia hết cho 5? - Chữa bài. Bài 2: a, Viết ba số có ba chữ số chia hết cho 2. b, Viết ba số có ba chữ số chia hết cho 5. - Chữa bài, nhận xét. Bài 3:Cho các số sau a, Số nào chia hết cho 2và 5? b, Số nào chia hết cho 2 và không chia hết cho 5. c, Số nào chia hết cho 5 và không chia hết cho 2. - Chữa bài, nhận xét. Bài 4: - Nhận xét. Bài 5: - Hướng dẫn HS xác định yêu cầu của đề. - Nhận xét. IV. Củng cố,dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát - HS nêu. - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài: a, 4568; 66814; 2050; 3576; 900. b, 2050; 900; 2355. *HS yếu thực hiện chia: 2050 : 5, 900 : 2 - HS nêu yêu cầu. - HS viết các số vào vở. - HS nối tiếp nêu các số vừa viết được. a. 532 , 798, 804. b. 550, 365, 750 - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài, xác định các số theo yêu cầu. a, 480; 2000; 9010; b, 296; 324. c, 345; 3995. - HS nêu yêu cầu. - HS nhận xét: Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 là số có chữ số tận cùng là 0. - HS đọc đề bài. - HS trả lời: Loan có 10 quả táo. Tiết 2: Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật A. Mục tiêu: - HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn: Biết xác định mỗi đoạn văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu của đoạn văn. - Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật. B. Đồ dùng dạy học: - Một số kiểu mẫu cặp sách học sinh. C. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - Đọc đoạn văn tả hình dáng cái bút đã viết ở tiết trước. - Nhận xét. III. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: Đọc đoạn văn, trả lời câu hỏi. - Tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm 2. - Nội dung miê tả từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ nào ? - Nhận xét. Bài 2: Viết đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp của em hoặc của bạn em. - Các gợi ý sgk. - Tổ chức cho HS viết bài. - Nhận xét. Bài 3: Viết đoạn văn tả bên trong chiếc cặp của em theo gợi ý. - Tổ chức cho HS viết bài. - Nhận xét. IV. Củng cố,dặn dò - Nhắc nhở HS hoàn chỉnh đoạn văn bài tập2,3 - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS đọc đoạn văn đã viết. - HS nêu yêu cầu của bài. - HS trao đổi theo nhóm 2 đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi. - Các đoạn văn trên thuộc phần thân bài. + Đoạn 1: Đó là long lanh.( tả hình dáng bên ngoại cặp ) + Đoạn 2: Quai cặp. Ba lô( tả quai cặp, dây đeo ) + Đoạn 3: Mở cặpthước kẻ ( tả cấu tạo bên trong cặp ) - Đoạn 1: Màu đỏ tươi. - Đoạn 2: quai cặp. - Đoạn 3: mở cặp ra. - HS nêu yêu cầu. - HS đọc các gợi ý sgk. - HS viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp sách. - HS nêu yêu cầu. - HS đọc gợi ý. - HS viết đoạn văn. Tiết 3: Khoa học Kiểm tra học kì 1. ( Đề do nhà trường ra ) Tiết 4: Âm nhạc Ôn tập ( tiếp) A. Mục tiêu: Ôn tập TĐN: - Tập đọc nhạc thang âm 5 nốt: Đô-rê-mi-son-la và Đô-rê-mi-pha-son. - Tập các âm hình tiết tấu sử dụng nốt đen, móc đơn, nốt trắng, lặng đen. - Đọc đúng 4 bài TĐN đã học. B. Chuẩn bị: - Sgk, vở ghi, nhạc cụ gõ. C. Các hoạt động dạy học: I. Phần mở đầu: - GV giới thiệu nội dung bài học: Ôn tập các bài tập đọc nhạc đã học. II. Phần hoạt động: - GV tổ chức cho HS ôn tập các hình tiết tấu của từng bài tập đọc nhạc. - Tổ chức cho HS ôn tập từng bài tập đọc nhạc. - GV nhận xét, đánh giá. III. Kết thúc: - Nhắc nhở HS ôn lại toàn bộ các bài hát đã học, ôn từng bài tập đọc nhạc. - Nhận xét tiết học. - chuẩn bị bài sau. - HS chú ý nội dung ôn tập. - HS ôn tập các hình tiết tấu theo từng bài. - HS ôn tập lần lượt từng bài tập đọc nhạc. Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 17 I. Chuyên cần. Nhìn chung các em đi học đều, trong tuần không có bạn nào bỏ học hay nghỉ học không lý do. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số em đi học muôn như bạn Cáo (thứ 2), Siết (thứ 5) II. Học tập. Một số em đã có nhiều cố gắng trong học tập song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn lười học. Chưa có ý thức học và chuẩn bị bài ở nhà, trong lớp chưa chú ý nghe giảng. - Giờ truy bài còn mất trật tự. III. Đạo đức. - Ngoan ngoãn lễ phép. IV. Các hoạt động khác. - Thể dục đều đặn, có kết quả tốt. - Vệ sinh lớp học, sân trờng sạch sẽ. V. Phương hướng tuần tới. - Thi đua học tốt giữa các tổ. - Ôn thi học kì I. - Tham gia các hoạt động Đoàn Đội của nhà trường Tiết 5: kĩ thuật  Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa (tiết 2 ) I. Mục tiêu: - HS biết đợc mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống. - Thực hiện đợc các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. - Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy định. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm. - Hạt giống rau, hoa. - Giấy thấm nớc, bông, vải mềm. - Đĩa đựng hạt. III. Các hoạt động dạy học: 1.ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ (3) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Nhận xét. 3. Bài mới(25) A. Giới thiệu bài. B. Quan sát nhận xét mẫu: - Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa? - Mẫu thử độ nảy mầm. - Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống? - Khi thử độ nảy mầm của hạt giống cần những vật liệu, dụng cụ gì? C. Hớng dẫn thao tác kĩ thuật: - Yêu cầu học sinh đọc sgk. - Gv thao tác mẫu từng động tác. - Lu ý học sinh khi thực hành. D. Thực hành thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - GV kiểm tra lại vật liệu, dụng cụ của HS. - GV nêu yêu cầu thực hành: Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa theo các bớc của quy trình. - GV quan sát, hớng dẫn bổ sung. 4 Củng cố, dặn dò(5) - Nêu các bớc thực hiện thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - Yêu cầu thực hành thử độ nảy mầm của 2-3 loại hạt giống rau, hoa. Tiết sau báo cáo kết quả. - hát - HS nêu. - HS nêu lí do phải thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - HS nêu tên các dụng cụ, vật liệu cần để thử độ nảy mầm của hạt giống. - HS đọc nội dung sgk. - HS theo dõi GV thao tác mẫu. - 1-2 HS thực hiện lại các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - HS thực hành thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. Kĩ thuật: Tiết 33: Làm đất, lên luống để gieo trồng.( tiết 1) I, Mục tiêu: - HS biết mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa. - Sử dụng được cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa. - Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động. II, Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ trồng rau, hoa. - Vật liệu và dụng cụ: đất đã cuốc, cuốc, cào, thước dây, cọc tre hoặc gỗ. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Các điều kiện ngoại cảnh nào ảnh hưởng đến sinh trưởnGVà phát triển của câurau,hoa? - Nhận xét. 2, Dạy học bài mới: 2.1, Mục đích và cách làm đất: a, Mục đích: - Thế nào là làm đát? - Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng? - Làm đất tơi xốp có tác dụng gì? - Làm đất bằng những công cụ nào? - GV kết luận về mục đích làm đất. b, Các bước thực hiện: - Thực tế gia đình em làm đất như thế nào? - GV nhận xét, chốt lại các bước làm đất. 2.3, Kĩ thuật lên luống: -Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng? - Lên luống để trồng các loại rau hoa nào? - Nêu cách sử dụng dụng cụ: cuốc, vồ đập đất, cào. - GV nêu quy định về an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ làm đất. 3, Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: thực hành làm đất, lên luống. - Nhận xét tiết học. - HS nêu. - Công việc cuốc, cày, làm nhỏ đất... - Làm đất trước khi gieo trồng để cho đất tơi xốp, nhỏ thì cây trồng mới sống và sinh trưởng được. - Cuốc, cày, vồ đập đát, bừa,... - HS nêu. - HS nhớ cac bước làm đất. - Lên luống để tưới nước và thoát nước, đi lại chăm sóc dễ dàng. - Trồng hầu hết các loại rau hoa. - HS nêu. Thứ năm Thứ sáu Kĩ thuật: Tiết 34: Làm đất, lên luống để gieo trồng rau, hoa. ( tiếp) I, Mục tiêu: - Sử dụng được cuốc, cào dể lên luống trồng rau, hoa. - Có ý thức làm việc cẩn thận, ddawme bảo an toàn lao động. II, Đồ dùng dạy học: - Vật liệu và dụng cụ: + Mảnh vườn trường đã cuốc đất lên. + Cuốc, cào, thước dây, cọc tre hoặc gỗ. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ thực hành của các nhóm. - Nhận xét. 2, Hướng dẫn thực hành: 2.1, Thực hành làm đất lên luống trồng rau, hoa. - Yêu cầu HS nhắc lại: + Mục đích của việc làm đất lên luống. + Các bước làm đất, lên luống. - GV nêu các công việc cần thực hiện: + Xác định bề mặt luống, độ rộng của rãnh. + Căng dây qua các cọc đánh dấu vị trí, kích thước của luống. + Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất lên,... - Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. 2.2, Đánh giá kết quả thực hành: - GV hướng dẫn HS tự đánh giá công việc theo các tiêu chuẩn đưa ra. - GV nhận xét. 3, Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu. - HS chú ý các bước thực hiện và các cộng việc cần làm. - HS thực hành theo nhóm. - HS tự nhận xét đánh giá công việc của nhóm mình và nhóm bạn.

File đính kèm:

  • doctuan 17.doc